
- Lớp 6
- Toán học
- Vật lý
- Ngữ văn
- Sinh học
- Lịch sử
- Địa lý
- Ngoại ngữ (Tiếng Anh)
- Công nghệ
- Giáo dục công dân
- Giáo dục thể chất
- Âm nhạc
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học Tự nhiên
- Nghệ thuật
- Giáo dục địa phương
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- Lịch sử-Địa lý
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Lớp 7
- Lớp 8
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Hoạt động GD NGLL
- Lớp 9
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động GD NGLL
- Lịch sử
- Hoạt động trải nghiệm STEM
Tác giả: Ngô Thị The
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 10/2/20 9:14 AM
Lượt xem: 42
Dung lượng: 30.1kB
Nguồn: SÁCH GIÁO KHOA, SÁCH THAM KHẢO, SÁCH HƯỚNG DẪN MÔN CÔNG NGHỆ
Mô tả: Ngày soạn: ................... Tiết 10 Bài 5. THỰC HÀNH - ÔN MỘT SỐ MŨI KHÂU CƠ BẢN I. Mục tiêu bài học. 1. Về kiến thức: Biết cách khâu mũi thường, khâu mũi đột, khâu vắt. 2. Về kĩ năng: Hình thành kĩ năng khâu một số mũi khâu trên vải. 3. Về thái độ: Áp dụng những kiến thức về các mũi khâu cơ bản đã học để khâu một số sản phẩm đơn giản ở bài thực hành sau. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: 1. Giáo viên: vải, kim, chỉ, kéo, thước kẻ, bút chì. 2. Học sinh: sách vở, đồ dùng học tập, vải, kim, chỉ, kéo, thước kẻ, bút chì. III. Phương pháp dạy học. - Phương pháp trực quan. - Phương pháp thuyết trình. - Phương pháp đàm thoại. - Phương pháp thực hành - làm mẫu. IV. Tiến trình giờ dạy, giáo dục. 1. Ổn định lớp(1’). Lớp Ngày giảng Vắng 6A4 2. Kiểm tra bài cũ(5’). - Mục đích: Kiểm tra bài cũ. - Hình thức tổ chức: Dạy học phân hóa. - Phương pháp: Vấn đáp. - Kĩ thuật dạy học: Giao nhiệm vụ. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Bảo quản áo quần gồm những công việc chính nào? 2. Có những cách phối hợp trang phục nào? TL: Làm sạch: giặt, phơi; Làm phẳng: là, cất giữ. TL: Phối hợp vải hoa văn với vải trơn; Phối hợp màu sắc. 3. Giảng bài mới(35’). a. Mở bài(1’): Ở cấp tiểu học, các em đã được học những mũi khâu cơ bản. Để các em có thể vận dụng các mũi khâu đó vào hoàn thành một số sản phẩm đơn giản cho bài học sau. Hôm nay, cô cùng các em sẽ ôn lại kĩ thuật khâu các mũi khâu cơ bản đó “ Bài 5: TH: Ôn một số mũi khâu cơ bản”. b. Các hoạt động(35’). * Hoạt động 1(5’): Tìm hiểu sự chuẩn bị của học sinh. - Mục đích: Tìm hiểu sự chuẩn bị của học sinh. - Hình thức tổ chức: Dạy học theo tình huống. - Phương pháp: Vấn đáp, tự nghiên cứu, quan sát. - Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật hỏi và trả lời. Hoạt động của thầy và trò Nội dung GV: Để khâu được những mũi khâu cơ bản cần chuẩn bị những gì? HS: Vải, kim, chỉ, bút chì, thước. GV: Bổ sung, chốt lại, ghi bảng. HS: Ghi bài. I. Chuẩn bị. - Hai mảnh vải hình chữ nhật có kích thước 8cm x 15cm và 10cm x 15cm. - Chỉ khâu, chỉ thêu, kim khâu, kéo, thước, bút chì. * Hoạt động 2(10’): Ôn lại các mũi khâu cơ bản: Khâu mũi thường, khâu mũi đột mau, khâu vắt. - Mục đích: Ôn lại các mũi khâu cơ bản: Khâu mũi thường, khâu mũi đột mau, khâu vắt. - Hình thức tổ chức: Dạy học theo tình huống. - Phương pháp: Vấn đáp, tự nghiên cứu, quan sát. - Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật hỏi và trả lời. Hoạt động của thầy và trò Nội dung GV: Em hãy kể tên những mũi khâu cơ bản mà em đã được học? HS: Khâu mũi thường, mũi đột mau, khâu vắt. GV: Khâu mũi thường là kiểu khâu như thế nào? HS: Là cách khâu nhìn hai mặt giống nhau. GV: Nhận xét, chốt lại, ghi bảng. HS: Ghi bài. GV: Em hiểu gì về khâu mũi đột mau? HS: Là cách khâu đưa kim lùi lại 3/4 canh sợi vải rồi lại khâu tiến lên một khoảng 4 canh sợi vải. GV: Nhận xét, chốt lại, ghi bảng. HS: Ghi bài. GV: Theo em, thế nào là khâu vắt? HS: Là cách đính mép gấp của vải với nền bằng các mũi chỉ vắt. GV: Nhận xét, chốt lại, ghi bảng. HS: Ghi bài. II. Ôn lại những mũi khâu cơ bản đã được học. 1. Khâu mũi thường( mũi tới): Là cách khâu dùng kim, chỉ tạo thành những mũi lặn, mũi nổi cách đều nhau, nhìn hai mặt giống nhau. 2. Khâu mũi đột mau: Là phương pháp khâu mà mỗi mũi chỉ nổi được tạo thành bằng cách đưa kim lùi lại 3-4 canh sợi vải, rồi lại khâu tiến lên một khoảng 4 canh sợi vải. 3. Khâu vắt: Là phương pháp đính mép gấp của vải với vải nền bằng các mũi chỉ vắt. * Hoạt động 3(20’): Thực hành khâu các mũi khâu cơ bản. - Mục đích: Thực hành khâu các mũi khâu cơ bản. - Hình thức tổ chức: Dạy học theo tình huống. - Phương pháp: Vấn đáp, tự nghiên cứu, quan sát. - Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật hỏi và trả lời. Hoạt động của thầy và trò Nội dung GV: YCHS đọc, quan sát H1.14/SGK và giáo viên làm mẫu: Khâu mũi thường được tiến hành như thế nào? HS: Đọc, quan sát, trả lời và làm theo sự hướng dẫn của giáo viên. GV: Đi từng bàn quan sát học sinh thực hành. III. Thực hành khâu cac mũi khâu cơ bản. 1. Khâu mũi thường(mũi tới): Vạch 1 đường thẳng ở giữa mảnh vải bằng bút chì. - Sâu chỉ vào kim, thắt nút một đầu để giữ mũi khâu khỏi tuột. - Tay trái cầm vải, tay phải cầm kim, khâu từ phải sang trái. - Lên kim từ mặt trái của vải - Khi khâu xong cần lại mũi. 4. Củng cố và hướng dẫn về nhà (3’). - Mục đích: Củng cố và hướng dẫn về nhà. - Hình thức tổ chức: Dạy học theo tình huống. - Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình. - Kĩ thuật dạy học: Giao nhiệm vụ. - Giáo viên nhận xét buổi thực hành về ý thức, thái độ thực hành của học sinh. - Giáo viên yêu cầu học sinh về nhà tự thực hành, hoàn thiện sản phẩm. V. Rút kinh nghiệm: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ngày soạn: ............................... Tiết 11 Bài 5. THỰC HÀNH - ÔN MỘT SỐ MŨI KHÂU CƠ BẢN(Tiết 2) I. Mục tiêu bài học. 1. Về kiến thức: Biết cách khâu mũi thường, khâu mũi đột, khâu vắt. 2. Về kĩ năng: Hình thành kĩ năng khâu một số mũi khâu trên vải. 3. Về thái độ: Áp dụng những kiến thức về các mũi khâu cơ bản đã học để khâu một số sản phẩm đơn giản ở bài thực hành sau. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh. 1. Giáo viên: vải, kim, chỉ, kéo, thước kẻ, bút chì. 2. Học sinh: sách vở, đồ dùng học tập, vải, kim, chỉ, kéo, thước kẻ, bút chì. III. Phương pháp dạy học. - Phương pháp trực quan. - Phương pháp thuyết trình. - Phương pháp đàm thoại. - Phương pháp thực hành - làm mẫu. IV. Tiến trình giờ dạy, giáo dục. 1. Ổn định lớp(1’). Lớp Ngày giảng Vắng 6A4 2. Kiểm tra bài cũ(4’). - Mục đích: Kiểm tra bài cũ. - Hình thức tổ chức: Dạy học phân hóa. - Phương pháp: Vấn đáp. - Kĩ thuật dạy học: Giao nhiệm vụ. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Câu hỏi: Em hãy nhắc lại những mũi khâu cơ bản mà em đã được học? TL: Mũi thường, mũi đột mau, mũi vắt. 3. Giảng bài mới(35’). a. Mở bài(1’): Ở cấp tiểu học, các em đã được học những mũi khâu cơ bản. Để các em có thể vận dụng các mũi khâu đó vào hoàn thành một số sản phẩm đơn giản cho bài học sau. Hôm nay, cô cùng các em sẽ tiếp tục ôn lại kĩ thuật khâu các mũi khâu cơ bản đó “ Bài 5: TH: Ôn một số mũi khâu cơ bản”. b. Các hoạt động(34’). * Hoạt động 1(7’): Tìm hiểu sự chuẩn bị của học sinh. - Mục tiêu: Kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng phục vụ cho tiết học của HS. - Hình thức tổ chức: Dạy học theo tình huống. - Phương pháp dạy học: Vấn đáp, tự nghiên cứu, quan sát. - Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật hỏi và trả lời. Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng GV: YCHS nhắc lại: - Để khâu được những mũi khâu cơ bản cần chuẩn bị những gì? HS: Vải, kim, chỉ, bút chì, thước. GV: Chốt lại, ghi bảng. HS: Ghi bài. I. Chuẩn bị. - Hai mảnh vải hình chữ nhật có kích thước 8cm x 15cm và 10cm x 15cm. - Chỉ khâu, chỉ thêu, kim khâu, kéo, thước, bút chì. * Hoạt động 2(5’): Ôn lại các mũi khâu cơ bản: Khâu mũi thường, khâu mũi đột mau, khâu vắt. - Mục tiêu: Giúp Hs nhớ lại các mũi khâu cơ bản. - Hình thức tổ chức: Dạy học theo tình huống. - Phương pháp dạy học: Vấn đáp, tự nghiên cứu, quan sát. - Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật hỏi và trả lời. Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng GV: Em hãy nhắc lại những mũi khâu cơ bản mà em đã được học? HS: Khâu mũi thường, mũi đột mau, khâu vắt. GV: Khâu mũi thường là kiểu khâu như thế nào? HS: Là cách khâu nhìn hai mặt giống nhau. GV: Nhận xét, chốt lại, ghi bảng. HS: Ghi bài. GV: Em hiểu gì về khâu mũi đột mau? HS: Là cách khâu đưa kim lùi lại 3/4 canh sợi vải rồi lại khâu tiến lên một khoảng 4 canh sợi vải. GV: Nhận xét, chốt lại, ghi bảng. HS: Ghi bài. GV: Theo em, thế nào là khâu vắt? HS: Là cách đính mép gấp của vải với nền bằng các mũi chỉ vắt. GV: Nhận xét, chốt lại, ghi bảng. HS: Ghi bài. II. Ôn lại những mũi khâu cơ bản đã được học. 1. Khâu mũi thường( mũi tới). - Là cách khâu dùng kim, chỉ tạo thành những mũi lặn, mũi nổi cách đều nhau, nhìn hai mặt giống nhau. 2. Khâu mũi đột mau. - Là phương pháp khâu mà mỗi mũi chỉ nổi được tạo thành bằng cách đưa kim lùi lại 3-4 canh sợi vải, rồi lại khâu tiến lên một khoảng 4 canh sợi vải. 3. Khâu vắt. - Là phương pháp đính mép gấp của vải với vải nền bằng các mũi chỉ vắt.. * Hoạt động 3(22’): Thực hành khâu các mũi khâu cơ bản. - Mục tiêu: Hs thực hành khâu các mũi khâu cơ bản. - Hình thức tổ chức: Dạy học theo tình huống. - Phương pháp dạy học: Vấn đáp, tự nghiên cứu, quan sát. - Kĩ thuật dạy học: quan sát, thực hành. Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng GV: YCHS đọc, quan sát H1.14/SGK và giáo viên làm mẫu: - Khâu mũi thường được tiến hành như thế nào? HS: Đọc, quan sát, trả lời và làm theo sự hướng dẫn của GV GV: Đi từng bàn theo dõi, hướng dẫn học sinh thực hành. GV: YCHS đọc, quan sát H1.15/SGK và giáo viên làm mẫu: - Muốn khâu mũi đột mau ta phải làm thế nào? HS: Đọc, quan sát, trả lời và làm theo sự hướng dẫn của GV. GV: Đi từng bàn theo dõi, hướng dẫn học sinh thực hành. GV: YCHS đọc, quan sát H1.16/SGK và giáo viên làm mẫu: - Để khâu được những mũi khâu vắt ta làm thế nào? HS: Đọc, quan sát, trả lời và làm theo sự hướng dẫn của GV. GV: Đi từng bàn theo dõi, hướng dẫn học sinh thực hành. III. Thực hành khâu cac mũi khâu cơ bản. 1. Khâu mũi thường(Mũi tới). - Vạch 1 đường thẳng ở giữa mảnh vải bằng bút chì. - Sâu chỉ vào kim, thắt nút một đầu để giữ mũi khâu khỏi tuột. - Tay trái cầm vải, tay phải cầm kim, khâu từ phải sang trái. - Lên kim từ mặt trái của vải - Khi khâu xong cần lại mũi. 2. Khâu mũi đột mau. - Kẻ nhẹ tay một đường thẳng trên vải - Lên kim mũi thứ nhất cách mép vải 0,5cm, xuống kim lùi lại 0,25cm, lên kim về phía trước 0,25cm, xuống kim đúng lỗ mũi kim đầu tiên, lên kim về phía trước 0,25cm. Cứ khâu như vậy cho hết đường. Lại mũi khi kết thúc đường khâu. 3. Khâu vắt. - Gấp mép vải lần thứ nhất xuống 0,5cm, lần thứ hai xuống 1,5cm, khâu lược cố định. - Tay trái cầm vải, mép gấp để phía trong người khâu. - Lên kim từ dưới nếp gấp vải. 4. Củng cố và hướng dẫn về nhà (3’). - Mục đích: Củng cố và hướng dẫn về nhà. - Hình thức tổ chức: Dạy học theo tình huống. - Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình. - Kĩ thuật dạy học: Giao nhiệm vụ. - Giáo viên nhận xét buổi thực hành về ý thức, thái độ thực hành của học sinh. - Giáo viên yêu cầu học sinh về nhà tự thực hành, hoàn thiện sản phẩm. - Đọc và xem trước Bài 7. Thực hành: Cắt khâu vỏ gối hình chữ nhật. V. Rút kinh nghiệm: …………………………………………………………………………………………………………….................................................................................................. Tổ duyệt Nguyễn Thị Mai Lâm
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 10/2/20 9:14 AM
Lượt xem: 42
Dung lượng: 30.1kB
Nguồn: SÁCH GIÁO KHOA, SÁCH THAM KHẢO, SÁCH HƯỚNG DẪN MÔN CÔNG NGHỆ
Mô tả: Ngày soạn: ................... Tiết 10 Bài 5. THỰC HÀNH - ÔN MỘT SỐ MŨI KHÂU CƠ BẢN I. Mục tiêu bài học. 1. Về kiến thức: Biết cách khâu mũi thường, khâu mũi đột, khâu vắt. 2. Về kĩ năng: Hình thành kĩ năng khâu một số mũi khâu trên vải. 3. Về thái độ: Áp dụng những kiến thức về các mũi khâu cơ bản đã học để khâu một số sản phẩm đơn giản ở bài thực hành sau. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: 1. Giáo viên: vải, kim, chỉ, kéo, thước kẻ, bút chì. 2. Học sinh: sách vở, đồ dùng học tập, vải, kim, chỉ, kéo, thước kẻ, bút chì. III. Phương pháp dạy học. - Phương pháp trực quan. - Phương pháp thuyết trình. - Phương pháp đàm thoại. - Phương pháp thực hành - làm mẫu. IV. Tiến trình giờ dạy, giáo dục. 1. Ổn định lớp(1’). Lớp Ngày giảng Vắng 6A4 2. Kiểm tra bài cũ(5’). - Mục đích: Kiểm tra bài cũ. - Hình thức tổ chức: Dạy học phân hóa. - Phương pháp: Vấn đáp. - Kĩ thuật dạy học: Giao nhiệm vụ. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Bảo quản áo quần gồm những công việc chính nào? 2. Có những cách phối hợp trang phục nào? TL: Làm sạch: giặt, phơi; Làm phẳng: là, cất giữ. TL: Phối hợp vải hoa văn với vải trơn; Phối hợp màu sắc. 3. Giảng bài mới(35’). a. Mở bài(1’): Ở cấp tiểu học, các em đã được học những mũi khâu cơ bản. Để các em có thể vận dụng các mũi khâu đó vào hoàn thành một số sản phẩm đơn giản cho bài học sau. Hôm nay, cô cùng các em sẽ ôn lại kĩ thuật khâu các mũi khâu cơ bản đó “ Bài 5: TH: Ôn một số mũi khâu cơ bản”. b. Các hoạt động(35’). * Hoạt động 1(5’): Tìm hiểu sự chuẩn bị của học sinh. - Mục đích: Tìm hiểu sự chuẩn bị của học sinh. - Hình thức tổ chức: Dạy học theo tình huống. - Phương pháp: Vấn đáp, tự nghiên cứu, quan sát. - Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật hỏi và trả lời. Hoạt động của thầy và trò Nội dung GV: Để khâu được những mũi khâu cơ bản cần chuẩn bị những gì? HS: Vải, kim, chỉ, bút chì, thước. GV: Bổ sung, chốt lại, ghi bảng. HS: Ghi bài. I. Chuẩn bị. - Hai mảnh vải hình chữ nhật có kích thước 8cm x 15cm và 10cm x 15cm. - Chỉ khâu, chỉ thêu, kim khâu, kéo, thước, bút chì. * Hoạt động 2(10’): Ôn lại các mũi khâu cơ bản: Khâu mũi thường, khâu mũi đột mau, khâu vắt. - Mục đích: Ôn lại các mũi khâu cơ bản: Khâu mũi thường, khâu mũi đột mau, khâu vắt. - Hình thức tổ chức: Dạy học theo tình huống. - Phương pháp: Vấn đáp, tự nghiên cứu, quan sát. - Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật hỏi và trả lời. Hoạt động của thầy và trò Nội dung GV: Em hãy kể tên những mũi khâu cơ bản mà em đã được học? HS: Khâu mũi thường, mũi đột mau, khâu vắt. GV: Khâu mũi thường là kiểu khâu như thế nào? HS: Là cách khâu nhìn hai mặt giống nhau. GV: Nhận xét, chốt lại, ghi bảng. HS: Ghi bài. GV: Em hiểu gì về khâu mũi đột mau? HS: Là cách khâu đưa kim lùi lại 3/4 canh sợi vải rồi lại khâu tiến lên một khoảng 4 canh sợi vải. GV: Nhận xét, chốt lại, ghi bảng. HS: Ghi bài. GV: Theo em, thế nào là khâu vắt? HS: Là cách đính mép gấp của vải với nền bằng các mũi chỉ vắt. GV: Nhận xét, chốt lại, ghi bảng. HS: Ghi bài. II. Ôn lại những mũi khâu cơ bản đã được học. 1. Khâu mũi thường( mũi tới): Là cách khâu dùng kim, chỉ tạo thành những mũi lặn, mũi nổi cách đều nhau, nhìn hai mặt giống nhau. 2. Khâu mũi đột mau: Là phương pháp khâu mà mỗi mũi chỉ nổi được tạo thành bằng cách đưa kim lùi lại 3-4 canh sợi vải, rồi lại khâu tiến lên một khoảng 4 canh sợi vải. 3. Khâu vắt: Là phương pháp đính mép gấp của vải với vải nền bằng các mũi chỉ vắt. * Hoạt động 3(20’): Thực hành khâu các mũi khâu cơ bản. - Mục đích: Thực hành khâu các mũi khâu cơ bản. - Hình thức tổ chức: Dạy học theo tình huống. - Phương pháp: Vấn đáp, tự nghiên cứu, quan sát. - Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật hỏi và trả lời. Hoạt động của thầy và trò Nội dung GV: YCHS đọc, quan sát H1.14/SGK và giáo viên làm mẫu: Khâu mũi thường được tiến hành như thế nào? HS: Đọc, quan sát, trả lời và làm theo sự hướng dẫn của giáo viên. GV: Đi từng bàn quan sát học sinh thực hành. III. Thực hành khâu cac mũi khâu cơ bản. 1. Khâu mũi thường(mũi tới): Vạch 1 đường thẳng ở giữa mảnh vải bằng bút chì. - Sâu chỉ vào kim, thắt nút một đầu để giữ mũi khâu khỏi tuột. - Tay trái cầm vải, tay phải cầm kim, khâu từ phải sang trái. - Lên kim từ mặt trái của vải - Khi khâu xong cần lại mũi. 4. Củng cố và hướng dẫn về nhà (3’). - Mục đích: Củng cố và hướng dẫn về nhà. - Hình thức tổ chức: Dạy học theo tình huống. - Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình. - Kĩ thuật dạy học: Giao nhiệm vụ. - Giáo viên nhận xét buổi thực hành về ý thức, thái độ thực hành của học sinh. - Giáo viên yêu cầu học sinh về nhà tự thực hành, hoàn thiện sản phẩm. V. Rút kinh nghiệm: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ngày soạn: ............................... Tiết 11 Bài 5. THỰC HÀNH - ÔN MỘT SỐ MŨI KHÂU CƠ BẢN(Tiết 2) I. Mục tiêu bài học. 1. Về kiến thức: Biết cách khâu mũi thường, khâu mũi đột, khâu vắt. 2. Về kĩ năng: Hình thành kĩ năng khâu một số mũi khâu trên vải. 3. Về thái độ: Áp dụng những kiến thức về các mũi khâu cơ bản đã học để khâu một số sản phẩm đơn giản ở bài thực hành sau. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh. 1. Giáo viên: vải, kim, chỉ, kéo, thước kẻ, bút chì. 2. Học sinh: sách vở, đồ dùng học tập, vải, kim, chỉ, kéo, thước kẻ, bút chì. III. Phương pháp dạy học. - Phương pháp trực quan. - Phương pháp thuyết trình. - Phương pháp đàm thoại. - Phương pháp thực hành - làm mẫu. IV. Tiến trình giờ dạy, giáo dục. 1. Ổn định lớp(1’). Lớp Ngày giảng Vắng 6A4 2. Kiểm tra bài cũ(4’). - Mục đích: Kiểm tra bài cũ. - Hình thức tổ chức: Dạy học phân hóa. - Phương pháp: Vấn đáp. - Kĩ thuật dạy học: Giao nhiệm vụ. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Câu hỏi: Em hãy nhắc lại những mũi khâu cơ bản mà em đã được học? TL: Mũi thường, mũi đột mau, mũi vắt. 3. Giảng bài mới(35’). a. Mở bài(1’): Ở cấp tiểu học, các em đã được học những mũi khâu cơ bản. Để các em có thể vận dụng các mũi khâu đó vào hoàn thành một số sản phẩm đơn giản cho bài học sau. Hôm nay, cô cùng các em sẽ tiếp tục ôn lại kĩ thuật khâu các mũi khâu cơ bản đó “ Bài 5: TH: Ôn một số mũi khâu cơ bản”. b. Các hoạt động(34’). * Hoạt động 1(7’): Tìm hiểu sự chuẩn bị của học sinh. - Mục tiêu: Kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng phục vụ cho tiết học của HS. - Hình thức tổ chức: Dạy học theo tình huống. - Phương pháp dạy học: Vấn đáp, tự nghiên cứu, quan sát. - Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật hỏi và trả lời. Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng GV: YCHS nhắc lại: - Để khâu được những mũi khâu cơ bản cần chuẩn bị những gì? HS: Vải, kim, chỉ, bút chì, thước. GV: Chốt lại, ghi bảng. HS: Ghi bài. I. Chuẩn bị. - Hai mảnh vải hình chữ nhật có kích thước 8cm x 15cm và 10cm x 15cm. - Chỉ khâu, chỉ thêu, kim khâu, kéo, thước, bút chì. * Hoạt động 2(5’): Ôn lại các mũi khâu cơ bản: Khâu mũi thường, khâu mũi đột mau, khâu vắt. - Mục tiêu: Giúp Hs nhớ lại các mũi khâu cơ bản. - Hình thức tổ chức: Dạy học theo tình huống. - Phương pháp dạy học: Vấn đáp, tự nghiên cứu, quan sát. - Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật hỏi và trả lời. Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng GV: Em hãy nhắc lại những mũi khâu cơ bản mà em đã được học? HS: Khâu mũi thường, mũi đột mau, khâu vắt. GV: Khâu mũi thường là kiểu khâu như thế nào? HS: Là cách khâu nhìn hai mặt giống nhau. GV: Nhận xét, chốt lại, ghi bảng. HS: Ghi bài. GV: Em hiểu gì về khâu mũi đột mau? HS: Là cách khâu đưa kim lùi lại 3/4 canh sợi vải rồi lại khâu tiến lên một khoảng 4 canh sợi vải. GV: Nhận xét, chốt lại, ghi bảng. HS: Ghi bài. GV: Theo em, thế nào là khâu vắt? HS: Là cách đính mép gấp của vải với nền bằng các mũi chỉ vắt. GV: Nhận xét, chốt lại, ghi bảng. HS: Ghi bài. II. Ôn lại những mũi khâu cơ bản đã được học. 1. Khâu mũi thường( mũi tới). - Là cách khâu dùng kim, chỉ tạo thành những mũi lặn, mũi nổi cách đều nhau, nhìn hai mặt giống nhau. 2. Khâu mũi đột mau. - Là phương pháp khâu mà mỗi mũi chỉ nổi được tạo thành bằng cách đưa kim lùi lại 3-4 canh sợi vải, rồi lại khâu tiến lên một khoảng 4 canh sợi vải. 3. Khâu vắt. - Là phương pháp đính mép gấp của vải với vải nền bằng các mũi chỉ vắt.. * Hoạt động 3(22’): Thực hành khâu các mũi khâu cơ bản. - Mục tiêu: Hs thực hành khâu các mũi khâu cơ bản. - Hình thức tổ chức: Dạy học theo tình huống. - Phương pháp dạy học: Vấn đáp, tự nghiên cứu, quan sát. - Kĩ thuật dạy học: quan sát, thực hành. Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng GV: YCHS đọc, quan sát H1.14/SGK và giáo viên làm mẫu: - Khâu mũi thường được tiến hành như thế nào? HS: Đọc, quan sát, trả lời và làm theo sự hướng dẫn của GV GV: Đi từng bàn theo dõi, hướng dẫn học sinh thực hành. GV: YCHS đọc, quan sát H1.15/SGK và giáo viên làm mẫu: - Muốn khâu mũi đột mau ta phải làm thế nào? HS: Đọc, quan sát, trả lời và làm theo sự hướng dẫn của GV. GV: Đi từng bàn theo dõi, hướng dẫn học sinh thực hành. GV: YCHS đọc, quan sát H1.16/SGK và giáo viên làm mẫu: - Để khâu được những mũi khâu vắt ta làm thế nào? HS: Đọc, quan sát, trả lời và làm theo sự hướng dẫn của GV. GV: Đi từng bàn theo dõi, hướng dẫn học sinh thực hành. III. Thực hành khâu cac mũi khâu cơ bản. 1. Khâu mũi thường(Mũi tới). - Vạch 1 đường thẳng ở giữa mảnh vải bằng bút chì. - Sâu chỉ vào kim, thắt nút một đầu để giữ mũi khâu khỏi tuột. - Tay trái cầm vải, tay phải cầm kim, khâu từ phải sang trái. - Lên kim từ mặt trái của vải - Khi khâu xong cần lại mũi. 2. Khâu mũi đột mau. - Kẻ nhẹ tay một đường thẳng trên vải - Lên kim mũi thứ nhất cách mép vải 0,5cm, xuống kim lùi lại 0,25cm, lên kim về phía trước 0,25cm, xuống kim đúng lỗ mũi kim đầu tiên, lên kim về phía trước 0,25cm. Cứ khâu như vậy cho hết đường. Lại mũi khi kết thúc đường khâu. 3. Khâu vắt. - Gấp mép vải lần thứ nhất xuống 0,5cm, lần thứ hai xuống 1,5cm, khâu lược cố định. - Tay trái cầm vải, mép gấp để phía trong người khâu. - Lên kim từ dưới nếp gấp vải. 4. Củng cố và hướng dẫn về nhà (3’). - Mục đích: Củng cố và hướng dẫn về nhà. - Hình thức tổ chức: Dạy học theo tình huống. - Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình. - Kĩ thuật dạy học: Giao nhiệm vụ. - Giáo viên nhận xét buổi thực hành về ý thức, thái độ thực hành của học sinh. - Giáo viên yêu cầu học sinh về nhà tự thực hành, hoàn thiện sản phẩm. - Đọc và xem trước Bài 7. Thực hành: Cắt khâu vỏ gối hình chữ nhật. V. Rút kinh nghiệm: …………………………………………………………………………………………………………….................................................................................................. Tổ duyệt Nguyễn Thị Mai Lâm
Bình luận - Đánh giá
Chưa có bình luận nào
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.

