
- Lớp 6
- Toán học
- Vật lý
- Ngữ văn
- Sinh học
- Lịch sử
- Địa lý
- Ngoại ngữ (Tiếng Anh)
- Công nghệ
- Giáo dục công dân
- Giáo dục thể chất
- Âm nhạc
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học Tự nhiên
- Nghệ thuật
- Giáo dục địa phương
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- Lịch sử-Địa lý
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Lớp 7
- Lớp 8
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Hoạt động GD NGLL
- Lớp 9
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động GD NGLL
- Lịch sử
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- HĐTN 7-TUẦN 28: TIẾT 82 84-CUỘC SỐNG QUANH TA
- Tài liệu cùng tác giả
- Tài liệu cùng chủ đề
- «Trở về
Tác giả: Ngô Thị The
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 21:58 17/04/2023
Lượt xem: 2
Dung lượng: 3.122,3kB
Nguồn: SÁCH GIÁO KHOA-TÀI LIỆU THAM KHẢO HĐTN
Mô tả: Trường: THCS Mạo Khê I Họ và tên giáo viên: Tổ: Văn - Sử - Ngoại ngữ Ngô Thị The CHỦ ĐỀ 7 : CUỘC SỐNG QUANH TA Môn: Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 7 – lớp 7B1 TUẦN 28 SINH HOẠT DƯỚI CỜ TIẾT 82: BIỂU DIỄN TIỂU PHẨM “SỐNG AN TOÀN” I. MỤC TIÊU Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng: 1. Về kiến thức: - Thông qua hoạt động, HS nhận diện được tình huống nguy hiểm, cách tự bảo vệ bản thân khi gặp tình huống nguy hiểm. Biết cách xử lí tình huống khi gặp nguy hiểm bảo vệ cho bản thân và những người xung quanh. 2. Về năng lực: - Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, lao động và biết được các tình huống nguy hiểm và hậu quả của những tình huống nguy hiểm đối với trẻ em.; nêu được cách ứng phó với một sô'tình huống nguy hiểm. - Phát triển bản thân: Tự nhận thức bản thân; lập và thực hiện kế hoạch hoàn thiện về ứng phó những tình huống bất ngờ xảy ra bản thân và cộng đồng xã hội. - Hợp tác, giải quyết vần đề: Hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động học tập; cùng bạn bè tham gia các hoạt động cộng đồng nhằm có thêm những kinh nghiệm cho bản thân và giúp đỡ cộng đồng. 3. Về phẩm chất: - Nhân ái: Luôn cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập; tích cực chủ động tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động cộng đồng để có thêm những kinh nghiệm, cách giải quyết đúng đắn, phù hợp khi có những tình huống nguy hiểm, bất ngờ xảy ra. - Trách nhiệm: Có ý thức và tích cực tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động cộng đồng để có thêm kinh nghiệm cho bản thân giúp ích cho bản thân và cộng đồng đất nước. - Chăm chỉ: tập luyện, trau dồi những kiến thức, kĩ năng để có thể ứng phó với những sự cố bất ngờ xảy ra đối với bản than và cộng đồng. II. CHUẨN BỊ 1. Đối với GVCN - Xác định mục tiêu của buổi biểu diễn, thành lập ban giám khảo (GVCN và mời thêm thành viên là GVBM hoặc GV TPT Đội TNTP của nhà trường). - GVCN xây dựng kế hoạch: + Yêu cầu các tổ đăng kí mỗi tổ một tiểu phẩm kịch ngắn với chủ đề “SỐNG AN TOÀN ”. + Duyệt trước các tiết mục đăng kí, GV có sự định hướng, góp ý cho các em để tiểu phẩm được phong phú hơn. + Những tiểu phẩm được chọn sẽ biểu diễn trước lớp. - Ban cán sự lớp phối hợp với GVCN xây dựng kịch bản tổ chức chương trình biểu diễn tiểu phẩm. - Trang trí bảng, phông nền phù hợp với chương trình biểu diễn. - Chuẩn bị phương tiện: loa, micro; những đạo cụ cần thiết cho buổi biểu diễn. - Chuẩn bị phần thưởng cho các tiểu phẩm xuất sắc. 2. Đối với HS - Thái độ nghiêm túc, giữ trật tự. - Các tổ đăng kí các tiểu phẩm tham gia và tập luyện, biểu diễn. - Chuẩn bị trang phục, đạo cụ phù hợp với các tiết mục. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG 1. Chào cờ, nhận xét hoạt động tuần, phổ biến nhiệm vụ tuần mới. (5 phút) 2. Sinh hoạt theo chủ đề BIỂU DIỄN TIỂU PHẨM SỐNG AN TOÀN a. Mục tiêu - HS biểu diễn được các tiểu phẩm với nội dung là những tình huống trong gia đình về vấn đề sống an toàn . - Thông qua các tiết mục, HS hiểu hơn về cách giải quyết các tình huống nguy hiểm. - HS phát huy được khả năng thẩm mĩ (trang phục), khả năng diễn xuất, năng khiếu nghệ thuật của bản thân và kết hợp với các bạn. b. Nội dung - Tổ chức thực hiện * Hoạt động 1: Thông báo chung (3 phút) - Lớp trưởng nêu các quy định của buổi biểu diễn. - Yêu cầu các bạn HS ngồi đúng vị trí, giữ trật tự theo dõi tiểu phẩm: Nhóm 1: Tiểu phẩm về cách xử lí tình huống khi bị điện giật. Nhóm 2 : Tiểu phẩm về cách xử lí tình huống khi xảy ra hoả hoạn. Nhóm 3 : Tiểu phẩm về cách xử lí tình huống khi gặp bạn bị đuối nước. - Lớp trưởng giới thiệu đại biểu, ban giám khảo. - Lớp trưởng thông qua thứ tự biểu diễn các tiểu phẩm. - GVCN giới thiệu mục tiêu và nội dung chương trình biểu diễn. - GVCN: Các em học sinh thân mến! Trong cuộc sông của chúng ta không tránh khỏi những tình huống nguy hiểm : bị trộm cắp, cướp giật, bắt nạt, xâm hại người khác, hạn hán, lũ quét...làm tổn hại đến tính mạng, của cải vật chất, tinh thần của cá nhân và xã hội. Vậy khi gặp những tình huống như vậy chúng ta sẽ xử lí như thế nào cho phù hợp. Ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tham gia tiết sinh hoạt dưới cờ với với chủ đề : SỐNG AN TOÀN. * Hoạt động 2: Biểu diễn các tiểu phẩm (35 phút) - GVCN cử lớp trưởng làm người dẫn chương trình điều hành buổi biểu diễn. - GVCN yêu cầu HS ngồi đúng vị trí, lắng nghe và xem các tiểu phẩm, vỗ tay hưởng ứng để cổ vũ các “diễn viên”. - Các tổ lần lượt trình bày các tiểu phẩm theo thứ tự quy định. - HS chuẩn bị sẵn trang phục, đạo cụ và theo thứ tự các tiểu phẩm, đảm bảo các tiểu phẩm được biểu diễn liên tiếp. - Mỗi tổ cử một HS đọc lời dẫn giới thiệu về tiểu phẩm của tổ mình trước khi biểu diễn. Lời dẫn dài không quá 5 dòng. Đảm bảo giới thiệu được tên tiểu phẩm, tên các HS đảm nhận những nhân vật nào. - Sau mỗi tiểu phẩm, HS cả lớp giành một tràng pháo tay hoặc lên tặng hoa (nếu có). - Ban giám khảo hội ý xếp loại các tiểu phẩm và công bố kết quả xếp loại, trao phần thưởng cho các tiểu phẩm xuất sắc theo tiêu chí chung về các nội dung như sau: + Nội dung: Tiểu phẩm thể hiện được việc bản thân HS chủ động tìm hiểu, học tập các kỹ năng ứng phó trong mỗi tình huống nguy hiểm sẽ giúp chúng ta bình tĩnh, tự tin, thoát khỏi nguy hiểm trong cuộc sống. + Phong cách biểu diễn: HS nhập vai thể hiện được tính cách và thông điệp mà nhân vật muốn truyền tải, lối diễn tự nhiên, tự tin, lời thoại trôi chảy. + Hóa thân và trang phục: Phù hợp với nhân vật và lứa tuổi. + Tiểu phẩm đảm bảo nội dung. - GVCN mời một số HS trong lớp chia sẻ cảm xúc sau buổi biểu diễn, về suy nghĩ của em khi theo dõi các tình huống trong những tiểu phẩm các bạn biểu diễn. - GVCN chú ý lựa chọn danh sách những em HS có năng khiếu về sân khấu, tự tin để tham gia vào đội văn nghệ của lớp, của nhà trường. c. Tổng kết, đánh giá hoạt động, dặn dò (2 phút) - Kết thúc chương trình, GVCN nói lời cảm ơn với các “diễn viên” đã giành thời gian tập luyện các tiểu phẩm và với toàn thể các HS đã chăm chú lắng nghe theo dõi buổi biểu diễn. - GVCN nhận xét về các tiết mục, định hướng, góp ý cho HS về cách lựa chọn trang phục, cách thức biểu diễn. - GVCN dặn HS chuẩn bị cho nội dung tuần sau:Giá trị của các nghề trong xã hội. ------------------&------------------- HOẠT ĐỘNG TNHN THEO CHỦ ĐỀ Tiết 83: ỨNG PHÓ VỚI CÁC TÌNH HUỐNG NGUY HIỂM Môn HĐTNHN: Lớp 7B2 I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức: - Nêu được các tình huống nguy hiểm và hậu quả của những tình huống nguy hiểm đối với trẻ em. - Nêu được cách ứng phó với một số tình huống nguy hiểm. - Thực hành được cách ứng phó trước một số tình huống nguy hiểm để đảm bảo an toàn. 2. Về năng lực: - Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, lao động và biết được các tình huống nguy hiểm và hậu quả của những tình huống nguy hiểm đối với trẻ em.; nêu được cách ứng phó với một sô'tình huống nguy hiểm. - Phát triển bản thân: Tự nhận thức bản thân; lập và thực hiện kế hoạch hoàn thiện về ứng phó những tình huống bất ngờ xảy ra bản thân và cộng đồng xã hội. - Hợp tác, giải quyết vần đề: Hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động học tập; cùng bạn bè tham gia các hoạt động cộng đồng nhằm có thêm những kinh nghiệm cho bản thân và giúp đỡ cộng đồng. 3. Về phẩm chất: - Nhân ái: Luôn cổ gắng vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập; tích cực chủ động tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động cộng đồng để có thêm những kinh nghiệm, cách giải quyết đúng đắn, phù hợp khi có những tình huống nguy hiểm, bất ngờ xảy ra. - Trách nhiệm: Có ý thức và tích cực tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động cộng đồng để có thêm kinh nghiệm cho bản thân giúp ích cho bản thân và cộng đồng đất nước. - Chăm chỉ: tập luyện, trau dồi những kiến thức, kĩ năng để có thể ứng phó với những sự cố bất ngờ xảy ra đối với bản thân và cộng đồng. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên - Tranh ảnh, tư liệu về các tình huống khó khăn, nguy hiểm trong cuộc sống. - SGK, SGV Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 7. - Hình ảnh liên quan đến hoạt động. - Máy tính, máy chiếu (Tivi) - Phiếu học tập, giấy A0, thẻ màu, giấy nhớ 2. Đối với học sinh - Tìm đọc, ghi lại thông tin chính về những khó khăn và tình huống nguy hiểm. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: - Tạo được hứng thú với bài học. - Học sinh bước đầu nhận biết về những tình huống nguy hiểm có thể xảy ra bất cứ lúc nào chuẩn bị vào bài học mới. - Nêu được các tình huống nguy hiểm và hậu quả của những tình huống nguy hiểm đối với trẻ em. - Nêu được cách ứng phó với một sô'tình huống nguy hiểm. b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh tiếp cận với bài mới bằng trò chơi “nhanh tay nhanh mắt” Em hãy chia sẻ về một tình huống nguy hiểm mà em đã từng gặp hoặc chứng kiến qua các gợi ý sau: Câu 1: Tình huống đó diễn ra khi nào? Câu 2: Em đã làm gì khi gặp tình huống đó? d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua trò chơi “nhanh tay nhanh mắt” Luật chơi: - Chia lớp thành 2 nhóm: Nhóm A và B. Trong vòng 1 phút các em lần lượt lên bảng ghi những tình huống nguy hiểm có thể xảy ra - Đại diện nhóm lên trình bày những sản phẩm mà nhóm mình tìm được. - GV đưa câu hỏi: Câu 1: Tình huống đó diễn ra khi nào? Câu 2: Em đã làm gì khi gặp tình huống đó? HS đưa ra câu trả lời của bản thân, ví dụ như: một tình huống nguy hiểm mà em đã từng gặp hoặc chứng kiến theo gợi ý sau: có người lạ đi theo khi em đi học về, gặp lốc xoáy, lũ lụt … Câu 1: Tình huống đã diễn ra khi: em đi học về 1 mình Câu 2: Em đã làm khi gặp tình huống đó: em đã tìm sự giúp đỡ của mọi người xung quanh. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. - GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Học sinh cử đại diện nhóm lần lượt trình bày các câu trả lời. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức và dẫn dắt vào bài học mới. - GV dẫn dắt vào bài mới: trong cuộc sống thường có nhiều điều bất giờ xảy ra mà chúng ta không thể lường trước được. Vậy trước những tình huống nguy hiểm đó, ta cần phải làm gì và làm như thế nào, nhờ sự giúp đỡ của ai? Để giải đáp những thắc mắc này cô và chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay. B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Nhiệm vụ 1: Nhận diện tình huống nguy hiểm a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nhận diện được tình huống nguy hiểm, cách tự bảo vệ bản thân khi gặp tình huống nguy hiểm. Biết cách xử lí tình huống khi gặp nguy hiểm bảo vệ cho bản thân và những người xung quanh. b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập Chia sẻ tình huống nguy hiểm mà em biết hoặc đã trải qua - GV đưa ra tình hống - GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ: Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ - HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời. Gợi ý: + Thời gian diễn ra tình huống nguy hiểm: sau giờ học. + Địa điểm diễn ra tình huống nguy hiểm: trên đường về nhà. +Dấu hiệu: có người lạ mặt đi theo. +Tình huống diễn ra: trên đường đi học về, bạn Hà bị một người lạ mặt đi theo. Bạn đi nhanh, người đó cũng đi nhanh. Bạn đi chậm, người đó cũng đi chậm. + Cách xử lí của bạn Hà: Hà chạy thật nhanh vào nhà bác Nam để đợi bố mẹ đón về + Cảm xúc của bạn Hà sau khi trải qua tình huống nguy hiểm: cảm thấy may mắn vì bản thân đã bình tĩnh để xử lí tình huống và tự bảo vệ bản thân. - Những tình huống nguy hiểm: bắt nạt, bắt cóc, cướp giật, ngã cầu thang, sạt lở đất, sét… Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động - GV mời đại diện HS trả lời. - GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần Bước 4. Kết luận, nhận định GV đánh giá, nhận xét kết quả của HS GV chốt kiến thức, chuyển sang nội dung mới. 1. Nhận diện tình huống nguy hiểm - Tình huống nguy hiểm là những tình huống gây ra bởi các hành vi của con người hoặc thiên nhiên như trộm cắp, cướp giật, bắt nạt, xâm hại người khác,hạn hán, lũ quét...làm tổn hại đến tính mạng, của cải vật chất, tinh thần của cá nhân và xã hội. Nhiệm vụ 2: Cách tự bảo vệ bản thân khi gặp tình huống nguy hiểm (10 phút) a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết cách tự bảo vệ bant thân và những người xung quanh khi gặp tình huống nguy hiểm. b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập - GV chia HS thành các nhóm và yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ: Thảo luận tình huống - Thảo luận tình huống +Phân tích tình huống bạn Hà gặp phải + Giải thích tại sao Đó là tình huống nguy hiểm Cách bạn Hà đã xử lí tình huống - Trao đổi những việc nên làm khi gặp tình huống nguy hiểm Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ - HS thảo luận và trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3. Báo cáo, thảo luận - GV mời đại diện HS trả lời. +Tình huống bạn Hà gặp phải: Trong lúc giảng bài anh T ngồi xát lại gần đôi khi đụng chạm vào người Hà + Đó là tình huống nguy hiểm vì Hà có thể bị anh T quấy rối tình dục + Bạn Hà đã xử lí tình huống bằng cách đứng dậy cảm ơn anh T và xin phép ra về. ?.Những việc nên làm khi gặp tình huống nguy hiểm: + Bình tĩnh suy nghĩ, hít sâu thở đều, không hoảng hốt. + Liệt kê các phương án ứng phó. + Tìm cách ứng phó phù hợp: đi đến nơi đông người, nhờ sự trợ giúp từ những người xung quanh, gọi điện thoại cho người thân... - GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4. Kết luận, nhận định GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức. 2. Cách tự bảo vệ bản thân khi gặp tình huống nguy hiểm - Nhận diện được tình huống nguy hiểm - Bình tĩnh suy nghĩ - Liệt kê các cách ứng phó - Chọn phương án ứng phó để bảo vệ bản thân Nhiệm vụ 3: Xử lí tình huống khi gặp nguy hiểm 1.Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết cách xử lí khi gặp tình huống nguy hiểm. b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức hoạt động: - Quan sát các bức tranh và chỉ ra mối nguy hiểm mà các bạn trong mỗi bức tranh gặp phải HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập - GV chia HS thành các nhóm và yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ: - Quan sát các bức tranh và chỉ ra mối nguy hiểm mà các bạn trong mỗi bức tranh gặp phải - Thảo luận cách xử lí và đóng vai thể hiện cách ứng phó với các tình huống nguy hiểm đó - Chia sẻ điều em học được sau khi đóng vai xử lí tình huống Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ - HS thảo luận và trả lời câu hỏi. + Tranh 1: các bạn có thể bị đuối nước. Cách xử lí: tiếp tục bơi nếu có áo phao để mặc vào hoặc lên bờ không bơi nữa. + Tranh 2: bạn gái có thể bị sét đánh. Cách xử lí: nhanh chóng chạy về nhà nếu gần hoặc vào nhà gần nhất xin trú nhờ. + Tranh 3: các bạn có thể bị xe khác đâm phải, gây ra tai nạn giao thông. + Cách xử lí: đi đúng làn đường dành cho xe đạp với tốc độ vừa phải, không đi dàn hàng ngang hay vừa đi vừa nói chuyện. + Tranh 4: bạn gái có thể bị đốt. Cách xử lí: dùng vở để đập con bọ, gạt nó ra khỏi tay mình hoặc nhanh chóng gọi người lớn đến giúp. - Thảo luận nhóm và ghi lại kết quả - Thực hiện phương pháp đóng vai + Mỗi nhóm 6 người, lựa chọn tình huống, xây dựng kịch bản trong 5 phút + Các nhóm lên đóng vai + Cả lớp quan sát, nhận xét về cách thể hiện và cách ứng xử của các vai diễn GV:Hướng theo dõi, quan sát HS thảo luận nhóm, hỗ trợ (nếu HS gặp khó khăn). - HS nghe hướng dẫn, làm việc nhóm, đóng vai Bước 3. Báo cáo, thảo luận - GV mời đại diện HS chia sẻ. Điều em học được sau khi đóng vai xử lí tình huống: + Khi gặp tình huống nguy hiểm phải thật bình tĩnh, nhanh chóng suy nghĩ cách giải quyết vấn đề. + Tuân thủ các quy tắc, luật lệ để đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác. - GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4. Kết luận, nhận định GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức. 3. Xử lí tình huống khi gặp nguy hiểm. Nhiệm vụ 4: Sổ tay ứng phó với các tình huống nguy hiểm 1.Mục tiêu: Thông qua hoạt động rèn cho HS có những kỹ năng cần thiết để ứng phó với các tình huống nguy hiểm. b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức hoạt động Bước 1: GV giao nhiêm vụ cho HS: Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ Gợi ý cách ứng phó với một số tình huống nguy hiểm: - Bị đuối nước: + Bình tĩnh, hít sâu, cố gắng nín thở càng lâu càng tốt, thả lỏng để người đẩy sát lên mặt nước. + Dùng tay hoặc chân làm mái chèo, quạt nước đẩy đầu nhô khỏi mặt nước hoặc quạt nước xiên để đẩy người trôi đi dễ dàng. + Khi chuyển động lên xuống, há miệng to, hít vào nhanh và sâu khi ở trên mặt nước, ngậm miệng thở ra từ từ bằng mũi hoặc miệng khi ở dưới mặt nước. - Bị cháy nhà: + Tìm cách dập lửa bằng nước, cát, chăn ướt, ... nếu có thể và gọi 114. + Ngắt cầu giao điện, dùng khăn ướt để bịt mũi, mặt. + Bò hoặc cúi thấp người, men theo mét tường để đi đến lối thoát hiểm. + Hô hào để thông báo cho mọi người xung quanh biết. + Dùng khăn, quần áo... buộc thành dây thừng để thoát hiểm. Bước 3. Báo cáo, thảo luận - GV mời đại diện HS chia sẻ. - GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4. Kết luận, nhận định GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức. C. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi. b. Nội dung: HS sử dụng kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu hỏi bài tập c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: Bài tập1: - Giải quyết tình huống 3 – SGK tr.66 Bài tập 2 Bài tập3: - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ: Bài tập1: Em sẽ đưa ra ý kiến với cả nhóm em không đủ khả năng để thực hiện nhiệm vụ này, để nhóm làm việc hiệu quả thì có thể giao cho bạn có khả năng làm nhiệm vụ này tốt hơn em thực hiện. Nếu các bạn vẫn không đồng ý thì em sẽ nói em đã đưa ra ý kiến của mình nhưng không ai chấp thuận. Vậy em sẽ cố gắng hết sức thực hiện nhiệm vụ và nếu không đạt kết quả cao thì cả nhóm không được đổ lỗi cho mình. Bài 2: HS trả lời Tình huống A, B Bài 3: a) An và Ninh đã gặp phải tình huống nguy hiểm là gặp một quả mìn. b) Cách giải quyết của Ninh rất thoả đáng còn của An thì chủ quan vô trách nhiệm với tính mạng của bản thân. - GV nhận xét, đánh giá. D. HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG a. Mục tiêu: - HS vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết một vấn đề trong cuộc sống - Hướng dẫn học sinh tìm tòi mở rộng sưu tầm thêm kiến thức liên quan đến nội dung bài học. b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài tập, tìm tòi mở rộng, sưu tầm thêm kiến thức thông qua hoạt động nhóm 1. Xây dựng thông điệp “Vì một trường học an toàn”. Mỗi nhóm xây đựng một thông điệp theo các nội dung sau: - Các hành động gây nguy hiểm cho các bạn học sinh mà chúng tôi đã chứng kiến là: ... Chúng tôi phản đối các hành động gây nguy hiểm đó, vì những hậu quả mà chúng có thể gây ra là: ... Chúng ta có thể cùng loại bỏ các hành động gây nguy hiểm đó bằng cách:... 2. Kể về 1 việc làm tốt của em để bảo về môi trường. Trình bày, giới thiệu thông điệp của các nhóm. Các nhóm bình chọn thông điệp hay nhất c. Sản phẩm: Câu trả lời của các nhóm HS. d. Tổ chức thực hiện: - GV giao nhiêm vụ cho các nhóm HS: + Xây dựng thông điệp “Vì một trường học an toàn”. Mỗi nhóm xây đựng một thông điệp theo các nội dung sau: + Kể về 1 việc làm tốt của em để bảo về môi trường - Các nhóm HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ: - GV nhận xét, đánh giá. IV. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC Đọc soạn chủ đề 8: Con đường tương lai - Tìm hiểu một số nghề ở địa phương V. RÚT KINH NGHIỆM SAU BÀI DẠY ......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ------------&------------- SINH HOẠT LỚP TIẾT 84: Thảo luận những kiến thức, kĩ năng cần chuẩn bị, rèn luyện để tự bảo vệ bản thân trước các tình huống nguy hiểm. l. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Thông qua hoạt động, HS biết cách xử lí khi gặp tình huống nguy hiểm. 2. Năng lực * Năng lực chung: - Giải quyết sáng tạo những nhiệm vụ trình bày các tình huống nguy hiểm. - Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên. * Năng lực riêng: Có khả năng hợp tác giải quyết những vấn đề được đặt ra một cách triệt để, hài hòa. 3. Phẩm chất - Nhân ái: Luôn cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập; tích cực chủ động tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động cộng đồng để có thêm những kinh nghiệm, cách giải quyết đúng đắn, phù hợp khi có những tình huống nguy hiểm, bất ngờ xảy ra. - Trách nhiệm: Có ý thức và tích cực tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động cộng đồng để có thêm kinh nghiệm cho bản thân giúp ích cho bản thân và cộng đồng đất nước. - Chăm chỉ: tập luyện, trau dồi những kiến thức, kĩ năng để có thể ứng phó với những sự cố bất ngờ xảy ra đối với bản than và cộng đồng. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên - Tivi, máy tính để trình chiếu hình ảnh, bài hát. - Trò chơi phù hợp với nội dung chủ đề để tổ chức hoạt động khởi động. - Cuốn sách : Những biện pháp đối phó với tình huống nguy hiểm. 2. Học sinh - SGK Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 7; Sách Bài tập Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 7 (nếu có). - Nội dung thảo luận. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG 1. Hoạt động 1: Khởi động a. Mục tiêu: - Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh khi vào giờ sinh hoạt lớp b. Nội dung - GV cho HS chơi trò chơi “Ai nhanh hơn”: c. Sản phẩm - Thái độ của HS: vui vẻ, hợp tác khi chơi trò chơi khởi động - Mang lại niềm vui và khí thế để bắt đầu giờ sinh hoạt lớp. - Những việc HS đã làm thể hiện trên bảng. - GV thu thập được thông tin phản hồi về kết quả thực hiện hoạt động vận dụng của HS. d. Tổ chức thực hiện - GV ra yêu cầu HS chạy thật nhanh lên bảng viết ra một tình huống nguy hiểm. - Trong thời gian 2 phút, mỗi bạn HS thay nhau ghi lên bảng những tình huống nguy hiểm mà bản thân đã trải qua hoặc biết đến. Hết thời gian, những HS nào đã ghi được một điều trên bảng thì HS đó hoàn thành nhiệm vụ và nhận điểm 10 ở phần khởi động. - GV yêu cầu cả lớp cho các bạn đã viết được 1 việc làm trên bảng một tràng pháo tay. 2. Hoạt động 2: Tổng kết tuần - Tổ trưởng các tổ báo cáo tình hình của tổ trong tuần vừa qua. - Ban cán sự lớp tổng hợp báo cáo GVCN các nội dung công việc của lớp đã hoàn thành, những điều còn tồn tại: */ Ưu điểm: Ra vào lớp đúng giờ, ôn bài và đọc báo đầu giờ có hiệu quả, vệ sinh trường lớp sạch đẹp. - Nhiều học sinh hăng hái, tích cực xây dựng bài, đạt nhiều điểm cao trong các giờ học - Tham gia đầy đủ các phong trào thi đua do nhà trường phát động. Thực hiện nghiêm túc các quy định phòng chống dịch Covid -19, tai nạn thương tích, đuối nước… - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng, sách vở. */ Tồn tại - Một số học sinh ốm, nghỉ học - Một số học sinh chưa tập trung trong các giờ học: - Cuối giờ vệ sinh lớp học chưa sạch sẽ, vẫn còn giấy rác - Ban cán sự lớp xây dựng kế hoạch tuần mới, đề xuất biện pháp. Gv chủ nhiệm tổng kết. - GVCN nhận xét, đánh giá. + Tuyên dương những HS tích cực, nhiệt tình và hoàn thành tốt nhiệm vụ. + Nhắc nhở những HS còn vi phạm nề nếp - Thông qua kế hoạch tuần tiếp theo. 3. Hoạt động 3: Sinh hoạt theo chủ đề “Thảo luận những kiến thức, kĩ năng cần chuẩn bị, rèn luyện để tự bảo vệ bản thân trước các tình huống nguy hiểm.” a. Mục tiêu - HS nắm được những kiến thức, kĩ năng cần chuẩn bị, rèn luyện để tự bảo vệ bản thân trước các tình huống nguy hiểm b. Nội dung - Thực hiện thảo luận - Nâng cao kiến thức và kĩ năng của bản thân. c. Sản phẩm - HS chia sẻ kinh nghiệm của bản thân. d. Tổ chức thực hiện HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM - GV tổ chức cho HS thảo luận, chia sẻ theo các nội dung sau đây: ? Thế nào là tình huống nguy hiểm? Em hãy nêu một số tình huống nguy hiểm thường gặp? ? Kỹ năng bảo vệ bản thân là gì? ? Trình bày một số kỹ năng bảo vệ bản thân trong tình huống: - Kỹ năng an toàn khi tự chơi - Kỹ năng tránh bị xâm hại cơ thể, lạm dụng tình dục - Kỹ năng ứng xử khi bị lạc - Kỹ năng an toàn khi tham gia giao thông ? Một số nguyên tắc khi thực hiện kỹ năng bảo vệ bản thân - Đưa ra những quy tắc an toàn và không an toàn, được phép và không được phép. - Hãy luôn quan sát thật kĩ xung quanh nếu gặp tình huống nguy hiểm : + tìm kiếm chỗ trú ẩn an toàn + tìm kiếm sự trợ giúp: Để ứng phó với tình huống nguy hiểm, cần phải thật bình tĩnh, suy nghĩ thật kĩ, tìm kiếm sự hỗ trợ và các cách ứng phó phù hợp, an toàn. Khi gặp tình huống nguy hiểm khó có thể đối đầu, cần trốn chạy, kêu cứu. Sau đó, tìm cách để lại dấu vết, thông tin để báo cho người thân, công an và người xung quanh. Một số trường hợp cân nhắc đánh thật mạnh vào chỗ hiểm của kẻ xấu để có thể bảo vệ mình. Nếu thấy sự an toàn của bản thân và người khác bị đe dọa, em có thể gọi điện thoại: + Tổng đài Quốc gia bảo vệ trẻ em: 111 + Yêu cầu trợ giúp khẩn cấp, tìm kiếm cứu nạn toàn quốc: 112 + Cảnh sát: 113 + Phòng cháy chữa cháy: 114 + Cứu thương: 115 + Đường dây nóng hỗ trợ trẻ em: 18001507 Hoặc báo trực tiếp, gọi điện đến người thân, bạn bè tin cậy nhất. - GV mời những HS tích cực trong tuần phát động thi đua lên chia sẻ các ý sau: + Biết nhận ra sự nguy hiểm từ người lạ xấu + Cách tìm người giúp đỡ khi gặp tình huống xấu + An toàn cơ thể là quy tắc quan trọng cho mọi đứa trẻ - GV cho các nhóm và các HS lên chia sẻ kết quả hoạt động. - GV yêu cầu HS trong lớp lắng nghe các bạn chia sẻ để học tập hoặc trao đổi kinh nghiệm. - GV khen ngợi những HS đã biết cách giải quyết xử lí khi gặp tình huống nguy hiểm HS phân chia theo nhóm. HS thực hiện các yêu cầu nhiệm vụ GV đưa ra. HS nêu ra những việc mà mình đã làm. Những HS tích cực chia sẻ kinh nghiệm của bản thân. 4. Hoạt động 4: Tổng kết, đánh giá, giao nhiệm vụ a. Mục tiêu - Tổng kết những điểm nổi bật qua buổi sinh hoạt b. Nội dung - GV nhận xét các hoạt động trong chủ đề: + Tuyên dương những em HS nhiệt tình trong các hoạt động. + Nhắc nhở những bạn còn chưa tập trung khi làm việc nhóm. c. Sản phẩm - Kết quả thực hiện buổi sinh hoạt - HS cảm thấy d. Tổ chức thực hiện - GVCN kết luận về những thông điệp cần ghi nhớ trong chủ đề đã sinh hoạt. - Nhận xét về tiết SHL. - Biểu dương khen ngợi những HS tích cực. - Nhắc nhở công việc cần thực hiện cho tuần tiếp theo: + Trò chơi tìm hiểu về nghề ở địa phương
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 21:58 17/04/2023
Lượt xem: 2
Dung lượng: 3.122,3kB
Nguồn: SÁCH GIÁO KHOA-TÀI LIỆU THAM KHẢO HĐTN
Mô tả: Trường: THCS Mạo Khê I Họ và tên giáo viên: Tổ: Văn - Sử - Ngoại ngữ Ngô Thị The CHỦ ĐỀ 7 : CUỘC SỐNG QUANH TA Môn: Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 7 – lớp 7B1 TUẦN 28 SINH HOẠT DƯỚI CỜ TIẾT 82: BIỂU DIỄN TIỂU PHẨM “SỐNG AN TOÀN” I. MỤC TIÊU Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng: 1. Về kiến thức: - Thông qua hoạt động, HS nhận diện được tình huống nguy hiểm, cách tự bảo vệ bản thân khi gặp tình huống nguy hiểm. Biết cách xử lí tình huống khi gặp nguy hiểm bảo vệ cho bản thân và những người xung quanh. 2. Về năng lực: - Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, lao động và biết được các tình huống nguy hiểm và hậu quả của những tình huống nguy hiểm đối với trẻ em.; nêu được cách ứng phó với một sô'tình huống nguy hiểm. - Phát triển bản thân: Tự nhận thức bản thân; lập và thực hiện kế hoạch hoàn thiện về ứng phó những tình huống bất ngờ xảy ra bản thân và cộng đồng xã hội. - Hợp tác, giải quyết vần đề: Hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động học tập; cùng bạn bè tham gia các hoạt động cộng đồng nhằm có thêm những kinh nghiệm cho bản thân và giúp đỡ cộng đồng. 3. Về phẩm chất: - Nhân ái: Luôn cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập; tích cực chủ động tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động cộng đồng để có thêm những kinh nghiệm, cách giải quyết đúng đắn, phù hợp khi có những tình huống nguy hiểm, bất ngờ xảy ra. - Trách nhiệm: Có ý thức và tích cực tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động cộng đồng để có thêm kinh nghiệm cho bản thân giúp ích cho bản thân và cộng đồng đất nước. - Chăm chỉ: tập luyện, trau dồi những kiến thức, kĩ năng để có thể ứng phó với những sự cố bất ngờ xảy ra đối với bản than và cộng đồng. II. CHUẨN BỊ 1. Đối với GVCN - Xác định mục tiêu của buổi biểu diễn, thành lập ban giám khảo (GVCN và mời thêm thành viên là GVBM hoặc GV TPT Đội TNTP của nhà trường). - GVCN xây dựng kế hoạch: + Yêu cầu các tổ đăng kí mỗi tổ một tiểu phẩm kịch ngắn với chủ đề “SỐNG AN TOÀN ”. + Duyệt trước các tiết mục đăng kí, GV có sự định hướng, góp ý cho các em để tiểu phẩm được phong phú hơn. + Những tiểu phẩm được chọn sẽ biểu diễn trước lớp. - Ban cán sự lớp phối hợp với GVCN xây dựng kịch bản tổ chức chương trình biểu diễn tiểu phẩm. - Trang trí bảng, phông nền phù hợp với chương trình biểu diễn. - Chuẩn bị phương tiện: loa, micro; những đạo cụ cần thiết cho buổi biểu diễn. - Chuẩn bị phần thưởng cho các tiểu phẩm xuất sắc. 2. Đối với HS - Thái độ nghiêm túc, giữ trật tự. - Các tổ đăng kí các tiểu phẩm tham gia và tập luyện, biểu diễn. - Chuẩn bị trang phục, đạo cụ phù hợp với các tiết mục. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG 1. Chào cờ, nhận xét hoạt động tuần, phổ biến nhiệm vụ tuần mới. (5 phút) 2. Sinh hoạt theo chủ đề BIỂU DIỄN TIỂU PHẨM SỐNG AN TOÀN a. Mục tiêu - HS biểu diễn được các tiểu phẩm với nội dung là những tình huống trong gia đình về vấn đề sống an toàn . - Thông qua các tiết mục, HS hiểu hơn về cách giải quyết các tình huống nguy hiểm. - HS phát huy được khả năng thẩm mĩ (trang phục), khả năng diễn xuất, năng khiếu nghệ thuật của bản thân và kết hợp với các bạn. b. Nội dung - Tổ chức thực hiện * Hoạt động 1: Thông báo chung (3 phút) - Lớp trưởng nêu các quy định của buổi biểu diễn. - Yêu cầu các bạn HS ngồi đúng vị trí, giữ trật tự theo dõi tiểu phẩm: Nhóm 1: Tiểu phẩm về cách xử lí tình huống khi bị điện giật. Nhóm 2 : Tiểu phẩm về cách xử lí tình huống khi xảy ra hoả hoạn. Nhóm 3 : Tiểu phẩm về cách xử lí tình huống khi gặp bạn bị đuối nước. - Lớp trưởng giới thiệu đại biểu, ban giám khảo. - Lớp trưởng thông qua thứ tự biểu diễn các tiểu phẩm. - GVCN giới thiệu mục tiêu và nội dung chương trình biểu diễn. - GVCN: Các em học sinh thân mến! Trong cuộc sông của chúng ta không tránh khỏi những tình huống nguy hiểm : bị trộm cắp, cướp giật, bắt nạt, xâm hại người khác, hạn hán, lũ quét...làm tổn hại đến tính mạng, của cải vật chất, tinh thần của cá nhân và xã hội. Vậy khi gặp những tình huống như vậy chúng ta sẽ xử lí như thế nào cho phù hợp. Ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tham gia tiết sinh hoạt dưới cờ với với chủ đề : SỐNG AN TOÀN. * Hoạt động 2: Biểu diễn các tiểu phẩm (35 phút) - GVCN cử lớp trưởng làm người dẫn chương trình điều hành buổi biểu diễn. - GVCN yêu cầu HS ngồi đúng vị trí, lắng nghe và xem các tiểu phẩm, vỗ tay hưởng ứng để cổ vũ các “diễn viên”. - Các tổ lần lượt trình bày các tiểu phẩm theo thứ tự quy định. - HS chuẩn bị sẵn trang phục, đạo cụ và theo thứ tự các tiểu phẩm, đảm bảo các tiểu phẩm được biểu diễn liên tiếp. - Mỗi tổ cử một HS đọc lời dẫn giới thiệu về tiểu phẩm của tổ mình trước khi biểu diễn. Lời dẫn dài không quá 5 dòng. Đảm bảo giới thiệu được tên tiểu phẩm, tên các HS đảm nhận những nhân vật nào. - Sau mỗi tiểu phẩm, HS cả lớp giành một tràng pháo tay hoặc lên tặng hoa (nếu có). - Ban giám khảo hội ý xếp loại các tiểu phẩm và công bố kết quả xếp loại, trao phần thưởng cho các tiểu phẩm xuất sắc theo tiêu chí chung về các nội dung như sau: + Nội dung: Tiểu phẩm thể hiện được việc bản thân HS chủ động tìm hiểu, học tập các kỹ năng ứng phó trong mỗi tình huống nguy hiểm sẽ giúp chúng ta bình tĩnh, tự tin, thoát khỏi nguy hiểm trong cuộc sống. + Phong cách biểu diễn: HS nhập vai thể hiện được tính cách và thông điệp mà nhân vật muốn truyền tải, lối diễn tự nhiên, tự tin, lời thoại trôi chảy. + Hóa thân và trang phục: Phù hợp với nhân vật và lứa tuổi. + Tiểu phẩm đảm bảo nội dung. - GVCN mời một số HS trong lớp chia sẻ cảm xúc sau buổi biểu diễn, về suy nghĩ của em khi theo dõi các tình huống trong những tiểu phẩm các bạn biểu diễn. - GVCN chú ý lựa chọn danh sách những em HS có năng khiếu về sân khấu, tự tin để tham gia vào đội văn nghệ của lớp, của nhà trường. c. Tổng kết, đánh giá hoạt động, dặn dò (2 phút) - Kết thúc chương trình, GVCN nói lời cảm ơn với các “diễn viên” đã giành thời gian tập luyện các tiểu phẩm và với toàn thể các HS đã chăm chú lắng nghe theo dõi buổi biểu diễn. - GVCN nhận xét về các tiết mục, định hướng, góp ý cho HS về cách lựa chọn trang phục, cách thức biểu diễn. - GVCN dặn HS chuẩn bị cho nội dung tuần sau:Giá trị của các nghề trong xã hội. ------------------&------------------- HOẠT ĐỘNG TNHN THEO CHỦ ĐỀ Tiết 83: ỨNG PHÓ VỚI CÁC TÌNH HUỐNG NGUY HIỂM Môn HĐTNHN: Lớp 7B2 I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức: - Nêu được các tình huống nguy hiểm và hậu quả của những tình huống nguy hiểm đối với trẻ em. - Nêu được cách ứng phó với một số tình huống nguy hiểm. - Thực hành được cách ứng phó trước một số tình huống nguy hiểm để đảm bảo an toàn. 2. Về năng lực: - Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, lao động và biết được các tình huống nguy hiểm và hậu quả của những tình huống nguy hiểm đối với trẻ em.; nêu được cách ứng phó với một sô'tình huống nguy hiểm. - Phát triển bản thân: Tự nhận thức bản thân; lập và thực hiện kế hoạch hoàn thiện về ứng phó những tình huống bất ngờ xảy ra bản thân và cộng đồng xã hội. - Hợp tác, giải quyết vần đề: Hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động học tập; cùng bạn bè tham gia các hoạt động cộng đồng nhằm có thêm những kinh nghiệm cho bản thân và giúp đỡ cộng đồng. 3. Về phẩm chất: - Nhân ái: Luôn cổ gắng vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập; tích cực chủ động tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động cộng đồng để có thêm những kinh nghiệm, cách giải quyết đúng đắn, phù hợp khi có những tình huống nguy hiểm, bất ngờ xảy ra. - Trách nhiệm: Có ý thức và tích cực tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động cộng đồng để có thêm kinh nghiệm cho bản thân giúp ích cho bản thân và cộng đồng đất nước. - Chăm chỉ: tập luyện, trau dồi những kiến thức, kĩ năng để có thể ứng phó với những sự cố bất ngờ xảy ra đối với bản thân và cộng đồng. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên - Tranh ảnh, tư liệu về các tình huống khó khăn, nguy hiểm trong cuộc sống. - SGK, SGV Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 7. - Hình ảnh liên quan đến hoạt động. - Máy tính, máy chiếu (Tivi) - Phiếu học tập, giấy A0, thẻ màu, giấy nhớ 2. Đối với học sinh - Tìm đọc, ghi lại thông tin chính về những khó khăn và tình huống nguy hiểm. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: - Tạo được hứng thú với bài học. - Học sinh bước đầu nhận biết về những tình huống nguy hiểm có thể xảy ra bất cứ lúc nào chuẩn bị vào bài học mới. - Nêu được các tình huống nguy hiểm và hậu quả của những tình huống nguy hiểm đối với trẻ em. - Nêu được cách ứng phó với một sô'tình huống nguy hiểm. b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh tiếp cận với bài mới bằng trò chơi “nhanh tay nhanh mắt” Em hãy chia sẻ về một tình huống nguy hiểm mà em đã từng gặp hoặc chứng kiến qua các gợi ý sau: Câu 1: Tình huống đó diễn ra khi nào? Câu 2: Em đã làm gì khi gặp tình huống đó? d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua trò chơi “nhanh tay nhanh mắt” Luật chơi: - Chia lớp thành 2 nhóm: Nhóm A và B. Trong vòng 1 phút các em lần lượt lên bảng ghi những tình huống nguy hiểm có thể xảy ra - Đại diện nhóm lên trình bày những sản phẩm mà nhóm mình tìm được. - GV đưa câu hỏi: Câu 1: Tình huống đó diễn ra khi nào? Câu 2: Em đã làm gì khi gặp tình huống đó? HS đưa ra câu trả lời của bản thân, ví dụ như: một tình huống nguy hiểm mà em đã từng gặp hoặc chứng kiến theo gợi ý sau: có người lạ đi theo khi em đi học về, gặp lốc xoáy, lũ lụt … Câu 1: Tình huống đã diễn ra khi: em đi học về 1 mình Câu 2: Em đã làm khi gặp tình huống đó: em đã tìm sự giúp đỡ của mọi người xung quanh. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. - GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Học sinh cử đại diện nhóm lần lượt trình bày các câu trả lời. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức và dẫn dắt vào bài học mới. - GV dẫn dắt vào bài mới: trong cuộc sống thường có nhiều điều bất giờ xảy ra mà chúng ta không thể lường trước được. Vậy trước những tình huống nguy hiểm đó, ta cần phải làm gì và làm như thế nào, nhờ sự giúp đỡ của ai? Để giải đáp những thắc mắc này cô và chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay. B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Nhiệm vụ 1: Nhận diện tình huống nguy hiểm a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nhận diện được tình huống nguy hiểm, cách tự bảo vệ bản thân khi gặp tình huống nguy hiểm. Biết cách xử lí tình huống khi gặp nguy hiểm bảo vệ cho bản thân và những người xung quanh. b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập Chia sẻ tình huống nguy hiểm mà em biết hoặc đã trải qua - GV đưa ra tình hống - GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ: Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ - HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời. Gợi ý: + Thời gian diễn ra tình huống nguy hiểm: sau giờ học. + Địa điểm diễn ra tình huống nguy hiểm: trên đường về nhà. +Dấu hiệu: có người lạ mặt đi theo. +Tình huống diễn ra: trên đường đi học về, bạn Hà bị một người lạ mặt đi theo. Bạn đi nhanh, người đó cũng đi nhanh. Bạn đi chậm, người đó cũng đi chậm. + Cách xử lí của bạn Hà: Hà chạy thật nhanh vào nhà bác Nam để đợi bố mẹ đón về + Cảm xúc của bạn Hà sau khi trải qua tình huống nguy hiểm: cảm thấy may mắn vì bản thân đã bình tĩnh để xử lí tình huống và tự bảo vệ bản thân. - Những tình huống nguy hiểm: bắt nạt, bắt cóc, cướp giật, ngã cầu thang, sạt lở đất, sét… Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động - GV mời đại diện HS trả lời. - GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần Bước 4. Kết luận, nhận định GV đánh giá, nhận xét kết quả của HS GV chốt kiến thức, chuyển sang nội dung mới. 1. Nhận diện tình huống nguy hiểm - Tình huống nguy hiểm là những tình huống gây ra bởi các hành vi của con người hoặc thiên nhiên như trộm cắp, cướp giật, bắt nạt, xâm hại người khác,hạn hán, lũ quét...làm tổn hại đến tính mạng, của cải vật chất, tinh thần của cá nhân và xã hội. Nhiệm vụ 2: Cách tự bảo vệ bản thân khi gặp tình huống nguy hiểm (10 phút) a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết cách tự bảo vệ bant thân và những người xung quanh khi gặp tình huống nguy hiểm. b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập - GV chia HS thành các nhóm và yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ: Thảo luận tình huống - Thảo luận tình huống +Phân tích tình huống bạn Hà gặp phải + Giải thích tại sao Đó là tình huống nguy hiểm Cách bạn Hà đã xử lí tình huống - Trao đổi những việc nên làm khi gặp tình huống nguy hiểm Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ - HS thảo luận và trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3. Báo cáo, thảo luận - GV mời đại diện HS trả lời. +Tình huống bạn Hà gặp phải: Trong lúc giảng bài anh T ngồi xát lại gần đôi khi đụng chạm vào người Hà + Đó là tình huống nguy hiểm vì Hà có thể bị anh T quấy rối tình dục + Bạn Hà đã xử lí tình huống bằng cách đứng dậy cảm ơn anh T và xin phép ra về. ?.Những việc nên làm khi gặp tình huống nguy hiểm: + Bình tĩnh suy nghĩ, hít sâu thở đều, không hoảng hốt. + Liệt kê các phương án ứng phó. + Tìm cách ứng phó phù hợp: đi đến nơi đông người, nhờ sự trợ giúp từ những người xung quanh, gọi điện thoại cho người thân... - GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4. Kết luận, nhận định GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức. 2. Cách tự bảo vệ bản thân khi gặp tình huống nguy hiểm - Nhận diện được tình huống nguy hiểm - Bình tĩnh suy nghĩ - Liệt kê các cách ứng phó - Chọn phương án ứng phó để bảo vệ bản thân Nhiệm vụ 3: Xử lí tình huống khi gặp nguy hiểm 1.Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết cách xử lí khi gặp tình huống nguy hiểm. b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức hoạt động: - Quan sát các bức tranh và chỉ ra mối nguy hiểm mà các bạn trong mỗi bức tranh gặp phải HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập - GV chia HS thành các nhóm và yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ: - Quan sát các bức tranh và chỉ ra mối nguy hiểm mà các bạn trong mỗi bức tranh gặp phải - Thảo luận cách xử lí và đóng vai thể hiện cách ứng phó với các tình huống nguy hiểm đó - Chia sẻ điều em học được sau khi đóng vai xử lí tình huống Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ - HS thảo luận và trả lời câu hỏi. + Tranh 1: các bạn có thể bị đuối nước. Cách xử lí: tiếp tục bơi nếu có áo phao để mặc vào hoặc lên bờ không bơi nữa. + Tranh 2: bạn gái có thể bị sét đánh. Cách xử lí: nhanh chóng chạy về nhà nếu gần hoặc vào nhà gần nhất xin trú nhờ. + Tranh 3: các bạn có thể bị xe khác đâm phải, gây ra tai nạn giao thông. + Cách xử lí: đi đúng làn đường dành cho xe đạp với tốc độ vừa phải, không đi dàn hàng ngang hay vừa đi vừa nói chuyện. + Tranh 4: bạn gái có thể bị đốt. Cách xử lí: dùng vở để đập con bọ, gạt nó ra khỏi tay mình hoặc nhanh chóng gọi người lớn đến giúp. - Thảo luận nhóm và ghi lại kết quả - Thực hiện phương pháp đóng vai + Mỗi nhóm 6 người, lựa chọn tình huống, xây dựng kịch bản trong 5 phút + Các nhóm lên đóng vai + Cả lớp quan sát, nhận xét về cách thể hiện và cách ứng xử của các vai diễn GV:Hướng theo dõi, quan sát HS thảo luận nhóm, hỗ trợ (nếu HS gặp khó khăn). - HS nghe hướng dẫn, làm việc nhóm, đóng vai Bước 3. Báo cáo, thảo luận - GV mời đại diện HS chia sẻ. Điều em học được sau khi đóng vai xử lí tình huống: + Khi gặp tình huống nguy hiểm phải thật bình tĩnh, nhanh chóng suy nghĩ cách giải quyết vấn đề. + Tuân thủ các quy tắc, luật lệ để đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác. - GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4. Kết luận, nhận định GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức. 3. Xử lí tình huống khi gặp nguy hiểm. Nhiệm vụ 4: Sổ tay ứng phó với các tình huống nguy hiểm 1.Mục tiêu: Thông qua hoạt động rèn cho HS có những kỹ năng cần thiết để ứng phó với các tình huống nguy hiểm. b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức hoạt động Bước 1: GV giao nhiêm vụ cho HS: Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ Gợi ý cách ứng phó với một số tình huống nguy hiểm: - Bị đuối nước: + Bình tĩnh, hít sâu, cố gắng nín thở càng lâu càng tốt, thả lỏng để người đẩy sát lên mặt nước. + Dùng tay hoặc chân làm mái chèo, quạt nước đẩy đầu nhô khỏi mặt nước hoặc quạt nước xiên để đẩy người trôi đi dễ dàng. + Khi chuyển động lên xuống, há miệng to, hít vào nhanh và sâu khi ở trên mặt nước, ngậm miệng thở ra từ từ bằng mũi hoặc miệng khi ở dưới mặt nước. - Bị cháy nhà: + Tìm cách dập lửa bằng nước, cát, chăn ướt, ... nếu có thể và gọi 114. + Ngắt cầu giao điện, dùng khăn ướt để bịt mũi, mặt. + Bò hoặc cúi thấp người, men theo mét tường để đi đến lối thoát hiểm. + Hô hào để thông báo cho mọi người xung quanh biết. + Dùng khăn, quần áo... buộc thành dây thừng để thoát hiểm. Bước 3. Báo cáo, thảo luận - GV mời đại diện HS chia sẻ. - GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4. Kết luận, nhận định GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức. C. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi. b. Nội dung: HS sử dụng kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu hỏi bài tập c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: Bài tập1: - Giải quyết tình huống 3 – SGK tr.66 Bài tập 2 Bài tập3: - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ: Bài tập1: Em sẽ đưa ra ý kiến với cả nhóm em không đủ khả năng để thực hiện nhiệm vụ này, để nhóm làm việc hiệu quả thì có thể giao cho bạn có khả năng làm nhiệm vụ này tốt hơn em thực hiện. Nếu các bạn vẫn không đồng ý thì em sẽ nói em đã đưa ra ý kiến của mình nhưng không ai chấp thuận. Vậy em sẽ cố gắng hết sức thực hiện nhiệm vụ và nếu không đạt kết quả cao thì cả nhóm không được đổ lỗi cho mình. Bài 2: HS trả lời Tình huống A, B Bài 3: a) An và Ninh đã gặp phải tình huống nguy hiểm là gặp một quả mìn. b) Cách giải quyết của Ninh rất thoả đáng còn của An thì chủ quan vô trách nhiệm với tính mạng của bản thân. - GV nhận xét, đánh giá. D. HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG a. Mục tiêu: - HS vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết một vấn đề trong cuộc sống - Hướng dẫn học sinh tìm tòi mở rộng sưu tầm thêm kiến thức liên quan đến nội dung bài học. b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài tập, tìm tòi mở rộng, sưu tầm thêm kiến thức thông qua hoạt động nhóm 1. Xây dựng thông điệp “Vì một trường học an toàn”. Mỗi nhóm xây đựng một thông điệp theo các nội dung sau: - Các hành động gây nguy hiểm cho các bạn học sinh mà chúng tôi đã chứng kiến là: ... Chúng tôi phản đối các hành động gây nguy hiểm đó, vì những hậu quả mà chúng có thể gây ra là: ... Chúng ta có thể cùng loại bỏ các hành động gây nguy hiểm đó bằng cách:... 2. Kể về 1 việc làm tốt của em để bảo về môi trường. Trình bày, giới thiệu thông điệp của các nhóm. Các nhóm bình chọn thông điệp hay nhất c. Sản phẩm: Câu trả lời của các nhóm HS. d. Tổ chức thực hiện: - GV giao nhiêm vụ cho các nhóm HS: + Xây dựng thông điệp “Vì một trường học an toàn”. Mỗi nhóm xây đựng một thông điệp theo các nội dung sau: + Kể về 1 việc làm tốt của em để bảo về môi trường - Các nhóm HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ: - GV nhận xét, đánh giá. IV. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC Đọc soạn chủ đề 8: Con đường tương lai - Tìm hiểu một số nghề ở địa phương V. RÚT KINH NGHIỆM SAU BÀI DẠY ......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ------------&------------- SINH HOẠT LỚP TIẾT 84: Thảo luận những kiến thức, kĩ năng cần chuẩn bị, rèn luyện để tự bảo vệ bản thân trước các tình huống nguy hiểm. l. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Thông qua hoạt động, HS biết cách xử lí khi gặp tình huống nguy hiểm. 2. Năng lực * Năng lực chung: - Giải quyết sáng tạo những nhiệm vụ trình bày các tình huống nguy hiểm. - Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên. * Năng lực riêng: Có khả năng hợp tác giải quyết những vấn đề được đặt ra một cách triệt để, hài hòa. 3. Phẩm chất - Nhân ái: Luôn cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập; tích cực chủ động tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động cộng đồng để có thêm những kinh nghiệm, cách giải quyết đúng đắn, phù hợp khi có những tình huống nguy hiểm, bất ngờ xảy ra. - Trách nhiệm: Có ý thức và tích cực tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động cộng đồng để có thêm kinh nghiệm cho bản thân giúp ích cho bản thân và cộng đồng đất nước. - Chăm chỉ: tập luyện, trau dồi những kiến thức, kĩ năng để có thể ứng phó với những sự cố bất ngờ xảy ra đối với bản than và cộng đồng. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên - Tivi, máy tính để trình chiếu hình ảnh, bài hát. - Trò chơi phù hợp với nội dung chủ đề để tổ chức hoạt động khởi động. - Cuốn sách : Những biện pháp đối phó với tình huống nguy hiểm. 2. Học sinh - SGK Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 7; Sách Bài tập Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 7 (nếu có). - Nội dung thảo luận. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG 1. Hoạt động 1: Khởi động a. Mục tiêu: - Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh khi vào giờ sinh hoạt lớp b. Nội dung - GV cho HS chơi trò chơi “Ai nhanh hơn”: c. Sản phẩm - Thái độ của HS: vui vẻ, hợp tác khi chơi trò chơi khởi động - Mang lại niềm vui và khí thế để bắt đầu giờ sinh hoạt lớp. - Những việc HS đã làm thể hiện trên bảng. - GV thu thập được thông tin phản hồi về kết quả thực hiện hoạt động vận dụng của HS. d. Tổ chức thực hiện - GV ra yêu cầu HS chạy thật nhanh lên bảng viết ra một tình huống nguy hiểm. - Trong thời gian 2 phút, mỗi bạn HS thay nhau ghi lên bảng những tình huống nguy hiểm mà bản thân đã trải qua hoặc biết đến. Hết thời gian, những HS nào đã ghi được một điều trên bảng thì HS đó hoàn thành nhiệm vụ và nhận điểm 10 ở phần khởi động. - GV yêu cầu cả lớp cho các bạn đã viết được 1 việc làm trên bảng một tràng pháo tay. 2. Hoạt động 2: Tổng kết tuần - Tổ trưởng các tổ báo cáo tình hình của tổ trong tuần vừa qua. - Ban cán sự lớp tổng hợp báo cáo GVCN các nội dung công việc của lớp đã hoàn thành, những điều còn tồn tại: */ Ưu điểm: Ra vào lớp đúng giờ, ôn bài và đọc báo đầu giờ có hiệu quả, vệ sinh trường lớp sạch đẹp. - Nhiều học sinh hăng hái, tích cực xây dựng bài, đạt nhiều điểm cao trong các giờ học - Tham gia đầy đủ các phong trào thi đua do nhà trường phát động. Thực hiện nghiêm túc các quy định phòng chống dịch Covid -19, tai nạn thương tích, đuối nước… - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng, sách vở. */ Tồn tại - Một số học sinh ốm, nghỉ học - Một số học sinh chưa tập trung trong các giờ học: - Cuối giờ vệ sinh lớp học chưa sạch sẽ, vẫn còn giấy rác - Ban cán sự lớp xây dựng kế hoạch tuần mới, đề xuất biện pháp. Gv chủ nhiệm tổng kết. - GVCN nhận xét, đánh giá. + Tuyên dương những HS tích cực, nhiệt tình và hoàn thành tốt nhiệm vụ. + Nhắc nhở những HS còn vi phạm nề nếp - Thông qua kế hoạch tuần tiếp theo. 3. Hoạt động 3: Sinh hoạt theo chủ đề “Thảo luận những kiến thức, kĩ năng cần chuẩn bị, rèn luyện để tự bảo vệ bản thân trước các tình huống nguy hiểm.” a. Mục tiêu - HS nắm được những kiến thức, kĩ năng cần chuẩn bị, rèn luyện để tự bảo vệ bản thân trước các tình huống nguy hiểm b. Nội dung - Thực hiện thảo luận - Nâng cao kiến thức và kĩ năng của bản thân. c. Sản phẩm - HS chia sẻ kinh nghiệm của bản thân. d. Tổ chức thực hiện HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM - GV tổ chức cho HS thảo luận, chia sẻ theo các nội dung sau đây: ? Thế nào là tình huống nguy hiểm? Em hãy nêu một số tình huống nguy hiểm thường gặp? ? Kỹ năng bảo vệ bản thân là gì? ? Trình bày một số kỹ năng bảo vệ bản thân trong tình huống: - Kỹ năng an toàn khi tự chơi - Kỹ năng tránh bị xâm hại cơ thể, lạm dụng tình dục - Kỹ năng ứng xử khi bị lạc - Kỹ năng an toàn khi tham gia giao thông ? Một số nguyên tắc khi thực hiện kỹ năng bảo vệ bản thân - Đưa ra những quy tắc an toàn và không an toàn, được phép và không được phép. - Hãy luôn quan sát thật kĩ xung quanh nếu gặp tình huống nguy hiểm : + tìm kiếm chỗ trú ẩn an toàn + tìm kiếm sự trợ giúp: Để ứng phó với tình huống nguy hiểm, cần phải thật bình tĩnh, suy nghĩ thật kĩ, tìm kiếm sự hỗ trợ và các cách ứng phó phù hợp, an toàn. Khi gặp tình huống nguy hiểm khó có thể đối đầu, cần trốn chạy, kêu cứu. Sau đó, tìm cách để lại dấu vết, thông tin để báo cho người thân, công an và người xung quanh. Một số trường hợp cân nhắc đánh thật mạnh vào chỗ hiểm của kẻ xấu để có thể bảo vệ mình. Nếu thấy sự an toàn của bản thân và người khác bị đe dọa, em có thể gọi điện thoại: + Tổng đài Quốc gia bảo vệ trẻ em: 111 + Yêu cầu trợ giúp khẩn cấp, tìm kiếm cứu nạn toàn quốc: 112 + Cảnh sát: 113 + Phòng cháy chữa cháy: 114 + Cứu thương: 115 + Đường dây nóng hỗ trợ trẻ em: 18001507 Hoặc báo trực tiếp, gọi điện đến người thân, bạn bè tin cậy nhất. - GV mời những HS tích cực trong tuần phát động thi đua lên chia sẻ các ý sau: + Biết nhận ra sự nguy hiểm từ người lạ xấu + Cách tìm người giúp đỡ khi gặp tình huống xấu + An toàn cơ thể là quy tắc quan trọng cho mọi đứa trẻ - GV cho các nhóm và các HS lên chia sẻ kết quả hoạt động. - GV yêu cầu HS trong lớp lắng nghe các bạn chia sẻ để học tập hoặc trao đổi kinh nghiệm. - GV khen ngợi những HS đã biết cách giải quyết xử lí khi gặp tình huống nguy hiểm HS phân chia theo nhóm. HS thực hiện các yêu cầu nhiệm vụ GV đưa ra. HS nêu ra những việc mà mình đã làm. Những HS tích cực chia sẻ kinh nghiệm của bản thân. 4. Hoạt động 4: Tổng kết, đánh giá, giao nhiệm vụ a. Mục tiêu - Tổng kết những điểm nổi bật qua buổi sinh hoạt b. Nội dung - GV nhận xét các hoạt động trong chủ đề: + Tuyên dương những em HS nhiệt tình trong các hoạt động. + Nhắc nhở những bạn còn chưa tập trung khi làm việc nhóm. c. Sản phẩm - Kết quả thực hiện buổi sinh hoạt - HS cảm thấy d. Tổ chức thực hiện - GVCN kết luận về những thông điệp cần ghi nhớ trong chủ đề đã sinh hoạt. - Nhận xét về tiết SHL. - Biểu dương khen ngợi những HS tích cực. - Nhắc nhở công việc cần thực hiện cho tuần tiếp theo: + Trò chơi tìm hiểu về nghề ở địa phương
Bình luận - Đánh giá
Chưa có bình luận nào
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.

