Danh mục
HĐTN 7-TUẦN 22: TIẾT 64,66-TẬP LÀM CHỦ GIA ĐÌNH
Thích 0 bình luận
Tác giả: Ngô Thị The
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 17/04/23 21:38
Lượt xem: 2
Dung lượng: 227.1kB
Nguồn: SÁCH GIÁO KHOA-TÀI LIỆU THAM KHẢO HĐTN
Mô tả: Trường: THCS Mạo Khê I Họ và tên giáo viên: Tổ: Văn - Sử - Ngoại ngữ Ngô Thị The CHỦ ĐỀ 6: TẬP LÀM CHỦ GIA ĐÌNH Môn: Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 7 – lớp 7B1 TUẦN 22 SINH HOẠT DƯỚI CỜ TIẾT 64: BIỂU DIỄN TIỂU PHẨM CHIA SẺ VIỆC NHÀ – KẾT NỐI YÊU THƯƠNG I. MỤC TIÊU Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng: 1. Về kiến thức - Thể hiện được thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ ở gia đình. - Biết được những công việc cụ thể hằng ngày của gia đình các em và ý nghĩa của việc làm đó với bản thân. - Biết chia sẻ, giúp đỡ việc nhà cùng người thân. 2. Năng lực * Năng lực chung: - Tự chủ bản thân trong công việc gia đình. - Giao tiếp và hợp tác với thầy cô trong việc tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ, xây dựng nội dung tiểu phẩm và hợp tác với các bạn để tập luyện tiểu phẩm. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo. * Năng lực riêng: - Rèn luyện sự tự tin trước đám đông, biểu diễn trước mọi người. 3. Phẩm chất - Yêu nước thể hiện qua tình yêu gia đình, tình yêu con người. - Trách nhiệm: HS có ý thức xác định chia sẻ việc nhà thể hiện trách nhiệm với gia đình. - Chăm chỉ tập luyện để tiểu phẩm được biểu diễn hay nhất. II. CHUẨN BỊ 1. Đối với GVCN - Xác định mục tiêu của buổi biểu diễn, thành lập ban giám khảo (GVCN và mời thêm thành viên là GVBM hoặc GV TPT Đội TNTP của nhà trường). - GVCN xây dựng kế hoạch: + Yêu cầu các tổ đăng kí mỗi tổ một tiểu phẩm kịch ngắn với chủ đề “Chia sẻ việc nhà – kết nối yêu thương”. + Duyệt trước các tiết mục đăng kí, GV có sự định hướng, góp ý cho các em để tiểu phẩm được phong phú hơn. + Những tiểu phẩm được chọn sẽ biểu diễn trước lớp. - Ban cán sự lớp phối hợp với GVCN xây dựng kịch bản tổ chức chương trình biểu diễn tiểu phẩm. - Trang trí bảng, phông nền phù hợp với chương trình biểu diễn. - Chuẩn bị phương tiện: loa, micro; những đạo cụ cần thiết cho buổi biểu diễn. - Chuẩn bị phần thưởng cho các tiểu phẩm xuất sắc. 2. Đối với HS - Thái độ nghiêm túc, giữ trật tự. - Các tổ đăng kí các tiểu phẩm tham gia và tập luyện, biểu diễn. - Chuẩn bị trang phục, đạo cụ phù hợp với các tiết mục. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG 1. Chào cờ, phổ biến nhiệm vụ tuần mới. (5 phút) 2. Sinh hoạt theo chủ đề BIỂU DIỄN TIỂU PHẨM CHIA SẺ VIỆC NHÀ – KẾT NỐI YÊU THƯƠNG a. Mục tiêu - HS biểu diễn được các tiểu phẩm với nội dung là những tình huống trong gia đình về vấn đề làm các công việc nhà. - Thông qua các tiết mục, HS hiểu hơn về trách nhiệm với gia đình. - HS phát huy được khả năng thẩm mĩ (trang phục), khả năng diễn xuất, năng khiếu nghệ thuật của bản thân và kết hợp với các bạn. b. Nội dung - Tổ chức thực hiện * Hoạt động 1: Thông báo chung (3 phút) - Lớp trưởng nêu các quy định của buổi biểu diễn. - Yêu cầu các bạn HS ngồi đúng vị trí, giữ trật tự theo dõi tiết mục văn nghệ. - Lớp trưởng giới thiệu đại biểu, ban giám khảo. - Lớp trưởng thông qua thứ tự biểu diễn các tiểu phẩm. - GVCN giới thiệu mục tiêu và nội dung chương trình biểu diễn. - GVCN: Các em học sinh thân mến! Một điều trong cuộc sống mà bất cứ gia đình nào cũng phải có, đó là việc nhà, là những công việc diễn ra hàng ngày tại gia đình, những sinh hoạt quen thuộc với mỗi người, là nhu cầu cơ bản của cuộc sống. Trong gia đình, nếu mỗi người đều có trách nhiệm san sẻ công việc gia đình với các thành viên, tự giác làm những việc của mình thì gia đình sẽ luôn vui vẻ hòa thuận. Chia sẻ việc nhà chính là sợi dây kết nối yêu thương giữa mọi người với nhau. Hôm nay, lớp ta sẽ cùng thưởng thức các tiểu phẩm với chủ đề “Chia sẻ việc nhà – Kết nối yêu thương”. * Hoạt động 2: Biểu diễn các tiểu phẩm (35 phút) - GVCN cử lớp trưởng làm người dẫn chương trình điều hành buổi biểu diễn. - GVCN yêu cầu HS ngồi đúng vị trí, lắng nghe và xem các tiểu phẩm, vỗ tay hưởng ứng để cổ vũ các “diễn viên”. - Các tổ lần lượt trình bày các tiểu phẩm theo thứ tự quy định. - HS chuẩn bị sẵn trang phục, đạo cụ và theo thứ tự các tiểu phẩm, đảm bảo các tiểu phẩm được biểu diễn liên tiếp. - Mỗi tổ cử một HS đọc lời dẫn giới thiệu về tiểu phẩm của tổ mình trước khi biểu diễn. Lời dẫn dài không quá 5 dòng. Đảm bảo giới thiệu được tên tiểu phẩm, tên các HS đảm nhận những nhân vật nào. - Sau mỗi tiểu phẩm, HS cả lớp giành một tràng pháo tay hoặc lên tặng hoa (nếu có). - Ban giám khảo hội ý xếp loại các tiểu phẩm và công bố kết quả xếp loại, trao phần thưởng cho các tiểu phẩm xuất sắc theo tiêu chí chung về các nội dung như sau: + Nội dung: Tiểu phẩm thể hiện được ý nghĩa về các khía cạnh của đời sống gia đình liên quan đến làm công việc nhà. + Phong cách biểu diễn: HS nhập vai thể hiện được tính cách và thông điệp mà nhân vật muốn truyền tải, lối diễn tự nhiên, tự tin, lời thoại trôi chảy. + Hóa thân và trang phục: Phù hợp với nhân vật và lứa tuổi. + Tiểu phẩm có yếu tố hài hước nhưng vẫn đảm bảo nội dung. - GVCN mời một số HS trong lớp chia sẻ cảm xúc sau buổi biểu diễn, về suy nghĩ của em khi theo dõi các tình huống trong những tiểu phẩm các bạn biểu diễn. - GVCN chú ý lựa chọn danh sách những em HS có năng khiếu về sân khấu, tự tin để tham gia vào đội văn nghệ của lớp, của nhà trường. c. Tổng kết, đánh giá hoạt động, dặn dò (2 phút) - Kết thúc chương trình, GVCN nói lời cảm ơn với các “diễn viên” đã giành thời gian tập luyện các tiểu phẩm và với toàn thể các HS đã chăm chú lắng nghe theo dõi buổi biểu diễn. - GVCN nhận xét về các tiết mục, định hướng, góp ý cho HS về cách lựa chọn trang phục, cách thức biểu diễn. - GVCN dặn HS chuẩn bị cho nội dung tuần sau:Thi hùng biện: giá trị của gia đình. HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ TIẾT 65: THAM GIA LAO ĐỘNG TRONG GIA ĐÌNH (TIẾT 2) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng: - Thể hiện được thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ ở gia đình. - Lập kế hoạch và thực hiện được kế hoạch lao động tại gia đình. - Biết được những công việc cụ thể hằng ngày của gia đình các em và ý nghĩa của việc làm đó với bản thân. 2. Năng lực * Năng lực chung: - Phát triển khả năng tự chủ và tự học khi tìm hiểu về các hoạt động lao động trong gia đình. - Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo. - Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác với GV và các bạn. * Năng lực riêng: - Năng lực sử dụng ngôn ngữ thông qua việc trả lời câu hỏi, báo cáo thảo luận. - Năng lực xây dựng và thực hiện kế hoạch lao động tại gia đình. 3. Phẩm chất - Chăm chỉ thực hiện những công việc lao động trong gia đình. - Yêu nước thể hiện qua tình yêu thương con người, yêu thương gia đình. - Trách nhiệm với những hoạt động lao động trong gia đình. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên - SGK, SGV Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 7. - Trò chơi phù hợp với hoạt động mở đầu. - Máy tính, máy chiếu (Tivi) 2. Đối với học sinh - Bảng phụ, bút lông, giấy A4 để hoạt động nhóm. - Ghi lại những hoạt động lao động tại gia đình em mà em thường thực hiện. - Quan sát ở nhà các hoạt động lao động trong gia đình. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (10 phút) a. Mục tiêu - Thông qua hoạt động, HS chia sẻ được những việc nhà mà mình đã làm ở gia đình. - Tạo không khí sôi nổi, thoải mái khi bắt đầu phần sinh hoạt theo chủ đề. b. Nội dung: GV cho HS thực hiện Phiếu khảo sát. c. Sản phẩm học tập: Phiếu khảo sát của HS. d. Tổ chức thực hiện - MC phát cho mỗi HS một tấm phiếu gọi là phiếu khảo sát: “Bạn có chăm chỉ không?”. - GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ sau: + Khi GV phát hiệu lệnh, HS sẽ viết thông tin vào trong phiếu. + Phiếu gồm 3 thông tin chính: Tên HS, số lượng công việc, công việc nhà mà em đã chủ động, tự giác làm. + Thời gian thực hiện: 2 phút. - Sau khi HS hoàn thành phiếu, GV sẽ tổ chức hoạt động tổng kết nhanh theo kết quả HS điền trong phiếu bằng cách: + HS viết từ 5 công việc trở lên sẽ giành được một tràng pháo tay thật to của cả lớp. + HS viết từ 3 đến 4 công việc sẽ giành được một tràng pháo tay nhỏ hơn. + HS viết từ 1 đến 2 công việc, cả lớp sẽ vỗ tay nhỏ hơn một chút. + Đối với HS viết số 0 (nếu có), GV sẽ động viên HS bằng câu hỏi: Có lẽ là việc học đã chiếm rất nhiều thời gian của em nên em chưa sắp xếp được thời gian để chủ động làm việc nhà đúng không nào? Hay là có một lý do nào khác, em có thể chia sẻ cùng cô và các bạn được không? - GV sẽ có những câu hỏi phỏng vấn nhanh với các đối tượng (nhóm HS) theo kết quả giơ phiếu. + Nhìn vào phiếu kết quả của em, cô khá bất ngờ vì em đã làm được rất nhiều việc nhà để giúp đỡ bố mẹ. Em có cảm thấy vui vẻ, tự giác khi làm những công việc đó hay không? HS trả lời. - Sau khi hoàn thành hoạt động, GV nhận xét, kết luận tùy thuộc vào diễn biến của hoạt động. 2. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ – KẾT NỐI KINH NGHIỆM Hoạt động 4: Tìm hiểu các hoạt động lao động trong gia đình (10 phút) a. Mục tiêu: - HS chia sẻ được những hoạt động lao động mà em đã thực hiện ở nhà theo gợi ý trong SGK qua đó học tập và lắng nghe chia sẻ từ các bạn. b. Nội dung: GV cho HS làm việc cá nhân. c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh. d. Tổ chức thực hiện HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân, suy nghĩ, đúc kết và sẵn sàng trả lời các câu hỏi theo gợi ý sau: + Nêu những hoạt động lao động ở gia đình em theo hướng dẫn trong SGK. + Trong gia đình em, những ai sẽ tham gia vào các hoạt động lao động? + Bản thân em tham gia hoạt động lao động nào? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tiếp nhận nhiệm vụ, suy nghĩ, đưa ra câu trả lời phù hợp. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS trong quá trình thực hiện nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động - HS trả lời các câu hỏi theo gợi ý của GV. - GV mời những HS có tinh thần xung phong trước. - GV lần lượt mời HS trong lớp chia sẻ. - GV tương tác, khích lệ, vỗ tay, động viên HS trong quá trình các em chia sẻ để HS cởi mở và tự tin hơn. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét câu trả lời của HS. - GV tuyên dương những HS đã thực hiện được nhiều các hoạt động lao động tại gia đình. - GV kết luận hoạt động. * Dự kiến những điều HS có thể trả lời. GV có thể bổ sung thêm: - Những hoạt động lao động ở gia đình em theo hướng dẫn trong SGK. + Tự phục vụ: Giặt quần áo, sắp xếp đồ dùng cá nhân, chăm sóc bản thân… + Làm việc nhà: Lau nhà, nấu ăn, tưới cây cảnh… + Góp phần phát triển kinh tế gia đình: Bán hàng giúp mẹ, trồng rau, cho gà ăn, phụ giúp những việc làm nghề của gia đình… - Trong gia đình em, những ai sẽ tham gia vào các hoạt động lao động HS trả lời theo thực tế tại gia đình. - Bản thân em tham gia hoạt động lao động nào? HS trả lời theo thực tế bản thân ở gia đình. 3. HOẠT ĐỘNG RÈN LUYỆN KĨ NĂNG - THỰC HÀNH Hoạt động 5: Trách nhiệm của em trong gia đình ( 10 phút) a. Mục tiêu: - HS thông qua việc theo dõi, thảo luận tình huống trong SGK, nhận thức được trách nhiệm của bản thân đối với công việc chung trong gia đình. b. Nội dung: GV cho HS thảo luận theo nhóm. c. Sản phẩm học tập: HS tham gia thảo luận, câu trả lời của học sinh. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chia lớp thành các nhóm, yêu cầu HS thảo luận, trả lời các câu hỏi sau: + Trong tình huống dưới đây, em có đồng ý với cách ứng xử của Nam không? Vì sao? + Hãy chia sẻ quan điểm của em về trách nhiệm của bản thân đối với công việc chung trong gia đình. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tiếp nhận nhiệm vụ, thảo luận, đưa ra cách xử lí tình huống và câu trả lời phù hợp. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS trong quá trình thực hiện nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động - GV mời đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả thảo luận và trước cả lớp. - HS các nhóm khác theo dõi, lắng nghe, phản biện, nêu câu hỏi (nếu có). Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét câu trả lời của các nhóm. - GV tuyên dương những nhóm đưa ra được những câu trả lời hay, đầy đủ, ý nghĩa. - GV kết luận hoạt động, nhắc nhở HS vận dụng luôn thực hiện trách nhiệm của mình đối với các công việc chung trong gia đình. * Gợi ý câu trả lời của HS - HS sẽ không đồng tình với cách ứng xử của Nam vì: + Những việc mẹ đã nhờ Nam làm sẽ trong khả năng sức khỏe và lứa tuổi của Nam nhưng Nam lại từ chối. Như vậy là Nam chưa thể hiện sự chăm chỉ, chưa thể thiện trách nhiệm chia sẻ công việc trong gia đình. + Nam có thói quen ỷ lại vào người khác, thiếu chủ động, tự giác trong công việc. - Chia sẻ quan điểm của em về trách nhiệm của bản thân đối với công việc chung trong gia đình. Khích lệ HS thoải mái chia sẻ các quan điểm và suy nghĩ cá nhân. GV định hướng cho các em hướng đến những quan điểm tốt đẹp, thể hiện trách nhiệm với gia đình. 4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG Hoạt động 6: Xây dựng và thực hiện kế hoạch lao động trong gia đình ( 12 phút) a. Mục tiêu: - HS vận dụng được những điều đã được trải nghiệm để xây dựng kế hoạch lao động tại gia đình và thực hiện một cách có hiệu quả. b. Nội dung: GV cho HS làm việc cá nhân. c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân, suy nghĩ và thực hiện những nhiệm vụ sau: + HS xây dựng một kế hoạch thực hiện những công việc lao động tại gia đình theo gợi ý sau: + Em hãy thực hiện kế hoạch lao động tại gia đình và chia sẻ lại kết quả với các bạn (có hình ảnh minh chứng). Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tiếp nhận nhiệm vụ, xây dựng kế hoạch theo gợi ý. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS trong quá trình thực hiện nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động - HS trình bày kế hoạch mà bản thân đã xây dựng. - GV mời những HS có tinh thần xung phong chia sẻ kế hoạch trước. - GV lần lượt mời HS trong lớp chia sẻ. - GV tương tác, khích lệ, vỗ tay, động viên HS trong quá trình các em chia sẻ để HS cởi mở và tự tin hơn. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét bản kế hoạch của HS. - GV tuyên dương những HS có bản kế hoạch chi tiết, rõ ràng, đầy đủ. - GV kết luận hoạt động. * Dự kiến những điều HS có thể trả lời. GV có thể bổ sung thêm: HS có thể tham khảo gợi ý sau: HS thực hiện kế hoạch lao động tại gia đình và chia sẻ kết quả với các bạn vào thời điểm trong tiết học thích hợp. 5. ĐÁNH GIÁ, HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ ( 3 phút) - GV đánh giá hoạt động chủ đề. - Tuyên dương những HS tham gia tích cực. - Nhắc nhở những HS có chưa có sự hợp tác tốt với nhóm trong thực hiện nhiệm vụ. - Dặn dò HS vận dụng tốt những trải nghiệm trong tiết học vào thực tiễn cuộc sống ở gia đình. - Chuẩn bị nội dung tiết học sau: Ứng xử với các thành viên trong gia đình (Hoạt động 1,2). ———»«——— SINH HOẠT LỚP TIẾT 66: CHIA SẺ CÁCH THỨC LÀM VIỆC NHÀ HIỆU QUẢ I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng: - Thể hiện được thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ ở gia đình. - Biết được những công việc cụ thể hằng ngày của gia đình các em và ý nghĩa của việc làm đó với bản thân. - Chia sẻ cách thức làm việc nhà hiệu quả với thầy cô và các bạn. 2. Năng lực * Năng lực chung: - Tự chủ và tự học trong việc tiếp thu những kinh nghiệm mới từ bạn bè. - Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập và thể hiện sự sáng tạo của bản thân. - Giao tiếp và hợp tác với thầy cô, bạn bè trong các nhiệm vụ học tập. * Năng lực riêng: - Năng lực sắp xếp để thực hiện các công việc một cách phù hợp. - Năng lực ngôn ngữ khi chia sẻ cách thức làm việc nhà hiệu quả. 3. Phẩm chất - Trách nhiệm: HS tự giác, phát huy tinh thần trách nhiệm với gia đình trong thực hiện các công việc nhà. - Chăm chỉ: HS chăm chỉ trong việc thực hiện các công việc ở gia đình. - Trung thực: HS chia sẻ những kinh nghiệm của chính mình với các bạn. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên - Tivi, máy tính. - Kết quả học tập, rèn luyện của cả lớp trong tuần - Trò chơi phù hợp với hoạt động mở đầu. - Những nội dung cần chuẩn bị cho tiết SHL tuần sau. 2. Học sinh - SGK Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 7; Sách Bài tập Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 7 (nếu có). - Những nội dung GV yêu cầu chuẩn bị trước. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG 1. Tổng kết công tác tuần và triển khai kế hoạch tuần mới (10 phút) a. Mục tiêu: - HS tổng kết, đánh giá được nhiệm vụ tuần qua và nắm bắt được nhiệm vụ tuần tiếp theo. - GV nắm bắt thông tin, tình hình lớp để kịp thời nhắc nhở, định hướng. b. Tổ chức thực hiện - GV hướng dẫn HS tập trung báo cáo những thành tích và tiến bộ của các bạn. Những lỗi nhỏ của các bạn trong tổ/lớp đã được nhắc nhở ngay sau khi mắc lỗi thì không nhắc lại khi tổng kết. - Tổ trưởng các tổ báo cáo tình hình của tổ trong tuần vừa qua. - Ban cán sự lớp tổng hợp báo cáo GV các nội dung công việc của lớp đã hoàn thành, những điều còn tồn tại. - GV nhận xét, đánh giá, chốt nội dung quan trọng. + Tuyên dương những HS tích cực, nhiệt tình và hoàn thành tốt nhiệm vụ. + Nhắc nhở chung những HS thực hiện chưa tốt nề nếp, học tập cần có sự cố gắng và khắc phục những hạn chế. - HS có ý kiến đóng góp, phản biện về tình hình lớp trong tuần qua và kế hoạch tuần tới. - GV triển khai tới HS các kế hoạch tuần tới của nhà trường, của Đội TNTP. Phân tích, nhắc nhở HS những nội dung công việc cần chuẩn bị. - HS tiếp nhận thông tin để triển khai thực hiện trong tuần mới. 2. Sinh hoạt theo chủ đề: Chia sẻ cách thức làm việc nhà hiệu quả. Hoạt động 1: Trò chơi “Ai siêng năng hơn?” (10 phút) a. Mục tiêu: - Thông qua hoạt động, HS chia sẻ được những việc mà mình đã làm ở gia đình. - Tạo không khí sôi nổi, thoải mái cho tiết sinh hoạt lớp. b. Nội dung: GV cho HS chơi trò chơi. c. Sản phẩm học tập: HS tích cực tham gia trò chơi. d. Tổ chức thực hiện - GV chia lớp thành 4 nhóm với số lượng bằng nhau. Chia bảng thành 4 phần. - GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ sau: + Thời gian thực hiện: 2 phút. + Khi GV phát hiệu lệnh, HS 4 nhóm lần lượt nhanh chóng chạy lên bảng, mỗi bạn viết ra một công việc nhà mà mình làm thường xuyên nhất. Bạn này viết xong thì chuyển phấn cho bạn tiếp theo lên viết cho đến khi hết các thành viên trong nhóm. + Mỗi HS chỉ được viết 1 công việc (Các công việc của mỗi HS có thể trùng lặp nhau). + Sau thời gian 2 phút, nhóm nào viết được nhiều công việc đã thực hiện ở gia đình nhất (ít bị trùng nhau) thì nhóm đó giành chiến thắng. - Sau khi hoàn thành trò chơi, GV nhận xét về phần chơi của 4 nhóm, đưa ra kết luận cho hoạt động. - GV: Nhìn vào sản phẩm của 4 đội, cô nhận thấy lớp chúng ta cũng rất siêng năng, giúp đỡ bố mẹ được nhiều công việc trong gia đình. Vậy hôm nay chúng ta hãy cùng chia sẻ lẫn nhau cách thức để mình những công việc nhà đạt hiệu quả cao nhất nhé! Hoạt động 2: Chia sẻ cách thức làm việc nhà hiệu quả. (20 phút) a. Mục tiêu: - Thông qua hoạt động, HS chia sẻ được với các bạn những kinh nghiệm mà bản thân đúc rút được trong quá trình làm những công việc nhà. b. Nội dung: GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân, trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh. d. Tổ chức thực hiện HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân, suy nghĩ, đúc kết và sẵn sàng trả lời các câu hỏi theo gợi ý sau: + Em đã làm những công việc nhà nào ở gia đình em? + Ở lứa tuổi HS lớp 7, khi làm những công việc nhà, em cần chú ý điều gì? + Em có sáng kiến hay cách làm nào để làm việc nhà nhanh chóng và đạt hiệu quả? + Cảm nhận hoặc nhận xét của mọi người trong gia đình như thế nào khi thấy em tự giác làm việc nhà? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tiếp nhận nhiệm vụ, suy nghĩ, đưa ra câu trả lời phù hợp. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS trong quá trình thực hiện nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động - HS trả lời các câu hỏi theo gợi ý của GV. - GV mời những HS có tinh thần xung phong trước. - GV lần lượt mời HS trong lớp chia sẻ. - GV tương tác, khích lệ, vỗ tay, động viên HS trong quá trình các em chia sẻ để HS cởi mở và tự tin hơn. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét câu trả lời của HS. - GV tuyên dương những HS có cách làm sáng tạo trong quá trình thực hiện thử thách làm đẹp ngôi nhà của mình. - GV kết luận hoạt động. * Dự kiến những điều HS có thể trả lời. GV có thể bổ sung những cách để giúp các em làm việc nhà hiệu quả: - Em đã làm những công việc nhà ở gia đình em: HS nêu thực tế những việc bản thân đã làm. - Ở lứa tuổi HS lớp 7, khi làm những công việc nhà, em cần chú ý những điều sau (GV có thể bổ sung thêm). + Thời gian làm việc nhà không để ảnh hưởng đến thời gian học. + Tránh làm những việc nặng quá sức hoặc có thể gây nguy hiểm cho bản thân: việc nặng, điện, khí ga… + Tạo thành thói quen cho bản thân trong công việc. - Sáng kiến hoặc cách làm hay để làm việc nhà nhanh chóng và đạt hiệu quả: + Lên danh sách những việc cần làm trong ngày. + Không để chậm trễ công việc ảnh hưởng đến thời gian của công việc khác: rửa chén ngay sau khi ăn, giặt quần áo ngay sau khi tắm… + Coi việc nhà như tập thể dục, tự tạo niềm vui trong công việc, có thể vừa nghe nhạc vừa làm. - Cảm nhận hoặc nhận xét của mọi người trong gia đình khi thấy em tự giác làm việc nhà: Khen ngợi, tuyên dương, tự hào… 3. Tổng kết, đánh giá, giao nhiệm vụ (5 phút) a. Mục tiêu - GV tổng kết, nhận xét đánh giá những điểm nổi bật qua buổi sinh hoạt. b. Tổ chức thực hiện - GVCN kết luận về những thông điệp cần ghi nhớ trong chủ đề đã sinh hoạt. - Nhận xét về tiết SHL. - Khen ngợi những HS tích cực chia sẻ và giơ tay phát biểu bài. - Nêu gương tốt những HS tích cực và có nhiều cách làm hiệu quả trong việc thực hiện những công việc nhà. - Nhắc nhở công việc cần thực hiện cho tuần tiếp theo: + Thảo luận về cách thể hiện tình cảm thương yêu của các thành viên trong gia đình dành cho nhau. + Kể những câu chuyện thể hiện sự lắng nghe tích cực (hoặc không tích cực) của các thành viên trong gia đình. ———»«———

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.

Pages: 1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  11  12