Danh mục
CÔNG NGHỆ 6-TUẦN 13 - NĂM HỌC 2020-2021
Thích 0 bình luận
Tác giả: Ngô Thị The
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 09:11 30/11/2020
Lượt xem: 26
Dung lượng: 24,6kB
Nguồn: SÁCH GIÁO KHOA, SÁCH THAM KHẢO, SÁCH HƯỚNG DẪN MÔN CÔNG NGHỆ
Mô tả: Ngày soạn: ................................. Tiết 24 CHỦ ĐỀ: TRANG TRÍ NHÀ Ở. BÀI 11. TRANG TRÍ NHÀ Ở BẰNG MỘT SỐ ĐỒ VẬT(Tiết 1) I. Mục tiêu bài học: Sau khi học xong bài này học sinh phải: 1. Về kiến thức: Biết được công dụng của tranh ảnh, gương, rèm cửa trong trang trí nhà ở. 2. Về kỹ năng: Hình thành kỹ năng lựa chọn được một số đồ vật để trang trí phù hợp với hoàn cảnh gia đình. 3. Về thái độ: Giáo dục ý thức thẩm mĩ, ý thức làm đẹp nhà ở của mình. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh. 1. Giáo viên: UDCNTT. 2. Học sinh: sách vở, đồ dùng học tập. III. Phương pháp: - Phương pháp trực quan - Phương pháp đàm thoại - Phương pháp thuyết trình. IV. Tiến trình giờ dạy - giáo dục. 1. Ổn định tổ chức lớp(1’). Lớp Ngày giảng Vắng 6A4 2. Kiểm tra bài cũ(4’). - Mục đích: Kiểm tra bài cũ. - Hình thức tổ chức: Dạy học phân hóa. - Phương pháp: Vấn đáp. - Kĩ thuật dạy học: Giao nhiệm vụ. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Câu hỏi: Vì sao phải giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp? 2. Em phải làm gì để giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp? TL: Nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp sẽ đảm bảo sức khoẻ cho các thành viên trong gia đình, tiết kiệm thời gian khi tìm một vật dụng cần thiết hoặc khi dọn dẹp và làm tăng vẻ đẹp cho ngôi nhà. TL: - Cần có nếp sống, nếp sinh hoạt sạch sẽ, ngăn nắp. - Cần tham gia các công việc giữ vệ sinh nhà ở. - Phải dọn dẹp nhà ở thường xuyên. 3. Giảng bài mới (37’). a. Mở bài(1’): Để làm đẹp cho nơi ở, tuỳ điều kiện và sở thích của mỗi gia đình, người ta thường dùng một số đồ vật vừa có giá trị sử dụng vừa có giá trị trang trí cho ngôi nhà của mình thêm sang trọng, đệp mắt và lộng lẫy hơn. Hôm nay, cô cùng các em sẽ tìm hiểu “Bài 11: Trang trí nhà ở bằng một số đồ vật”. b. Các hoạt động(36’). * Hoạt động 1(18’): Tìm hiểu cách sử dụng tranh ảnh để trang trí. - Mục đích: Tìm hiểu cách sử dụng tranh ảnh để trang trí. - Hình thức tổ chức: Dạy học theo tình huống. - Phương pháp: Vấn đáp, tự nghiên cứu, quan sát. - Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật hỏi và trả lời. Hoạt động của thầy và trò Nội dung GV: YCHS quan sát H2.10/SGK: Dựa vào gợi ý bức tranh và liên hệ thực tế, em hãy nêu tên một số đồ vật thường dùng để trang trí nhà ở? HS: Quan sát, trả lời: Tranh ảnh, bàn ghế, cây cảnh, tủ sách, bàn uống nước. GV: Trong nhà em thường treo những bức tranh ảnh gì? HS: Ảnh gia đình, tranh phong cảnh. GV: Vậy, treo tranh ảnh có tác dụng gì cho căn phòng, ngôi nhà? HS: Tạo sự vui tươi, đầm ấm và cảm giác dễ chịu. GV: Nhận xét, bổ sung, ghi bảng. HS: Ghi bài. GV: Theo em, tranh ảnh thường được treo ở khu vực nào trong nơi ở? HS: Phòng khách, phòng ngủ, chỗ làm việc, học tập. GV: Theo em, ở khu vực sinh hoạt chung nên trang trí loại tranh nào? HS: Tranh phong cảnh. GV: Ở khu vực riêng cần trang trí loại tranh nào? HS: Tranh về các loại hoa, con vật. GV: Muốn lựa chọn được bức tranh đẹp cần phụ thuộc vào những yếu tố nào? HS: Nội dung tranh ảnh, màu sắc tranh ảnh, kích thước tranh ảnh. GV: Theo em, nội dung tranh ảnh nói lên điều gì? HS: Nói lên tên chủ đề của bức tranh. GV: Nhận xét, chốt lại, ghi bảng. HS: Ghi bài. GV: Cần chọn màu sắc của các bức tranh ảnh như thế nào cho phù hợp? Em hãy lấy ví dụ? HS: Cần chọn phù hợp với đồ đạc, màu tường. GV: Nhận xét, chốt lại, ghi bảng. HS: Ghi bài. GV: Với căn phòng nhỏ, hẹp nên treo tranh ảnh gì để tạo cảm giác rộng rãi? HS: Tranh phong cảnh hay tranh bãi biển. GV: Theo em, cần chọn kích thước bức tranh, ảnh như thế nào cho thích hợp? HS: Phải cân xứng với tường. GV: Nhận xét, chốt lại, ghi bảng. HS: Ghi bài. GV: YCHS quan sát H2.11/SGK: - Em có nhận xét gì về cách trang trí tranh ảnh ở hình đó? HS: + Treo tranh ảnh trên khoảng trống của tường, ở phía trên tràng kỉ, kệ. + Treo tranh vừa tầm mắt, treo ngay ngắn. GV: Chốt lại, ghi bảng. HS: Ghi bài. GV: Gia đình em đã treo tranh ảnh ở những khu vực nào? HS: Liên hệ, trả lời. I. Tranh ảnh. 1. Công dụng: - Dùng để trang trí nhà cửa, làm đẹp cho căn nhà, tạo sự vui tươi, đầm ấm, thoải mái và dễ chịu. 2. Cách chọn tranh ảnh: a. Nội dung tranh ảnh: - Có thể là tranh phong cảnh, tranh tĩnh vật, ảnh gia đình, ảnh diễn viên điện ảnh. b. Màu sắc của tranh ảnh: - Cần chọn màu tranh ảnh phù hợp với màu tường và màu đồ đạc. c. Kích thước tranh ảnh phải cân xứng với tường: - Kích thước tranh ảnh có mối quan hệ tương quan hợp lý về tỷ lệ, phù hợp với kích thước bức tường cần treo tranh ảnh. * Hoạt động 2( 18’): Tìm hiểu về cách sử dụng gương để trang trí. - Mục đích: Tìm hiểu về cách sử dụng gương để trang trí. - Hình thức tổ chức: Dạy học theo tình huống. - Phương pháp: Vấn đáp, tự nghiên cứu, quan sát. - Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật hỏi và trả lời. Hoạt động của thầy và trò Nội dung GV: Theo em, gương có công dụng gì đối với nhà ở? HS: Dùng để soi, tạo cảm giác cho căn phòng rộng rãi. GV: Nhận xét, chốt lại, ghi bảng. HS: Ghi bài. GV: YCHS quan sát H2.12/SGK: - Muốn tạo cảm giác ấm cúng và căn phòng rộng ra nên treo gương như thế nào? HS: Treo gương trên một phần tường hoặc trên toàn bộ tường sẽ tạo cảm giác căn phòng rộng ra. GV: Chốt lại, ghi bảng. HS: Ghi bài. GV: Gia đình em đã sử dụng đồ vật nào để trang trí nhà ở? HS: Liên hệ, trả lời. II. Gương. 1. Công dụng: - Gương dùng để soi và trang trí, tạo vẻ đẹp cho căn phòng. - Gương tạo cảm giác cho căn phòng rộng rãi, sáng sủa hơn. 2. Cách treo gương: - Một chiếc gương rộng treo phía trên tràng kỷ, ghế dài tạo cảm giác chiều sâu cho căn phòng. - Căn phòng nhỏ hẹp treo gương sẽ tạo cảm giác cho căn phòng rộng ra. - Treo gương trên tủ, kệ hoặc ngay sát cửa ra vào sẽ làm tăng thêm vẻ thân mật, ấm cúng và tiện sử dụng. 4. Củng cố và hướng dẫn về nhà (3’). - Mục đích: Củng cố và hướng dẫn về nhà. - Hình thức tổ chức: Dạy học theo tình huống. - Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình. - Kĩ thuật dạy học: Giao nhiệm vụ. - Giáo viên hệ thống lại bài học để học sinh khắc sâu kiến thức. - Về nhà học bài cũ. - Về nhà đọc và chuẩn bị “ Phần III, IV của bài 11: Trang trí nhà ở bằng một số đồ vật.” cho giờ học sau. V. Rút kinh nghiệm: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ngày soạn: ................... Tiết 25 CHỦ ĐỀ: TRANG TRÍ NHÀ Ở(Tiết 2) BÀI 11. TRANG TRÍ NHÀ Ở BẰNG MỘT SỐ ĐỒ VẬT(tiếp) I. Mục tiêu bài học: Sau khi học xong bài này học sinh phải: 1. Về kiến thức: Biết được công dụng của tranh ảnh, gương, rèm cửa trong trang trí nhà ở. 2. Về kỹ năng: Hình thành kỹ năng lựa chọn được một số đồ vật để trang trí phù hợp với hoàn cảnh gia đình. 3. Về thái độ: Giáo dục ý thức thẩm mĩ, ý thức làm đẹp nhà ở của mình. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: 1. Giáo viên: UDCNTT. III. Phương pháp: - Phương pháp trực quan - Phương pháp đàm thoại - Phương pháp thuyết trình IV. Tiến trình giờ dạy - giáo dục: 1. Ổn định tổ chức lớp(1’). 2. Lớp Ngày giảng Vắng 6A4 2. Kiểm tra bài cũ(4’). - Mục đích: Kiểm tra bài cũ. - Hình thức tổ chức: Dạy học phân hóa. - Phương pháp: Vấn đáp. - Kĩ thuật dạy học: Giao nhiệm vụ. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Câu hỏi: Em hãy nêu công dụng và cách chọn tranh ảnh để trang trí nhà ở? TL: - Dùng để trang trí nhà cửa, làm đẹp cho căn nhà, tạo sự vui tươi, đầm ấm, thoải mái và dễ chịu. - Cách chọn tranh ảnh: + Nội dung tranh ảnh: Có thể là tranh phong cảnh, tranh tĩnh vật, ảnh gia đình, ảnh diễn viên điện ảnh. + Màu sắc của tranh ảnh: Cần chọn màu tranh ảnh phù hợp với màu tường và màu đồ đạc. + Kích thước tranh ảnh phải cân xứng với tường: Kích thước tranh ảnh có mối quan hệ tương quan hợp lý về tỷ lệ, phù hợp với kích thước bức tường cần treo tranh ảnh. 3. Giảng bài mới(37‘). a. Mở bài(1’): Giờ trước, cô cùng các em đã tìm hiểu một số đồ vật dùng để trang trí nhà ở đó là tranh và gương. Tiết học hôm nay, cô cùng các em sẽ tìm hiểu thêm một số đồ vật trang trí nhà ở nữa đó là rèm cửa và mành. b. Các hoạt động(36‘). * Hoạt động 1(18’): Tìm hiểu cách sử dụng rèm cửa để trang trí. - Mục đích: Tìm hiểu cách sử dụng rèm cửa để trang trí. - Hình thức tổ chức: Dạy học theo tình huống. - Phương pháp: Vấn đáp, tự nghiên cứu, quan sát. - Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật hỏi và trả lời. Hoạt động của thầy và trò Nội dung GV: Em hãy nêu những hiểu biết của mình về rèm cửa? HS: Rèm được may bằng vải, có nhiều kích cỡ khác nhau. GV: Ở ngôi nhà em có mắc rèm không? Vậy, mục đích của việc mắc rèm là gì? HS: Có, để che khuất, tạo vẻ râm mát, trang trí cho căn phòng. GV: Vậy, rèm có công dụng gì? HS: Tạo vẻ râm mát, che khuất, tăng vẻ đẹp và còn có tác dụng cách nhiệt. GV: Muốn chọn vải may rèm cần phụ thuộc vào những yếu tố nào? HS: Màu sắc và chất liệu vải. GV: Để có chiếc rèm của đẹp nên chọn màu sắc như thế nào? HS: Màu sắc hài hoà với màu tường, màu cửa, các đồ vật chính trong phòng. GV: Nhận xét, bổ sung: Màu sắc rèm cửa còn phụ thuộc vào sở thíchcủa chủ nhân đối với các khu vực sử dụng; Ghi bảng. HS: Ghi bài. GV: Em sẽ chọn màu rèm cửa như thế nào nếu màu tường là màu kem, cửa gỗ màu nâu sẫm? HS: Chọn màu rèm trang nhã, sáng sủa. GV: Muốn có chiếc rèm cửa đẹp, bền phù hợp với căn phòng nên chọn chất liệu vải may rèm như thế nào? HS: Chọn chất liệu vải may rèm bền, mềm mại, tạo độ rủ tự nhiên. GV: Nhận xét, chốt lại, ghi bảng. HS: Ghi bài. GV: YCHS quan sát H2.13/SGK: Em hãy nêu nhận xét về hình thức của các kiểu rèm đó? HS: Quan sát, nhận xét. III. Rèm cửa. 1. Công dụng: - Tạo vẻ râm mát, có tác dụng che khuất và làm tăng thêm vẻ đẹp cho căn phòng. 2. Chọn vải may rèm. a. Màu sắc: - Phải phù hợp với màu tường, màu cửa, các đồ vật chính trong phòng. b. Chất liệu vải: - Chất liệu làm rèm cửa rất đa dạng, phong phú như vải dày in hoa, nỉ, gấm, voan, ren…để tạo độ rủ tự nhiên ở các trạng thái tĩnh và động. * Hoạt động 2(18’): Tìm hiểu về cách sử dụng mành để trang trí. - Mục đích: Tìm hiểu về cách sử dụng mành để trang trí. - Hình thức tổ chức: Dạy học theo tình huống. - Phương pháp: Vấn đáp, tự nghiên cứu, quan sát. - Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật hỏi và trả lời. Hoạt động của thầy và trò Nội dung GV: Mành có công dụng gì? HS: Che gió, nắng, làm tăng vẻ đẹp cho căn phòng. GV: Nhận xét, bổ sung: Mành còn dùng để phân biệt khu vực ở và khu vực không phải để ở. HS: Ghi bài. GV: Em hãy kể tên những chất liệu làm mành mà em biết? HS: Tre, trúc, nứa, nhựa. GV: Nhận xét, chốt lại, ghi bảng. HS: Ghi bài. GV: Em hãy cho biết điểm giống và khác nhau giữa rèm và mành? HS: Suy nghĩ, trả lời. IV. Mành: 1. Công dụng: - Che bớt nắng, gió, che khuất, làm tăng vẻ đẹp cho căn phòng. 2. Các loại mành: - Mành có nhiều loại và được làm bằng các chất liệu khác nhau như: Nhựa, tre, trúc. 4. Củng cố và hướng dẫn về nhà (3’). - Mục đích: Củng cố và hướng dẫn về nhà. - Hình thức tổ chức: Dạy học theo tình huống. - Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình. - Kĩ thuật dạy học: Giao nhiệm vụ. - Giáo viên hệ thống lại bài học để học sinh khắc sâu kiến thức. - Giáo viên mời một vài học sinh đọc ghi nhớ SGK/ T45. - Về nhà học bài cũ. - Về nhà đọc và xem trước “Bài 12: Trang trí nhà ở bằng cây cảnh và hoa.” V. Rút kinh nghiệm: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Tổ duyệt Nguyễn Thị Mai Lâm

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.