Danh mục
CÔNG NGHỆ 6-TUẦN 7 - NĂM HỌC 2020-2021
Thích 0 bình luận
Tác giả: Ngô Thị The
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 08:20 16/10/2020
Lượt xem: 47
Dung lượng: 26,9kB
Nguồn: SÁCH GIÁO KHOA, SÁCH THAM KHẢO, SÁCH HƯỚNG DẪN MÔN CÔNG NGHỆ
Mô tả: Ngày soạn: ................................... Tiết 13 Bài 7. THỰC HÀNH: CẮT KHÂU VỎ GỐI HÌNH CHỮ NHẬT (Tiết 3) I. Mục tiêu bài học. 1. Về kiến thức: - Biết vẽ và cắt tạo mẫu giấy các chi tiết của vỏ gối theo kích thước quy định. - Cắt vải theo mẫu giấy đúng quy định. - Biết may vỏ gối theo đúng quy trình bằng các mũi khâu cơ bản đã học. - Biết đính khuy bấm hoặc làm khuyết, đính khuy ở miệng vỏ gối. 2. Về kỹ năng: Hình thành kỹ năng khâu vỏ gối có kích thước khác nhau tuỳ theo yêu cầu của người sử dụng. 3. Về thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, khéo tay, thao tác chính xác theo đúng quy trình. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: 1. Giáo viên: vải, bìa, khuy bấm/cài, kéo, kim, chỉ. 2. Học sinh: sách vở, đồ dùng học tập, vải, bìa, khuy bấm/cài, kéo, kim, chỉ. III. Phương pháp: - Phương pháp trực quan - Phương pháp đàm thoại - Phương pháp thuyết trình - Phương pháp thực hành - làm mẫu IV. Tiến trình giờ dạy - giáo dục. 1. Ổn định lớp(1’). Lớp Ngày giảng Vắng 6A4 2. Giảng bài mới(40’): a. Mở bài(1’): Giờ trước, cô đã hướng dẫn lớp ta “ Vẽ và cắt mẫu giấy các chi tiết của vỏ gối”. Tiết học hôm nay, cô sẽ tiếp tục hướng dẫn chúng ta “ Cắt vải theo mẫu giấy và khâu vỏ gối”. b. Các hoạt động * Hoạt động 1(5’): Tìm hiểu sự chuẩn bị của học sinh. - Mục đích: Tìm hiểu sự chuẩn bị của học sinh. - Hình thức tổ chức: Dạy học theo tình huống. - Phương pháp: Vấn đáp, tự nghiên cứu, quan sát. - Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật hỏi và trả lời. Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bài GV: YCHS nhắc lại: - Để thực hành cắt khâu vỏ gối hình chữ nhật cần chuẩn bị những gì? HS: Đọc, trả lời: Vải, kéo, thước kẻ, bút chì… GV: YCHS để phần chuẩn bị của mình lên bàn. HS: Để phần chuẩn bị lên bàn cho giáo viên kiểm tra. GV: Đi từng bàn kiểm tra. I. Chuẩn bị. - Một mảnh vải có kích thước 54cm x 20cm hoặc hai mảnh vải có kích thước 20cm x 24cm và 20cm x 30cm. - Hai khuy bấm hoặc khuy cài, kéo, thước kẻ, kim khâu, chỉ, bút chì, bìa mỏng. * Hoạt động 2(15’): Tìm hiểu quy trình thực hành cắt khâu vỏ gối hình chữ nhật. - Mục đích: Tìm hiểu quy trình thực hành cắt khâu vỏ gối hình chữ nhật. - Hình thức tổ chức: Dạy học theo tình huống. - Phương pháp: Vấn đáp, tự nghiên cứu, quan sát. - Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật hỏi và trả lời. Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng GV: YCHS nhắc lại: - Muốn cắt vải theo mẫu giấy phải thực hiện những thao tác nào? HS: Nhớ lại và trả lời: - Trải phẳng lên bàn - Đặt mẫu giấy thẳng theo canh sợi vải - Dùng bút chì vẽ theo rìa mẫu giấy xuống vải - Cắt đúng nét vẽ được 3 mảnh chi tiết của vỏ gối bằng vải GV: Nhận xét, cho điểm. GV: YCHS quan sát h1.19a, b, c/SGK: Em hãy cho biết quy trình khâu vỏ gối của ba hình vẽ này? HS: a. Khâu viền nẹp hai mảnh mặt dưới vỏ gối - Gấp mép nẹp vỏ gối lần thứ nhất xuống 0,5cm; lần thứ hai xuống 1,5cm; khâu lược cố định. - Khâu vắt hoặc khâu thường nẹp hai mảnh dưới vỏ gối. b. Đặt hai nẹp mảnh dưới vỏ gối chồng lên nhau 1,5cm; điều chỉnh để có kích thước bằng mảnh trên. Sau đó, khâu lược cố định hai đầu nẹp. GV: Nhận xét, cho điểm. II. Quy trình thực hiện: 1. Vẽ và cắt mẫu giấy các chi tiết của vỏ gối: 2. Cắt vải theo mẫu giấy: - Trải phẳng lên bàn - Đặt mẫu giấy thẳng theo canh sợi vải. - Dùng bút chì vẽ theo rìa mẫu giấy xuống vải - Cắt đúng nét vẽ được 3 mảnh chi tiết của vỏ gối bằng vải 3. Khâu vỏ gối: a. Khâu viền nẹp hai mảnh mặt dưới vỏ gối - Gấp mép nẹp vỏ gối lần thứ nhất xuống 0,5cm; lần thứ hai xuống 1,5cm; khâu lược cố định. - Khâu vắt hoặc khâu thường nẹp hai mảnh dưới vỏ gối. b. Đặt hai nẹp mảnh dưới vỏ gối chồng lên nhau 1,5cm; điều chỉnh để có kích thước bằng mảnh trên. Sau đó, khâu lược cố định. * Hoạt động 3(20’): Tổ chức thực hành vẽ và cắt mẫu giấy các chi tiết của vỏ gối. - Mục đích: Tổ chức thực hành vẽ và cắt mẫu giấy các chi tiết của vỏ gối. - Hình thức tổ chức: Dạy học theo tình huống. - Phương pháp: Vấn đáp, tự nghiên cứu, quan sát. - Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật hỏi và trả lời. Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng GV: Thực hiện từng bước, từng thao tác và làm mẫu cho học sinh quan sát. HS: Quan sát, theo dõi từng bước giáo viên làm mẫu và làm theo. GV: Đi lần lượt từng bàn quan sát, hướng dẫn học sinh thực hành HS: Thực hành cá nhân. III. Thực hành: Khâu vỏ gối. 4. Củng cố và hướng dẫn về nhà (3’). - Mục đích: Củng cố và hướng dẫn về nhà. - Hình thức tổ chức: Dạy học theo tình huống. - Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình. - Kĩ thuật dạy học: Giao nhiệm vụ. - Giáo viên nhận xét, đánh giá giờ học. - Giáo viên đặt một số câu hỏi củng cố bài học để học sinh khắc sâu kiến thức. - Giáo viên nhận xét buổi thực hành về ý thức, thái độ thực hành của học sinh. - Giáo viên nhắc nhở học sinh vệ sinh lớp học, về nhà chuẩn bị đầy đủ vật liệu và dụng cụ cho giờ sau thực hành tiếp. - Đọc và xem lại Bài 7: Phần 3 và phần 4: Khâu vỏ gối và hoàn thiện sản phẩm. V. Rút kinh nghiệm: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ngày soạn: ................... Tiết 14 Bài 7. THỰC HÀNH. CẮT KHÂU VỎ GỐI HÌNH CHỮ NHẬT (Tiết 4). I. Mục tiêu bài học. 1. Về kiến thức: - Biết vẽ và cắt tạo mẫu giấy các chi tiết của vỏ gối theo kích thước quy định. - Cắt vải theo mẫu giấy đúng quy định. - Biết may vỏ gối theo đúng quy trình bằng các mũi khâu cơ bản đã học. - Biết đính khuy bấm hoặc làm khuyết, đính khuy ở miệng vỏ gối. 2. Về kỹ năng: - Hình thành kỹ năng khâu vỏ gối có kích thước khác nhau tuỳ theo yêu cầu của người sử dụng. 3. Về thái độ: - Rèn luyện tính cẩn thận, khéo tay, thao tác chính xác theo đúng quy trình. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: 1. Giáo viên: vải, bìa, khuy bấm/cài, kéo, kim, chỉ. 2. Học sinh: sách vở, đồ dùng học tập, vải, bìa, khuy bấm/cài, kéo, kim, chỉ. III. Phương pháp: - Phương pháp trực quan - Phương pháp đàm thoại - Phương pháp thuyết trình - Phương pháp thực hành - làm mẫu IV. Tiến trình giờ dạy - giáo dục. 1. Ổn định lớp(1’). Lớp Ngày giảng Vắng 6A4 3. Giảng bài mới(41’): a. Mở bài(1’): Giờ trước, cô đã hướng dẫn lớp ta “ Cắt vải theo mẫu giấy các chi tiết của vỏ gối”. Tiết học hôm nay, cô sẽ tiếp tục hướng dẫn chúng ta “ Khâu vỏ gối ”. b. Các hoạt động(40’). * Hoạt động 1(5’): Tìm hiểu sự chuẩn bị của học sinh. - Mục đích: Tìm hiểu sự chuẩn bị của học sinh. - Hình thức tổ chức: Dạy học theo tình huống. - Phương pháp: Vấn đáp, tự nghiên cứu, quan sát. - Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật hỏi và trả lời. Hoạt động của thầy và trò Nội dung GV: YCHS nhắc lại: - Để thực hành cắt khâu vỏ gối hình chữ nhật cần chuẩn bị những gì? HS: Đọc, trả lời: Vải, kéo, thước kẻ, bút chì… GV: YCHS để phần chuẩn bị của mình lên bàn. HS: Để phần chuẩn bị lên bàn cho giáo viên kiểm tra. GV: Đi từng bàn kiểm tra. I. Chuẩn bị. - Một mảnh vải có kích thước 54cm x 20cm hoặc hai mảnh vải có kích thước 20cm x 24cm và 20cm x 30cm. - Hai khuy bấm hoặc khuy cài, kéo, thước kẻ, kim khâu, chỉ, bút chì, bìa mỏng. * Hoạt động 2(5’): Tìm hiểu quy trình thực hành khâu vỏ gối và hoàn thiện sản phẩm. - Mục đích: Tìm hiểu quy trình thực hành khâu vỏ gối và hoàn thiện sản phẩm. - Hình thức tổ chức: Dạy học theo tình huống. - Phương pháp: Vấn đáp, tự nghiên cứu, quan sát. - Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật hỏi và trả lời. Hoạt động của thầy và trò Nội dung GV: Muốn cắt vải theo mẫu giấy ta làm như thế nào? HS: Quan sát, nhắc lại. GV: Cho điểm. GV: YCHS quan sát H1.19/SGK: - Sau khi khâu xong viền nẹp và đặt hai nẹp mảnh dưới vỏ gối chồng lên nhau rồi thì công việc tiếp theo là gì? HS: Quan sát, trả lời: - Úp mặt phải của mảnh dưới xuống mặt phải của mảnh trên vỏ gối. Kẻ đường may cách mép vải 1cm. Khâu ghép mảnh trên và hai mảnh dưới bằng mũi khâu thường. - Lộn vỏ gối, vuốt phẳng đường khâu. Kẻ đường may xung quanh cách mép lộn 2cm, khâu theo nét vẽ tạo tạo diềm vỏ gối và chỗ lồng vỏ gối. GV: Nhận xét, cho điểm. II. Quy trình thực hành. 1. Vẽ và cắt mẫu giấy các chi tiết của vỏ gối. 2. Cắt vải theo mẫu giấy. 3. Khâu vỏ gối. a. Khâu viền nẹp hai mảnh mặt dưới. b. Đặt hai nẹp mảnh dưới vỏ gối. c. Úp mặt phải của mảnh dưới xuống mặt phải của mảnh trên vỏ gối. Kẻ đường may cách mép vải 1cm. Khâu ghép mảnh trên và hai mảnh dưới bằng mũi khâu thường. d. Lộn vỏ gối, vuốt phẳng đường khâu. Kẻ đường may xung quanh cách mép lộn 2cm, khâu theo nét vẽ tạo tạo diềm vỏ gối và chỗ lồng vỏ gối. * Hoạt động 3( 30’): Tổ chức thực hành khâu vỏ gối. - Mục đích: Tổ chức thực hành khâu vỏ gối. - Hình thức tổ chức: Dạy học theo tình huống. - Phương pháp: Vấn đáp, tự nghiên cứu, quan sát. - Kĩ thuật dạy học: làm mẫu, thực hành. Hoạt động của thầy và trò Nội dung GV: Thực hiện từng bước, từng thao tác và làm mẫu cho học sinh quan sát. HS: Quan sát, theo dõi từng bước giáo viên làm mẫu và làm theo. GV: Đi lần lượt từng bàn quan sát, hướng dẫn học sinh thực hành HS: Thực hành cá nhân. III. Thực hành: Khâu vỏ gối. 4. Củng cố và hướng dẫn về nhà (3’). - Mục đích: Củng cố và hướng dẫn về nhà. - Hình thức tổ chức: Dạy học theo tình huống. - Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình. - Kĩ thuật dạy học: Giao nhiệm vụ. - Giáo viên nhận xét buổi thực hành về ý thức, thái độ thực hành của học sinh. - Giáo viên yêu cầu học sinh về nhà tự thực hành, hoàn thiện sản phẩm. - Đọc và xem lại “ Bài 7. Phần 4: Hoàn thiện sản phẩm”. V. Rút kinh nghiệm: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Tổ duyệt Nguyễn Thị Mai Lâm

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.