Danh mục
CÔNG NGHỆ 6-TUẦN 10 - NĂM HỌC 2020-2021
Thích 0 bình luận
Tác giả: Ngô Thị The
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 22:06 06/11/2020
Lượt xem: 30
Dung lượng: 30,4kB
Nguồn: SÁCH GIÁO KHOA, SÁCH THAM KHẢO, SÁCH HƯỚNG DẪN MÔN CÔNG NGHỆ
Mô tả: Ngày soạn: .............................. Tiết 19 BÀI 8. SẮP XẾP ĐỒ ĐẠC HỢP LÝ TRONG NHÀ Ở (Tiết 1) I. Mục tiêu bài học. 1. Về kiến thức: Biết được vai trò của nhà ở đối với đời sống con người. 2. Về kỹ năng: Hình thành kỹ năng phân chia các khu vực sinh hoạt trong nhà ở và sắp xếp đồ đạc trong từng khu vực hợp lý, tạo sự thoải mái, hài lòng cho từng thành viên trong gia đình. 3. Về thái độ: - Có ý thức sắp xếp đồ đạc trong gia đình mình gọn gàng, ngăn nắp,đúng nơi quy định. - Gắn bó và yêu quý nơi ở của mình hơn. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh. 1. Giáo viên: UDCNTT. 2. Học sinh: SGK, vở ghi, đồ dùng học tập. III. Phương pháp. - Phương pháp trực quan - Phương pháp đàm thoại - Phương pháp thuyết trình - Phương pháp thảo luận nhóm IV. Tiến trình giờ dạy - giáo dục. 1. Ổn định tổ chức lớp(1’). Lớp Ngày giảng Vắng 6A4 2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra. 3. Giảng bài mới(40’). a. Mở bài(1’): Ngoài nhu cầu ăn ngon, mặc đẹp ra thì nhu cầu về nơi ở cũng không thể thiếu đối với con người. Hôm nay, cô cùng các em sẽ chuyển sang tìm hiểu chương mới: “Chương II: Trang trí nhà ở”. Muốn căn nhà của chúng ta luôn tạo cảm giác rộng rãi, thoáng mát, sạch sẽ thì cần phải biết cách sắp xếp các đồ đạc trong nhà sao cho hợp lý. Bài đầu tiên của chương, cô cùng các em sẽ nghiên cứu:“ Bài 8: Sắp xếp đồ đạc hợp lý trong nhà ở.” b. Các hoạt động. * Hoạt động 1(19’): Tìm hiểu vai trò của nhà ở đối với đời sống con người. - Mục đích: Tìm hiểu vai trò của nhà ở đối với đời sống con người. - Hình thức tổ chức: Dạy học theo tình huống. - Phương pháp: Vấn đáp, tự nghiên cứu, quan sát. - Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật hỏi và trả lời. Hoạt động của thầy và trò Nội dung GV: YCHS quan sát H2.1/SGK/34: - Hình 1, 2, 3 nói lên những hiện tượng nào của thời tiết, khí hậu? HS: Hiện tượng: Gió, bão, nắng nóng, tuyết lạnh. - Hình 4 miêu tả điều gì? HS: Khuôn viên của ngôi nhà xung quanh có cây cối tạo bầu không khí trong lành. - Hình 5, 6, 7, 8, 9 diễn tả các hoạt động nào của con người? HS: Ngủ, nghỉ, học tập, làm việc, tắm giặt, giải trí, ăn uống của con người. GV: Chia lớp thành 4 nhóm thảo luận trong thời gian 3 phút: “ Nhà ở có vai trò gì đối với đời sống con người?” + N1: Nghiên cứu H 1, 2, 3. + N2: Nghiên cứu H 5, 6. + N3: Nghiên cứu H 7, 8, 9. + N4: Nghiên cứu H 4. HS: Thảo luận, cử nhóm trưởng. GV: Mời đại diện các nhóm trình bày, yêu cầu nhóm bạn nghe, nhận xét -> Đưa ra kết quả thảo luận. HS: Ghi bài. GV mở rộng: Trận lũ vừa qua đã làm cho bao nhiêu ngôi nhà ở Miền Trung chìm trong biển nước, khiến cho họ không có nơi để cư trú, sinh hoạt. Do đó, Đảng và nhà nước ta đã kêu gọi lòng hảo tâm của mọi người dân trong cả nước hãy hướng về Miền Trung bằng các hoạt động nhân đạo. GV: Vì sao ở các vùng miền núi, người ta lại làm nhà sàn có bậc thang để leo lên? HS: Bảo vệ con người và đồ đạc trong nhà tránh bị thú dữ ăn thịt và phá hại. I. Vai trò của nhà ở đối với đời sống con người. - Nhà ở là nơi trú ngụ của con người. - Nhà ở bảo vệ con người tránh khỏi những tác hại do ảnh hưởng xấu của thiên nhiên, môi trường như: mưa, gió, bão, nắng nóng, giá rét. - Nhà ở là nơi đáp ứng các nhu cầu về vật chất và tinh thần của con người. * Hoạt động 2(20’): Tìm hiểu về sự sắp xếp đồ đạc hợp lý trong nhà ở. - Mục đích: Tìm hiểu về sự sắp xếp đồ đạc hợp lý trong nhà ở. - Hình thức tổ chức: Dạy học theo tình huống. - Phương pháp: Vấn đáp, tự nghiên cứu, quan sát. - Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật hỏi và trả lời. Hoạt động của thầy và trò Nội dung GV: YCHS quan sát H2.8 và H2.9/SGK/40: Em có nhận xét gì về sự sắp xếp đồ đạc trong hai bức hình đó? HS: + H2.8: Đồ đạc được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, có tính thẩm mĩ cao. + H2.9: Đồ đạc bừa bộn, lộn xộn, không thẩm mĩ, khoa học. GV: Vì sao cần phải sắp xếp đồ đạc hợp lí trong nhà ở? HS: Để mỗi thành viên cảm thấy thoải mái, thuận tiện và xem đó là tổ ấm của mình. GV: Ở gia đình em, nhà ở được chia làm mấy phòng? Đó là những phòng nào? HS: 4 phòng: ăn, ngủ, khách, bếp, vệ sinh. GV: Các phòng và khu vực đó được bố trí như thế nào? HS: Khoa học, hợp lý, phù hợp với diện tích nhà ở. GV: Nhận xét, bổ sung, chốt lại, ghi bảng. HS: Ghi bài. II. Sắp xếp đồ đạc hợp lý trong nhà ở. 1. Phân chia các khu vực sinh hoạt trong nơi ở của gia đình: - Nơi ở thường có các khu vực chính sau: + Chỗ sinh hoạt chung, chỗ tiếp khách: Nên rộng rãi, thoáng mát, đẹp. + Chỗ thờ cúng: Cần trang trọng. + Chỗ ngủ, nghỉ ngơi: Cần yên tĩnh. + Chỗ ăn uống: Phải sạch sẽ, gần bếp. + Khu vực bếp: Cần sáng sủa, có đủ nước sạch, ngăn nắp. + Khu vệ sinh: Cần bố trí riêng biệt, kín đáo. + Chỗ xe, nhà kho: Cần bố trí kín đáo, an toàn. => Sự phân chia các khu vực cần tính toán hợp lý để đảm bảo cho mọi thành viên trong gia đình sống thoải mái, thuận tiện. 4. Củng cố và hướng dẫn về nhà (4’). - Mục đích: Củng cố và hướng dẫn về nhà. - Hình thức tổ chức: Dạy học theo tình huống. - Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình. - Kĩ thuật dạy học: Giao nhiệm vụ. - Giáo viên nhấn mạnh phần kiến thức trọng tâm của bài, đặt một số câu hỏi củng cố để học sinh khắc sâu kiến thức. - Giáo viên nhận xét, đánh giá giờ học. - Đọc trước các phần còn lại của bài để chuẩn bị cho giờ học sau. V. Rút kinh nghiệm: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ngày soạn: ...................…….. Tiết 20 BÀI 8. SẮP XẾP ĐỒ ĐẠC HỢP LÝ TRONG NHÀ Ở (Tiết 2) I. Mục tiêu bài học. 1. Về kiến thức: Biết được vai trò của nhà ở đối với đời sống con người. 2. Về kỹ năng: Hình thành kỹ năng phân chia các khu vực sinh hoạt trong nhà ở và sắp xếp đồ đạc trong từng khu vực hợp lý, tạo sự thoải mái, hài lòng cho từng thành viên trong gia đình. 3. Về thái độ: - Có ý thức sắp xếp đồ đạc trong gia đình mình gọn gàng, ngăn nắp,đúng nơi quy định. - Gắn bó và yêu quý nơi ở của mình hơn. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh. 1. Giáo viên: UDCNTT. 2. Học sinh: sách vở, đồ dùng học tập. III. Phương pháp: - Phương pháp trực quan - Phương pháp đàm thoại - Phương pháp thuyết trình IV. Tiến trình giờ dạy - giáo dục. 1. Ổn định lớp(1’). Lớp Ngày giảng Vắng 6A4 2. Kiểm tra bài cũ(4’). - Mục đích: Kiểm tra bài cũ. - Hình thức tổ chức: Dạy học phân hóa. - Phương pháp: Vấn đáp. - Kĩ thuật dạy học: Giao nhiệm vụ. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Câu hỏi: Nhà ở có vai trò gì đối với đời sống con người? TL: - Nhà ở là nơi trú ngụ của con người. - Nhà ở bảo vệ con người tránh khỏi những tác hại do ảnh hưởng xấu của thiên nhiên, môi trường như: mưa, gió, bão, nắng nóng, giá rét. - Nhà ở là nơi đáp ứng các nhu cầu về vật chất và tinh thần của con người. 3. Giảng bài mới(38’). a. Mở bài(1’): Giờ trước, chúng ta đã tìm hiểu vai trò của nhà ở đối với đời sống con người và các khu vực chính của nơi ở. Hôm nay, cô cùng các em sẽ nghiên cứu tiếp cách sắp xếp đồ đạc trong từng khu vực và một số ví dụ về cách bố trí, sắp xếp đồ đạc trong nhà ở của Việt Nam. b. Các hoạt động(37’). * Hoạt động 1( 17’): Tìm hiểu về cách sắp xếp đồ đạc trong từng khu vực. - Mục đích: Tìm hiểu về cách sắp xếp đồ đạc trong từng khu vực. - Hình thức tổ chức: Dạy học theo tình huống. - Phương pháp: Vấn đáp, tự nghiên cứu, quan sát. - Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật hỏi và trả lời. Hoạt động của thầy và trò Nội dung GV: Việc sắp xếp đồ đạc trong từng khu vực có giống nhau không? Vì sao? HS: Không giống nhau. Vì: nó phụ thuộc vào điều kiện và ý thích của từng gia đình. GV: Theo em, sắp xếp đồ đạc hợp lý nhằm mục đích gì? HS: Tạo nên sự thuận tiện, thoải mái, dễ lau chùi, quét dọn. GV: Đối với ngôi nhà chật, nhà một phòng muốn tạo cảm giác rộng rãi ta cần làm thế nào? HS: Sử dụng màn gió, bình phong, tủ tường, đồ đạc có nhiều công dụng. GV: Trong quá trình kê đồ đạc cần chú ý điều gì? HS: Cần chừa lối đi để dễ dàng đi lại. GV: Nhận xét, chốt lại, ghi bảng. HS: Ghi bài. GV: Phích nước sôi cần đặt như thế nào cho hợp lý, thuận tiện? HS: Đặt ở phòng khách, xa tầm tay với của trẻ em. II. Sắp xếp đồ đạc hợp lý trong nhà ở. 1. Phân chia các khu vực sinh hoạt trong nơi ở của gia đình. 2. Sắp xếp đồ đạc trong từng khu vực: - Việc sắp xếp các loại đồ đạc trong từng khu vực rất khác nhau, tuỳ vào điều kiện và ý thức của từng gia đình. - Mỗi khu vực cần có những đồ đạc cần thiết và được sắp xếp hợp lý sẽ tạo nên sự thuận tiện, thoải mái, dễ lau chùi, quét dọn. * Hoạt động 2(20’): Tìm hiểu một số ví duk về cách bố trí, sắp xếp đồ đạc trong nhà ở của Việt Nam. - Mục đích: Tìm hiểu một số ví duk về cách bố trí, sắp xếp đồ đạc trong nhà ở của Việt Nam. - Hình thức tổ chức: Dạy học theo tình huống. - Phương pháp: Vấn đáp, tự nghiên cứu, quan sát. - Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật hỏi và trả lời. Hoạt động của thầy và trò Nội dung GV: Ở Việt Nam có mấy kiểu nhà ở chính? HS: 3 kiểu. GV: Nhà ở nông thôn gồm mấy kiểu nhà chính? HS: Hai kiểu. GV: Nhà ở nông thôn thường có mấy ngôi nhà chính? HS: Hai ngôi nhà chính. GV: Trong ngôi nhà chính thường được bố trí như thế nào? HS: Gian giữa giành cho sinh hoạt chung, các gian bên kê giường ngủ. GV: YCHS quan sát H22/SGK/36: Trong ngôi nhà phụ ở đồng bằng Bắc Bộ thường được bố trí ra sao? HS: Nhà phụ có bếp, chỗ để dụng cụ lao động. GV: Chuồng trại chăn nuôi, nhà vệ sinh được bố trí như thế nào? HS: Đặt ở xa nhà, cuối hướng gió. GV: Nhận xét, chốt lại, ghi bảng. HS: Ghi bài. GV: Nhà em đang ở được thiết kế như thế nào? HS: Liên hệ, trả lời. 3. Một số ví dụ về bố trí, sắp xếp đồ đạc trong nhà ở của Việt Nam. a. Nhà ở nông thôn: * Nhà ở đông bằng Bắc Bộ: - Thường có hai ngôi nhà: + Nhà chính: Gian giữa giành cho sinh hoạt chung, bàn thờ tổ tiên, các gian bên kê giường ngủ, chỗ để thóc. + Nhà phụ: Có bếp, chỗ để dụng cụ lao động. - Chuồng trại chăn nuôi, nhà vệ sinh thường được đặt ở xa nhà. * Nhà ở đồng bằng sông Cửu Long: chỉ có 20 – 30 % nhà ở làm bằng gạch ngói chắc chắn. Số còn lại làm bằng tràm, đước, lợp lá, rơm rạ -> Nhà ở tạm bợ, sơ sài. 4. Củng cố và hướng dẫn về nhà (3’). - Mục đích: Củng cố và hướng dẫn về nhà. - Hình thức tổ chức: Dạy học theo tình huống. - Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình. - Kĩ thuật dạy học: Giao nhiệm vụ. - Giáo viên nhấn mạnh phần kiến thức trọng tâm của bài. - Giáo viên mời một vài học sinh đọc ghi nhớ/SGK/39 và trả lời câu hỏi cuối bài. - Giáo viên nhận xét, đánh giá giờ học. - Đọc trước Bài 9. Thực hành: Sắp xếp đồ đạc hợp lý trong nhà ở. V. Rút kinh nghiệm: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………........................ Tổ duyệt Nguyễn Thị Mai Lâm

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.