Danh mục
HĐTN 7-TUẦN 2: TIẾT 4,6-TRƯỜNG HỌC CỦA EM
Thích 0 bình luận
Tác giả: Ngô Thị The
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 4/17/23 9:27 PM
Lượt xem: 5
Dung lượng: 26.3kB
Nguồn: SÁCH GIÁO KHOA-TÀI LIỆU THAM KHẢO HĐTN
Mô tả: Trường: THCS Mạo Khê I Họ và tên giáo viên: Tổ: Văn - Sử - Ngoại ngữ Ngô Thị The CHỦ ĐỀ 1: TRƯỜNG HỌC CỦA EM – THÁNG 9 Môn: Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 7 – Lớp 7B1 TUẦN 2: GIỮ GÌN TRƯỜNG LỚP GỌN GÀNG, SẠCH SẼ I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng: • Nắm được những thói quen ngăn nắp, gọn gàng sạch sẽ ở trường. • Biết được cách khắc phục thói quen chưa ngăn nắp, gọn gàng. 2. Năng lực: * Năng lực chung: • Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo. • Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên. *Năng lực riêng: • Quan sát và đánh giá bản thân và các bạn trong việc thể hiện thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ ở trường. • Đề xuất các cách khắc phục những hành vi chưa ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ. • Đưa ra các ý tưởng cho hoạt động góp phần xây dựng trường lớp ngày càng ngăn nắp, gọn gàng và sạch sẽ. 3. Phẩm chất: • Nhân ái: Sẵn lòng giúp đỡ, hỗ trợ các bạn trong quá trình tham gia các hoạt động, tôn trọng thầy cô, bạn bè và những người xung quanh. • Trung thực: Mạnh dạn, thẳng thắn chia sẻ ý kiến của bản thân trong hoạt động nhóm, tọa đàm. • Chăm chỉ: Chủ động quan sát, nhận biết các hành vi thể hiện và không thể hiện sự ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ của các bạn khi tham gia các hoạt động ở trường, tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động tập thể. • Trách nhiệm: HS có ý thức xây dựng và giữ gìn trường lớp gọn gàng, sạch đẹp. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên • SGK, SGV Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 7. • Giấy A0, A4 • Bút dạ, nam châm dính bảng hoặc băng dính trắng. • Một số dụng cụ lao động như chổi, hót rác, bình tưới cây… 2. Đối với học sinh • Tìm đọc, ghi lại thông tin nổi bật tìm hiểu những thói quen ngăn nắp, gọn gàng sạch sẽ ở trường • Tìm hiểu về các tấm gương thầy cô, học sinh có thói quen ngăn nắp, gọn gàng. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò trơi Ai nhiều hơn c. Sản phẩm: HS tham gia trò chơi. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Ai nhiều hơn - GV phổ biến cách chơi và luật chơi:Chia lớp thành 2 đội, mỗi đội cử 3 bạn xếp thành 2 hàng trong lớp học. Trong thời gian 3 phút, lần lượt viết tên các hoạt động góp phần xây dựng trường lớpngăn nắp, gọn gàng sạch.Đội nào viết được nhiều hoạt động đúng thì đội đó giành được chiến thắng. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ và tham gia trò chơi. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện HS trả lời. - GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, đánh giá, tuyên bố đội chiến thắng và dẫn dắt HS tìm hiểu vào nội dung bài mới: Giữ gìn trường lớp gọn gàng, sạch sẽ. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1. Ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ ở trường a. Mục tiêu:HS chia sẻ những hành vi thể hiện và không thể hiện sự ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ của HS trong quá trình tham gia các hoạt động của nhà trường. b. Nội dung:GV trình bày nội dung, tổ chức HS chia sẻ theo nhóm, thảo luận, hình thành kiến thức. c. Sản phẩm:HS nêu được hành vi thể hiện và không thể hiện sự ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV dẫn dắt: Việc giữ gàng, sạch sẽ luôn được các thầy cô hướng dẫn, giáo dục cho học sinh ngay từ trong ghế nhà trường, những thói quen mà học sinh hình thành luôn là những vấn đề quan trọng, thực tế. - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: ? Hãy nêu những thói quen của em về sự gọn gàng, ngăn nắp và sạch sẽ khi ở trường ? Chia sẻ thói quen mà em nên sửa khi ở trường. - GV chia HS thành các nhóm, yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ: + Nêu hành vi thể hiện sự ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ ở trường + Nêu hành vi không thể hiện sự ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ ở trường Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thảo luận và trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện HS trả lời. - GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét kết quả thảo luận của HS 1. Ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ ở trường Gợi ý: - Hành vi ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ: + Bọc sách vở cẩn thận + Sắp xếp ghế sau giờ chào cờ. + Hàng ngày trực nhật lớp học + Tham gia các hoạt động vệ sinh của lớp, của trường. + Sắp xếp sách vở, dụng cụ học tập gọn gàng, ngăn nắp trong ngăn bàn…. - Hành vi không ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ: + Vứt đồ dùng học tập bừa bãi + Bôi mực lên quần áo, bàn ghế + Vứt rác không đúng nơi quy định. + Vẽ bẩn lên tường lớp học, trường học… => Kết luận: Quan sát các hành vi thể hiện và không thể hiện sự ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ trong hoạt động học tập và trong các hoạt động khác của các bạn sẽ giúp em đánh giá được việc giữ gìn trường lớp sạch sẽ là tốt hay chưa. Hoạt động 2. Đánh giá việc rèn luyện thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ ở trường a. Mục tiêu:HS đánh giá được thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ của bản thân ở trường. b. Nội dung:GV tổ chức cho HS đánh giá c. Sản phẩm:HS liên hệ bản thân và đánh giá trung thực. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV cho HS tự đánh giá thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ của bản thân theo 3 mức độ: thường xuyên, thỉnh thoảng và chưa bao giờ. Hành vi Mức độ Sắp xếp bàn ghế ngay ngắn, thẳng hàng. Để đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định. Không viết, vẽ lên bàn học Làm trực nhật Bỏ rác đúng nơi quy định. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS đọc kĩ các nội dung và tự đánh giá Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV yêu cầu HS thống kê số lượng ành vi ở các mức độ theo hai khía cạnh cá nhân và tổ. - GV tuyên dương các tổ, cá nhân thể hiện tốt nhất những thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ ở trường. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV kết luận: Việc tự đánh giá những hành vi thể hiện thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ ở trường của bản thân sẽ giúp các em ý thức được hành vi mình đã làm, từ đó có cách thức để phát huy những hành động đẹp và hạn chế những hành vi chưa đẹp. 2. Đánh giá việc rèn luyện thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ ở trường Hoạt động 3. Cách khắc phụ những hành vi chưa ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ a. Mục tiêu:HS đề xuất được cách khắc phục những hành vi chưa ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ ở trường b. Nội dung:GV tổ chức cho HS trao đổi, thảo luận theo nhóm, hình thành kiến thức c. Sản phẩm:HS biết cách khắc phục, hoàn thiện bản thân. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chia HS thành các nhóm để thảo luận về các khắc phục những hành vi chưa ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ ở trường theo các gợi ý sau: + Những hành vi chưa ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ + Nguyên nhân dẫn đến những hành vi chưa đẹp đó + Cách khắc phục + Cách rèn luyện thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thảo luận và trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. - GV kết luận: Biết cách khắc phục những hành vi chưa ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ ở trưởng thể hiện ý thức, trách nhiệm của các em trong việc góp phần thực hiện xây dựng nhà trường xnh – sạch – đẹp. 2. Cách khắc phục những hành vi chưa ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ (Gợi ý trả lời: - Hành vi chưa ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ: không bọc, dán nhãn sách vở cẩn thận. - Nguyên nhân: do sự lười biếng của bản thân. - Cách khắc phục: + Cùng anh/chị/em trong nhà bóc, dán nhãn sách vở chuẩn bị cho năm học mới. + Chọn những loại bọc, nhãn vở phù hợp với sở thích của bản thân. - Cách rèn luyện thói quen: + Nhận biết thói quen bản thân cần rèn luyện (ví dụ: sắp xếp đồ dùng cá nhân ở trường). + Tìm hiểu bối cảnh hoàn cảnh thường diễn ra thói quen đó (ví dụ: khi đến lớp, Sau khi kết thúc giờ học). + Xác định các hành động phù hợp cần thực hiện trong bối cảnh hoàn cảnh đó Mí dụ: đế đã dũng cả nhân đúng nơi quy định). + Chú ý thực hiện các hành động đô mỗi ổn, lặp đi lặp lại nhiều lẫn (ví dụ: thực hiện sắp xếp sách vở, đồ dùng cá nhân sau mỗi tiết học) C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: HS tham gia các hoạt động giữ gìn vệ sinh trường, lớp thưởng xuyên để hình thành thói quen tích cực b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe và thực hành theo c. Sản phẩm học tập: HS có ý thức tham gia vào các hoạt động giữ gìn vệ sinh trường, lớp theo nhiệm vụ d. Tổ chức hoạt động: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV phổ biến từng nhiệm vụ cho từng tổ HS + Tổ 1: chăm sóc bồn hoa, cây cảnh của trường + Tổ 2: Vệ sinh lớp học + Tổ 3: Tham gia làm sạch đẹp sân trường,... + … Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thực hiện hằng ngày, hằng tuần để hình thành thói quen ngăn nắp Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV phân công các nhóm theo dõi việc thực hiện nhiệm vụ của nhau. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét - GV kết luận: Để hình thành thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ, chúng ta cần chăm chỉ, thường xuyên thực hiện các hành động nhỏ nhưng cụ thể, thiết thực, có ý nghĩa. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi. b. Nội dung: HS sử dụng kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV giao nhiêm vụ cho HS: Tìm hiểu và lập kế hoạch của bản thân nghiên cứu cách khắc phục những hành vi chưa thể hiện những thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ ở trường. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ: + Nguyên nhân của hành vi đó đến từ đâu. + Cách khắc phục hành vi đó như thế nào. Bước 3, 4: Báo cáo, đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, đánh giá, kết thúc nội dung. *Hướng dẫn về nhà: Đọc soạn nhiệm vụ tiếp theo: - Hoà đồng hợp tác với các bạn • Cách phát triển mối quan hệ hòa đồng với bạn Sưu tầm một số tình

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.

Pages: 1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  11  12