Danh mục
HĐTN 7-TUẦN 11: TIẾT 31,33-NGƯỜI BẠN ĐỒNG HÀNH
Thích 0 bình luận
Tác giả: Ngô Thị The
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 21:23 17/04/2023
Lượt xem: 4
Dung lượng: 682,2kB
Nguồn: SÁCH GIÁO KHOA-TÀI LIỆU THAM KHẢO HĐTN
Mô tả: Trường: THCS Mạo Khê I Họ và tên giáo viên: Tổ: Văn - Sử - Ngoại ngữ Ngô Thị The CHỦ ĐỀ 3: THẦY CÔ – NGƯỜI BẠN ĐỒNG HÀNH Môn: HĐTN 7 - Lớp 7B1 TUẦN 11 SINH HOẠT DƯỚI CỜ TIẾT 31: Thầy trò qua các thế hệ: Mời các cựu giáo chức và học sinh toạ đàm I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức - Hiểu được giá trị của truyền thống tôn sư trọng đạo. 2. Về năng lực HS được phát triển các năng lực: - Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, lao động; kiên trì thực hiện mục tiêu học tập. - Giao tiếp và hợp tác: Biết cách thiết lập mối quan hệ với thầy cô và xây dựng được mối quan hệ với thầy cô tốt hơn; biết cách thể hiện sự biết ơn của mình đối với thầy cô; hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động; cùng bạn bè tham gia giải quyết nhiệm vụ học tập. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thiết kế nội dung và thuyết trình, hùng biện về ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11. - Thích ứng với cuộc sống: Vận dụng kiến thức, hiểu biết để giải quyết tình huống phát sinh trong quá trình làm việc nhóm; kiên trì vượt qua khó khăn để hoàn thành công việc theo kế hoạch. - Tổ chức và thiết kế hoạt động: Lập kế hoạch tổ chức hoạt động trí ăn thấy cô; thể hiện khả năng của bản thân qua các tiết mục được chuẩn bị, tập luyện và thể hiện trước lớp. 3. Về phẩm chất - Trách nhiệm: Tích cực hoàn thành nhiệm vụ học tập, lao động. - Chăm chỉ: Cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với GV - Tìm đọc, sưu tầm những câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ, danh ngôn, châm ngôn, câu chuyện, bài hát, ki niệm về tinh nghĩa thầy trò và hỗ trợ HS sưu tầm (giới thiệu nguồn sưu tầm, gợi ý, hỗ trợ HS làm bộ sưu tập....) - Tìm thông tin, hình ảnh, các hoạt động trong nhà trường về ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 - Giấy A4, A0, bút dạ, bút màu, giấy màu. 2. Đối với HS - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập chuẩn bị theo hướng dẫn của GV. III. TIẾN HÀNH DẠY HỌC Thầy trò qua các thế hệ: Mời các cựu giáo chức và học sinh toạ đàm Hoạt động 1: Chào cờ a. Mục tiêu: HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển. b. Nội dung: HS hát quốc ca. TPT hoặc BGH nhận xét. c. Sản phẩm: kết quả làm việc của HS và TPT. d. Tổ chức thực hiện: - HS điều khiển lễ chào cờ. - Lớp trực tuần nhận xét thi đua. - TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới. Hoạt động 2: Thầy trò qua các thế hệ: Mời các cựu giáo chức và học sinh toạ đàm a. Mục tiêu: - Thể hiện lòng biết ơn với thầy cô cựu giáo chức b. Nội dung: GV cùng BGH tổ chức buổi tọa đàm c. Sản phẩm: kết quả buổi tọa đàm. d. Tổ chức thực hiện: - Được sự đồng ý của Cấp ủy, BGH nhà trường đã tổ chức buổi tọa đàm, gặp gỡ giao lưu với cựu giáo chức, cán bộ và học sinh nhà trường qua các thời kì chào mừng kỉ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam. - Tới dự buổi tọa đàm, có các thầy cô cựu giáo chức, Ban đại diện Hội cha mẹ học sinh, BGH, thầy cô giáo và học sinh toàn trường. - Đại diện thầy cô cựu giáo chức phát biểu cảm ơn các cô giáo, thầy giáo, cán bộ nhân viên nhà trường qua các thời kì, đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của nhà trường; đã và đang dõi theo sự phát triển của Trường . - Thầy cô cựu giáo chức chia sẻ về nghề giáo. - BGH tặng hoa thầy cô cựu giáo chức và nói lười cảm ơn. - HS các lớp được phân công chuẩn bị các tiết mục văn nghệ. - TPT tổng kết buổi tọa đàm. HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ TIẾT 32: HỢP TÁC VỚI THẦY CÔ (TT) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng: - Biết được các biểu hiện thể hiện sự hợp tác với thầy cô. - HS đưa ra được những việc làm cụ thể để thể hiện sự hợp tác với thầy cô. - Biết cách giải quyết những vấn đề nảy sinh trong khi hợp tác với thầy cô. 2. Năng lực * Năng lực chung: - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Làm việc nhóm hiệu quả theo sự phân công của GV, đảm bảo mỗi HS đều có cơ hội tham gia thực hành và trình bày báo cáo trước lớp. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Khả năng huy động, tổng hợp kiến thức, kĩ năng và các thuộc tính cá nhân nhằm giải quyết một nhiệm vụ học tập, trong đó có biểu hiện của sự sáng tạo. * Năng lực riêng: - Năng lực ngôn ngữ: thông qua trả lời câu hỏi, phỏng vấn, chia sẻ - Phát triển khả năng hợp tác với thầy cô. 3. Phẩm chất - Yêu nước: biết quý trọng giá trị tôn sư trọng đạo tốt đẹp của dân tộc - Nhân ái: HS biết yêu thương quý trọng thầy cô. - Trách nhiệm: HS có ý thức rèn luyện để hợp tác tốt với thầy cô trong các hoạt động. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên - Một số tình huống cụ thể để HS rèn luyện cách hợp tác với thầy cô. - SGK, SGV Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 7. - Trò chơi sử dụng cho hoạt động mở đầu. - Máy tính, máy chiếu (Tivi) 2. Đối với học sinh - Bảng phụ, bút lông, giấy A4 để hoạt động nhóm. - Giấy nhớ màu. - Nghiên cứu trước nội dung các chủ đề. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU a. Mục tiêu: - Tạo tâm thế hào hứng và vui tươi cho HS trước khi vào tiết học. b. Nội dung: - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Đây là ai?”. c. Sản phẩm học tập: - HS tham gia với tinh thần hào hứng, phấn chấn. d. Tổ chức thực hiện: - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Đây là ai?. - GV phổ biến cách chơi và luật chơi: + GV chia lớp thành 2 đội. + GV lần lượt chiếu lên hình ảnh của những GV trong trường (GV sưu tầm) đã được che lại một phần hình ảnh. + HS nhìn hình ảnh, đội nào đoán đúng tên của GV đó trước thì giành được 10 điểm. + Qua 10 hình ảnh, đội nào đoán nhanh chóng đoán được nhiều hình ảnh của thầy cô hơn, đạt điểm cao hơn sẽ chiến thắng và giành được một món quà nhỏ. - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ và tham gia trò chơi. - GV dẫn dắt HS vào hoạt động: Các em thân mến, trong các hoạt động tại trường, mối quan hệ của các em thường sẽ xoay quanh 2 mối quan hệ chính là thầy cô và bạn bè. Đối với bạn bè, chúng ta nên hòa đồng, cởi mở và hợp tác cùng thực hiện nhiệm vụ chung. Đối với thầy cô, các em nên lễ phép, kính trọng và sự hợp tác cũng rất quan trọng để việc dạy và học đạt hiệu quả cao nhất. Vậy tiết học ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu làm thế nào để hợp tác tốt với thầy cô nhé. 2. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ – KẾT NỐI KINH NGHIỆM Hoạt động 1: Hợp tác với thầy cô trong các hoạt động a. Mục tiêu: - Thông qua hoạt động, HS đưa ra được những việc làm cụ thể để phát huy tính cởi mở tinh thần hợp tác và ý nghĩa của việc hợp tác với thầy cô. - Đề xuất được cách ứng xử phù hợp trong tình huống cụ thể. b. Nội dung: - GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm học tập: - HS giải quyết được tình huống ở SGK trang 29. d. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chia lớp thành 6 nhóm, yêu cầu HS thảo luận và đưa ra cách ứng xử phù hợp trong tình huống ở SGK trang 29. + Chỉ ra các biểu hiện cho thấy các tổ hợp tác hay không hợp tác với thầy cô. + Nêu ý nghĩa của việc hợp tác với thầy cô. + Chia sẻ về sự hợp tác với thầy cô của bản thân và các bạn. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS hình thành nhóm, đóng vai, thảo luận và xử lí tình huống. - GV quan sát, hỗ trợ HS nếu cần. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện các nhóm báo cáo kết quả xử lí tình huống trước lớp - HS các nhóm khác theo dõi, lắng nghe, phản biện và đặt câu hỏi (Nếu có) Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV cùng HS phân tích cách các bạn trong từng nhóm xử lí tình huống được giao. - Lựa chọn cách xử lí tình huống hợp lý nhất. * Gợi ý sản phẩm - Các biểu hiện cho thấy các tổ hợp tác với thầy cô: + Nhóm 1: tích cực trao đổi với cô giáo để hoàn thành nhiệm vụ được giao. + Nhóm 4: chủ động xin ý kiến cô giáo để đổi phương án khác vì không có máy tính. +Nhóm 3: xin phép thầy dạy Tin học được sử dụng máy tính trong phòng Tin học để làm bài. - Các biểu hiện cho thấy các tổ không hợp tác với thầy cô: Nhóm 2 không có máy tính nên quyết định không thực hiện nhiệm vụ nữa. - Ý nghĩa của việc hợp tác với thầy cô: + Giúp hoàn thành công việc một cách nhanh chóng, hiệu quả. + Đem lại kết quả tốt cho nhiệm vụ được giao. + Rèn luyện khả năng giao tiếp, trao đổi và hoạt động nhóm. - Chia sẻ về sự hợp tác với thầy cô của bản thân và các bạn: Em luôn cố gắng hoàn thành các nhiệm vụ thầy cô giáo giao cho đúng hạn. Khi gặp vấn đề khó giải quyết, em sẽ tìm thầy cô giáo để xin ý kiến và thảo luận để tìm ra phương pháp tốt nhất. Hoạt động 2: Hiểu và chia sẻ mong đợi của thầy cô đối với học sinh trong học tập. a. Mục tiêu: - Thông qua hoạt động, HS hiểu được những mong đợi của thầy cô đối với HS trong học tập. Từ đó sẽ có sự chia sẻ với những mong đợi đó của thầy cô. b. Nội dung: - GV hướng dẫn HS thảo luận nhóm đôi, đóng vai HS và GV để trao đổi. c. Sản phẩm học tập: - HS hoàn thành nhiệm vụ học tập. d. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV giao nhiệm vụ cho HS thảo luận theo nhóm đôi. - HS lần lượt đóng vai và trao đổi với nhau. - HS chia sẻ điều em rút ra được từ cuộc trao đổi. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thực hiện hoạt động đóng vai theo nhóm đôi. - Có thể hỏi ý kiến GV trong một số trường hợp. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động - GV mời đại diện một số HS chia sẻ suy nghĩ sau khi tham gia đóng vai thầy cô. - HS các nhóm khác theo dõi, lắng nghe, phản biện và đặt câu hỏi (Nếu có) Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV cùng HS phân tích câu trả lời của HS. - Lựa chọn chốt ý đúng. * Gợi ý trả lời Những điều em rút ra được từ cuộc trao đổi: + Dù là giáo viên hay học sinh, chúng ta đều nên thẳng thắn thể hiện mong muốn của mình trong học tập để đạt được hiệu quả dạy và học cao hơn. + Có sự giải thích lí do dẫn đến những mong muốn đó để thấu hiểu và hợp tác tốt hơn. + Sự hợp tác, trao đổi liên tục giữa giáo viên và học sinh là rất quan trọng. Hoạt động 3: Hoàn thành nhiệm vụ được thầy cô giao. a. Mục tiêu: - Thông qua hoạt động, HS tự đánh giá được mức độ mà bản thân hoàn thành được những nhiệm vụ thầy cô đã giao trong thời gian vừa qua. b. Nội dung: - GV hướng dẫn HS thực hiện cá nhân để hoàn thành bảng đánh giá. c. Sản phẩm học tập: - HS hoàn thành được bảng đánh giá. d. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV giao nhiệm vụ cho HS làm việc cá nhân. - HS theo dõi bảng ở SGK trang 30. Mỗi HS thực hiện đánh giá ít nhất 5 nhiệm vụ theo gợi ý ở bảng sau: - HS chia sẻ kết quả đánh giá của mình với GV và cả lớp. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thực hiện hoạt động học tập. - Hoàn thành bảng đánh giá Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động - GV mời đại diện một số HS chia sẻ kết quả đánh giá của bản thân. - HS khác theo dõi, lắng nghe, phản biện và đặt câu hỏi (Nếu có) Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV cùng HS phân tích câu trả lời của HS. - Lựa chọn chốt ý đúng. * Gợi ý trả lời TT Nhiệm vụ Hoàn thành Chưa hoàn thành 1 Thực hiện bài thuyết trình x 2 Làm tập san chào mừng 20/11 x 3 Tập luyện tiết mục sân khấu hóa x 4 Đại diện nhóm báo cáo x 5 Chăm sóc bồn cây của lớp x - Đánh giá: + Nếu em thực hiện được đa số những nhiệm vụ mà GV giao cho thì em được đánh giá mức độ hoàn thành. + Nếu nhiệm vụ nào chưa hoàn thành, em hãy nêu lý do và khó khăn của mình để nhờ thầy cô và bạn bè giúp đỡ, hướng dẫn em thực hiện. 3. HOẠT ĐỘNG RÈN KĨ NĂNG THỰC HÀNH a. Mục tiêu: - HS lựa chọn và thực hành được những cách thức phù hợp trong việc hợp tác với thầy cô. b. Nội dung: - HS sử dụng kiến thức đã học để thực hành. c. Sản phẩm học tập: - HS nêu ra được những cách thức phù hợp để thực hành hợp tác với thầy cô. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chia lớp thành các nhóm, yêu cầu HS thảo luận, trả lời các câu hỏi sau: + Theo em, những cách nào phù hợp để hợp tác với thầy cô? + Ngoài những cách mà SGK đã gợi ý, em hãy bổ sung thêm những cách khác mà bản thân em đã áp dụng, thực hành và mang lại kết quả tốt. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS hình thành nhóm, thảo luận và trả lời câu hỏi của GV. - GV hỗ trợ, quan sát HS trong quá trình hoạt động nhóm. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện các nhóm thực hành báo cáo trước lớp - HS các nhóm khác chú ý lắng nghe, đặt câu hỏi (nếu có) Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV cùng HS phân tích câu trả lời của các nhóm. - GV chốt ý đúng. * Gợi ý câu trả lời - Những cách thức phù hợp để hợp tác với thầy cô: + Chú ý lắng nghe: tập trung nghe rõ, đầy đủ yêu cầu của thầy cô và ghi chép lại. + Chủ động trao đổi: Hỏi lại thầy cô để nắm bắt chính xác nhiệm vụ được giao. Nhờ thầy cô cho ý kiến để giải quyết khó khăn gặp phải trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. + Sẵn sàng chia sẻ mong muốn, nguyện vọng học tập của bản thân với thầy cô. + Đảm bảo hoàn thành đầy đù, đúng hạn những nhiệm vụ được thầy cô giáo giao cho. + Xin ý kiến của thầy cô để hoàn thiện phương án đưa ra, nhờ thầy cô hỗ trợ tài liệu, định hướng,... để cùng giải quyết vấn đề. - Gợi ý một số cách khác mà em thường thực hiện để hợp tác với thầy cô: + Sẵn sàng nhận sai khi mắc lỗi và tích cực tiếp nhận ý kiến góp ý của thầy cô. + Không ngại nhờ thầy cô chỉ dẫn khi bản thân có chỗ chưa hiểu hoặc không biết phải bắt đầu như thế nào. 4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a. Mục tiêu: - HS vận dụng kiến thức đã học, suy nghĩ lại, nhớ lại và chia sẻ lại một câu chuyện thực tế của bản thân trong quá trình học tập, thể hiện sự hợp tác của mình với thầy cô. b. Nội dung: - HS chia sẻ lại câu chuyện của chính bản thân mình. c. Sản phẩm học tập: - HS chia sẻ lại được câu chuyện về sự hợp tác của mình với thầy cô. d. Tổ chức thực hiện: - GV hướng dẫn HS thực hiện hoạt động. HS hãy nhớ lại những hoạt động học tập của mình, trong đó có tình huống nào thể hiện sự hợp tác của em với thầy cô và sự hợp tác đó mang lại kết quả tốt đẹp. - GV yêu cầu HS chia sẻ câu chuyện cùng các bạn. - Rút ra được kinh nghiệm cho bản thân. - GV mời những HS có tinh thần xung phong trước. Động viên khích lệ các em chia sẻ câu chuyện của mình. - HS thực hiện yêu cầu của GV. - GV tổng kết hoạt động. 5. ĐÁNH GIÁ, HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - GV đánh giá hoạt động chủ đề - Tuyên dương những HS tham gia tích cực. - Chuẩn bị nội dung tiết học sau: Hợp tác với thầy cô (HĐ 5,6). ———»«——— SINH HOẠT LỚP TIẾT 33: CHIA SẺ VỀ Ý NGHĨA CỦA VIỆC HỢP TÁC VỚI THẦY CÔ l. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - HS hiểu được ý nghĩa của việc hợp tác với thầy cô. - HS chia sẻ được ý nghĩa của việc hợp tác với thầy cô cho thầy cô và các bạn cùng lắng nghe. 2. Năng lực * Năng lực chung: - Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo. - Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác với các bạn qua hoạt động nhóm. * Năng lực riêng: - Năng lực ngôn ngữ - Năng lực tổng kết các trải nghiệm của bản thân theo quá trình. 3. Phẩm chất - Trách nhiệm: HS có ý thức trách nhiệm tốt trong khi thực hiện các nhiệm vụ GV giao. - Chăm chỉ: HS chăm chỉ trong việc thực hiện các nhiệm vụ học tập. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên - Tivi, máy tính. - Nội dung kế hoạch dự định sẽ tổ chức. - Kết quả học tập, rèn luyện của cả lớp trong tuần - Những nội dung cần chuẩn bị cho tiết SHL tuần sau. 2. Học sinh - SGK Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 7; Sách Bài tập Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 7 (nếu có). - Những nội dung GV yêu cầu chuẩn bị trước. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG 1. Hoạt động 1: Tổng kết công tác tuần và triển khai kế hoạch tuần mới a. Mục tiêu: - HS tổng kết, đánh giá được nhiệm vụ tuần qua và nắm bắt được nhiệm vụ tuần tiếp theo. - GV nắm bắt thông tin, tình hình lớp để kịp thời nhắc nhở, định hướng. b. Nội dung - HS báo cáo tổng kết tổ, lớp với GV. - Triển khai kế hoạch tuần mới. c. Sản phẩm - Bản báo cáo tổng kết tuần. - Kế hoạch tuần tiếp theo. d. Tổ chức thực hiện - GV hướng dẫn HS tập trung báo cáo những thành tích và tiến bộ của các bạn. Những lỗi nhỏ của các bạn trong tổ/lớp đã được nhắc nhở ngay sau khi mắc lỗi thì không nhắc lại khi tổng kết. - Tổ trưởng các tổ báo cáo tình hình của tổ trong tuần vừa qua. - Ban cán sự lớp tổng hợp báo cáo GV các nội dung công việc của lớp đã hoàn thành, những điều còn tồn tại. - GV nhận xét, đánh giá, chốt nội dung quan trọng. + Tuyên dương những HS tích cực, nhiệt tình và hoàn thành tốt nhiệm vụ. + Nhắc nhở chung những HS thực hiện chưa tốt nề nếp, học tập cần có sự cố gắng và khắc phục những hạn chế. - HS có ý kiến đóng góp, phản biện về tình hình lớp trong tuần qua và kế hoạch tuần tới. - GV triển khai tới HS các kế hoạch tuần tới của nhà trường, của Đội TNPT. Phân tích, nhắc nhở HS những nội dung công việc cần chuẩn bị. - HS tiếp nhận thông tin để triển khai thực hiện trong tuần mới. 2. Hoạt động 2: Khởi động a. Mục tiêu: - Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh khi vào giờ sinh hoạt lớp b. Nội dung - HS ổn định vị trí chỗ ngồi theo nhóm. - GV cho HS chơi trò chơi “Dán sticker”: c. Sản phẩm - Thái độ của HS: vui vẻ, hợp tác khi chơi trò chơi khởi động - Mang lại niềm vui và khí thế để bắt đầu giờ sinh hoạt lớp. d. Tổ chức thực hiện - GV mời hai HS xung phong lên hợp tác cùng GV để tiến hành trò chơi. - GV sẽ lột những miếng sticker và dán lên mặt của 2 HS, mỗi HS 5 sticker. - Trong thời gian 1 phút, trên nền nhạc, 2 HS được dán sticker phải chuyển động cơ mặt làm sao cho các sticker rơi ra khỏi mặt nhiều nhất thì người đó chiến thắng. - GV nhận xét sau khi hoạt động kết thúc: + Khi cô yêu cầu cùng cô tham gia một trò chơi, cô chỉ mời 2 bạn, dù chưa biết là mình sẽ tham gia trò chơi gì, nhưng đã có rất nhiều cánh tay giơ lên. Điều đó chứng tỏ rằng các em đã rất sẵn sàng hợp tác cùng cô trong nhiệm vụ học tập. Cô rất vui và hoan nghênh điều đó. + Khi tổ chức trò chơi này, mục đích của cô là mang lại nhiều tiếng cười và tinh thần thoải mái cho các em trước khi bắt đầu tiết học. Và hai bạn tham gia trò chơi đã rất cố gắng, chuyển động cơ mặt bằng mọi cách làm sticker rơi xuống. Đó chính là sự hợp tác tuyệt vời của các em. Chúng ta thấy, khi mọi người có trách nhiệm cùng nhau hợp tác giải quyết một nhiệm vụ nào đó, thì kết quả công việc đó sẽ đạt được mức tốt nhất. Trong môi trường học tập, sự hợp tác giữa thầy cô và học sinh là rất quan trọng. Vậy tiết học ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu và chia sẻ về ý nghĩa của nó. 3. Hoạt động 3: Sinh hoạt theo chủ đề “Chia sẻ về ý nghĩa của việc hợp tác với thầy cô”. a. Mục tiêu - HS hiểu được ý nghĩa của việc hợp tác với thầy cô. - HS chia sẻ được ý nghĩa của việc hợp tác với thầy cô cho thầy cô và các bạn cùng lắng nghe. b. Nội dung - HS hoạt động nhóm, hoàn thành yêu cầu GV đưa ra. c. Sản phẩm - HS chia sẻ được ý nghĩa của việc hợp tác với thầy cô. d. Tổ chức thực hiện HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm và trả lời các câu hỏi dưới đây: + Em hiểu thế nào là hợp tác với thầy cô? + Em đã hợp tác với thầy cô trong tình huống, nhiệm vụ học tập nào? + Em nhận thấy việc hợp tác với thầy cô sẽ mang lại những ý nghĩa gì? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS hình thành nhóm, thảo luận và trả lời câu hỏi của GV. - GV hỗ trợ, quan sát HS trong quá trình hoạt động nhóm. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện các nhóm thực hành báo cáo trước lớp - HS các nhóm khác chú ý lắng nghe, đặt câu hỏi (nếu có) Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV cùng HS phân tích câu trả lời của các nhóm. - GV chốt ý đúng. * Gợi ý câu trả lời - Hợp tác với thầy cô là việc HS tích cực tham gia các hoạt động học tập mà GV yêu cầu, mạnh dạn đưa ra ý kiến của mình với thầy cô và hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà thầy cô giao cho. - Em đã hợp tác với thầy cô trong tình huống, nhiệm vụ học tập như: + Tích cực giơ tay phát biểu, đưa ra ý kiến của bản thân về bài học. + Chủ động xin góp ý từ thầy cô về vấn đề mình đang gặp khó khăn + Phân công công việc nhóm với các bạn trong nhóm. + Hoàn thành tốt các bài tập được giao. - Việc hợp tác với thầy cô sẽ mang lại những ý nghĩa sau: + Góp phần giải đáp thắc mắc, khó khăn của em trong quá trình tiếp thu kiến thức. + Tạo không khí sôi nổi, tích cực cho lớp học + Bộc lộ điểm mạnh và tư duy của mình với thầy cô giáo. 4. Hoạt động 4: Tổng kết, đánh giá, giao nhiệm vụ a. Mục tiêu - Tổng kết những điểm nổi bật qua buổi sinh hoạt b. Nội dung - GV nhận xét các hoạt động trong chủ đề: + Tuyên dương những em HS nhiệt tình trong hoạt động nhóm. + Nhắc nhở những bạn còn chưa tập trung khi các nhóm thảo luận và báo cáo. c. Sản phẩm - Kết quả thực hiện buổi sinh hoạt - HS hiểu được ý nghĩa của hợp tác cùng thầy cô trong các hoạt động học tập. d. Tổ chức thực hiện - GVCN kết luận về những thông điệp cần ghi nhớ trong chủ đề đã sinh hoạt. - Nhận xét về tiết SHL. - Biểu dương khen ngợi những HS tích cực. - Nhắc nhở công việc cần thực hiện cho tuần tiếp theo: + Tổng kết hoạt động tri ân thầy cô.

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.

Các trang: 1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  11  12