Danh mục
HĐTN 8 - TUẦN 1: TIẾT 1,2,3 - CHỦ ĐỀ 1: MÔI TRƯỜNG HỌC ĐƯỜNG
Thích 0 bình luận
Tác giả: Ngô Thị The
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 10:13 03/09/2023
Lượt xem: 2
Dung lượng: 159,0kB
Nguồn: SÁCH GIÁO KHOA-TÀI LIỆU THAM KHẢO HĐTN 8
Mô tả: Ngày soạn: …/08 /2023 Ngày dạy: …./09/2023 Dạy lớp: 8 CHỦ ĐỀ 1 : MÔI TRƯỜNG HỌC ĐƯỜNG Tuần 1 – Tiết 1: SINH HOẠT DƯỚI CỜ KHAI GIẢNG NĂM HỌC MỚI PHÁT ĐỘNG TUẦN LỄ THI ĐUA CÙNG NHAU XÂY DỰNG TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG I. Mục tiêu 1. Về kiến thức Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng: - Nêu được ý nghĩa của ngày khai giảng - Thể hiện được cảm xúc vui vẻ, tự tin và có ấn tượng tốt về ngày khai giảng - Tìm hiểu được về truyền thống nhà trường và cùng nhau xây dựng, phát huy truyền thống nhà trường. 2. Về năng lực * Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá. - Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo. - Năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên. * Năng lực riêng: Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động; Thực hiện kế hoạch hoạt động của cá nhân, tham gia tích cực hoạt động nhóm. Rèn luyện ý thức tổ chức kỉ luật, kĩ năng giao tiếp, phẩm chất nhân ái, trách nhiệm. 3. Về phẩm chất - Nhân ái - Chăm chỉ - Trách nhiệm. II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Giáo viên - Hình ảnh, video clip liên quan đến hoạt động. - Máy tính, máy chiếu (Tivi) - Nội dung buổi Lễ Khai Giảng và nội dung phát động. - CSVC, phương tiện đảm bảo cho buổi lễ. - Phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong BTC - Xây dựng kịch bản chương trình lễ khai giảng - Thành lập đội nghi lễ của trường: đội trống, đội cờ - Gửi giấy mời các đại biểu tham dự lễ khai giảng 2. Học sinh - Tìm hiểu những nét cơ bản về truyền thống nhà trường; - Chuẩn bị những đồ vật cần thiết cho Lễ Khai giảng theo yêu cầu (cờ, hoa, băng rôn). - Tập các tiết mục văn nghệ chào mừng ngày khai giảng III. Tiến trình dạy học 1. Hoạt động 1: Chào cờ - Lễ Khai giảng năm học mới a) Mục tiêu: - HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển. - HS vui vẻ, phấn khởi chào mừng năm học mới. - HS được tham gia các hoạt động chào mừng năm học mới b) Nội dung: - Tham gia các nghi lễ Chào cờ và Lễ Khai giảng. c) Sản phẩm: kết quả làm việc của HS và TPT. d) Tổ chức thực hiện: - TPT điều khiển lễ Chào cờ. - Thực hiện các nghi thức theo chương trình của ngày khai giảng chào mừng năm học mới theo kế hoạch. - Nhà trường tổ chức cho HS tham gia các hoạt động văn nghệ theo chủ đề “Chào mừng năm học mới, Mùa thu – mùa khai trường”. Các tiết mục văn nghệ đến từ HS tất cả các lớp. - GV hỗ trợ HS trong quá trình các em di chuyển lên sân khấu biểu diễn và trở về chỗ ngồi của lớp mình sau khi biểu diễn xong. - HS biểu diễn văn nghệ, HS khác chăm chú lắng nghe, cổ vũ nhiệt tình. - GV tổ chức cho HS chia sẻ cảm xúc về các tiết mục văn nghệ và cảm xúc ngày Khai giảng theo một số câu hỏi gợi ý như sau: + Em ấn tượng với tiết mục văn nghệ nào nhất?  HS chia sẻ về tiết mục em có ấn tượng nhất trong ngày khai giảng và chia sẻ mong muốn của bàn thân trong năm học mới + Trong năm học mới, em mong muốn mình sẽ làm được những gì?  HS trả lời theo cảm nhận bản thân. + Cảm xúc của em trong ngày tựu trường như thế nào?  HS trả lời theo cảm nhận bản thân. - GV nhấn mạnh các hoạt động học tập, rèn luyện khi bước vào năm học mới. 2. Hoạt động 2: Phát động tuần lễ thi đua cùng nhau xây dựng truyền thống nhà trường a) Mục tiêu: - Biết được những truyền thống tốt đẹp của nhà trường; - Thực hiện tốt các nội dung phát động tuần lễ thi đua cùng nhau xây dựng truyền thống nhà trường. b) Nội dung: - Tham gia lễ phát động tuần lễ thi đua cùng nhau xây dựng truyền thống nhà trường. c) Sản phẩm: - Những việc HS làm được trong tuần lễ thi đua cùng nhau xây dựng truyền thống nhà trường. d) Tổ chức thực hiện: - TPT thông báo phát động tuần lễ thi đua cùng nhau xây dựng truyền thống nhà trường. - Yêu cầu HS ngồi đúng vị trí, lắng nghe các nội dung của lễ phát động để thực hiện đúng. - Nội dung: Phát động phong trào: “Thi đua cùng nhau xây dựng truyền thống nhà trường”. - Mục đích phát động phong trào thi đua: + HS tìm hiểu và biết được các truyền thống của nhà trường. + Thực hiện được các việc làm góp phần phát huy truyền thống nhà trường. + Làm cho HS thêm tự hào và yêu ngôi trường mà mình học. - Thời gian thực hiện: Phong trào thi đua cao điểm diễn ra trong thời gian 1 tuần kể từ ngày phát động . - Phong trào tiếp tục được duy trì trong suốt thời gian sau đó để HS thực hiện tốt các hoạt động học tập và phong trào. - Các hoạt động cụ thể của cá nhân và tập thể lớp để tham gia phong trào phát động: + Luôn thực hiện học tập tốt. + Giữ vệ sinh chung các khu vực trong trường học như: khu vực sân chơi, khu vệ sinh, khu vườn trường, lớp học. + Phát triển tốt các mối quan hệ với thầy cô và bạn bè. + Nhiệt tình tham gia các phong trào thể thao, văn hóa, văn nghệ. + Tìm hiểu về truyền thống tốt đẹp của nhà trường. - Xây dựng kế hoạch tham gia phong trào: cá nhân tự xây dựng kế hoạch của bản thân để tích cực tham gia phong trào, cả lớp thảo luận để xây dựng kế hoạch chung tham gia phong trào. - GV kết luận: HS hãy luôn tự hào về truyền thống nhà trường và thực hiện những việc thiết thực để giữ gìn và phát huy truyền thống của trường. IV. Tổng kết - GVCN mời một vài HS chia sẻ cảm nhận của em khi tham gia lễ Khai giảng năm học mới và lễ phát động phong trào: “Thi đua cùng nhau xây dựng truyền thống nhà trường”. - HS tiếp tục chia sẻ cảm xúc và quyết tâm cố gắng thực hiện tốt các nội dung phát động phong trào. ———»«——— Ngày soạn: …/…/2023 Ngày dạy: …/…/2023 Dạy lớp: 8 HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ Tuần 1 – Tiết 2: XÂY DỰNG TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG I. Mục tiêu 1. Về kiến thức Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng: - Tìm hiểu và nêu được những việc làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường. - Thực hiện được và chia sẻ những việc mình đã làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường. - Tìm hiểu và tham gia các hoạt động Đoàn, Đội góp phần xây dựng truyền thống nhà trường. 2. Về năng lực * Năng lực chung: - Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo. - Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên. * Năng lực riêng: - Năng lực ngôn ngữ. - Năng lực tìm hiểu về truyền thống nhà trường. 3. Về phẩm chất - Nhân ái: HS biết yêu thương quý trọng bạn bè, thầy cô - Trung thực: HS thể hiện đúng cảm xúc của bản thân khi tìm hiểu về những truyền thống của nhà trường. - Trách nhiệm: HS có ý thức xây dựng và phát huy truyền thống nhà trường. - Chăm chỉ: HS chăm chỉ trong thực hiện các nhiệm vụ học tập. II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Giáo viên - Tranh ảnh, tư liệu về một số truyền thống nhà trường. - SGK, SGV Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 8. - Trò chơi phù hợp, liên quan đến hoạt động. - Máy tính, máy chiếu (Tivi) 2. Học sinh - Tìm đọc, ghi lại thông tin về một truyền thống nổi bật của nhà trường. - Tìm hiểu về các biện pháp nhằm tiếp tục xây dựng truyền thống nhà trường. - Bảng phụ, bút lông, giấy A4 để hoạt động nhóm. III. Tiến trình dạy học 1. Hoạt động 1: Mở đầu a) Mục tiêu: - Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học. - Kết nối ý nghĩa hoạt động với nội dung bài học b) Nội dung: - GV tổ chức cho HS tham gia trò chơi. c) Sản phẩm học tập: - HS thực hiện các hoạt động trong trò chơi. d) Tổ chức thực hiện: - GV tổ chức cho HS tham gia trò chơi “Hỏi nhanh đáp gọn”. - GV phổ biến luật chơi: + GV chia HS thành 2 nhóm và đưa ra các câu hỏi. + Các nhóm sẽ thảo luận trong vòng 10 giây để đưa ra câu trả lời. + Nhóm nào đưa ra câu trả lời đúng trong thời gian ngắn hơn sẽ được tính điểm. - GV sẽ đưa ra các câu hỏi về những đặc điểm của nhà trường hoặc lớp học để HS trả lời. Ví dụ: + Trường mình có tất cả bao nhiêu lớp học? + Trong vườn hoa của trường nhiều nhất là hoa gì? + Phòng thư viện của trường ở dãy nhà nào? + Nhà xe của trường có phân khu riêng cho các lớp hay không? + Có bao nhiêu lớp 8 trong khối 8 của trường mình? + Thầy/cô hiệu trưởng tên đầy đủ là gì? ... - GV có thể bổ sung những câu hỏi khác phù hợp với thực tế nhà trường, lứa tuổi của các em để hoạt động trở nên sôi nổi hơn. - Sau khi trò chơi kết thúc, GV yêu cầu cả lớp chia sẻ cảm xúc và hiểu biết của các em sau trò chơi.  HS trả lời theo hiểu biết và cảm nhận của bản thân. - GV nhận xét câu trả lời của HS, dẫn dắt vào các hoạt động của bài. 2. Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới * Việc làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường a) Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu những việc làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường và những việc em có thể làm. b) Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi. c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. d) Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chia lớp thành các nhóm, yêu cầu các nhóm trao đổi, thảo luận, thực hiện những nội dung sau và báo cáo kết quả trước lớp. + Em hãy chia sẻ những việc làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường. + Em thấy những hoạt động đó như thế nào? Em ấn tượng với hoạt động nào? Vì sao? + Em có thể làm những việc gì để góp phần xây dựng truyền thống nhà trường? - HS thảo luận nhóm, thể hiện kết quả thảo luận lên bảng phụ, đính lên bảng theo vị trí của mỗi nhóm và báo cáo trước lớp. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tiếp nhận nhiệm vụ, hợp tác thảo luận với nhau trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ. - Nhóm trưởng điều hành, yêu cầu các thành viên trong nhóm chia sẻ ý kiến cá nhân, thư kí nhóm tổng hợp thành kết quả hoạt động chung của nhóm. - GV đến các nhóm, lắng nghe, quan sát hoạt động của các nhóm, khích lệ và hỗ trợ HS trong quá trình hoạt động (nếu cần). - Các nhóm thể hiện kết quả trên bảng phụ, báo cáo trước lớp. Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện - GV mời đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận trước lớp. - Các nhóm khác theo dõi, lắng nghe, đưa ra câu hỏi phản biện (Nếu có). Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện - GV nhận xét, đánh giá phần báo cáo của từng nhóm. - GV có thể chiếu hình ảnh về truyền thống nhà trường để truyền thông đến HS. - GV mời HS các nhóm khác cho ý kiến (nếu có). - GV kết luận hoạt động, tuyên dương các nhóm có sự hợp tác tốt trong nhóm qua quá trình quan sát HS thực hiện hoạt động, xây dựng được nội dung báo cáo đáp ứng nhiệm vụ học tập. - GV kết luận, chuyển sang hoạt động tiếp theo: Trường của chúng ta có rất nhiều truyền thống tốt đẹp. Hiểu về trường cũng như những truyền thống tốt đẹp của nhà trường, mỗi chúng ta thêm yêu và tự hào về mái trường thân yêu này hơn. Các em hãy tự giác thể hiện trách nhiệm giữ gìn, phát huy truyền thống nhà trường bằng những việc làm cụ thể phù hợp với khả năng của mình. Theo năm tháng, cảnh quan nhà trường có thể đổi thay nhưng giá trị tinh thần và truyền thống tốt đẹp của trường mình sẽ luôn tồn tại và được bảo tồn, phát huy qua mỗi thế hệ HS. * Sản phẩm của hoạt động - Những việc làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường - Tham gia hoạt động thi đua “Dạy tốt, học tốt” - Thực hiện đổi mới phương pháp học tập. - Tham gia các hoạt động văn hóa – nghệ thuật, thể dục thể thao. - Tích cực trong các hoạt động cộng đồng như: - Ủng hộ các bạn HS khu vực miền núi khó khăn, tham gia dự án bảo vệ môi trường… - Gìn giữ vệ sinh và bảo vệ tài sản nhà trường. - Thực hiện tốt văn hóa ứng xử trong nhà trường. - Những việc em có thể làm để góp phần xây dựng truyền thống nhà trường + Tham gia xây dựng các quy định của nhà trường và thực hiện tốt các quy định, nội quy của trường, lớp. + Giữ gìn tài sản chung, bảo vệ cảnh quan nhà trường. + Tham gia vào các hoạt động kết nối nhà trường và cộng đồng (lao động công ích, thiện nguyện....). + Tích cực học tập và tham gia nghiên cứu khoa học. 3. Hoạt động 3: Luyện tập Thực hiện việc làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường. a) Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS thực hiện và chia sẻ được các việc làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường. b) Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi. c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. d) Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi và thực hiện nhiệm vụ: Em hãy chia sẻ những việc đã làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường. Em hãy chia sẻ những việc làm dự định sẽ thực hiện trong thời gian sắp tới để góp phần xây dựng truyền thống nhà trường. - GV gợi ý: + Tên việc làm + Mô tả cách thực hiện + Kết quả đạt được + Bài học thu được, những khó khăn gặp phải và cách khắc phục. - GV hướng dẫn HS rút ra kết luận về thực hiện việc làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thảo luận và trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. - Sau khi thảo luận nhóm đôi, GV đặt thêm câu hỏi: Trước khi thực hiện công việc đó, em có suy nghĩ gì? Sau khi thực hiện xong, em cảm thấy như thế nào? Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động - GV mời đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận trước lớp. - Các nhóm khác theo dõi, lắng nghe, đưa ra câu hỏi phản biện (Nếu có). - HS chia sẻ cảm xúc của bản thân. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện - GV nhận xét, đánh giá phần báo cáo của từng nhóm. - GV mời HS các nhóm khác cho ý kiến (nếu có). - GV kết luận hoạt động, tuyên dương các nhóm có sự hợp tác tốt trong nhóm qua quá trình quan sát HS thực hiện hoạt động, xây dựng được nội dung báo cáo đáp ứng nhiệm vụ học tập. - GV kết luận, chuyển sang hoạt động tiếp theo. - HS chia sẻ được thực tế những việc bản thân đã làm và những việc dự định sẽ làm trong thời gian tới để góp phần xây dựng truyền thống nhà trường.  Thực hiện được những việc làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường thể hiện em là một HS có ý thức và tinh thần trách nhiệm cao với những công việc chung. 4. Hoạt động 4: Vận dụng a) Mục tiêu: - Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi. - HS tìm hiểu về các hoạt động Đoàn, Đội góp phần xây dựng truyền thống nhà trường. - HS tham gia các hoạt động Đoàn, Đội góp phần xây dựng truyền thống nhà trường. b) Nội dung: - HS sử dụng kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu hỏi. c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, chia sẻ trong nhóm về các nhiệm vụ sau: + Em hãy chia sẻ các hoạt động giáo dục theo chủ đề Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và của nhà trường. + Em biết thông tin về các hoạt động đó từ đâu? + Trong các hoạt động đó, hoạt động Đoàn, Đội nào góp phần xây dựng truyền thống nhà trường? - GV yêu cầu HS tham gia các hoạt động Đoàn, Đội góp phần xây dựng truyền thống nhà trường và viết báo cáo kết quả. - GV hướng dẫn HS rút ra kết luận về việc tham gia hoạt động Đoàn, Đội góp phần xây dựng truyền thống nhà trường. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS làm việc nhóm, chia sẻ và trả lời câu hỏi. - HS thảo luận nhóm và lên ý tưởng. - HS tham gia hoạt động Đoàn, Đội và thực hiện viết báo cáo tại nhà. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS khi cần. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động - GV mời một số HS chia sẻ các hoạt động giáo dục theo chủ đề Đoàn, Đội góp phần xây dựng truyền thống nhà trường mà các em đã trao đổi với nhau. - GV mời HS chia sẻ một số hoạt động Đoàn, Đội góp phần xây dựng truyền thống nhà trường. - GV yêu cầu HS tham gia hoạt động Đoàn, Đội góp phần xây dựng truyền thống nhà trường. - GV mời HS nhóm khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện - GV nhận xét, đánh giá phần báo cáo của từng nhóm. - GV mời HS các nhóm khác cho ý kiến (nếu có). - GV kết luận hoạt động, tuyên dương các nhóm có sự hợp tác tốt trong nhóm qua quá trình quan sát HS thực hiện hoạt động, xây dựng được nội dung báo cáo đáp ứng nhiệm vụ học tập. - GV kết luận, chuyển sang hoạt động tiếp theo. - HS chia sẻ được thực tế những hoạt động giáo dục theo chủ đề Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và của nhà trường. - Những hoạt động Đoàn, Đội nào góp phần xây dựng truyền thống nhà trường: + Chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam: truyền thống tôn sư trọng đạo + Bánh chưng tặng bạn đón Tết, quyên góp quần áo sách vở tặng HS vùng lũ: truyền thống tương thân tương ái… + Tham gia Hội diễn văn nghệ Giai điệu tuổi hồng: Truyền thống phong trào văn nghệ … IV. TỔNG KẾT, ĐÁNH GIÁ - GV nhận xét về tinh thần, thái độ tham gia các hoạt động học tập của học sinh. - GV tổ chức cho HS lần lượt chia sẻ về nội dung sau: + Những trải nghiệm em thấy có ý nghĩa trong bài học. - GV tổ chức cho HS lần lượt chia sẻ, GV tương tác với HS trong quá trình chia sẻ để các em tự tin hơn. - GV truyền tải thông điệp của bài: Thực hiện những việc làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường thể hiện tinh thần trách nhiệm và tình yêu đối với ngôi trường mà em đang theo học. - GV kết luận hoạt động chung, nhắc nhở HS thực hiện thường xuyên những kĩ năg đã trải nghiệm trong chủ đề, vận dụng vào thực tế cuộc sống. - Dặn dò HS chuẩn bị cho nội dung tiết học sau. ———»«——— Ngày soạn: …/../2023 Ngày dạy: …/…/2023 Dạy lớp: 8 TUẦN 1 – TIẾT 3: SINH HOẠT LỚP CHIA SẺ KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÁC VIỆC LÀM CỦA EM GÓP PHẦN XÂY DỰNG TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG I. Mục tiêu 1. Về kiến thức Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng: - Tự đánh giá việc thực hiện các việc làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường. - Có tinh thần trách nhiệm và thái độ tích cực trong việc xây dựng truyền thống nhà trường. 2. Về năng lực 2.1.Năng lực chung: - Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo. - Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên. 2.2. Năng lực riêng: Có khả năng hợp tác giải quyết những vấn đề một cách triệt để, hài hòa trong việc thực hiện các việc làm xây dựng truyền thống nhà trường. 3. Về phẩm chất - Nhân ái - Trách nhiệm II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Giáo viên - SGK, Giáo án. - Video, hình ảnh về truyền thống nhà trường để truyền thông đến HS - Máy tính, máy chiếu. 2. Học sinh - Ghi nhớ để chia sẻ những nội dung mình đã thực hiện nhằm xây dựng truyền thống nhà trường. - Nghiên cứu trước các nội dung của chủ đề. III. Tiến trình dạy học 1. Hoạt động 1. Khởi động (5 Phút) a) Mục tiêu: HS được xem những video, hình ảnh về nhà trường để thêm yêu quý và tự hào về ngôi trường của mình. b) Nội dung: GV trình chiếu những video, hình ảnh về nhà trường. c) Sản phẩm: - Video, hình ảnh về nhà trường. - HS hiểu thêm về truyền thống nhà trường, thêm yêu nhà trường. d) Tổ chức thực hiện. - GV chiếu các hình ảnh về nhà trường: + Hình ảnh tham gia các cuộc thi + Hình ảnh về các hoạt động phong trào + Hình ảnh về những giải thưởng, thành tích nhà trường đạt được + Hình ảnh về nhân sự của nhà trường. - GV chiếu những video có ý nghĩa đối với nhà trường, lịch sử hình thành và phát triển. - HS theo dõi, cảm nhận. - Sau khi kết thúc hoạt động, GV phát vấn câu hỏi: + Cảm xúc của em như thế nào sau khi theo dõi các hình ảnh và video về nhà trường?  HS trả lời theo cảm nhận và suy nghĩ của bản thân. 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới Chia sẻ kết quả thực hiện các việc làm của em góp phần xây dựng truyền thống nhà trường. a) Mục tiêu: - HS chia sẻ được kết quả việc em thực hiện các việc làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường. - Thể hiện được thái độ, cảm xúc tự hào, yêu quý ngôi trường mà mình đang học. b) Nội dung: GV phát vấn, HS chia sẻ. c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - HS hoạt động cá nhân. - GV thực hiện hoạt động “Tung bóng tuyết” để chuyển giao nhiệm vụ học tập và HS được chia sẻ: + GV vo tròn 2 tờ giấy A4 tạo thành một quả bóng tuyết. + GV tung quả bóng tuyết về phía HS. Nếu rơi trúng HS nào thì HS đó sẽ đứng lên chia sẻ trước lớp. + Khi HS nhận được quả bóng tuyết, HS thực hiện chia sẻ với nội dung sau: Em đã thực hiện những hoạt động nào để góp phần xây dựng truyền thống nhà trường. Kết quả của những hoạt động đó như thế nào? Cảm xúc của em khi thực hiện những hoạt động đó ra sao? + Sau khi thực hiện, HS được quyền tung quả bóng tuyết vào một bạn khác bất kì trong lớp. Việc chia sẻ diễn ra liên tục cho đến khi nhiều HS đã được chia sẻ, GV có thể dừng hoạt động. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thực hiện nhiệm vụ, hào hứng tham gia hoạt động. - GV tương tác với HS trong quá trình chia sẻ để các em tự tin trả lời. Bước 3: Đánh giá kết quả thực hiện - GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi kết quả thực hiện của HS. - GV yêu cầu HS chia sẻ cảm xúc và kinh nghiệm mình nhận được sau khi tham gia hoạt động. - GV khích lệ HS tiếp tục thực hiện tốt những việc làm nhằm phát huy truyền thống nhà trường. - GV kết luận hoạt động. * Sản phẩm của hoạt động. - HS chia sẻ được về những việc em đã thực hiện để góp phần xây dựng truyền thống nhà trường và kết quả của những việc đó. - HS chia sẻ được cảm xúc của bản thân. 3. Tổng kết, đánh giá, giao nhiệm vụ - GVCN kết luận về những thông điệp cần ghi nhớ trong chủ đề đã sinh hoạt. - Nhận xét về tiết SHL. - Biểu dương khen ngợi những HS tích cực. - Nhắc nhở công việc cần thực hiện cho tuần tiếp theo. ———»«———

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.

Các trang: 1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  11  12