Danh mục
CÔNG NGHỆ 6-TUẦN 11 - NĂM HỌC 2020-2021
Thích 0 bình luận
Tác giả: Ngô Thị The
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 22:03 13/11/2020
Lượt xem: 29
Dung lượng: 27,9kB
Nguồn: SÁCH GIÁO KHOA, SÁCH THAM KHẢO, SÁCH HƯỚNG DẪN MÔN CÔNG NGHỆ
Mô tả: Ngày soạn: ...................…….. Tiết 20 BÀI 8. SẮP XẾP ĐỒ ĐẠC HỢP LÝ TRONG NHÀ Ở (Tiết 2) I. Mục tiêu bài học. 1. Về kiến thức: Biết được vai trò của nhà ở đối với đời sống con người. 2. Về kỹ năng: Hình thành kỹ năng phân chia các khu vực sinh hoạt trong nhà ở và sắp xếp đồ đạc trong từng khu vực hợp lý, tạo sự thoải mái, hài lòng cho từng thành viên trong gia đình. 3. Về thái độ: - Có ý thức sắp xếp đồ đạc trong gia đình mình gọn gàng, ngăn nắp,đúng nơi quy định. - Gắn bó và yêu quý nơi ở của mình hơn. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh. 1. Giáo viên: UDCNTT. 2. Học sinh: sách vở, đồ dùng học tập. III. Phương pháp: - Phương pháp trực quan - Phương pháp đàm thoại - Phương pháp thuyết trình IV. Tiến trình giờ dạy - giáo dục. 1. Ổn định lớp(1’). Lớp Ngày giảng Vắng 6A4 2. Kiểm tra bài cũ(4’). - Mục đích: Kiểm tra bài cũ. - Hình thức tổ chức: Dạy học phân hóa. - Phương pháp: Vấn đáp. - Kĩ thuật dạy học: Giao nhiệm vụ. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Câu hỏi: Nhà ở có vai trò gì đối với đời sống con người? TL: - Nhà ở là nơi trú ngụ của con người. - Nhà ở bảo vệ con người tránh khỏi những tác hại do ảnh hưởng xấu của thiên nhiên, môi trường như: mưa, gió, bão, nắng nóng, giá rét. - Nhà ở là nơi đáp ứng các nhu cầu về vật chất và tinh thần của con người. 3. Giảng bài mới(38’). a. Mở bài(1’): Giờ trước, chúng ta đã tìm hiểu vai trò của nhà ở đối với đời sống con người và các khu vực chính của nơi ở. Hôm nay, cô cùng các em sẽ nghiên cứu tiếp cách sắp xếp đồ đạc trong từng khu vực và một số ví dụ về cách bố trí, sắp xếp đồ đạc trong nhà ở của Việt Nam. b. Các hoạt động(37’). * Hoạt động 1( 17’): Tìm hiểu về cách sắp xếp đồ đạc trong từng khu vực. - Mục đích: Tìm hiểu về cách sắp xếp đồ đạc trong từng khu vực. - Hình thức tổ chức: Dạy học theo tình huống. - Phương pháp: Vấn đáp, tự nghiên cứu, quan sát. - Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật hỏi và trả lời. Hoạt động của thầy và trò Nội dung GV: Việc sắp xếp đồ đạc trong từng khu vực có giống nhau không? Vì sao? HS: Không giống nhau. Vì: nó phụ thuộc vào điều kiện và ý thích của từng gia đình. GV: Theo em, sắp xếp đồ đạc hợp lý nhằm mục đích gì? HS: Tạo nên sự thuận tiện, thoải mái, dễ lau chùi, quét dọn. GV: Đối với ngôi nhà chật, nhà một phòng muốn tạo cảm giác rộng rãi ta cần làm thế nào? HS: Sử dụng màn gió, bình phong, tủ tường, đồ đạc có nhiều công dụng. GV: Trong quá trình kê đồ đạc cần chú ý điều gì? HS: Cần chừa lối đi để dễ dàng đi lại. GV: Nhận xét, chốt lại, ghi bảng. HS: Ghi bài. GV: Phích nước sôi cần đặt như thế nào cho hợp lý, thuận tiện? HS: Đặt ở phòng khách, xa tầm tay với của trẻ em. II. Sắp xếp đồ đạc hợp lý trong nhà ở. 1. Phân chia các khu vực sinh hoạt trong nơi ở của gia đình. 2. Sắp xếp đồ đạc trong từng khu vực: - Việc sắp xếp các loại đồ đạc trong từng khu vực rất khác nhau, tuỳ vào điều kiện và ý thức của từng gia đình. - Mỗi khu vực cần có những đồ đạc cần thiết và được sắp xếp hợp lý sẽ tạo nên sự thuận tiện, thoải mái, dễ lau chùi, quét dọn. * Hoạt động 2(20’): Tìm hiểu một số ví duk về cách bố trí, sắp xếp đồ đạc trong nhà ở của Việt Nam. - Mục đích: Tìm hiểu một số ví duk về cách bố trí, sắp xếp đồ đạc trong nhà ở của Việt Nam. - Hình thức tổ chức: Dạy học theo tình huống. - Phương pháp: Vấn đáp, tự nghiên cứu, quan sát. - Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật hỏi và trả lời. Hoạt động của thầy và trò Nội dung GV: Ở Việt Nam có mấy kiểu nhà ở chính? HS: 3 kiểu. GV: Nhà ở nông thôn gồm mấy kiểu nhà chính? HS: Hai kiểu. GV: Nhà ở nông thôn thường có mấy ngôi nhà chính? HS: Hai ngôi nhà chính. GV: Trong ngôi nhà chính thường được bố trí như thế nào? HS: Gian giữa giành cho sinh hoạt chung, các gian bên kê giường ngủ. GV: YCHS quan sát H22/SGK/36: Trong ngôi nhà phụ ở đồng bằng Bắc Bộ thường được bố trí ra sao? HS: Nhà phụ có bếp, chỗ để dụng cụ lao động. GV: Chuồng trại chăn nuôi, nhà vệ sinh được bố trí như thế nào? HS: Đặt ở xa nhà, cuối hướng gió. GV: Nhận xét, chốt lại, ghi bảng. HS: Ghi bài. GV: Nhà em đang ở được thiết kế như thế nào? HS: Liên hệ, trả lời. 3. Một số ví dụ về bố trí, sắp xếp đồ đạc trong nhà ở của Việt Nam. a. Nhà ở nông thôn: * Nhà ở đông bằng Bắc Bộ: - Thường có hai ngôi nhà: + Nhà chính: Gian giữa giành cho sinh hoạt chung, bàn thờ tổ tiên, các gian bên kê giường ngủ, chỗ để thóc. + Nhà phụ: Có bếp, chỗ để dụng cụ lao động. - Chuồng trại chăn nuôi, nhà vệ sinh thường được đặt ở xa nhà. * Nhà ở đồng bằng sông Cửu Long: chỉ có 20 – 30 % nhà ở làm bằng gạch ngói chắc chắn. Số còn lại làm bằng tràm, đước, lợp lá, rơm rạ -> Nhà ở tạm bợ, sơ sài. 4. Củng cố và hướng dẫn về nhà (3’). - Mục đích: Củng cố và hướng dẫn về nhà. - Hình thức tổ chức: Dạy học theo tình huống. - Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình. - Kĩ thuật dạy học: Giao nhiệm vụ. - Giáo viên nhấn mạnh phần kiến thức trọng tâm của bài. - Giáo viên mời một vài học sinh đọc ghi nhớ/SGK/39 và trả lời câu hỏi cuối bài. - Giáo viên nhận xét, đánh giá giờ học. - Đọc trước Bài 9. Thực hành: Sắp xếp đồ đạc hợp lý trong nhà ở. V. Rút kinh nghiệm: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………...................................... Ngày soạn: ................... Tiết 21 BÀI 9. THỰC HÀNH: SẮP XẾP ĐỒ ĐẠC HỢP LÝ TRONG NHÀ Ở (Tiết 1) I. Mục tiêu bài học: Thông qua bài thực hành này học sinh phải: 1. Về kiến thức: Củng cố lại các kiến thức đã học về sắp xếp đồ đạc hợp lý trong nhà ở. 2. Về kỹ năng: Hình thành kỹ năng sắp xếp đồ đạc chỗ ở của bản thân va gia đình cho hợp lí. 3. Về thái độ: - Có ý thức sắp xếp đồ đạc trong gia đình mình gọn gàng, ngăn nắp, đúng nơi quy định. - Gắn bó và yêu quý nơi ở của mình hơn. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: 1. Giáo viên: UDCNTT. 2. Học sinh: sách vở, đồ dùng học tập. III. Phương pháp: - Phương pháp trực quan - Phương pháp đàm thoại - Phương pháp thuyết trình IV. Tiến trình giờ dạy - giáo dục. 1/ Ổn định lớp(1’). Lớp Ngày giảng Vắng 6A4 1. Kiểm tra bài cũ(3’). - Mục đích: Kiểm tra bài cũ. - Hình thức tổ chức: Dạy học phân hóa. - Phương pháp: Vấn đáp. - Kĩ thuật dạy học: Giao nhiệm vụ. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Câu hỏi: Vì sao phải sắp xếp đồ đạc trong từng khu vực hợp lý? TL: - Việc sắp xếp các loại đồ đạc trong từng khu vực rất khác nhau, tuỳ vào điều kiện và ý thức của từng gia đình. - Mỗi khu vực cần có những đồ đạc cần thiết và được sắp xếp hợp lý sẽ tạo nên sự thuận tiện, thoải mái, dễ lau chùi, quét dọn. 3. Giảng bài mới(38’). a. Mở bài(1’): Giờ trước các em đã được học phần lý thuyết về sắp xếp đồ đạc hợp lý trong gia đình. Muốn vận dụng vào trong cuộc sống để sắp xếp đồ đạc trong gia đình mình hợp lý thì hôm nay cô cùng các em sẽ học “ Bài 9: Thực hành: Sắp xếp đồ đạc hợp lý trong nhà ở”. b. Các hoạt động(37’). * Hoạt động 1(5’): Tìm hiểu nội dung và trình tự thực hành. - Mục đích: Tìm hiểu nội dung và trình tự thực hành. - Hình thức tổ chức: Dạy học theo tình huống. - Phương pháp: Vấn đáp, tự nghiên cứu, quan sát. - Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật hỏi và trả lời. Hoạt động của thầy và trò Nội dung GV: YCHS nhắc lại: - Muốn thực hành sắp xếp đồ đạc hợp lý trong gia đình cần chuẩn bị những gì? HS: Trả lời. GV: YCHS kiểm tra lại các sơ đồ mặt bằng phòng ở và kiểm tra lại một số mô hình đồ đạc đã được hướng dẫn chuẩn bị. HS: Kiểm tra lại phần chuẩn bị của mình. GV: Quan sát, bao quát việc kiểm tra chuẩn bị của học sinh. I. Chuẩn bị: - Sơ đồ pòng ở và một số đồ đạc như: Giường, tủ đầu giường, tủ quàn áo, bàn học, ghế, giá sách. II. Nội dung và trình tự tiến hành. 1. Nội dung: Sắp xếp đồ dạc hợp lý trong nhà ở. 2. Trình tự thực hành: - Kẻ giấy. - Gấp các đồ đạc trong nhà. * Hoạt động 2(32’): Tổ chức thực hành. - Mục đích: Tổ chức thực hành. - Hình thức tổ chức: Dạy học theo tình huống. - Phương pháp: Vấn đáp, tự nghiên cứu, quan sát. - Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật hỏi và trả lời. Hoạt động của thầy và trò Nội dung GV: Căn cứ vào phòng ở và đồ đạc đã chuẩn bị hướng dẫn học sinh cách bố trí đồ đạc trong nhà. HS: Làm theo sụe hướng dẫn của giáo viên. GV: Với vai trò định hướng, uốn nắn, sửa sai cho học sinh. HS: Làm theo sự hướng dẫn của giáo viên. GV: Đi từng bàn theo dõi, quan sát học sinh thực hành. HS: Thực hành say sưa. GV: Đối với những học sinh thực hành chưa đúng => Giáo viên sẽ hướng dẫn, uốn nắn, sửa chữa cho học sinh. III. Thực hành: Học sinh thực hành theo nhóm: 3 học sinh một nhóm theo sự phân chia của giáo viên. 4. Củng cố và hướng dẫn về nhà (3’). - Mục đích: Củng cố và hướng dẫn về nhà. - Hình thức tổ chức: Dạy học theo tình huống. - Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình. - Kĩ thuật dạy học: Giao nhiệm vụ. - Giáo viên nhận xét, đánh giá giờ học. - Giáo viên nhắc nhở học sinh vệ sinh lớp học. - Những bạn nào trong giờ học này chưa chuẩn bị đầy đủ và thực hành còn sai thì về nhà chuẩn bị lại và tập sắp xếp lại. - Tiếp tục chuẩn bị đồ dùng thực hành bài này cho tiết sau. V. Rút kinh nghiệm: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………............... Tổ duyệt Nguyễn Thị Mai Lâm

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.