
- Lớp 6
- Toán học
- Vật lý
- Ngữ văn
- Sinh học
- Lịch sử
- Địa lý
- Ngoại ngữ (Tiếng Anh)
- Công nghệ
- Giáo dục công dân
- Giáo dục thể chất
- Âm nhạc
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học Tự nhiên
- Nghệ thuật
- Giáo dục địa phương
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- Lịch sử-Địa lý
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Lớp 7
- Lớp 8
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Hoạt động GD NGLL
- Lớp 9
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động GD NGLL
- Lịch sử
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- HĐTN 7-TUẦN 23: TIẾT 67 69-TẬP LÀM CHỦ GIA ĐÌNH
- Tài liệu cùng tác giả
- Tài liệu cùng chủ đề
- «Trở về
Tác giả: Ngô Thị The
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 21:42 17/04/2023
Lượt xem: 3
Dung lượng: 176,8kB
Nguồn: SÁCH GIÁO KHOA-TÀI LIỆU THAM KHẢO HĐTN
Mô tả: Trường: THCS Mạo Khê I Họ và tên giáo viên: Tổ: Văn - Sử - Ngoại ngữ Ngô Thị The CHỦ ĐỀ 6: TẬP LÀM CHỦ GIA ĐÌNH Môn: Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 7 – lớp 7B1 TUẦN 23 SINH HOẠT DƯỚI CỜ TIẾT 67: THI HÙNG BIỆN : GIÁ TRỊ CỦA GIA ĐÌNH I. MỤC TIÊU Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng phát triển: 1. Về kiến thức Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng: - Biết lắng nghe, biết thể hiện tình cảm , ứng xử với thành viên trong gia đình. - Biết chia sẻ công việc, giúp đỡ nhau để tạo nên một gia đình hạnh phúc, hòa thuận, vui vẻ...và ý nghĩa của hành động đó của bản thân để lan tỏa đến nhiều người. 2. Năng lực * Năng lực chung: - Tự chủ và tự học. - Giao tiếp và hợp tác với thầy cô trong việc tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ, hợp tác với các bạn để xây dựng các nội dung diễn đàn mà GV giao cho. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo. * Năng lực riêng: - Rèn luyện sự tự tin trước đám đông, phát biểu trước mọi người. 2. Phẩm chất - Nhân ái - Trách nhiệm. - Chăm chỉ. II. CHUẨN BỊ 1. Đối với GVCN - Xây dựng nội dung diễn đàn. - Chuẩn bị nội dung khảo sát. - Ban cán sự lớp phối hợp với GVCN xây dựng kịch bản diễn đàn. - Trang trí bảng, phông nền phù hợp với chương trình hoạt động. - Chuẩn bị phương tiện: loa, micro;. 2. Đối với HS - Thái độ nghiêm túc, giữ trật tự khi tham gia diễn đàn. - Tổ trực tuần chuẩn bị một bài hát về gia đình. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG 1. Chào cờ, phổ biến nhiệm vụ tuần mới. (5 phút) 2. Sinh hoạt theo chủ đề Hoạt động 1: Thực hiện Khảo sát nhanh (5 phút) a. Mục tiêu - GV nắm được cơ bản tâm tư, mức độ và suy nghĩ của học sinh trong việc thể hiện cách cư xử ở gia đình. b. Nội dung - Tổ chức thực hiện - GV đưa ra câu hỏi liên quan đến nội dung hoạt động. - GV tổ chức cho HS tham gia “Khảo sát nhanh” bằng cách thể hiện hành vi qua tay. + Nếu HS thường xuyên làm các hành động như khảo sát, sẽ vỗ tay to (tạo không khí) + Nếu HS không làm hành động như câu khảo sát, sẽ xua tay (giơ 2 tay ra phía trước và lắc, thể hiện không đồng tình). - Nội dung bộ khảo sát như sau: + Câu 1: Lễ phép và tôn trọng ông bà, bố mẹ, người lớn tuổi. + Câu 2: Bắt nạt, tranh giành với em nhỏ. + Câu 3: Luôn lắng nghe ý kiến tích cực từ mọi người. + Câu 4: Cắt ngang, bỏ đi khi người lớn đang nói. + Câu 5: Thể hiện sự quan tâm và yêu thương với mọi người. - GV nhận xét hoạt động khảo sát. - GV dẫn dắt HS vào hoạt động: Các em thân mến! Qua khảo sát nhỏ ở hoạt động vừa rồi, cô nhận thấy đa số các em đã có cách cư xử đúng mực, đáng khen với người thân trong gia đình. Ứng xử có văn hóa là điều cần thiết ở tất cả mọi nơi, ở trường, với bạn bè, ngoài xã hội, và đặc biệt là với người thân của chúng ta. Vậy ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng đến với diễn đàn giá trị của gia đình để kết nối các thành viên trong gia đình lại với nhau. Hoạt động 2: Cuộc thi “Nhà hùng biện tài ba” với chủ đề: Giá trị của gia đình (30 phút) a. Mục tiêu - HS các nhóm trình bày được các tham luận trước lớp về một vấn đề đã được GV giao chuẩn bị trước. - HS có cơ hội thể hiện sự hiểu biết, khả năng thuyết trình của bản thân.. d. Nội dung - Tổ chức thực hiện HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chia lớp thành các nhóm. - GV nêu nhiệm vụ học tập, HS các nhóm thuyết trình bài của nhóm mình theo nội dung GV đã giao chuẩn bị từ tuần trước. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tiếp nhận nhiệm vụ, cử đại diện báo cáo trước lớp. - GV quan sát, hỗ trợ HS trong quá trình báo cáo (Nếu cần). - HS các nhóm khác lắng nghe, đặt câu hỏi cho nhóm báo cáo tham luận. - Nhóm có bài thuyết trình trả lời các câu hỏi các bạn đặt ra. Bước 3: Đánh giá kết quả thực hiện - GV đánh giá, nhận xét nội dung tham luận của mỗi nhóm sau khi hoàn thành bài thuyết trình. - GV nhận xét tinh thần của các nhóm, phong cách báo cáo, nội dung thuyết trình. - Tuyên dương các nhóm có bài tham luận hay. - GV kết luận hoạt động tiếp theo. - Nội dung thi hùng biện GV đã giao nhiệm vụ chuẩn bị từ tuần trước. +Gợi ý 1: Gia đình là gì? Hãy chia sẻ chức năng của gia đình? +Gợi ý 2 : Các thành viên trong gia đình có cách ứng xử với nhau như thế nào? Khi chúng ta cư xử đúng mực, văn hóa ngay ở gia đình mình, chúng ta sẽ có được những điều gì? + Gợi ý 3: Trong thời đại ngày nay, nhiều gia đình bố mẹ và con cái không còn tìm được tiếng nói chung, nhiều vụ bạo hành gia đình đã xảy ra, em có cảm nhận như thế nào về vấn đề này? + Gợi ý 4: Hãy chia sẻ những việc em đã làm để thực hiện trách nhiệm của bản thân trong mối quan hệ với các thành viên trong gia đình. - Mỗi nhóm được báo cáo tham luận trong thời gian 7 phút. - Bài báo cáo có thể kèm theo slide minh hoạt, hình ảnh, video clip. - Bài tham luận dài không quá 1000 từ. c. Tổng kết, đánh giá hoạt động, dặn dò (5 phút) - GV tổng kết chung sau khi kết thúc diễn đàn. - GV phỏng vấn một số HS theo gợi ý: + Khi nghe các bạn tham luận về các vấn đề, bản thân em đã rút ra được bài học như thế nào? + Sau tiết học ngày hôm nay, em thấy bản thân mình có cần thay đổi điều gì trong cách cư xử tại gia đình hay không? - HS chia sẻ, trả lời theo cảm nhận bản thân. - GV dặn dò HS vận dụng những điều hay em đã được trải nghiệm vào cuộc sống hàng ngày ở gia đình mình. - GVCN dặn HS chuẩn bị cho nội dung tuần sau: + Văn nghệ về chủ đề gia đình. ———»«——— HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ TIẾT 68 : ỨNG XỬ VỚI CÁC THÀNH VIÊN TRONG GIA ĐÌNH I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng: - Biết lắng nghe, biết thể hiện tình cảm , ứng xử với thành viên trong gia đình. - Biết chia sẻ công việc, giúp đỡ nhau để tạo nên một gia đình hạnh phúc, hòa thuận, vui vẻ...và ý nghĩa của hành động đó của bản thân để lan tỏa đến nhiều người. 2. Năng lực * Năng lực chung: - Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và giải quyết được vấn đề trong công việc học tập và lao động. - Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên. * Năng lực riêng: Có khả năng hợp tác giải quyết những vấn đề được đặt ra trong buổi tọa đàm, thảo luận một cách triệt để, hài hòa. 3. Phẩm chất - Nhân ái: HS biết yêu thương quý trọng bạn bè, thầy cô, người thân trong gia đình. - Trung thực: HS thể hiện đúng cảm xúc của bản thân khi tham gia lao động những công việc trong gia đình, thể hiện được hành vi ứng xử với người khác,mạnh dạn hợp tác với bạn bè thầy cô để giải quyết các nhiệm vụ chung. - Trách nhiệm: HS có ý thức tinh thần trách nhiệm với các thành viên trong gia đình. - Chăm chỉ: HS chăm chỉ trong việc học theo chủ đề, biết cố gắng, kiên trì rèn luyện trong học tập và lao động. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên - Tranh ảnh, tư liệu về một số tình huống trong gia đình khi bố mẹ, anh chị em...khi bị ốm, bận công việc,... - SGK, SGV Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 7. - Hình ảnh, video clip liên quan đến hoạt động. - Máy tính, máy chiếu (Tivi) - Phiếu học tập, giấy A0, thẻ màu, giấy nhớ 2. Đối với học sinh - Tìm đọc, ghi lại những công việc, hành động, ứng xử, thái độ hành vi của em về việc làm cụ thể ở gia đình mình, qua những việc làm đó các em có thể trao đổi với thầy cô, bạn bè. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức : Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ. ?. Em hãy kể tên một số công việc mà bản thân đã tham gia lao động trong gia đình? Cảm nghĩ của em về việc làm đó?. - KT sự chuẩn bị bài của HS. 3. Bài mới. A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (5-7 phút) 1. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh khi bắt đầu bài học. 2. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi 3. Sản phẩm học tập: HS tham gia trò chơi. 4. Tổ chức thực hiện: - GV tổ chức cho HS chơi 1 trò chơi .(Gv chọn) - GV phổ biến cách chơi và luật chơi: - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ và tham gia trò chơi. - GV dẫn dắt HS vào hoạt động: ( giới thiệu bài) B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1: Cách chăm sóc người thân bị mệt, ốm. 1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được cách chăm sóc người thân khi bị mệt, ốm. 2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH NỘI DUNG Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV dẫn dắt: Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta không tránh khỏi những lúc ốm đau, bệnh tật do lao động vất vả, do thời tiết môi trường, do tuổi tác... - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: ? Em có suy nghĩ và cảm nhận như thế nào khi người thân bị mệt, ốm? - Người bị mệt, ốm có biểu hiện như thế nào? ? Thái độ ứng xử của em ra sao?.em cần làm gì để giúp đỡ người mệt, ốm? - GV chia HS thành các nhóm, yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - Thảo luận cách chăm sóc của em đối với người thân bị mệt, ốm. ( - HS thảo luận và trả lời câu hỏi.) - HS đưa ra quan điểm của bản thân, những việc làm cụ thể, cách ứng xử với người thân khi bị mệt, ốm thông qua thảo luận nhóm - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. * Về giáo dục: - Hs hình thành ý thức, biết biểu hiện cảm xúc, biết điều chỉnh hành vi, thái độ trong ứng xử, yêu quý người thân, biết giúp đỡ bố mẹ, người thân khi bị mệt, ốm đau... * Về hoạt động xã hội: + Lan tỏa những việc làm có ích cho XH, biết giúp đỡ người khác, biết hỏi thăm, động viên bạn bè, thể hiện được cảm xúc khi bị mệt ốm, Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện nhóm HS trả lời. - GV mời HS nhóm khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét kết quả thảo luận của HS - GV có thể chiếu 1 số hình ảnh sưu tầm cho HS xem về tình huống người bị mệt, ốm. - GV chốt kiến thức, chuyển sang nội dung mới. 1.Cách chăm sóc người thân bị mệt, ốm. - Thể hiện thông qua ứng xử như: Lời nói, cử chỉ, nét mặt, hành động,.. Hoạt động 2: Rèn luyện kỹ năng chăm sóc người thân bị mệt, ốm. 1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS đưa ra được những việc làm cụ thể để chia sẻ với giáo viên và bạn bè.. 2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH NỘI DUNG Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chia HS thành các nhóm và yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ: Thảo luận nội dung tình huống 1và 2 trong sgk-trang53. - GV gợi ý cho HS: + Mục tiêu của buổi tọa đàm: - Nâng cao hiểu biết về Tập làm chủ gia đình. - Tăng thêm phần trách nhiệm, ý thức tính tự giác khi trong gia đình có người thân bị mệt, ốm. Cần phải ứng xử ra sao, làm gì... - Tích cực đưa ra những việc làm cụ thể để phát huy bản thân khi làm chủ gia đình . + Những nội dung chính của buổi tọa đàm: - Chia sẻ những kỹ năng chăm sóc người thân bị mệt, ốm. - Ý nghĩa của việc tập làm chủ gia đình thông qua việc làm cụ thể khi người thân bị mệt, ốm đau... - Chia sẻ ý kiến cá nhân theo các vai trò khác nhau về cách thức làm chủ gia đình khi có người thân bị mệt, ốm cho thầy cô giáo và bạn bè biết. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thảo luận và trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện nhóm HS trả lời tình huống 1,2 - GV mời HS nhóm khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - Thảo luận, xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch buổi tọa đàm với chủ đề Tự làm chủ gia đình + Ý nghĩa của việc phát huy vai trò bản thân trong những việc làm cụ thể ở gia đình, cách ứng xử, thể hiện việc làm với người thân khi bị ốm đau, nội dung đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục, rèn luyện toàn diện, nhân cách, phẩm chất của học sinh, GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức. 2.Rèn luyện kỹ năng chăm sóc người thân khi bị mệt, ốm. - Cách ứng xử và thể hiện bản thân khi người thân bị ốm đau. Hoạt động 3: Lắng nghe tích cực trong gia đình. 1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS có ý thức, biết lắng nghe, biết điều chỉnh hành vi, thái độ trong ứng xử, yêu quý người thân, biết tôn trọng người lớn khi được nhắc nhở. 2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH NỘI DUNG Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: ? Đọc tình huống trong sgk-trang 54 em thấy cách ứng xử của Ngọc đã tích cực chưa?bạn ấy có biểu hiện như thế nào? - Sự nhắc nhở của bố mà bạn Ngọc đã nhận ra điều gì giúp ích cho bản thân? - GV chia HS thành các nhóm, yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - Thảo luận nhóm với câu hỏi trong tình huống trên. ( - HS thảo luận và trả lời câu hỏi.) - HS đưa ra quan điểm của bản thân. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. * Về giáo dục: - Hs có ý thức, biết lắng nghe, biết điều chỉnh hành vi, thái độ trong ứng xử, yêu quý người thân, biết tôn trọng người lớn ( bố) khi được nhắc nhở. * Về hoạt động xã hội: + Biết thể hiện sự tôn trọng, lắng nghe từ người khác về sự việc diễn ra khi giao tiếp ứng xử. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện nhóm HS trả lời. - GV mời HS nhóm khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét kết quả thảo luận của HS - GV có thể chiếu 1 số hình ảnh sưu tầm tình huống cho HS xem để các em cảm nhận câu chuyện. - GV chốt kiến thức, chuyển sang nội dung mới. 3.Lắng nghe tích cực trong gia đình. - Gợi ý: Nhìn vào mắt người nói - Thể hiện sự đồng cảm với người nói - Có phản hồi phù hợp - Tiếp nhận những góp ý - Kiểm soát cảm xúc bản thân. Hoạt động 4: Thể hiện sự lắng nghe tích cực trong gia đình. 1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS đưa ra được những điều chỉnh về cảm xúc trong các tình huống xảy ra trong cuộc sống và biết cách khắc phục nó. 2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH NỘI DUNG Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chia HS thành các nhóm và yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ: Thảo luận nội dung tình huống 1và 2 trong sgk-trang54. - GV gợi ý cho HS: + Mục tiêu của buổi tọa đàm: - Nâng cao hiểu biết về Tập làm chủ gia đình. - Tăng thêm phần trách nhiệm, ý thức tính tự giác khi trong gia đình có người thân bị mệt, ốm. Cần phải ứng xử ra sao, làm như thế nào... - Tích cực đưa ra những hành động, ứng xử việc làm tốt để phát huy bản thân khi làm chủ gia đình . + Những nội dung chính của buổi tọa đàm: - Chia sẻ những điều em học được qua các nhân vật em vừa đóng vai trong các tình huống trên. - Ý nghĩa của việc tập làm chủ gia đình thông qua những hành động cụ thể, ứng xử linh hoạt, văn minh khi chia sẻ, giao tiếp lắng nghe người.. - Chia sẻ ý kiến cá nhân theo các vai trò khác nhau về cách thức làm chủ gia đình theo cách ứng xử của bản thân. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thảo luận và trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện nhóm HS trả lời tình huống 1,2 sgk – trang 55 - GV mời HS nhóm khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - Thảo luận, xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch buổi tọa đàm với chủ đề Tự làm chủ gia đình + Ý nghĩa của việc phát huy vai trò bản thân trong những việc làm cụ thể ở gia đình, cách ứng xử, thể hiện sự lắng nghe tích cực trong gia đình, nội dung đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục, rèn luyện toàn diện, nhân cách, phẩm chất của học sinh, GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức. 4.Thể hiện sự lắng nghe tích cực trong gia đình. - Cách ứng xử và thể hiện bản thân khi người thân bị ốm đau. - Thông điệp: - Mỗi chúng ta đều có một gia đình để yêu thương, vun đắp. Chăm sóc người thân jhi họ mệt, ốm là bổn phận của mỗi người. - Chúng ta cần lắng nghe tích cực khi tiếp nhận ý kiến và sự chia sẻ của các thành viên để hoàn thiện bản thân và phát triển mới quan hệ tốt đẹp trong gia đình. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi. 2. Nội dung: HS sử dụng kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu hỏi.Trình bày những kỹ năng của em khi chăm sóc người thân bị mệt, ốm. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức thực hiện: - GV giao nhiêm vụ cho HS: Trình bày những kỹ năng của em khi chăm sóc người thân bị mệt, ốm. - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ: + Về học tập: • Tích cực tham gia các hoạt động lao động của nhà trường, giáo viên và Ban chỉ huy Liên đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh tổ chức. • Phát huy tinh thần tự học tập, học từ thầy cô bạn bè để rèn luyện kỹ năng ngày càng hoàn thiện hơn. - GV nhận xét, đánh giá. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG 1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi. 2. Nội dung: HS sử dụng kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu hỏi. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức thực hiện: - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ 1: Tìm hiểu và giới thiệu một tấm gương học sinh ngoan hiền, chịu khó, học tốt trong, lớp, trường . + Tên bạn học sinh. + Kết quả nổi bật của bạn về học tập, lao động. + Em học được điều gì từ bạn. - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ 2 : Em hãy chia sẻ những điều em học được qua các nhân vật em vừa đóng vai để thể hiện sự lắng nghe tích cực qua ứng xử bản thân. + Về học tập: • Tích cực tham gia các hoạt động lao động, văn nghệ - TDTT của nhà trường, giáo viên và Ban chỉ huy Liên đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh tổ chức. • Phát huy tinh thần tự học tập, học từ thầy cô bạn bè để rèn luyện kỹ năng ngày càng hoàn thiện hơn. • - GV nhận xét, đánh giá. E. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (2 phút) Đọc soạn nhiệm vụ tiếp theo: - Lắng nghe tích cực trong gia đình : Chi tiêu hợp lí và tiết kiệm. - Hoà đồng hợp tác với các bạn. *****************&************** SINH HOẠT LỚP TIẾT 69: THẢO LUẬN VỀ CÁCH THỂ HIỆN TÌNH CẢM THƯƠNG YÊU CỦA CÁC THÀNH VIÊN TRONG GIA ĐÌNH DÀNH CHO NHAU I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng: - Biết lắng nghe, biết thể hiện tình cảm , ứng xử với thành viên trong gia đình. - Biết chia sẻ công việc, giúp đỡ nhau để tạo nên một gia đình hạnh phúc, hòa thuận, vui vẻ...và ý nghĩa của hành động đó của bản thân để lan tỏa đến nhiều người. 2. Năng lực * Năng lực chung: - Tự chủ và tự học trong việc tiếp thu những kinh nghiệm mới được chia sẻ từ những trải nghiệm của bạn bè. - Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập và thể hiện sự sáng tạo của bản thân. - Giao tiếp và hợp tác với thầy cô, bạn bè trong các nhiệm vụ học tập. * Năng lực riêng: - Năng lực thể hiện tình cảm với mọi người trong gia đình. 3. Phẩm chất - Trách nhiệm: HS tự giác, phát huy tinh thần trách nhiệm với gia đình. - Chăm chỉ: HS chăm chỉ thực hiện các nhiệm vụ học tập. - Trung thực: HS chia sẻ những kinh nghiệm của chính mình với các bạn. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên - Tivi, máy tính. - Kết quả học tập, rèn luyện của cả lớp trong tuần - Trò chơi phù hợp với hoạt động mở đầu. - Những nội dung cần chuẩn bị cho tiết SHL tuần sau. 2. Học sinh - SGK Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 7; Sách Bài tập Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 7 (nếu có). - Những nội dung GV yêu cầu chuẩn bị trước. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG 1. Tổng kết công tác tuần và triển khai kế hoạch tuần mới (10 phút) a. Mục tiêu: - HS tổng kết, đánh giá được nhiệm vụ tuần qua và nắm bắt được nhiệm vụ tuần tiếp theo. - GV nắm bắt thông tin, tình hình lớp để kịp thời nhắc nhở, định hướng. b. Tổ chức thực hiện - GV hướng dẫn HS tập trung báo cáo những thành tích và tiến bộ của các bạn. Những lỗi nhỏ của các bạn trong tổ/lớp đã được nhắc nhở ngay sau khi mắc lỗi thì không nhắc lại khi tổng kết. - Tổ trưởng các tổ báo cáo tình hình của tổ trong tuần vừa qua. - Ban cán sự lớp tổng hợp báo cáo GV các nội dung công việc của lớp đã hoàn thành, những điều còn tồn tại. - GV nhận xét, đánh giá, chốt nội dung quan trọng. + Tuyên dương những HS tích cực, nhiệt tình và hoàn thành tốt nhiệm vụ. + Nhắc nhở chung những HS thực hiện chưa tốt nề nếp, học tập cần có sự cố gắng và khắc phục những hạn chế. - HS có ý kiến đóng góp, phản biện về tình hình lớp trong tuần qua và kế hoạch tuần tới. - GV triển khai tới HS các kế hoạch tuần tới của nhà trường, của Đội TNTP. Phân tích, nhắc nhở HS những nội dung công việc cần chuẩn bị. - HS tiếp nhận thông tin để triển khai thực hiện trong tuần mới. 2. Sinh hoạt theo chủ đề: Thảo luận về cách thể hiện tình cảm thương yêu của các thành viên trong gia đình dành cho nhau. Hoạt động 1: Trò chơi ô chữ chủ đề Gia đình (10 phút) a. Mục tiêu: - Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh khi vào giờ sinh hoạt lớp b. Nội dung: GV cho HS chơi trò chơi. c. Sản phẩm học tập: HS tham gia chơi trò chơi. d. Tổ chức thực hiện - GV chia lớp thành hai nhóm. - GV chiếu lên màn chiếu phần ô chữ đã chuẩn bị. - GV phổ biến luật chơi: + Ô chữ gồm có 7 hàng ngang và một hàng dọc là từ khóa. + Mỗi ô chữ bí mật sẽ có một câu hỏi kèm theo. 2 nhóm lần lượt lựa chọn các từ hàng ngang ngẫu nhiên. Sau khi GV đọc nội dung câu hỏi, trong thời gian 20 giây suy nghĩ, nhóm nào đưa ra được đáp án đúng cho ô chữ thì sẽ giành 10 điểm. + Trong khi các ô chữ được giải đáp, nhóm nào trả lời được hàng dọc từ khóa sẽ giành được 20 điểm. + Sau khi kết thúc trò chơi, nhóm nào giành được nhiều điểm hơn sẽ giành chiến thắng. * Bộ câu hỏi trò chơi ô chữ: Ô số 1: Gồm 8 chữ cái. Là điều bố mẹ cần có khi đối xử với các con trong gia đình để các con không có sự ghen tị lẫn nhau. Ô số 2: Gồm 8 chữ cái. Là điều mà con cái cần phải có đối với bố mẹ, ông bà. Ô số 3: Gồm 9 chữ cái. Nghề nghiệp được truyền từ đời này sang đời khác gọi là gì? Ô số 4: Gồm 15 chữ cái. Khi bố mẹ và con cái có sự khác biệt về thế hệ thì thường sẽ xuất hiện điều này. Ô số 5: Gồm 6 chữ cái. Đối với những truyền thống tốt đẹp của gia đình, mỗi người chúng ta cần phải làm gì? Ô số 6: Gồm 10 chữ cái. Để xây dựng một gia đình hạnh phúc, mỗi thành viên trong gia đình cần phải có điều gì đối với gia đình của mình? Ô số 7: Gồm 8 chữ cái. Đây là điều mỗi người đều mong muốn, ao ước cho gia đình của mình. * Đáp án trò chơi ô chữ: - GV: Các em thân mến! Gia đình là một cộng đồng người sống chung và gắn bó với nhau bởi các mối quan hệ tình cảm, quan hệ hôn nhân, quan hệ huyết thống, quan hệ nuôi dưỡng và quan hệ giáo dục. Gia đình là nơi cuộc sống bắt đầu và tình yêu không bao giờ kết thúc. Không nơi đâu làm cho chúng ta thấy được an toàn, được che chở, được yêu thương như ở trong gia đình của mình. Bởi thế, mỗi con người chúng ta đều nên thể hiện tình yêu thương với mọi người trong gia đình mình. Vậy chúng ta đã làm thế nào? Hãy cùng trải nghiệm tiết học ngày hôm nay. Hoạt động 2: Sinh hoạt theo chủ đề (20 phút) a. Mục tiêu: - Thông qua hoạt động, HS chia sẻ được với các bạn những kinh nghiệm mà bản thân đã thực hiện với người thân ở gia đình mình. b. Nội dung: GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân, trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân, thông qua trò chơi “Ném bóng tuyết” để chia sẻ những nội dung sau: + Theo em những hành động việc làm nào là sự thể hiện tình cảm thương yêu của các thành viên trong gia đình giành cho nhau? + Em có thường xuyên thực hiện những hành động đó người thân của mình hay không và em cảm thấy nó có cần thiết không? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tiếp nhận nhiệm vụ, tham gia trò chơi và trả lời câu hỏi. - GV phổ biến cách chơi và luật chơi: + GV chia lớp thành 2 đội. Đội 1 và Đội 2. + GV vo tròn 2 tờ giấy A4 thành 1 quả bóng giấy (bóng tuyết). + GV tung quả bóng tuyết về hướng đội 1, trúng HS nào thì HS đó phải nêu lên được một cụm từ như nội dung yêu cầu. HS ở đội 1 trả lời xong, tung bóng tuyết về phía đội 2. + Mỗi HS khi nhận được bóng tuyết sẽ trả lời 3 câu hỏi nhiệm vụ mà GV đã nêu ở trên. + Việc ném bóng tuyết và trả lời được thực hiện khi GV nhận thấy đã nhiều HS đã được chia sẻ. - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ và tham gia trò chơi. Bước 3: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét câu tinh thần tham gia trò chơi và các câu trả lời của HS. - GV tuyên dương những HS có những chia sẻ hay, chân thành và cách thể hiện tình cảm với gia đình. - GV kết luận hoạt động. * Dự kiến những điều HS có thể trả lời. GV có thể bổ sung những cách để giúp các em làm việc nhà hiệu quả: - Những hành động việc làm nào là sự thể hiện tình cảm thương yêu của các thành viên trong gia đình giành cho nhau: + Chăm sóc người thân khi bị mệt, ốm. + Quan tâm tới cảm xúc của người thân. + Một cái ôm, vỗ vai, vuốt tóc, những hành động thân mật. + Làm những việc khiến người thân vui. + Nhớ những ngày kỉ niệm của gia đình. - Em có thường xuyên thực hiện những hành động đó người thân của mình hay không và em cảm thấy nó có cần thiết không? HS trả lời theo thực tế bản thân. 3. Tổng kết, đánh giá, giao nhiệm vụ (5 phút) a. Mục tiêu - GV tổng kết, nhận xét đánh giá những điểm nổi bật qua buổi sinh hoạt. b. Tổ chức thực hiện - GVCN kết luận về những thông điệp cần ghi nhớ trong chủ đề đã sinh hoạt. - Nhận xét về tiết SHL. - Khen ngợi những HS tích cực và hợp tác trong các nhiệm vụ học tập. - Nêu gương tốt những HS chia sẻ những cách thể hiện tình cảm trong gia đình và sự lắng nghe tích cực. - Nhắc nhở công việc cần thực hiện cho tuần tiếp theo: + Kể những câu chuyện thể hiện sự lắng nghe tích cực (hoặc không tích cực) của các thành viên trong gia đình. ———»«———
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 21:42 17/04/2023
Lượt xem: 3
Dung lượng: 176,8kB
Nguồn: SÁCH GIÁO KHOA-TÀI LIỆU THAM KHẢO HĐTN
Mô tả: Trường: THCS Mạo Khê I Họ và tên giáo viên: Tổ: Văn - Sử - Ngoại ngữ Ngô Thị The CHỦ ĐỀ 6: TẬP LÀM CHỦ GIA ĐÌNH Môn: Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 7 – lớp 7B1 TUẦN 23 SINH HOẠT DƯỚI CỜ TIẾT 67: THI HÙNG BIỆN : GIÁ TRỊ CỦA GIA ĐÌNH I. MỤC TIÊU Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng phát triển: 1. Về kiến thức Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng: - Biết lắng nghe, biết thể hiện tình cảm , ứng xử với thành viên trong gia đình. - Biết chia sẻ công việc, giúp đỡ nhau để tạo nên một gia đình hạnh phúc, hòa thuận, vui vẻ...và ý nghĩa của hành động đó của bản thân để lan tỏa đến nhiều người. 2. Năng lực * Năng lực chung: - Tự chủ và tự học. - Giao tiếp và hợp tác với thầy cô trong việc tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ, hợp tác với các bạn để xây dựng các nội dung diễn đàn mà GV giao cho. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo. * Năng lực riêng: - Rèn luyện sự tự tin trước đám đông, phát biểu trước mọi người. 2. Phẩm chất - Nhân ái - Trách nhiệm. - Chăm chỉ. II. CHUẨN BỊ 1. Đối với GVCN - Xây dựng nội dung diễn đàn. - Chuẩn bị nội dung khảo sát. - Ban cán sự lớp phối hợp với GVCN xây dựng kịch bản diễn đàn. - Trang trí bảng, phông nền phù hợp với chương trình hoạt động. - Chuẩn bị phương tiện: loa, micro;. 2. Đối với HS - Thái độ nghiêm túc, giữ trật tự khi tham gia diễn đàn. - Tổ trực tuần chuẩn bị một bài hát về gia đình. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG 1. Chào cờ, phổ biến nhiệm vụ tuần mới. (5 phút) 2. Sinh hoạt theo chủ đề Hoạt động 1: Thực hiện Khảo sát nhanh (5 phút) a. Mục tiêu - GV nắm được cơ bản tâm tư, mức độ và suy nghĩ của học sinh trong việc thể hiện cách cư xử ở gia đình. b. Nội dung - Tổ chức thực hiện - GV đưa ra câu hỏi liên quan đến nội dung hoạt động. - GV tổ chức cho HS tham gia “Khảo sát nhanh” bằng cách thể hiện hành vi qua tay. + Nếu HS thường xuyên làm các hành động như khảo sát, sẽ vỗ tay to (tạo không khí) + Nếu HS không làm hành động như câu khảo sát, sẽ xua tay (giơ 2 tay ra phía trước và lắc, thể hiện không đồng tình). - Nội dung bộ khảo sát như sau: + Câu 1: Lễ phép và tôn trọng ông bà, bố mẹ, người lớn tuổi. + Câu 2: Bắt nạt, tranh giành với em nhỏ. + Câu 3: Luôn lắng nghe ý kiến tích cực từ mọi người. + Câu 4: Cắt ngang, bỏ đi khi người lớn đang nói. + Câu 5: Thể hiện sự quan tâm và yêu thương với mọi người. - GV nhận xét hoạt động khảo sát. - GV dẫn dắt HS vào hoạt động: Các em thân mến! Qua khảo sát nhỏ ở hoạt động vừa rồi, cô nhận thấy đa số các em đã có cách cư xử đúng mực, đáng khen với người thân trong gia đình. Ứng xử có văn hóa là điều cần thiết ở tất cả mọi nơi, ở trường, với bạn bè, ngoài xã hội, và đặc biệt là với người thân của chúng ta. Vậy ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng đến với diễn đàn giá trị của gia đình để kết nối các thành viên trong gia đình lại với nhau. Hoạt động 2: Cuộc thi “Nhà hùng biện tài ba” với chủ đề: Giá trị của gia đình (30 phút) a. Mục tiêu - HS các nhóm trình bày được các tham luận trước lớp về một vấn đề đã được GV giao chuẩn bị trước. - HS có cơ hội thể hiện sự hiểu biết, khả năng thuyết trình của bản thân.. d. Nội dung - Tổ chức thực hiện HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chia lớp thành các nhóm. - GV nêu nhiệm vụ học tập, HS các nhóm thuyết trình bài của nhóm mình theo nội dung GV đã giao chuẩn bị từ tuần trước. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tiếp nhận nhiệm vụ, cử đại diện báo cáo trước lớp. - GV quan sát, hỗ trợ HS trong quá trình báo cáo (Nếu cần). - HS các nhóm khác lắng nghe, đặt câu hỏi cho nhóm báo cáo tham luận. - Nhóm có bài thuyết trình trả lời các câu hỏi các bạn đặt ra. Bước 3: Đánh giá kết quả thực hiện - GV đánh giá, nhận xét nội dung tham luận của mỗi nhóm sau khi hoàn thành bài thuyết trình. - GV nhận xét tinh thần của các nhóm, phong cách báo cáo, nội dung thuyết trình. - Tuyên dương các nhóm có bài tham luận hay. - GV kết luận hoạt động tiếp theo. - Nội dung thi hùng biện GV đã giao nhiệm vụ chuẩn bị từ tuần trước. +Gợi ý 1: Gia đình là gì? Hãy chia sẻ chức năng của gia đình? +Gợi ý 2 : Các thành viên trong gia đình có cách ứng xử với nhau như thế nào? Khi chúng ta cư xử đúng mực, văn hóa ngay ở gia đình mình, chúng ta sẽ có được những điều gì? + Gợi ý 3: Trong thời đại ngày nay, nhiều gia đình bố mẹ và con cái không còn tìm được tiếng nói chung, nhiều vụ bạo hành gia đình đã xảy ra, em có cảm nhận như thế nào về vấn đề này? + Gợi ý 4: Hãy chia sẻ những việc em đã làm để thực hiện trách nhiệm của bản thân trong mối quan hệ với các thành viên trong gia đình. - Mỗi nhóm được báo cáo tham luận trong thời gian 7 phút. - Bài báo cáo có thể kèm theo slide minh hoạt, hình ảnh, video clip. - Bài tham luận dài không quá 1000 từ. c. Tổng kết, đánh giá hoạt động, dặn dò (5 phút) - GV tổng kết chung sau khi kết thúc diễn đàn. - GV phỏng vấn một số HS theo gợi ý: + Khi nghe các bạn tham luận về các vấn đề, bản thân em đã rút ra được bài học như thế nào? + Sau tiết học ngày hôm nay, em thấy bản thân mình có cần thay đổi điều gì trong cách cư xử tại gia đình hay không? - HS chia sẻ, trả lời theo cảm nhận bản thân. - GV dặn dò HS vận dụng những điều hay em đã được trải nghiệm vào cuộc sống hàng ngày ở gia đình mình. - GVCN dặn HS chuẩn bị cho nội dung tuần sau: + Văn nghệ về chủ đề gia đình. ———»«——— HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ TIẾT 68 : ỨNG XỬ VỚI CÁC THÀNH VIÊN TRONG GIA ĐÌNH I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng: - Biết lắng nghe, biết thể hiện tình cảm , ứng xử với thành viên trong gia đình. - Biết chia sẻ công việc, giúp đỡ nhau để tạo nên một gia đình hạnh phúc, hòa thuận, vui vẻ...và ý nghĩa của hành động đó của bản thân để lan tỏa đến nhiều người. 2. Năng lực * Năng lực chung: - Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và giải quyết được vấn đề trong công việc học tập và lao động. - Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên. * Năng lực riêng: Có khả năng hợp tác giải quyết những vấn đề được đặt ra trong buổi tọa đàm, thảo luận một cách triệt để, hài hòa. 3. Phẩm chất - Nhân ái: HS biết yêu thương quý trọng bạn bè, thầy cô, người thân trong gia đình. - Trung thực: HS thể hiện đúng cảm xúc của bản thân khi tham gia lao động những công việc trong gia đình, thể hiện được hành vi ứng xử với người khác,mạnh dạn hợp tác với bạn bè thầy cô để giải quyết các nhiệm vụ chung. - Trách nhiệm: HS có ý thức tinh thần trách nhiệm với các thành viên trong gia đình. - Chăm chỉ: HS chăm chỉ trong việc học theo chủ đề, biết cố gắng, kiên trì rèn luyện trong học tập và lao động. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên - Tranh ảnh, tư liệu về một số tình huống trong gia đình khi bố mẹ, anh chị em...khi bị ốm, bận công việc,... - SGK, SGV Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 7. - Hình ảnh, video clip liên quan đến hoạt động. - Máy tính, máy chiếu (Tivi) - Phiếu học tập, giấy A0, thẻ màu, giấy nhớ 2. Đối với học sinh - Tìm đọc, ghi lại những công việc, hành động, ứng xử, thái độ hành vi của em về việc làm cụ thể ở gia đình mình, qua những việc làm đó các em có thể trao đổi với thầy cô, bạn bè. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức : Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ. ?. Em hãy kể tên một số công việc mà bản thân đã tham gia lao động trong gia đình? Cảm nghĩ của em về việc làm đó?. - KT sự chuẩn bị bài của HS. 3. Bài mới. A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (5-7 phút) 1. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh khi bắt đầu bài học. 2. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi 3. Sản phẩm học tập: HS tham gia trò chơi. 4. Tổ chức thực hiện: - GV tổ chức cho HS chơi 1 trò chơi .(Gv chọn) - GV phổ biến cách chơi và luật chơi: - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ và tham gia trò chơi. - GV dẫn dắt HS vào hoạt động: ( giới thiệu bài) B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1: Cách chăm sóc người thân bị mệt, ốm. 1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được cách chăm sóc người thân khi bị mệt, ốm. 2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH NỘI DUNG Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV dẫn dắt: Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta không tránh khỏi những lúc ốm đau, bệnh tật do lao động vất vả, do thời tiết môi trường, do tuổi tác... - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: ? Em có suy nghĩ và cảm nhận như thế nào khi người thân bị mệt, ốm? - Người bị mệt, ốm có biểu hiện như thế nào? ? Thái độ ứng xử của em ra sao?.em cần làm gì để giúp đỡ người mệt, ốm? - GV chia HS thành các nhóm, yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - Thảo luận cách chăm sóc của em đối với người thân bị mệt, ốm. ( - HS thảo luận và trả lời câu hỏi.) - HS đưa ra quan điểm của bản thân, những việc làm cụ thể, cách ứng xử với người thân khi bị mệt, ốm thông qua thảo luận nhóm - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. * Về giáo dục: - Hs hình thành ý thức, biết biểu hiện cảm xúc, biết điều chỉnh hành vi, thái độ trong ứng xử, yêu quý người thân, biết giúp đỡ bố mẹ, người thân khi bị mệt, ốm đau... * Về hoạt động xã hội: + Lan tỏa những việc làm có ích cho XH, biết giúp đỡ người khác, biết hỏi thăm, động viên bạn bè, thể hiện được cảm xúc khi bị mệt ốm, Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện nhóm HS trả lời. - GV mời HS nhóm khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét kết quả thảo luận của HS - GV có thể chiếu 1 số hình ảnh sưu tầm cho HS xem về tình huống người bị mệt, ốm. - GV chốt kiến thức, chuyển sang nội dung mới. 1.Cách chăm sóc người thân bị mệt, ốm. - Thể hiện thông qua ứng xử như: Lời nói, cử chỉ, nét mặt, hành động,.. Hoạt động 2: Rèn luyện kỹ năng chăm sóc người thân bị mệt, ốm. 1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS đưa ra được những việc làm cụ thể để chia sẻ với giáo viên và bạn bè.. 2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH NỘI DUNG Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chia HS thành các nhóm và yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ: Thảo luận nội dung tình huống 1và 2 trong sgk-trang53. - GV gợi ý cho HS: + Mục tiêu của buổi tọa đàm: - Nâng cao hiểu biết về Tập làm chủ gia đình. - Tăng thêm phần trách nhiệm, ý thức tính tự giác khi trong gia đình có người thân bị mệt, ốm. Cần phải ứng xử ra sao, làm gì... - Tích cực đưa ra những việc làm cụ thể để phát huy bản thân khi làm chủ gia đình . + Những nội dung chính của buổi tọa đàm: - Chia sẻ những kỹ năng chăm sóc người thân bị mệt, ốm. - Ý nghĩa của việc tập làm chủ gia đình thông qua việc làm cụ thể khi người thân bị mệt, ốm đau... - Chia sẻ ý kiến cá nhân theo các vai trò khác nhau về cách thức làm chủ gia đình khi có người thân bị mệt, ốm cho thầy cô giáo và bạn bè biết. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thảo luận và trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện nhóm HS trả lời tình huống 1,2 - GV mời HS nhóm khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - Thảo luận, xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch buổi tọa đàm với chủ đề Tự làm chủ gia đình + Ý nghĩa của việc phát huy vai trò bản thân trong những việc làm cụ thể ở gia đình, cách ứng xử, thể hiện việc làm với người thân khi bị ốm đau, nội dung đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục, rèn luyện toàn diện, nhân cách, phẩm chất của học sinh, GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức. 2.Rèn luyện kỹ năng chăm sóc người thân khi bị mệt, ốm. - Cách ứng xử và thể hiện bản thân khi người thân bị ốm đau. Hoạt động 3: Lắng nghe tích cực trong gia đình. 1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS có ý thức, biết lắng nghe, biết điều chỉnh hành vi, thái độ trong ứng xử, yêu quý người thân, biết tôn trọng người lớn khi được nhắc nhở. 2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH NỘI DUNG Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: ? Đọc tình huống trong sgk-trang 54 em thấy cách ứng xử của Ngọc đã tích cực chưa?bạn ấy có biểu hiện như thế nào? - Sự nhắc nhở của bố mà bạn Ngọc đã nhận ra điều gì giúp ích cho bản thân? - GV chia HS thành các nhóm, yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - Thảo luận nhóm với câu hỏi trong tình huống trên. ( - HS thảo luận và trả lời câu hỏi.) - HS đưa ra quan điểm của bản thân. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. * Về giáo dục: - Hs có ý thức, biết lắng nghe, biết điều chỉnh hành vi, thái độ trong ứng xử, yêu quý người thân, biết tôn trọng người lớn ( bố) khi được nhắc nhở. * Về hoạt động xã hội: + Biết thể hiện sự tôn trọng, lắng nghe từ người khác về sự việc diễn ra khi giao tiếp ứng xử. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện nhóm HS trả lời. - GV mời HS nhóm khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét kết quả thảo luận của HS - GV có thể chiếu 1 số hình ảnh sưu tầm tình huống cho HS xem để các em cảm nhận câu chuyện. - GV chốt kiến thức, chuyển sang nội dung mới. 3.Lắng nghe tích cực trong gia đình. - Gợi ý: Nhìn vào mắt người nói - Thể hiện sự đồng cảm với người nói - Có phản hồi phù hợp - Tiếp nhận những góp ý - Kiểm soát cảm xúc bản thân. Hoạt động 4: Thể hiện sự lắng nghe tích cực trong gia đình. 1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS đưa ra được những điều chỉnh về cảm xúc trong các tình huống xảy ra trong cuộc sống và biết cách khắc phục nó. 2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH NỘI DUNG Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chia HS thành các nhóm và yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ: Thảo luận nội dung tình huống 1và 2 trong sgk-trang54. - GV gợi ý cho HS: + Mục tiêu của buổi tọa đàm: - Nâng cao hiểu biết về Tập làm chủ gia đình. - Tăng thêm phần trách nhiệm, ý thức tính tự giác khi trong gia đình có người thân bị mệt, ốm. Cần phải ứng xử ra sao, làm như thế nào... - Tích cực đưa ra những hành động, ứng xử việc làm tốt để phát huy bản thân khi làm chủ gia đình . + Những nội dung chính của buổi tọa đàm: - Chia sẻ những điều em học được qua các nhân vật em vừa đóng vai trong các tình huống trên. - Ý nghĩa của việc tập làm chủ gia đình thông qua những hành động cụ thể, ứng xử linh hoạt, văn minh khi chia sẻ, giao tiếp lắng nghe người.. - Chia sẻ ý kiến cá nhân theo các vai trò khác nhau về cách thức làm chủ gia đình theo cách ứng xử của bản thân. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thảo luận và trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện nhóm HS trả lời tình huống 1,2 sgk – trang 55 - GV mời HS nhóm khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - Thảo luận, xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch buổi tọa đàm với chủ đề Tự làm chủ gia đình + Ý nghĩa của việc phát huy vai trò bản thân trong những việc làm cụ thể ở gia đình, cách ứng xử, thể hiện sự lắng nghe tích cực trong gia đình, nội dung đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục, rèn luyện toàn diện, nhân cách, phẩm chất của học sinh, GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức. 4.Thể hiện sự lắng nghe tích cực trong gia đình. - Cách ứng xử và thể hiện bản thân khi người thân bị ốm đau. - Thông điệp: - Mỗi chúng ta đều có một gia đình để yêu thương, vun đắp. Chăm sóc người thân jhi họ mệt, ốm là bổn phận của mỗi người. - Chúng ta cần lắng nghe tích cực khi tiếp nhận ý kiến và sự chia sẻ của các thành viên để hoàn thiện bản thân và phát triển mới quan hệ tốt đẹp trong gia đình. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi. 2. Nội dung: HS sử dụng kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu hỏi.Trình bày những kỹ năng của em khi chăm sóc người thân bị mệt, ốm. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức thực hiện: - GV giao nhiêm vụ cho HS: Trình bày những kỹ năng của em khi chăm sóc người thân bị mệt, ốm. - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ: + Về học tập: • Tích cực tham gia các hoạt động lao động của nhà trường, giáo viên và Ban chỉ huy Liên đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh tổ chức. • Phát huy tinh thần tự học tập, học từ thầy cô bạn bè để rèn luyện kỹ năng ngày càng hoàn thiện hơn. - GV nhận xét, đánh giá. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG 1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi. 2. Nội dung: HS sử dụng kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu hỏi. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức thực hiện: - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ 1: Tìm hiểu và giới thiệu một tấm gương học sinh ngoan hiền, chịu khó, học tốt trong, lớp, trường . + Tên bạn học sinh. + Kết quả nổi bật của bạn về học tập, lao động. + Em học được điều gì từ bạn. - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ 2 : Em hãy chia sẻ những điều em học được qua các nhân vật em vừa đóng vai để thể hiện sự lắng nghe tích cực qua ứng xử bản thân. + Về học tập: • Tích cực tham gia các hoạt động lao động, văn nghệ - TDTT của nhà trường, giáo viên và Ban chỉ huy Liên đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh tổ chức. • Phát huy tinh thần tự học tập, học từ thầy cô bạn bè để rèn luyện kỹ năng ngày càng hoàn thiện hơn. • - GV nhận xét, đánh giá. E. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (2 phút) Đọc soạn nhiệm vụ tiếp theo: - Lắng nghe tích cực trong gia đình : Chi tiêu hợp lí và tiết kiệm. - Hoà đồng hợp tác với các bạn. *****************&************** SINH HOẠT LỚP TIẾT 69: THẢO LUẬN VỀ CÁCH THỂ HIỆN TÌNH CẢM THƯƠNG YÊU CỦA CÁC THÀNH VIÊN TRONG GIA ĐÌNH DÀNH CHO NHAU I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng: - Biết lắng nghe, biết thể hiện tình cảm , ứng xử với thành viên trong gia đình. - Biết chia sẻ công việc, giúp đỡ nhau để tạo nên một gia đình hạnh phúc, hòa thuận, vui vẻ...và ý nghĩa của hành động đó của bản thân để lan tỏa đến nhiều người. 2. Năng lực * Năng lực chung: - Tự chủ và tự học trong việc tiếp thu những kinh nghiệm mới được chia sẻ từ những trải nghiệm của bạn bè. - Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập và thể hiện sự sáng tạo của bản thân. - Giao tiếp và hợp tác với thầy cô, bạn bè trong các nhiệm vụ học tập. * Năng lực riêng: - Năng lực thể hiện tình cảm với mọi người trong gia đình. 3. Phẩm chất - Trách nhiệm: HS tự giác, phát huy tinh thần trách nhiệm với gia đình. - Chăm chỉ: HS chăm chỉ thực hiện các nhiệm vụ học tập. - Trung thực: HS chia sẻ những kinh nghiệm của chính mình với các bạn. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên - Tivi, máy tính. - Kết quả học tập, rèn luyện của cả lớp trong tuần - Trò chơi phù hợp với hoạt động mở đầu. - Những nội dung cần chuẩn bị cho tiết SHL tuần sau. 2. Học sinh - SGK Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 7; Sách Bài tập Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 7 (nếu có). - Những nội dung GV yêu cầu chuẩn bị trước. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG 1. Tổng kết công tác tuần và triển khai kế hoạch tuần mới (10 phút) a. Mục tiêu: - HS tổng kết, đánh giá được nhiệm vụ tuần qua và nắm bắt được nhiệm vụ tuần tiếp theo. - GV nắm bắt thông tin, tình hình lớp để kịp thời nhắc nhở, định hướng. b. Tổ chức thực hiện - GV hướng dẫn HS tập trung báo cáo những thành tích và tiến bộ của các bạn. Những lỗi nhỏ của các bạn trong tổ/lớp đã được nhắc nhở ngay sau khi mắc lỗi thì không nhắc lại khi tổng kết. - Tổ trưởng các tổ báo cáo tình hình của tổ trong tuần vừa qua. - Ban cán sự lớp tổng hợp báo cáo GV các nội dung công việc của lớp đã hoàn thành, những điều còn tồn tại. - GV nhận xét, đánh giá, chốt nội dung quan trọng. + Tuyên dương những HS tích cực, nhiệt tình và hoàn thành tốt nhiệm vụ. + Nhắc nhở chung những HS thực hiện chưa tốt nề nếp, học tập cần có sự cố gắng và khắc phục những hạn chế. - HS có ý kiến đóng góp, phản biện về tình hình lớp trong tuần qua và kế hoạch tuần tới. - GV triển khai tới HS các kế hoạch tuần tới của nhà trường, của Đội TNTP. Phân tích, nhắc nhở HS những nội dung công việc cần chuẩn bị. - HS tiếp nhận thông tin để triển khai thực hiện trong tuần mới. 2. Sinh hoạt theo chủ đề: Thảo luận về cách thể hiện tình cảm thương yêu của các thành viên trong gia đình dành cho nhau. Hoạt động 1: Trò chơi ô chữ chủ đề Gia đình (10 phút) a. Mục tiêu: - Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh khi vào giờ sinh hoạt lớp b. Nội dung: GV cho HS chơi trò chơi. c. Sản phẩm học tập: HS tham gia chơi trò chơi. d. Tổ chức thực hiện - GV chia lớp thành hai nhóm. - GV chiếu lên màn chiếu phần ô chữ đã chuẩn bị. - GV phổ biến luật chơi: + Ô chữ gồm có 7 hàng ngang và một hàng dọc là từ khóa. + Mỗi ô chữ bí mật sẽ có một câu hỏi kèm theo. 2 nhóm lần lượt lựa chọn các từ hàng ngang ngẫu nhiên. Sau khi GV đọc nội dung câu hỏi, trong thời gian 20 giây suy nghĩ, nhóm nào đưa ra được đáp án đúng cho ô chữ thì sẽ giành 10 điểm. + Trong khi các ô chữ được giải đáp, nhóm nào trả lời được hàng dọc từ khóa sẽ giành được 20 điểm. + Sau khi kết thúc trò chơi, nhóm nào giành được nhiều điểm hơn sẽ giành chiến thắng. * Bộ câu hỏi trò chơi ô chữ: Ô số 1: Gồm 8 chữ cái. Là điều bố mẹ cần có khi đối xử với các con trong gia đình để các con không có sự ghen tị lẫn nhau. Ô số 2: Gồm 8 chữ cái. Là điều mà con cái cần phải có đối với bố mẹ, ông bà. Ô số 3: Gồm 9 chữ cái. Nghề nghiệp được truyền từ đời này sang đời khác gọi là gì? Ô số 4: Gồm 15 chữ cái. Khi bố mẹ và con cái có sự khác biệt về thế hệ thì thường sẽ xuất hiện điều này. Ô số 5: Gồm 6 chữ cái. Đối với những truyền thống tốt đẹp của gia đình, mỗi người chúng ta cần phải làm gì? Ô số 6: Gồm 10 chữ cái. Để xây dựng một gia đình hạnh phúc, mỗi thành viên trong gia đình cần phải có điều gì đối với gia đình của mình? Ô số 7: Gồm 8 chữ cái. Đây là điều mỗi người đều mong muốn, ao ước cho gia đình của mình. * Đáp án trò chơi ô chữ: - GV: Các em thân mến! Gia đình là một cộng đồng người sống chung và gắn bó với nhau bởi các mối quan hệ tình cảm, quan hệ hôn nhân, quan hệ huyết thống, quan hệ nuôi dưỡng và quan hệ giáo dục. Gia đình là nơi cuộc sống bắt đầu và tình yêu không bao giờ kết thúc. Không nơi đâu làm cho chúng ta thấy được an toàn, được che chở, được yêu thương như ở trong gia đình của mình. Bởi thế, mỗi con người chúng ta đều nên thể hiện tình yêu thương với mọi người trong gia đình mình. Vậy chúng ta đã làm thế nào? Hãy cùng trải nghiệm tiết học ngày hôm nay. Hoạt động 2: Sinh hoạt theo chủ đề (20 phút) a. Mục tiêu: - Thông qua hoạt động, HS chia sẻ được với các bạn những kinh nghiệm mà bản thân đã thực hiện với người thân ở gia đình mình. b. Nội dung: GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân, trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân, thông qua trò chơi “Ném bóng tuyết” để chia sẻ những nội dung sau: + Theo em những hành động việc làm nào là sự thể hiện tình cảm thương yêu của các thành viên trong gia đình giành cho nhau? + Em có thường xuyên thực hiện những hành động đó người thân của mình hay không và em cảm thấy nó có cần thiết không? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tiếp nhận nhiệm vụ, tham gia trò chơi và trả lời câu hỏi. - GV phổ biến cách chơi và luật chơi: + GV chia lớp thành 2 đội. Đội 1 và Đội 2. + GV vo tròn 2 tờ giấy A4 thành 1 quả bóng giấy (bóng tuyết). + GV tung quả bóng tuyết về hướng đội 1, trúng HS nào thì HS đó phải nêu lên được một cụm từ như nội dung yêu cầu. HS ở đội 1 trả lời xong, tung bóng tuyết về phía đội 2. + Mỗi HS khi nhận được bóng tuyết sẽ trả lời 3 câu hỏi nhiệm vụ mà GV đã nêu ở trên. + Việc ném bóng tuyết và trả lời được thực hiện khi GV nhận thấy đã nhiều HS đã được chia sẻ. - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ và tham gia trò chơi. Bước 3: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét câu tinh thần tham gia trò chơi và các câu trả lời của HS. - GV tuyên dương những HS có những chia sẻ hay, chân thành và cách thể hiện tình cảm với gia đình. - GV kết luận hoạt động. * Dự kiến những điều HS có thể trả lời. GV có thể bổ sung những cách để giúp các em làm việc nhà hiệu quả: - Những hành động việc làm nào là sự thể hiện tình cảm thương yêu của các thành viên trong gia đình giành cho nhau: + Chăm sóc người thân khi bị mệt, ốm. + Quan tâm tới cảm xúc của người thân. + Một cái ôm, vỗ vai, vuốt tóc, những hành động thân mật. + Làm những việc khiến người thân vui. + Nhớ những ngày kỉ niệm của gia đình. - Em có thường xuyên thực hiện những hành động đó người thân của mình hay không và em cảm thấy nó có cần thiết không? HS trả lời theo thực tế bản thân. 3. Tổng kết, đánh giá, giao nhiệm vụ (5 phút) a. Mục tiêu - GV tổng kết, nhận xét đánh giá những điểm nổi bật qua buổi sinh hoạt. b. Tổ chức thực hiện - GVCN kết luận về những thông điệp cần ghi nhớ trong chủ đề đã sinh hoạt. - Nhận xét về tiết SHL. - Khen ngợi những HS tích cực và hợp tác trong các nhiệm vụ học tập. - Nêu gương tốt những HS chia sẻ những cách thể hiện tình cảm trong gia đình và sự lắng nghe tích cực. - Nhắc nhở công việc cần thực hiện cho tuần tiếp theo: + Kể những câu chuyện thể hiện sự lắng nghe tích cực (hoặc không tích cực) của các thành viên trong gia đình. ———»«———
Bình luận - Đánh giá
Chưa có bình luận nào
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.

