Danh mục
HĐTN 7-TUẦN 24: TIẾT 70,72-TẬP LÀM CHỦ GIA ĐÌNH
Thích 0 bình luận
Tác giả: Ngô Thị The
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 4/17/23 9:46 PM
Lượt xem: 2
Dung lượng: 48.6kB
Nguồn: SÁCH GIÁO KHOA-TÀI LIỆU THAM KHẢO HĐTN
Mô tả: Trường: THCS Mạo Khê I Họ và tên giáo viên: Tổ: Văn - Sử - Ngoại ngữ Ngô Thị The CHỦ ĐỀ 6: TẬP LÀM CHỦ GIA ĐÌNH Môn: Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 7 - Lớp 7B1 TUẦN 24 SINH HOẠT DƯỚI CỜ TIẾT 70: VĂN NGHỆ VỀ CHỦ ĐỀ GIA ĐÌNH I. MỤC TIÊU Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng phát triển: 1. Về kiến thức Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng: - HS biểu diễn được các tiết mục về chủ đề gia đình. - Thông qua các tiết mục, HS thể hiện được tình yêu gia đình, cách ứng xử của các thành viên với nhau. - HS phát huy được khả năng thẩm mĩ (trang phục), khả năng diễn xuất, năng khiếu nghệ thuật của bản thân và kết hợp với các bạn. 2. Năng lực * Năng lực chung: - Giao tiếp và hợp tác với thầy cô và các bạn trong việc tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo trong việc lựa chọn, xây dựng các tiết mục biểu diễn. * Năng lực riêng: - Biết yêu quý các thành viên trong gia đình, bày tỏ cảm xúc với các thành viên, có cách ứng xử phù hợp: biết tôn trọng, nhường nhịn, yêu quý, giúp đỡ lẫn nhau… - Phát triển năng lực thẩm mĩ, nghệ thuật, năng khiếu bản thân. 3. Phẩm chất - Yêu nước: biết yêu và tôn trọng những giá trị của gia đình. - Trách nhiệm: HS có ý thức truyền tải được thông điệp về tình yêu với gia đình, bảo vệ, giữ gìn gia đình hạnh phúc thông qua các tiết mục. - Chăm chỉ luyện tập các tiết mục văn nghệ. II. CHUẨN BỊ 1. Đối với GVCN - Xác định mục tiêu của buổi biểu diễn, thành lập ban giám khảo (GVCN và mời thêm thành viên là GVBM hoặc GV TPT Đội TNTP của nhà trường). - GVCN xây dựng kế hoạch: + Yêu cầu các tổ đăng kí các tiết mục văn nghệ với chủ đề “ Tình yêu gia đình”. + Duyệt các tiết mục đăng kí để lựa chọn biểu diễn và trao giải. - Ban cán sự lớp phối hợp với GVCN xây dựng kịch bản tổ chức chương trình biểu diễn văn nghệ về vẻ đẹp quê hương, đất nước. - Trang trí bảng, phông nền phù hợp với chương trình biểu diễn văn nghệ. - Chuẩn bị phương tiện: loa, micro; đàn đệm cho các tiết mục văn nghệ. - Chuẩn bị phần thưởng cho các tiết mục xuất sắc. 2. Đối với HS - Tham gia đầy đủ. - Thái độ nghiêm túc, giữ trật tự. - Các tổ đăng kí các tiết mục văn nghệ tham gia và tập luyện. - Chuẩn bị trang phục, đạo cụ phù hợp với các tiết mục. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG 1. Chào cờ, nhận xét hoạt động, triển khai nhiệm vụ tuần mới. (5 phút) 2. Sinh hoạt theo chủ đề VĂN NGHỆ VỀ CHỦ ĐỀ GIA ĐÌNH a. Mục tiêu - HS biểu diễn được các tiết mục về chủ đề gia đình - Thông qua các tiết mục, HS thể hiện được tình yêu gia đình, cách ứng xử của các thành viên với nhau. - HS phát huy được khả năng thẩm mĩ (trang phục), khả năng diễn xuất, năng khiếu nghệ thuật của bản thân và kết hợp với các bạn. b. Nội dung - Tổ chức thực hiện * Hoạt động 1: Thông báo chung (3 phút) - Lớp trưởng nêu các quy định của buổi biểu diễn. - Yêu cầu các bạn HS ngồi đúng vị trí, giữ trật tự theo dõi tiết mục văn nghệ. - Lớp trưởng giới thiệu đại biểu, ban giám khảo. - Lớp trưởng thông qua thứ tự biểu diễn các tiết mục. - GVCN giới thiệu mục tiêu và nội dung chương trình văn nghệ. - GVCN: Các em học sinh thân mến! Gia đình là tổ ấm, là nơi yêu thương, mọi người trong gia đình quan tâm, chăm sóc lẫn nhau. Tình cảm gia đình trở thành ngọn đèn chiếu sáng tâm hồn con người giữa đêm dài tăm tối. Những người thân trong gia đình luôn dành cho nhau những điều tốt đẹp nhất. Họ yêu thương, chăm sóc và bảo vệ chúng ta giữa cuộc đời nhiều giông bão. Nhờ có tình cảm gia đình, con người được sống trong hạnh phúc, được phát triển một cách toàn diện và chắc chắn trong tương lai sẽ trở thành người có ích cho xã hội. Ngược lại, những người phải sống trong một gia đình bất hạnh thường sẽ gặp lại những chấn thương về tinh thần. Chính vì lẽ đó, chúng ta cần phải phải bảo vệ và giữ gìn tình cảm gia đình.Ngày hôm nay, để thể hiện tình cảm gia đình, lớp chúng ta tổ chức biểu diễn văn nghệ với các tiết mục về tình cảm gia đình . Mời thầy cô cùng tất cả các em theo dõi buổi biểu diễn! * Hoạt động 2: Biểu diễn văn nghệ.(35 phút) - GVCN cử lớp trưởng làm người dẫn chương trình điều hành buổi biểu diễn văn nghệ. - GVCN yêu cầu HS ngồi đúng vị trí, lắng nghe và xem các tiết mục văn nghệ, cảm thụ cái hay của nội dung và giai điệu bài hát, điệu múa,... trải nghiệm các cung bậc cảm xúc mà các tiết mục mang lại. - Các tổ lần lượt trình bày các tiết mục theo thứ tự quy định. - HS chuẩn bị sẵn trang phục, đạo cụ và theo thứ tự các tiết mục, đảm bảo các tiết mục được biểu diễn liên tiếp. - Mỗi tổ cử một HS đọc lời dẫn về tiết mục của tổ mình trước khi biểu diễn. Lời dẫn dài không quá 5 dòng. - Sau mỗi tiết mục, HS cả lớp giành một tràng pháo tay hoặc lên tặng hoa (nếu có). - Ban giám khảo hội ý xếp loại các tiết mục và công bố kết quả xếp loại, trao phần thưởng cho các tiết mục xuất sắc. - GVCN mời một số HS trong lớp chia sẻ cảm xúc về buổi biểu diễn văn nghệ, chia sẻ về tình cảm của bản thân với gia đình của mình. - HS tiếp tục chia sẻ cảm xúc và quyết tâm cố gắng học tập rèn luyện để cha mẹ, thầy cô vui lòng, xây dựng quê hương đất nước thêm giàu mạnh. - GVCN chú ý lựa chọn danh sách những em HS có năng khiếu về văn nghệ để tham gia vào đội văn nghệ của lớp, của nhà trường. c. Tổng kết, đánh giá hoạt động, dặn dò (2 phút) - Kết thúc chương trình, GVCN nói lời cảm ơn với các “diễn viên” đã giành thời gian tập luyện các tiết mục và với toàn thể các HS đã chăm chú lắng nghe theo dõi buổi biểu diễn. - GVCN nhận xét về các tiết mục, định hướng, góp ý cho HS về cách lựa chọn trang phục, cách thức biểu diễn. - GVCN dặn HS chuẩn bị cho nội dung tuần sau: Phát động tháng hành động Vì Trái Đất xanh. Triển lãm tranh ảnh về ảnh hưởng của Hiệu ứng nhà kính đến sự sống ở VN. ———»«——— ******************&************** HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ TIẾT 71: CHI TIÊU HỢP LÝ VÀ TIẾT KIỆM I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng: - Biết cách chi tiêu hợp lý và tiết kiệm tiền bạc cho gia đình - Biết lập kế hoạch chi têu cho một sự kiện trong gia đình 2. Năng lực * Năng lực chung: - Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và giải quyết được vấn đề trong công việc. - Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên. * Năng lực riêng: Có khả năng hợp tác giải quyết những vấn đề được đặt ra trong buổi tọa đàm, thảo luận một cách triệt để, hài hòa. 3. Phẩm chất - Nhân ái: HS biết yêu thương quý trọng bạn bè, thầy cô, người thân trong gia đình. - Trung thực: HS thể hiện đúng cảm xúc của bản thân khi tham gia lao động những công việc trong gia đình, thể hiện được hành vi ứng xử với người khác,mạnh dạn hợp tác với bạn bè thầy cô để giải quyết các nhiệm vụ chung. - Trách nhiệm: HS có ý thức tinh thần trách nhiệm với các thành viên trong gia đình. - Chăm chỉ: HS chăm chỉ trong việc học theo chủ đề, biết cố gắng, kiên trì rèn luyện trong học tập và lao động. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên - Tranh ảnh, tư liệu có liên quan bài học. - SGK, SGV Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 7. - Hình ảnh, video clip liên quan đến hoạt động. - Máy tính, máy chiếu (Tivi) - Phiếu học tập, giấy A0, thẻ màu, giấy nhớ 2. Đối với học sinh - Tìm đọc, ghi lại những công việc, hành động, ứng xử, thái độ hành vi của em về việc làm cụ thể ở gia đình mình, qua những việc làm đó các em có thể trao đổi với thầy cô, bạn bè. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức : Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ. - KT sự chuẩn bị bài của HS. 3. Bài mới. A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (5 phút) 1. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh khi bắt đầu bài học. 2. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi 3. Sản phẩm học tập: HS tham gia trò chơi. 4. Tổ chức thực hiện: - GV tổ chức cho HS chơi 1 trò chơi .(Gv chọn) - GV phổ biến cách chơi và luật chơi: - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ và tham gia trò chơi. - GV dẫn dắt HS vào hoạt động: ( giới thiệu bài) B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1: Kiểm soát chi tiêu (10 phút) 1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết quý trọng tiền bạc của người thân trong gia đình, biết sử dụng tiền bạc có ý nghĩa, đúng mục đích, thiết thực. 2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH NỘI DUNG Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: - Nếu có một khoản tiền tiết kiệm, em dự kiến chi tiêu như thế nào? - Em hãy sắp xếp thứ tự ưu tiên các khoản chi và giải thích lí do? - GV chia HS thành các nhóm, yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - Thảo luận nhóm với câu hỏi trên. ( - HS thảo luận và trả lời câu hỏi.) - HS đưa ra quan điểm của bản thân trong thảo luận nhóm. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. * Về giáo dục: - Hs có ý thức, biết chân trọng tiền bạc của bố mẹ, biết cách chi tiêu vào việc có ý nghĩa cho bản thân. * Về hoạt động xã hội: + Biết tham gia vào các hoạt động lành mạnh, văn minh. Không bị cảm rỗ, lôi kéo, xúi giục tác động bởi yếu tố bên ngoài, bạn bè. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện nhóm HS trả lời. - GV mời HS nhóm khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét kết quả thảo luận của HS - GV có thể chiếu 1 số hình ảnh sưu tầm tình huống cho HS xem để các em cảm nhận, suy nghĩ về việc làm hay, ý nghĩa, không phụ thuộc tiền bạc của người thân. - GV chốt kiến thức, chuyển sang nội dung mới. 1. Kiểm soát chi tiêu. - Gợi ý: (sgk –tr 56) + Tổ chức sinh nhật, cho cho sở thích của bản thân, mua đồ dùng học tập, các khoản chi khác... Hoạt động 2: Học cách tiết kiệm tiền. (10 phút) 1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết cách tiết kiệm tiền trong cuộc sống với nhiều mục đích khác nhau và biết thực hiện được thông qua việc làm cụ thể. 2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH NỘI DUNG Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chia HS thành các nhóm và yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ: Thảo luận với bạn bè nội dung tình huống trong sgk mục 2-trang56. +Nhận xét cách tiết kiệm tiền của bạn Khánh trong tình huống trên. + Nêu cách tiết kiệm tiền của em. + Thảo luận với bạn về cách tiết kiệm tiền hợp lý và thực hiện. - GV gợi ý cho HS: + Mục tiêu của buổi tọa đàm: - Nâng cao hiểu biết về Tập làm chủ gia đình. - Tăng thêm phần trách nhiệm, ý thức, biết quý trọng và tiết kiệm tiền cho bố mẹ - Tích cực đưa ra những hành động, việc làm cụ thể về cách chi tiêu tiền trong gia đình vào việc có ý nghĩa, thiết thực. + Những nội dung chính của buổi tọa đàm: - Chia sẻ những điều em học được qua các nhân vật em vừa biết ở trong tình huống trên. - Ý nghĩa của việc tập làm chủ gia đình thông qua những hành động cụ thể,việc làm cụ thể khi tiếp xúc với tiền bạc. - Chia sẻ ý kiến cá nhân theo quan điểm, suy nghĩ của bản thân. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thảo luận và trả lời câu hỏi. + Theo em bạn Khánh đưa ra quan điểm của mình và chia sẻ với các bạn như vậy có hợp lý chưa, có giống quan điểm của em không? E hãy trình bày suy nghĩ của mình về tình huống trên? - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện nhóm HS trả lời - GV mời HS nhóm khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - Thảo luận, xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch buổi tọa đàm với chủ đề Chi tiêu hợp lý và tiết kiệm + Ý nghĩa của việc phát huy vai trò bản thân trong những việc làm cụ thể biết tiết kiệm tiền ở gia đình, nội dung đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục, rèn luyện toàn diện, nhân cách, phẩm chất của học sinh, GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức. 2.Học cách tiết kiệm tiền. - Khánh chia sẻ với bạn cách tiết kiệm tiền của mình: + liệt kê các khoản cần chi: Đồ dùng học tập, quà sinh nhật,... + Cân nhắc trước khi chi tiêu: Việc quan trọng, cấp thiết mới chi + Để dành từ 1000 đồng đến 5000 đồng mỗi tuần ( có thể hơn, tùy lượng tiền) cho vào hộp tiết kiệm. Hoạt động 3: Lập kế hoạch chi tiêu cho một sự kiện trong gia đình. (10 phút) 1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết cách lập kế hoạch chi tiêu cho một sự kiện cụ thể ở gia đình. 2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH NỘI DUNG Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chia HS thành các nhóm và yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ: + Nêu những sự kiện cần chi tiêu trong gia đình em và lập kế hoạch chi tiêu cho các sự kiện. - GV gợi ý cho HS: + Mục tiêu của buổi tọa đàm: - Nâng cao hiểu biết về cách chi tiêu và tiết kiệm tiền bạc. - Tăng thêm phần trách nhiệm, ý thức, biết quý trọng và tiết kiệm tiền cho bố mẹ. - Tích cực đưa ra những kế hoạch, việc làm cụ thể về cách chi tiêu tiền trong gia đình vào việc có ý nghĩa, thiết thực vào các sự kiện. + Những nội dung chính của buổi tọa đàm: - Chia sẻ những điều em học được qua các nhân vật em vừa biết ở trong tình huống của bạn Lan trên. - Ý nghĩa của việc tập làm chủ gia đình thông qua những việc làm cụ thể khi tiếp xúc với tiền bạc khi chi tiêu vào việc gì đó trong gia đình. - Chia sẻ ý kiến cá nhân theo quan điểm, suy nghĩ của bản thân. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thảo luận và trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện nhóm HS trả lời - GV mời HS nhóm khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - Thảo luận, xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch buổi tọa đàm với chủ đề Chi tiêu hợp lý và tiết kiệm + Ý nghĩa của việc phát huy vai trò bản thân trong những việc chi tiêu, biết tiết kiệm tiền ở gia đình, nội dung đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục, rèn luyện toàn diện, nhân cách, phẩm chất của học sinh, GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức. 3.Lập kế hoạch chi tiêu cho một sự kiện trong gia đình. - Thông điệp: + Chi tiêu hợp lý thể hiện sự quý trọng tiền bạc. + Lập kế hoạch chi tiêu cho các sự kiện trong gia đình giúp chúng ta sử dụng tiền một cách tiết kiệm và hiệu quả. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (5 phút) 1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi. 2. Nội dung: HS sử dụng kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu hỏi.Em hãy chia sẻ những điều em học được qua các nhân vật em vừa đóng vai để áp dụng cho bản thân. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức thực hiện: - GV giao nhiêm vụ cho HS: - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ: Em hãy chia sẻ những điều em học được qua các nhân vật em vừa đóng vai để áp dụng cho bản thân. + Về học tập: • Tích cực tham gia các hoạt động lao động, văn nghệ - TDTT của nhà trường, giáo viên và Ban chỉ huy Liên đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh tổ chức. • Phát huy tinh thần tự học tập, học từ thầy cô bạn bè để rèn luyện bản thân ngày càng hoàn thiện hơn. • - GV nhận xét, đánh giá. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (3 phút) 1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi. 2. Nội dung: HS sử dụng kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu hỏi. Tìm hiểu và giới thiệu một tấm gương học sinh biết lập kế hoạch chi tiêu, biết tiết kiệm tiền cho tập thể lớp. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức thực hiện: - GV giao nhiêm vụ cho HS: Tìm hiểu và giới thiệu một tấm gương học sinh biết lập kế hoạch chi tiêu, biết tiết kiệm tiền cho tập thể lớp. - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ: + Tên bạn học sinh. + Kết quả nổi bật của bạn về học tập, việc làm trên. + Em học được điều gì từ bạn. - GV nhận xét, đánh giá. E. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (2 phút) Đọc soạn nhiệm vụ tiếp theo: - Lập kế hoạch chi tiêu cho một sự kiện trong gia đình em. G. Rút kinh nghiệm: ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Kế hoạch đánh giá Hình thức đánh giá Phương pháp đánh giá Công cụ đánh giá Ghi chú Đánh giá thường xuyên (GV đánh giá HS, HS đánh giá HS) - Vấn đáp. - Kiểm tra thực hành, kiểm tra viết. - Các loại câu hỏi vấn đáp, bài tập thực hành. - Các tình huống thực tế trong cuộc sống ******************&**************** SINH HOẠT LỚP TIẾT 72 : CÁCH CHI TIÊU HỢP LÍ, TIẾT KIỆM TRONG MỘT SỰ KIỆN CỦA GIA ĐÌNH l. MỤC TIÊU 1.Kiến thức Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng: - Hiểu về ý nghĩa của việc chi tiêu hợp lí. - Sưu tầm được những thông điệp ngắn gọn để nhắc nhở việc chi tiêu. - Lập kế hoạch chi tiêu cho 1 số sự kiện của gia đình phù hợp với khả năng của em. 2. Năng lực * Năng lực chung: - Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo. - Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên. * Năng lực riêng: - Chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập và trong cuộc sống. - Có khả năng xác định, làm rõ, phân tích và tóm tắt những thông tin liên quan từ nhiều nguồn khác nhau. - Biết cách thiết kế và lập kế hoạch hoạt động với mục tiêu, nội dung, hình thức phù hợp. 3. Phẩm chất: - Trách nhiệm: quan tâm đên các công việc của gia đình, có ý thức tiết kiệm trong chi tiêu của cá nhân và gia đình. - Chăm chỉ: tham gia công việc lao động trong gia đình, phù hợp với khả năng và điều kiện của bản thân. - Trung thực: luôn thống nhất giữa lời nói với việc làm, nghiêm túc nhìn nhận khuyết điểm của bản thân và chịu trách nhiệm với lời nói, hành vi của mình. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên - Tivi, máy tính. - Nội dung trò chơi “Sắm tết giúp mẹ” - Bộ câu hỏi cho trò chơi. - Phần thưởng cho người chiến thắng. - Kết quả học tập, rèn luyện của cả lớp trong tuần - Những nội dung cần chuẩn bị cho tiết SHL tuần sau. 2. Học sinh - SGK Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 7; - Những nội dung GV yêu cầu chuẩn bị trước. (bảng, phấn, khăn lau) III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG 1. Tổng kết công tác tuần và triển khai kế hoạch tuần mới (10 phút) a. Mục tiêu: - HS tổng kết, đánh giá được nhiệm vụ tuần qua và nắm bắt được nhiệm vụ tuần tiếp theo. - GV nắm bắt thông tin, tình hình lớp để kịp thời nhắc nhở, định hướng. b. Tổ chức thực hiện - GV hướng dẫn HS tập trung báo cáo những thành tích và tiến bộ của các bạn. Những lỗi nhỏ của các bạn trong tổ/lớp đã được nhắc nhở ngay sau khi mắc lỗi thì không nhắc lại khi tổng kết. - Tổ trưởng các tổ báo cáo tình hình của tổ trong tuần vừa qua. - Ban cán sự lớp tổng hợp báo cáo GV các nội dung công việc của lớp đã hoàn thành, những điều còn tồn tại. - GV nhận xét, đánh giá, chốt nội dung quan trọng. + Tuyên dương những HS tích cực, nhiệt tình và hoàn thành tốt nhiệm vụ. + Nhắc nhở chung những HS thực hiện chưa tốt nề nếp, học tập cần có sự cố gắng và khắc phục những hạn chế. - HS có ý kiến đóng góp, phản biện về tình hình lớp trong tuần qua và kế hoạch tuần tới. - GV triển khai tới HS các kế hoạch tuần tới của nhà trường, của Đội TNPT. Phân tích, nhắc nhở HS những nội dung công việc cần chuẩn bị. - HS tiếp nhận thông tin để triển khai thực hiện trong tuần mới. 2. Sinh hoạt theo chủ đề: Lập kế hoạch chia sẻ cách chi tiêu hợp lí, tiết kiệm trong một sự kiện của gia đình (30 phút) a. Mục tiêu: - Hiểu về ý nghĩa của việc chi tiêu hợp lí. - Sưu tầm được những thông điệp ngắn gọn để nhắc nhở việc chi tiêu. b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi, hướng dẫn HS lập kế hoạch chi tiêu cho 1 số sự kiện của gia đình phù hợp với khả năng của em. c. Sản phẩm: Hs tham gia trò chơi, kế hoạch – phần trình bày bài của HS. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập GV giao nhiệm vụ cho HS: * Chơi trò chơi” Sắm tết giúp mẹ” - Hai lượt chơi, mỗi lượt hai đội - Bày hai cây gắn thẻ hàng hoá. - GV mời hai học sinh mỗi tổ tham gia trò chơi. Mỗi đội được phát một giỏ đi chợ. Mỗi đội được phát 2 000 000 đồng. Trách nhiệm của mỗi đội là “Sắm tết giúp mẹ”, nhặt hàng hoá (treo ở cây) sao cho được nhiều hàng hoá nhưng vẫn tiết kiệm. - Sau mỗi lần chơi, các đội tự kiểm hàng hoá đã sắm, HS cho ý kiến nhận xét mua sắm. * Lập kế hoạch chi tiêu cho 1 số sự kiện của gia đình phù hợp với khả năng của em. * Gợi ý : Bước 1: Xác định mục đích, thời gian và số lượng người tham gia. Bước 2: Xác định tổng số tiền hiện có. Bước 3: Lập danh sách các khoản phải chi. Bước 4: Xác định những khoản tự làm để tiết kiệm chi phí. Bước 5: Hoàn thành kế hoạch chỉ tiêu. Tên sự kiện Số tiền Các khoản chi Địa điểm tổ chức Số lượng người Sinh nhật bố 300.000 - Quà sinh nhật: 100.000 - Bánh sinh nhật: 120.000 - Hoa hồng: 30.000 - Dưa hấu: 20.000 - Táo: 30.000 Tại nhà 6 người Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - GV hướng dẫn HS lập kế hoạch chi tiêu cho 1 sự kiện của gia đình. - HS thực hiện nhiệm vụ. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - HS chia sẻ trước lớp. - GV mời các HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét sự tích cực, tinh thần, thái độ của HS trong hoạt động vừa rồi. - GV kết luận: Ở lứa tuổi học trò chưa có thu nhập tử việc làm, tài chính em có được chủ yếu từ bố mẹ, người thân, tiền thưởng, mừng tuổi. Tài chính cá nhân hạn hẹp nên cần phải biết chỉ tiêu hợp lí và tiết kiệm, ưu tiên những việc cần thiết cho học tập.Việc chỉ tiêu hợp lí trong một khoản tiền nhất định đòi hỏi chúng ta biết lựa chọn những việc ưu tiên, có kế hoạch và thực hiện một cách nghiêm túc.

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.

Pages: 1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  11  12