
- Lớp 6
- Toán học
- Vật lý
- Ngữ văn
- Sinh học
- Lịch sử
- Địa lý
- Ngoại ngữ (Tiếng Anh)
- Công nghệ
- Giáo dục công dân
- Giáo dục thể chất
- Âm nhạc
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học Tự nhiên
- Nghệ thuật
- Giáo dục địa phương
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- Lịch sử-Địa lý
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Lớp 7
- Lớp 8
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Hoạt động GD NGLL
- Lớp 9
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động GD NGLL
- Lịch sử
- Hoạt động trải nghiệm STEM
Tác giả: Ngô Thị The
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 5/4/23 12:38 PM
Lượt xem: 3
Dung lượng: 236.8kB
Nguồn: SÁCH GIÁO KHOA-TÀI LIỆU THAM KHẢO HĐTN
Mô tả: Trường: THCS Mạo Khê I Tổ: Văn - Sử - Ngoại ngữ Họ và tên giáo viên: Ngô Thị the CHỦ ĐỀ 9: CHÀO MÙA HÈ – THÁNG 5 ĐÓN HÈ VUI VÀ AN TOÀN Môn: TNHN 7 - Lớp: 7B1 TUẦN 33 SINH HOẠT DƯỚI CỜ TIẾT 97 : GIỚI THIỆU HOẠT ĐỘNG HÈ CỦA TỔ CHỨC ĐỘI I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức - Trình bày những kiến thức liên quan đến chăm sóc sức khoẻ, bảo vệ bản thân khi mùa hè đến. - Tìm hiểu về những hoạt động có thể tham gia trong dịp hè. Phát hiện sở thích, khả năng của bản thân - Nhận biết được những nguy cơ mất an toàn có thể xảy ra liên quan đến các lĩnh vực khác nhau trong mùa hè. Biết cách chăm sóc, bảo vệ bản thân khi tham gia các hoạt động trong hè. 2. Về năng lực: HS được phát triển các năng lực: - Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, lao động; kiên trì thực hiện mục tiêu học tập. - Giao tiếp và hợp tác: Hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động; cùng bạn bè tham gia giải quyết nhiệm vụ học tập. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Nhận biết được những nguy cơ gây mất an toàn trong mùa hè và đưa ra cách thức chăm sóc sức khoẻ, bảo vệ bản thân trong các hoạt động hè. - Thích ứng với cuộc sống: Vận dụng kiến thức, hiểu biết để giải quyết tình huống phát sinh trong quá trình làm việc nhóm, trong giải quyết các tình huống cần đảm bảo an toàn trong mùa hè. - Định hướng nghề nghiệp: Nhận thức được sở thích, khả năng của bản thân. - Tổ chức và thiết kế hoạt động: Làm việc nhóm, cùng luyện tập và thể hiện 3. Về phẩm chất - Trách nhiệm: Có thói quen giữ gìn vệ sinh, rèn luyện thân thể, chăm sóc sức khoẻ của bản thân. - Chăm chỉ: Cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt. - Tự tin với sở thích và khả năng của bản thân. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với GV - GV hướng dẫn cho HS tìm hiểu những kiến thức chăm sóc sức khoẻ, bảo vệ bản thân trong mùa hè (trên mạng internet, trên báo chí, hỏi bố mẹ, người lớn,...). - GV chuẩn bị 4 tấm thẻ có biểu tượng của từng lĩnh vực để HS bốc thăm (nước, giao thông, vật dụng gia đình, thực phẩm). - Giấy A4, A0, giấy nhớ, bút dạ, bút bi, bút chì, bút màu. 2. Đối với HS - sgk, đồ dùng học tập theo hướng dẫn của GV. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Chào cờ, phổ biến nhiệm vụ tuần mới (10 phút) 2. Sinh hoạt theo chủ đề (30 phút) Giới thiệu hoạt động của các câu lạc bộ mùa hè a. Mục tiêu: - HS biết các hoạt động của các câu lạc bộ mùa hè. b. Nội dung: tổ chức buổi Giới thiệu hoạt động của các câu lạc bộ mùa hè c. Sản phẩm: kết quả thực hiện của HS. d. Tổ chức thực hiện: - TPT triển khai nội dung triển khai: + Các Thành viên tham gia bao gồm GV, HS sẽ được phân công nhiệm vụ và thành lập Ban điều hành CLB. + CLB thực hiện các hoạt động với các bạn Hs hòa nhập trước ở bất kỳ nội dung hoạt động nào mà Ban điều hành Câu lạc bộ kết nối với đối tác hỗ trợ hay nội dung các thành viên thảo luận mong muốn được học (phát triển tư duy cá nhân và tự tin nói lên cảm nghĩ của chính mình với mọi người). + Sau đó, mời các Học sinh bình thường tại trường tham gia hay người chơi bên ngoài tham gia cùng các bạn Hòa nhập tiếp cận trước sẽ tự tin hơn khi thực hiện lần 2 với các bạn khác sau đó. - TPT Phân công nhiệm vụ: + GVCN đăng kí tham gia CLB. + Hỗ trợ địa điểm, sân bãi, lớp học, máy chiếu, bàn ghế…. + Tạo điều kiện thuận lợi để CLB duy trì hoạt động, giới thiệu mô hình CLB đến các trường hòa nhập khác trong địa bàn Quận 5 (sau khi thí điểm tại trường thành công). + HS tham gia CLB. + Kêu gọi nhà tài trợ cho CLB vận hành theo hình thức đóng góp quỹ để mua dụng cụ thực hành mỗi nội dung hoạt động. - GV tổng kết hoạt động và triển khai. - Chuẩn bị :Giới thiệu các câu lạc bộ hoạt động trong mùa hè ở trường. -----------------------&------------------- HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ TIẾT 98: ĐỘI VIÊN TÍCH CỰC I. MỤC TIÊU 1. Năng lực * Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tích cực tìm hiểu và gợi nhớ các hoạt động Đội trong năm học. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thể hiện năng lực sáng tạo, giải quyết vấn đề trong các hoạt động tương tác khi làm việc nhóm và hoạt động cá nhân. - Giao tiếp và hợp tác: Rèn kĩ năng giao tiếp và hợp tác với các thành viên nhóm mình và các nhóm khác trong lớp khi thực hiện nhiệm vụ chung. * Năng lực riêng: - Tổ chức và thiết kế hoạt động: Tham gia các hoạt động nhóm để cùng hoàn thành các kế hoạch dự định tham gia trong hè ở nơi em sinh sống. - Xác định được sự phù hợp và cần thiết của bản thân mình với các hoạt động trong hè. 2. Phẩm chất - Chăm chỉ rèn luyện các phẩm chất và kĩ năng trong các hoạt động hè. - Trách nhiệm: có ý thức trách nhiệm trong việc tu dưỡng, rèn luyện bản thân trong hè. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên - SGK, SGV Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 7. - Bài hát phù hợp với hoạt động mở đầu. - Máy tính, máy chiếu (Tivi) 2. Đối với học sinh - Bảng phụ, bút lông, giấy A4 để hoạt động nhóm. - Gợi nhớ những hoạt động Đội trong năm học. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (5 phút) a. Mục tiêu - Thông qua hoạt động, HS kết nối được với nội dung của bài học. - Tạo không khí sôi nổi, thoải mái khi bắt đầu phần nội dung bài học. b. Nội dung - Tổ chức thực hiện - GV tổ chức cho HS hát tập thể bài hát “Đội ta lớn lên cùng đất nước”. - Lớp trưởng bắt nhịp cả lớp cùng hát đồng ca. - GV chiếu lời bài hát và phần nhạc lên tivi, HS hát theo. - GV yêu cầu HS chia sẻ cảm nhận của em theo gợi ý: + Năm học vừa qua, em đã tích cực tham gia những hoạt động Đội nào? Em thích hoạt động nào nhất? Vì sao? + Em cảm nhận ý nghĩa của các hoạt động Đội như thế nào? - GV dẫn dắt vào nội dung bài học: Trong năm học vừa qua, chúng ta đã cùng nhau tham gia rất nhiều các hoạt động Đội do nhà trường tổ chức. Mỗi hoạt động đều mang lại cho các em những trải nghiệm, kiến thức bổ ích trong học tập và cuộc sống. Hãy cùng bắt đầu bài học ngày hôm nay – Đội viên tích cực. 2. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ – KẾT NỐI KINH NGHIỆM Hoạt động 1: Các hoạt động Đội trong năm học. a. Mục tiêu: - Thông qua hoạt động, HS tái hiện được các hoạt động Đội trong năm học và hiểu rõ hơn ý nghĩa của các hoạt động đó. b. Nội dung - Tổ chức thực hiện HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chiếu video và hình ảnh các hoạt động Đội của nhà trường trong năm học vừa qua. - HS chú ý lắng nghe, theo dõi. - GV chia lớp thành các nhóm, yêu cầu các nhóm thảo luận, trao đổi và thực hiện hai nhiệm vụ sau: + NV1: Liệt kê các hoạt động Đội của trường ta trong năm học vừa qua theo gợi ý sau: + NV2: Trao đổi với các bạn trong nhóm để có được danh sách đầy đủ nhất các hoạt động Đội đã tổ chức trong năm học Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS các nhóm tiếp nhận nhiệm vụ, thực hiện nhiệm vụ học tập theo yêu cầu của GV. - GV quan sát HS trong suốt quá trình hoạt động, hỗ trợ nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Các nhóm lần lượt báo cáo kết quả hoạt động sau khi thảo luận, phân loại. - Các nhóm khác bổ sung, nhận xét, phản biện. - HS các nhóm trao đổi kết quả với nhau để có được một danh sách đầy đủ và chính xác nhất những hoạt động Đội đã được tổ chức thực tế trong năm học vừa qua. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét sản phẩm hoạt động của HS, định hướng thêm cho HS trong kết quả báo cáo. - GV tuyên dương nhóm HS tích cực, đưa ra đầy đủ nhất các hoạt động Đội trong năm học. - GV kết luận hoạt động. * Sản phẩm của hoạt động - HS đưa ra được danh sách chính xác và đầy đủ các hoạt động của Đội TNTP nhà trường trong năm học. - Gợi ý: 3. HOẠT ĐỘNG RÈN LUYỆN KĨ NĂNG - THỰC HÀNH Hoạt động 2: Tham gia hoạt động Đội trong hè ở nơi em sinh sống. a. Mục tiêu: - Thông qua hoạt động, HS biết được các hoạt động sẽ diễn ra ở địa phương nơi em sinh sống và có kế hoạch tham gia các hoạt động để đạt hiệu quả cao. b. Nội dung - Tổ chức thực hiện HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân, suy nghĩ, trả lời câu hỏi, chia sẻ theo gợi ý sau: + Trò chuyện với các anh chị phụ trách Đội hoặc các bạn nơi em sống để có thông tin về các hoạt động sẽ được tổ chức trong hè (Đã được GV giao nhiệm vụ thực hiện trước giờ học.). + Xác định những công việc phù hợp mà em sẽ tham gia trong hoạt động đó. + Chia sẻ với các bạn kế hoạch tham gia của em Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tiếp nhận nhiệm vụ, suy nghĩ, thực hiện nhiệm vụ. - HS trình bày vào phiếu học tập của cá nhân. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động - GV mời đại diện một số HS lên báo cáo kết quả trước lớp. - GV lựa chọn những HS có tinh thần xung phong trước. - HS cả lớp theo dõi, lắng nghe phần trình bày của các bạn. - HS lần lượt chia sẻ theo yêu cầu của nhiệm vụ. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét câu trả lời của các HS. - GV định hướng cho HS những việc làm phù hợp với các hoạt động hè. - GV nhắc nhở HS cố gắng thực hiện tốt theo kế hoạch đã đề ra, nhiệt tình tham gia các hoạt động trong hè. - GV kết luận hoạt động. * Gợi ý câu trả lời của HS (GV có thể bổ sung thêm cho HS). - HS chia sẻ được tìm hiểu của bản thân về các hoạt động trong hè ở địa phương nơi sinh sống thông qua các anh chị phụ trách Đội. - Thông tin em cần tìm hiểu về các hoạt động hè + Tên hoạt động hè + Thời gian tổ chức + Nội dung sinh hoạt - Gợi ý các hoạt động như: + Tham gia hoạt động bảo vệ môi trường: tổng vệ sinh khu phố, đường làng + Tham gia các cuộc thi, sân chơi bổ ích + Tham gia các hội thi năng khiếu tổ chức tại địa phương + Tập luyện thể dục thể thao nâng cao sức khỏe + Học tập kỹ năng mới: bơi lội, thuyết trình + Tham gia các trò chơi dân gian 4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG Hoạt động 3: Rèn luyện bản thân trong hè. a. Mục tiêu: - Thông qua hoạt động, HS chia sẻ được với bạn bè về ý định và kế hoạch rèn luyện, học tập của bản thân trong hè. - HS hiểu được ý nghĩa của việc liên tục rèn luyện bản thân, học tập các kĩ năng mới. b. Nội dung - Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân, suy nghĩ, trả lời câu hỏi, chia sẻ theo gợi ý sau: + Mùa hè năm nay, em có dự định hoặc kế hoạch gì để rèn luyện và phát triển bản thân? Gợi ý: + Hãy chia sẻ những dự định đó với các bạn trong lớp. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tiếp nhận nhiệm vụ, suy nghĩ, thực hiện nhiệm vụ. - HS xung phong chia sẻ trước lớp. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động - GV mời đại diện một số HS lên chia sẻ dự định của bản thân trước lớp. - GV lựa chọn những HS có tinh thần xung phong trước. - HS cả lớp theo dõi, lắng nghe phần trình bày của các bạn. - HS lần lượt chia sẻ theo yêu cầu của nhiệm vụ. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét câu trả lời của các HS. - GV định hướng cho HS những việc làm phù hợp với các hoạt động hè. - GV nhắc nhở HS cố gắng rèn luyện bản thân thật tốt trong kì nghỉ hè để học tập rèn luyện tốt các kĩ năng. - GV kết luận hoạt động. * Gợi ý câu trả lời của HS (GV có thể bổ sung thêm cho HS). - Dự định rèn luyện, phát triển các kĩ năng + Kĩ năng giao tiếp: Tham gia nhiều các hoạt động trò chuyện, bàn luận, kể chuyện, tranh biện… + Kĩ năng làm việc nhóm: Tham gia các hoạt động văn nghệ, trò chơi, tuyên truyền để tăng cơ hội tương tác và làm việc nhóm + Kĩ năng quản lí thời gian: Lên thời gian biểu phù hợp cho các hoạt động trong hè, thực hiện theo thời gian biểu đặt ra để tạo thành thói quen. - Dự định tham quan, trải nghiệm + Tham quan một cảnh quan thiên nhiên đẹp ở địa phương, khu di tích lịch sử… + Trải nghiệm một làng nghề truyền thống ở địa phương, một cơ sở sản xuất… + Trải nghiệm kĩ năng hoặc môn thể thao mới, trải nghiệm một môn học mới. - Dự định chuẩn bị cho năm học mới + Chuẩn bị đầy đủ sách vở, đồ dùng, dụng cụ học tập. + Đề ra mục tiêu cần đạt cho năm học mới và quyết tâm thực hiện mục tiêu + Trang trí lại góc học tập. Chuẩn bị một tinh thần thoải mái, vui vẻ, hứng khởi. 5. ĐÁNH GIÁ, HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ ( 5 phút) - GV đánh giá hoạt động chủ đề. - Tuyên dương những HS tham gia tích cực. - Nhắc nhở những HS có chưa có sự hợp tác tốt với nhóm trong thực hiện nhiệm vụ. - Dặn dò HS vận dụng tốt những trải nghiệm trong tiết học vào thực tiễn cuộc sống hàng ngày. - Chuẩn bị nội dung tiết học sau: Đội viên tích cực (Tiếp). ———»«——— SINH HOẠT LỚP TIẾT 99 : THÀNH LẬP CÂU LẠC BỘ MÙA HÈ I. MỤC TIÊU 1. Năng lực * Năng lực chung: - Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm trong việc tìm hiểu để thành lập những câu lạc bộ mùa hè phù hợp. - Tự chủ và tự học để đưa ra những lựa chọn phù hợp, kế hoạch hoạt động cho câu lạc bộ mà các em thành lập. * Năng lực riêng: - Nâng cao năng lực tổ chức, lập kế hoạch. - Nhận diện được sở thích, khả năng phù hợp của bản thân trong việc lựa chọn tham gia câu lạc bộ phù hợp. 2. Phẩm chất - Trách nhiệm: HS tự giác, phát huy tinh thần trách nhiệm trong việc thành lập nhóm cùng sở thích để thành lập các câu lạc bộ. - Chăm chỉ: HS chăm chỉ trong việc thực hiện các hoạt động cho câu lạc bộ. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên - Tivi (máy chiếu), máy tính. - SGK, SGV Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 7 - Một số mẫu kế hoạch để định hướng cho HS trong việc lựa chọn, thành lập các câu lạc bộ. - Kế hoạch cần triển khai, nhắc nhở HS trong việc điều hành các câu lạc bộ. - Kế hoạch tuần của nhà trường và Đội TNTP. 2. Học sinh - SGK, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 7. - Nghiên cứu trước những nội dung GV yêu cầu chuẩn bị từ tiết học trước. + Tham khảo một số câu lạc bộ hoạt động trong hè. + Xác định sở thích, năng lực cá nhân để phù hợp yêu cầu của câu lạc bộ. - Giấy, bảng phụ, bút để thực hiện các hoạt động học tập. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG 1. Tổng kết công tác tuần và triển khai kế hoạch tuần mới (10 phút) a. Mục tiêu: - HS tổng kết, đánh giá được nhiệm vụ tuần qua và nắm bắt được nhiệm vụ tuần tiếp theo. - GV nắm bắt thông tin, tình hình lớp để kịp thời nhắc nhở, định hướng. b. Tổ chức thực hiện - GV hướng dẫn HS tập trung báo cáo những thành tích và tiến bộ của các bạn. Những lỗi nhỏ của các bạn trong tổ/lớp đã được nhắc nhở ngay sau khi mắc lỗi thì không nhắc lại khi tổng kết. - Tổ trưởng các tổ báo cáo tình hình của tổ trong tuần vừa qua. - Ban cán sự lớp tổng hợp báo cáo GV các nội dung công việc của lớp đã hoàn thành, những điều còn tồn tại. - GV nhận xét, đánh giá, chốt nội dung quan trọng. + Tuyên dương những HS tích cực, nhiệt tình và hoàn thành tốt nhiệm vụ. + Nhắc nhở chung những HS thực hiện chưa tốt nề nếp, học tập cần có sự cố gắng và khắc phục những hạn chế. - HS có ý kiến đóng góp, phản biện về tình hình lớp trong tuần qua và kế hoạch tuần tới. - GV triển khai tới HS các kế hoạch tuần tới của nhà trường, của Đội TNTP. Phân tích, nhắc nhở HS những nội dung công việc cần chuẩn bị. - HS tiếp nhận thông tin để triển khai thực hiện trong tuần mới. 2. Sinh hoạt theo chủ đề: Thành lập câu lạc bộ mùa hè (30 phút) Hoạt động 1: Trò chơi “Ai nhanh hơn”. a. Mục tiêu: - Tạo tâm thế hào hứng, sôi nổi cho HS trước khi bắt đầu tiết học. - Kết nối vào nội dung chủ đề. b. Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ sau: - GV chia lớp thành 4 nhóm, xếp thành 4 hàng dọc trước bảng, tham gia trò chơi. - GV phổ biến luật chơi: + Thời gian thực hiện trò chơi: 2 phút. + Khi GV phát hiệu lệnh, HS 4 nhóm lần lượt nhanh chóng chạy lên bảng, mỗi bạn viết ra tên một câu lạc bộ mà các em biết. Bạn này viết xong thì chuyển phấn cho bạn tiếp theo lên viết cho đến khi hết các thành viên trong nhóm. + Mỗi HS chỉ được viết 1 lần (Không trùng nhau trong nhóm). + Sau thời gian 2 phút, nhóm nào viết được đúng và nhiều câu lạc bộ hơn thì nhóm đó giành chiến thắng. - Sản phẩm của hoạt động (GV có thể bổ sung những câu lạc bộ thường thấy ở lứa tuổi HS): + CLB Tiếng Anh + CLB võ thuật + CLB handmade + CLB nhảy hiện đại + CLB dân vũ + CLB thuyết trình - Sau khi hoàn thành trò chơi, GV nhận xét về phần chơi của 4 nhóm, đưa ra kết luận cho hoạt động. - GV: Các em thân mến! Mục đích của các câu lạc bộ là kết nối những người có cùng sở thích, hoặc những người mong muốn học tập, tìm hiểu thêm về một kĩ năng nào đó mà mình yêu thích. Mùa hè là thời gian lứa tuổi học sinh sẽ giảm bớt áp lực học tập, thích hợp để thành lập và tham gia các câu lạc bộ phù hợp với sở thích và kĩ năng của mình. Hôm nay các em sẽ cùng lên kế hoạch thành lập các câu lạc bộ để hoạt động trong hè. Hoạt động 2: Em mong muốn tham gia câu lạc bộ nào trong hè? a. Mục tiêu: - HS xác định được sở thích, mong muốn của bản thân và điều em muốn rèn luyện trong hè để từ đó thành lập, tham gia được vào câu lạc bộ phù hợp. b. Nội dung - Tổ chức thực hiện HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - HS thực hiện cá nhân. - GV nêu yêu cầu: Mỗi HS hãy viết một sở thích, mong muốn được rèn luyện một kĩ năng hoặc nội dung nào đó trong hè vào bảng con của mình. - HS suy nghĩ và thực hiện trong 2 phút. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tiếp nhận nhiệm vụ, thực hiện nhiệm vụ. - GV quan sát, hỗ trợ HS trong quá trình hoạt động. Bước 3: Đánh giá kết quả thực hiện - GV yêu cầu HS giơ cao tấm bảng của mình. - GV phỏng vấn 1 số HS theo gợi ý: + Em mong muốn rèn luyện kĩ năng gì theo nội dung em đã đăng kí? + Em mong muốn được rèn luyện và hoạt động cùng ai? - HS chia sẻ, trả lời theo cảm nhận, suy nghĩ của bản thân. * Sản phẩm của hoạt động - HS có thể nêu các sở thích, kĩ năng như sau: + Nhảy dân vũ + Giao tiếp bằng tiếng Anh + Bơi + Đá bóng + Cầu lông + Tranh biện + Múa …. Hoạt động 3: Thành lập câu lạc bộ mùa hè a. Mục tiêu: - HS lựa chọn được những bạn cùng sở thích, mong muốn rèn luyện để cùng nhau thành lập câu lạc bộ mùa hè. b. Nội dung - Tổ chức thực hiện HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV nêu yêu cầu: Những HS có cùng sở thích, mong muốn rèn luyện ở hoạt động 2 sẽ tập hợp với nhau thành một nhóm và thực hiện các yêu cầu sau: + Mỗi nhóm thành lập một câu lạc bộ. + Thảo luận về kế hoạch hoạt động chung câu lạc bộ của nhóm trong hè. + Giới thiệu về câu lạc bộ của mình. + Lập kế hoạch và xác định những việc cần làm trong hè. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS các nhóm tiếp nhận nhiệm vụ, thực hiện nhiệm vụ. - GV quan sát, hỗ trợ HS trong quá trình hoạt động. Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện - Các nhóm cử đại diện báo cáo kết quả thảo luận của nhóm mình. - HS các nhóm khác lắng nghe, theo dõi. - GV chú ý định hướng nội dung hoạt động của câu lạc bộ mùa hè mà các em thành lập. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện - GV đánh giá hiệu quả hoạt động, thảo luận của các nhóm. - GV tuyên dương những nhóm đưa ra được ý tưởng hay, cách thức hoạt động phù hợp. - GV kết luận hoạt động. * Sản phẩm của hoạt động (GV có thể định hướng thêm cho HS) - Các nhóm đặt tên cho Câu lạc bộ của mình theo sở thích của các em, ví dụ: + Câu lạc bộ dân vũ No1. + Câu lạc bộ võ thuật Mạnh Mẽ + Câu lạc bộ bóng đá Tài Năng … - Xác định thời gian hoạt động: các chủ nhật hàng tuần, chiều thứ 6 hàng tuần… - Tiêu chí hoạt động: Tự nguyện, nhiệt tình, sôi nổi, đóng góp. - Địa điểm hoạt động: Lựa chọn địa điểm phù hợp, tiện đi lại với các thành viên trong nhóm. - Nội dung hoạt động: công việc sẽ làm, sẽ tập luyện, sẽ tham gia… 3. Tổng kết, đánh giá, giao nhiệm vụ (5 phút) a. Mục tiêu - GV tổng kết, nhận xét đánh giá những điểm nổi bật qua buổi sinh hoạt. b. Tổ chức thực hiện - GV nhắc nhở HS tiếp tục hoàn thiện nội dung và kế hoạch hoạt động cho các câu lạc bộ mùa hè đã thành lập. - HS tiếp nhận chú ý lắng nghe. - GV nhận xét đánh giá tiết học: + Tuyên dương những HS, nhóm HS thực hiện tốt các nhiệm vụ học tập. + Nhắc nhở những tồn tại chưa đạt trong quá trình GV quan sát HS tham gia hợp tác trong thực hiện nhiệm vụ. - GV nhắc nhở chuẩn bị nội dung cho tiết học sau: Chia sẻ những dự định rèn luyện, phát triển bản thân trong hè. ———»«———
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 5/4/23 12:38 PM
Lượt xem: 3
Dung lượng: 236.8kB
Nguồn: SÁCH GIÁO KHOA-TÀI LIỆU THAM KHẢO HĐTN
Mô tả: Trường: THCS Mạo Khê I Tổ: Văn - Sử - Ngoại ngữ Họ và tên giáo viên: Ngô Thị the CHỦ ĐỀ 9: CHÀO MÙA HÈ – THÁNG 5 ĐÓN HÈ VUI VÀ AN TOÀN Môn: TNHN 7 - Lớp: 7B1 TUẦN 33 SINH HOẠT DƯỚI CỜ TIẾT 97 : GIỚI THIỆU HOẠT ĐỘNG HÈ CỦA TỔ CHỨC ĐỘI I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức - Trình bày những kiến thức liên quan đến chăm sóc sức khoẻ, bảo vệ bản thân khi mùa hè đến. - Tìm hiểu về những hoạt động có thể tham gia trong dịp hè. Phát hiện sở thích, khả năng của bản thân - Nhận biết được những nguy cơ mất an toàn có thể xảy ra liên quan đến các lĩnh vực khác nhau trong mùa hè. Biết cách chăm sóc, bảo vệ bản thân khi tham gia các hoạt động trong hè. 2. Về năng lực: HS được phát triển các năng lực: - Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, lao động; kiên trì thực hiện mục tiêu học tập. - Giao tiếp và hợp tác: Hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động; cùng bạn bè tham gia giải quyết nhiệm vụ học tập. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Nhận biết được những nguy cơ gây mất an toàn trong mùa hè và đưa ra cách thức chăm sóc sức khoẻ, bảo vệ bản thân trong các hoạt động hè. - Thích ứng với cuộc sống: Vận dụng kiến thức, hiểu biết để giải quyết tình huống phát sinh trong quá trình làm việc nhóm, trong giải quyết các tình huống cần đảm bảo an toàn trong mùa hè. - Định hướng nghề nghiệp: Nhận thức được sở thích, khả năng của bản thân. - Tổ chức và thiết kế hoạt động: Làm việc nhóm, cùng luyện tập và thể hiện 3. Về phẩm chất - Trách nhiệm: Có thói quen giữ gìn vệ sinh, rèn luyện thân thể, chăm sóc sức khoẻ của bản thân. - Chăm chỉ: Cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt. - Tự tin với sở thích và khả năng của bản thân. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với GV - GV hướng dẫn cho HS tìm hiểu những kiến thức chăm sóc sức khoẻ, bảo vệ bản thân trong mùa hè (trên mạng internet, trên báo chí, hỏi bố mẹ, người lớn,...). - GV chuẩn bị 4 tấm thẻ có biểu tượng của từng lĩnh vực để HS bốc thăm (nước, giao thông, vật dụng gia đình, thực phẩm). - Giấy A4, A0, giấy nhớ, bút dạ, bút bi, bút chì, bút màu. 2. Đối với HS - sgk, đồ dùng học tập theo hướng dẫn của GV. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Chào cờ, phổ biến nhiệm vụ tuần mới (10 phút) 2. Sinh hoạt theo chủ đề (30 phút) Giới thiệu hoạt động của các câu lạc bộ mùa hè a. Mục tiêu: - HS biết các hoạt động của các câu lạc bộ mùa hè. b. Nội dung: tổ chức buổi Giới thiệu hoạt động của các câu lạc bộ mùa hè c. Sản phẩm: kết quả thực hiện của HS. d. Tổ chức thực hiện: - TPT triển khai nội dung triển khai: + Các Thành viên tham gia bao gồm GV, HS sẽ được phân công nhiệm vụ và thành lập Ban điều hành CLB. + CLB thực hiện các hoạt động với các bạn Hs hòa nhập trước ở bất kỳ nội dung hoạt động nào mà Ban điều hành Câu lạc bộ kết nối với đối tác hỗ trợ hay nội dung các thành viên thảo luận mong muốn được học (phát triển tư duy cá nhân và tự tin nói lên cảm nghĩ của chính mình với mọi người). + Sau đó, mời các Học sinh bình thường tại trường tham gia hay người chơi bên ngoài tham gia cùng các bạn Hòa nhập tiếp cận trước sẽ tự tin hơn khi thực hiện lần 2 với các bạn khác sau đó. - TPT Phân công nhiệm vụ: + GVCN đăng kí tham gia CLB. + Hỗ trợ địa điểm, sân bãi, lớp học, máy chiếu, bàn ghế…. + Tạo điều kiện thuận lợi để CLB duy trì hoạt động, giới thiệu mô hình CLB đến các trường hòa nhập khác trong địa bàn Quận 5 (sau khi thí điểm tại trường thành công). + HS tham gia CLB. + Kêu gọi nhà tài trợ cho CLB vận hành theo hình thức đóng góp quỹ để mua dụng cụ thực hành mỗi nội dung hoạt động. - GV tổng kết hoạt động và triển khai. - Chuẩn bị :Giới thiệu các câu lạc bộ hoạt động trong mùa hè ở trường. -----------------------&------------------- HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ TIẾT 98: ĐỘI VIÊN TÍCH CỰC I. MỤC TIÊU 1. Năng lực * Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tích cực tìm hiểu và gợi nhớ các hoạt động Đội trong năm học. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thể hiện năng lực sáng tạo, giải quyết vấn đề trong các hoạt động tương tác khi làm việc nhóm và hoạt động cá nhân. - Giao tiếp và hợp tác: Rèn kĩ năng giao tiếp và hợp tác với các thành viên nhóm mình và các nhóm khác trong lớp khi thực hiện nhiệm vụ chung. * Năng lực riêng: - Tổ chức và thiết kế hoạt động: Tham gia các hoạt động nhóm để cùng hoàn thành các kế hoạch dự định tham gia trong hè ở nơi em sinh sống. - Xác định được sự phù hợp và cần thiết của bản thân mình với các hoạt động trong hè. 2. Phẩm chất - Chăm chỉ rèn luyện các phẩm chất và kĩ năng trong các hoạt động hè. - Trách nhiệm: có ý thức trách nhiệm trong việc tu dưỡng, rèn luyện bản thân trong hè. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên - SGK, SGV Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 7. - Bài hát phù hợp với hoạt động mở đầu. - Máy tính, máy chiếu (Tivi) 2. Đối với học sinh - Bảng phụ, bút lông, giấy A4 để hoạt động nhóm. - Gợi nhớ những hoạt động Đội trong năm học. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (5 phút) a. Mục tiêu - Thông qua hoạt động, HS kết nối được với nội dung của bài học. - Tạo không khí sôi nổi, thoải mái khi bắt đầu phần nội dung bài học. b. Nội dung - Tổ chức thực hiện - GV tổ chức cho HS hát tập thể bài hát “Đội ta lớn lên cùng đất nước”. - Lớp trưởng bắt nhịp cả lớp cùng hát đồng ca. - GV chiếu lời bài hát và phần nhạc lên tivi, HS hát theo. - GV yêu cầu HS chia sẻ cảm nhận của em theo gợi ý: + Năm học vừa qua, em đã tích cực tham gia những hoạt động Đội nào? Em thích hoạt động nào nhất? Vì sao? + Em cảm nhận ý nghĩa của các hoạt động Đội như thế nào? - GV dẫn dắt vào nội dung bài học: Trong năm học vừa qua, chúng ta đã cùng nhau tham gia rất nhiều các hoạt động Đội do nhà trường tổ chức. Mỗi hoạt động đều mang lại cho các em những trải nghiệm, kiến thức bổ ích trong học tập và cuộc sống. Hãy cùng bắt đầu bài học ngày hôm nay – Đội viên tích cực. 2. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ – KẾT NỐI KINH NGHIỆM Hoạt động 1: Các hoạt động Đội trong năm học. a. Mục tiêu: - Thông qua hoạt động, HS tái hiện được các hoạt động Đội trong năm học và hiểu rõ hơn ý nghĩa của các hoạt động đó. b. Nội dung - Tổ chức thực hiện HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chiếu video và hình ảnh các hoạt động Đội của nhà trường trong năm học vừa qua. - HS chú ý lắng nghe, theo dõi. - GV chia lớp thành các nhóm, yêu cầu các nhóm thảo luận, trao đổi và thực hiện hai nhiệm vụ sau: + NV1: Liệt kê các hoạt động Đội của trường ta trong năm học vừa qua theo gợi ý sau: + NV2: Trao đổi với các bạn trong nhóm để có được danh sách đầy đủ nhất các hoạt động Đội đã tổ chức trong năm học Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS các nhóm tiếp nhận nhiệm vụ, thực hiện nhiệm vụ học tập theo yêu cầu của GV. - GV quan sát HS trong suốt quá trình hoạt động, hỗ trợ nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Các nhóm lần lượt báo cáo kết quả hoạt động sau khi thảo luận, phân loại. - Các nhóm khác bổ sung, nhận xét, phản biện. - HS các nhóm trao đổi kết quả với nhau để có được một danh sách đầy đủ và chính xác nhất những hoạt động Đội đã được tổ chức thực tế trong năm học vừa qua. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét sản phẩm hoạt động của HS, định hướng thêm cho HS trong kết quả báo cáo. - GV tuyên dương nhóm HS tích cực, đưa ra đầy đủ nhất các hoạt động Đội trong năm học. - GV kết luận hoạt động. * Sản phẩm của hoạt động - HS đưa ra được danh sách chính xác và đầy đủ các hoạt động của Đội TNTP nhà trường trong năm học. - Gợi ý: 3. HOẠT ĐỘNG RÈN LUYỆN KĨ NĂNG - THỰC HÀNH Hoạt động 2: Tham gia hoạt động Đội trong hè ở nơi em sinh sống. a. Mục tiêu: - Thông qua hoạt động, HS biết được các hoạt động sẽ diễn ra ở địa phương nơi em sinh sống và có kế hoạch tham gia các hoạt động để đạt hiệu quả cao. b. Nội dung - Tổ chức thực hiện HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân, suy nghĩ, trả lời câu hỏi, chia sẻ theo gợi ý sau: + Trò chuyện với các anh chị phụ trách Đội hoặc các bạn nơi em sống để có thông tin về các hoạt động sẽ được tổ chức trong hè (Đã được GV giao nhiệm vụ thực hiện trước giờ học.). + Xác định những công việc phù hợp mà em sẽ tham gia trong hoạt động đó. + Chia sẻ với các bạn kế hoạch tham gia của em Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tiếp nhận nhiệm vụ, suy nghĩ, thực hiện nhiệm vụ. - HS trình bày vào phiếu học tập của cá nhân. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động - GV mời đại diện một số HS lên báo cáo kết quả trước lớp. - GV lựa chọn những HS có tinh thần xung phong trước. - HS cả lớp theo dõi, lắng nghe phần trình bày của các bạn. - HS lần lượt chia sẻ theo yêu cầu của nhiệm vụ. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét câu trả lời của các HS. - GV định hướng cho HS những việc làm phù hợp với các hoạt động hè. - GV nhắc nhở HS cố gắng thực hiện tốt theo kế hoạch đã đề ra, nhiệt tình tham gia các hoạt động trong hè. - GV kết luận hoạt động. * Gợi ý câu trả lời của HS (GV có thể bổ sung thêm cho HS). - HS chia sẻ được tìm hiểu của bản thân về các hoạt động trong hè ở địa phương nơi sinh sống thông qua các anh chị phụ trách Đội. - Thông tin em cần tìm hiểu về các hoạt động hè + Tên hoạt động hè + Thời gian tổ chức + Nội dung sinh hoạt - Gợi ý các hoạt động như: + Tham gia hoạt động bảo vệ môi trường: tổng vệ sinh khu phố, đường làng + Tham gia các cuộc thi, sân chơi bổ ích + Tham gia các hội thi năng khiếu tổ chức tại địa phương + Tập luyện thể dục thể thao nâng cao sức khỏe + Học tập kỹ năng mới: bơi lội, thuyết trình + Tham gia các trò chơi dân gian 4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG Hoạt động 3: Rèn luyện bản thân trong hè. a. Mục tiêu: - Thông qua hoạt động, HS chia sẻ được với bạn bè về ý định và kế hoạch rèn luyện, học tập của bản thân trong hè. - HS hiểu được ý nghĩa của việc liên tục rèn luyện bản thân, học tập các kĩ năng mới. b. Nội dung - Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân, suy nghĩ, trả lời câu hỏi, chia sẻ theo gợi ý sau: + Mùa hè năm nay, em có dự định hoặc kế hoạch gì để rèn luyện và phát triển bản thân? Gợi ý: + Hãy chia sẻ những dự định đó với các bạn trong lớp. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tiếp nhận nhiệm vụ, suy nghĩ, thực hiện nhiệm vụ. - HS xung phong chia sẻ trước lớp. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động - GV mời đại diện một số HS lên chia sẻ dự định của bản thân trước lớp. - GV lựa chọn những HS có tinh thần xung phong trước. - HS cả lớp theo dõi, lắng nghe phần trình bày của các bạn. - HS lần lượt chia sẻ theo yêu cầu của nhiệm vụ. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét câu trả lời của các HS. - GV định hướng cho HS những việc làm phù hợp với các hoạt động hè. - GV nhắc nhở HS cố gắng rèn luyện bản thân thật tốt trong kì nghỉ hè để học tập rèn luyện tốt các kĩ năng. - GV kết luận hoạt động. * Gợi ý câu trả lời của HS (GV có thể bổ sung thêm cho HS). - Dự định rèn luyện, phát triển các kĩ năng + Kĩ năng giao tiếp: Tham gia nhiều các hoạt động trò chuyện, bàn luận, kể chuyện, tranh biện… + Kĩ năng làm việc nhóm: Tham gia các hoạt động văn nghệ, trò chơi, tuyên truyền để tăng cơ hội tương tác và làm việc nhóm + Kĩ năng quản lí thời gian: Lên thời gian biểu phù hợp cho các hoạt động trong hè, thực hiện theo thời gian biểu đặt ra để tạo thành thói quen. - Dự định tham quan, trải nghiệm + Tham quan một cảnh quan thiên nhiên đẹp ở địa phương, khu di tích lịch sử… + Trải nghiệm một làng nghề truyền thống ở địa phương, một cơ sở sản xuất… + Trải nghiệm kĩ năng hoặc môn thể thao mới, trải nghiệm một môn học mới. - Dự định chuẩn bị cho năm học mới + Chuẩn bị đầy đủ sách vở, đồ dùng, dụng cụ học tập. + Đề ra mục tiêu cần đạt cho năm học mới và quyết tâm thực hiện mục tiêu + Trang trí lại góc học tập. Chuẩn bị một tinh thần thoải mái, vui vẻ, hứng khởi. 5. ĐÁNH GIÁ, HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ ( 5 phút) - GV đánh giá hoạt động chủ đề. - Tuyên dương những HS tham gia tích cực. - Nhắc nhở những HS có chưa có sự hợp tác tốt với nhóm trong thực hiện nhiệm vụ. - Dặn dò HS vận dụng tốt những trải nghiệm trong tiết học vào thực tiễn cuộc sống hàng ngày. - Chuẩn bị nội dung tiết học sau: Đội viên tích cực (Tiếp). ———»«——— SINH HOẠT LỚP TIẾT 99 : THÀNH LẬP CÂU LẠC BỘ MÙA HÈ I. MỤC TIÊU 1. Năng lực * Năng lực chung: - Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm trong việc tìm hiểu để thành lập những câu lạc bộ mùa hè phù hợp. - Tự chủ và tự học để đưa ra những lựa chọn phù hợp, kế hoạch hoạt động cho câu lạc bộ mà các em thành lập. * Năng lực riêng: - Nâng cao năng lực tổ chức, lập kế hoạch. - Nhận diện được sở thích, khả năng phù hợp của bản thân trong việc lựa chọn tham gia câu lạc bộ phù hợp. 2. Phẩm chất - Trách nhiệm: HS tự giác, phát huy tinh thần trách nhiệm trong việc thành lập nhóm cùng sở thích để thành lập các câu lạc bộ. - Chăm chỉ: HS chăm chỉ trong việc thực hiện các hoạt động cho câu lạc bộ. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên - Tivi (máy chiếu), máy tính. - SGK, SGV Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 7 - Một số mẫu kế hoạch để định hướng cho HS trong việc lựa chọn, thành lập các câu lạc bộ. - Kế hoạch cần triển khai, nhắc nhở HS trong việc điều hành các câu lạc bộ. - Kế hoạch tuần của nhà trường và Đội TNTP. 2. Học sinh - SGK, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 7. - Nghiên cứu trước những nội dung GV yêu cầu chuẩn bị từ tiết học trước. + Tham khảo một số câu lạc bộ hoạt động trong hè. + Xác định sở thích, năng lực cá nhân để phù hợp yêu cầu của câu lạc bộ. - Giấy, bảng phụ, bút để thực hiện các hoạt động học tập. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG 1. Tổng kết công tác tuần và triển khai kế hoạch tuần mới (10 phút) a. Mục tiêu: - HS tổng kết, đánh giá được nhiệm vụ tuần qua và nắm bắt được nhiệm vụ tuần tiếp theo. - GV nắm bắt thông tin, tình hình lớp để kịp thời nhắc nhở, định hướng. b. Tổ chức thực hiện - GV hướng dẫn HS tập trung báo cáo những thành tích và tiến bộ của các bạn. Những lỗi nhỏ của các bạn trong tổ/lớp đã được nhắc nhở ngay sau khi mắc lỗi thì không nhắc lại khi tổng kết. - Tổ trưởng các tổ báo cáo tình hình của tổ trong tuần vừa qua. - Ban cán sự lớp tổng hợp báo cáo GV các nội dung công việc của lớp đã hoàn thành, những điều còn tồn tại. - GV nhận xét, đánh giá, chốt nội dung quan trọng. + Tuyên dương những HS tích cực, nhiệt tình và hoàn thành tốt nhiệm vụ. + Nhắc nhở chung những HS thực hiện chưa tốt nề nếp, học tập cần có sự cố gắng và khắc phục những hạn chế. - HS có ý kiến đóng góp, phản biện về tình hình lớp trong tuần qua và kế hoạch tuần tới. - GV triển khai tới HS các kế hoạch tuần tới của nhà trường, của Đội TNTP. Phân tích, nhắc nhở HS những nội dung công việc cần chuẩn bị. - HS tiếp nhận thông tin để triển khai thực hiện trong tuần mới. 2. Sinh hoạt theo chủ đề: Thành lập câu lạc bộ mùa hè (30 phút) Hoạt động 1: Trò chơi “Ai nhanh hơn”. a. Mục tiêu: - Tạo tâm thế hào hứng, sôi nổi cho HS trước khi bắt đầu tiết học. - Kết nối vào nội dung chủ đề. b. Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ sau: - GV chia lớp thành 4 nhóm, xếp thành 4 hàng dọc trước bảng, tham gia trò chơi. - GV phổ biến luật chơi: + Thời gian thực hiện trò chơi: 2 phút. + Khi GV phát hiệu lệnh, HS 4 nhóm lần lượt nhanh chóng chạy lên bảng, mỗi bạn viết ra tên một câu lạc bộ mà các em biết. Bạn này viết xong thì chuyển phấn cho bạn tiếp theo lên viết cho đến khi hết các thành viên trong nhóm. + Mỗi HS chỉ được viết 1 lần (Không trùng nhau trong nhóm). + Sau thời gian 2 phút, nhóm nào viết được đúng và nhiều câu lạc bộ hơn thì nhóm đó giành chiến thắng. - Sản phẩm của hoạt động (GV có thể bổ sung những câu lạc bộ thường thấy ở lứa tuổi HS): + CLB Tiếng Anh + CLB võ thuật + CLB handmade + CLB nhảy hiện đại + CLB dân vũ + CLB thuyết trình - Sau khi hoàn thành trò chơi, GV nhận xét về phần chơi của 4 nhóm, đưa ra kết luận cho hoạt động. - GV: Các em thân mến! Mục đích của các câu lạc bộ là kết nối những người có cùng sở thích, hoặc những người mong muốn học tập, tìm hiểu thêm về một kĩ năng nào đó mà mình yêu thích. Mùa hè là thời gian lứa tuổi học sinh sẽ giảm bớt áp lực học tập, thích hợp để thành lập và tham gia các câu lạc bộ phù hợp với sở thích và kĩ năng của mình. Hôm nay các em sẽ cùng lên kế hoạch thành lập các câu lạc bộ để hoạt động trong hè. Hoạt động 2: Em mong muốn tham gia câu lạc bộ nào trong hè? a. Mục tiêu: - HS xác định được sở thích, mong muốn của bản thân và điều em muốn rèn luyện trong hè để từ đó thành lập, tham gia được vào câu lạc bộ phù hợp. b. Nội dung - Tổ chức thực hiện HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - HS thực hiện cá nhân. - GV nêu yêu cầu: Mỗi HS hãy viết một sở thích, mong muốn được rèn luyện một kĩ năng hoặc nội dung nào đó trong hè vào bảng con của mình. - HS suy nghĩ và thực hiện trong 2 phút. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tiếp nhận nhiệm vụ, thực hiện nhiệm vụ. - GV quan sát, hỗ trợ HS trong quá trình hoạt động. Bước 3: Đánh giá kết quả thực hiện - GV yêu cầu HS giơ cao tấm bảng của mình. - GV phỏng vấn 1 số HS theo gợi ý: + Em mong muốn rèn luyện kĩ năng gì theo nội dung em đã đăng kí? + Em mong muốn được rèn luyện và hoạt động cùng ai? - HS chia sẻ, trả lời theo cảm nhận, suy nghĩ của bản thân. * Sản phẩm của hoạt động - HS có thể nêu các sở thích, kĩ năng như sau: + Nhảy dân vũ + Giao tiếp bằng tiếng Anh + Bơi + Đá bóng + Cầu lông + Tranh biện + Múa …. Hoạt động 3: Thành lập câu lạc bộ mùa hè a. Mục tiêu: - HS lựa chọn được những bạn cùng sở thích, mong muốn rèn luyện để cùng nhau thành lập câu lạc bộ mùa hè. b. Nội dung - Tổ chức thực hiện HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV nêu yêu cầu: Những HS có cùng sở thích, mong muốn rèn luyện ở hoạt động 2 sẽ tập hợp với nhau thành một nhóm và thực hiện các yêu cầu sau: + Mỗi nhóm thành lập một câu lạc bộ. + Thảo luận về kế hoạch hoạt động chung câu lạc bộ của nhóm trong hè. + Giới thiệu về câu lạc bộ của mình. + Lập kế hoạch và xác định những việc cần làm trong hè. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS các nhóm tiếp nhận nhiệm vụ, thực hiện nhiệm vụ. - GV quan sát, hỗ trợ HS trong quá trình hoạt động. Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện - Các nhóm cử đại diện báo cáo kết quả thảo luận của nhóm mình. - HS các nhóm khác lắng nghe, theo dõi. - GV chú ý định hướng nội dung hoạt động của câu lạc bộ mùa hè mà các em thành lập. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện - GV đánh giá hiệu quả hoạt động, thảo luận của các nhóm. - GV tuyên dương những nhóm đưa ra được ý tưởng hay, cách thức hoạt động phù hợp. - GV kết luận hoạt động. * Sản phẩm của hoạt động (GV có thể định hướng thêm cho HS) - Các nhóm đặt tên cho Câu lạc bộ của mình theo sở thích của các em, ví dụ: + Câu lạc bộ dân vũ No1. + Câu lạc bộ võ thuật Mạnh Mẽ + Câu lạc bộ bóng đá Tài Năng … - Xác định thời gian hoạt động: các chủ nhật hàng tuần, chiều thứ 6 hàng tuần… - Tiêu chí hoạt động: Tự nguyện, nhiệt tình, sôi nổi, đóng góp. - Địa điểm hoạt động: Lựa chọn địa điểm phù hợp, tiện đi lại với các thành viên trong nhóm. - Nội dung hoạt động: công việc sẽ làm, sẽ tập luyện, sẽ tham gia… 3. Tổng kết, đánh giá, giao nhiệm vụ (5 phút) a. Mục tiêu - GV tổng kết, nhận xét đánh giá những điểm nổi bật qua buổi sinh hoạt. b. Tổ chức thực hiện - GV nhắc nhở HS tiếp tục hoàn thiện nội dung và kế hoạch hoạt động cho các câu lạc bộ mùa hè đã thành lập. - HS tiếp nhận chú ý lắng nghe. - GV nhận xét đánh giá tiết học: + Tuyên dương những HS, nhóm HS thực hiện tốt các nhiệm vụ học tập. + Nhắc nhở những tồn tại chưa đạt trong quá trình GV quan sát HS tham gia hợp tác trong thực hiện nhiệm vụ. - GV nhắc nhở chuẩn bị nội dung cho tiết học sau: Chia sẻ những dự định rèn luyện, phát triển bản thân trong hè. ———»«———
Bình luận - Đánh giá
Chưa có bình luận nào
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.

