
- Lớp 6
- Toán học
- Vật lý
- Ngữ văn
- Sinh học
- Lịch sử
- Địa lý
- Ngoại ngữ (Tiếng Anh)
- Công nghệ
- Giáo dục công dân
- Giáo dục thể chất
- Âm nhạc
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học Tự nhiên
- Nghệ thuật
- Giáo dục địa phương
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- Lịch sử-Địa lý
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Lớp 7
- Lớp 8
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Hoạt động GD NGLL
- Lớp 9
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động GD NGLL
- Lịch sử
- Hoạt động trải nghiệm STEM
Tác giả: Ngô Thị The
Chủ đề: Văn hóa
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 20/09/20 21:53
Lượt xem: 40
Dung lượng: 27.4kB
Nguồn: SÁCH GIÁO KHOA, SÁCH THAM KHẢO, SÁCH HƯỚNG DẪN MÔN CÔNG NGHỆ
Mô tả: Ngày soạn:........................... Tiết 5,6 CHỦ ĐỀ1: LỰA CHỌN TRANG PHỤC I. Môc tiªu: 1. Kiến thức: *- Học sinh biết ®îc kh¸i niÖm trang phôc, c¸c lo¹i trang phôc, chøc n¨ng cña trang phôc. - Học sinh hiÓu thế nào là trang phục , chức năng của nó là để làm gì. *- N¾m v÷ng h¬n vÒ kiÕn thøc ®• häc vÒ lùa chän v¶i,lùa chän trang phôc - BiÕt lùa chän ®îc v¶i vµ kiÓu may phï hîp víi vãc d¸ng, phï hîp víi níc da cña minh, ®¹t yªu cÇu thÈm mÜ, gãp phÇn t«n vÎ ®Ñp cña mçi ngêi. 2. Kĩ năng *- Học sinh biết vËn dông ®îc kiÕn thøc ®• häc vµo lùa chän trang phôc cho phï hîp víi ®Æc ®iÓm, thêi tiÕt, c«ng viÖc, nghÒ nghiÖp, giíi tÝnh và điều kiện kinh tế gia đình và lựa chọn trang phục một cách thành thạo. *- BiÕt lùa chän ®îc v¶i vµ kiÓu may phï hîp víi vãc d¸ng, phï hîp víi níc da cña mình, ®¹t yªu cÇu thÈm mÜ, gãp phÇn t«n vÎ ®Ñp cña mçi ngêi một cách thành thạo. - Biết chọn một số vật dụng đi kèm phù hợp với quần áo đã chọn. 3. Thái độ: - Cã lßng say mª yªu thÝch m«n häc. - Cã th¸i ®é nghiªm tóc trong häc tËp. - BiÕt tr©n träng, gi÷ g×n quÇn ¸o mÆc hµng ngµy, cã ý thøc sö dông trang phôc hîp lý, ®¶m b¶o yªu cÇu thÈm mÜ. - Học sinh có thói quen lựa chọn trang phục và sử dụng trang phục vào đúng công việc của mình. - Cã ý thøc sö dông trang phôc hîp lý. 4. Năng lực, phẩm chất : 4.1. Năng lực: - Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin . - Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. 4.2. Phẩm chất: Chăm chỉ, trách nhiệm II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH : 1. Giáo viên: - Tranh SGK h×nh1.4 và một sè mÉu trang phôc trong løa tuæi häc trß. - PhiÕu häc tËp, m¸y chiÕu, giấy A0, bút dạ… 2. Học sinh: - Chuẩn bị đầy đủ sách giáo khoa, vở ghi, bút, thước… III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC : 1. Phương pháp dạy học: Nêu và giải quyết vấn đề;Thuyết trình; Vấn đáp; dạy học nhóm. 2. Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật chia nhóm; Kĩ thuật khăn trải bàn, KT trình bày 1 phút IV. TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC : 1. æn ®Þnh tổ chức : - Ổn định lớp : 6a4 - Kiểm tra bài cũ: HS1. Nªu nguån gèc,tÝnh chÊt cña v¶i sîi pha? HS2.V× sao v¶i sîi pha ®îc sö dông phæ biÕn trong may mÆc hiÖn nay? 2. Tổ chức các hoạt động dạy học : 2.1. Khởi động: - GV sử dụng phương pháp nêu và giải quyết vấn đề và kĩ thuật đặt câu hỏi. - GV giao nhiệm vụ : Liên hệ thực tế trao đổi với các bạn về những điều em quan sát hoặc biết được về trang phục và thời trang theo các câu hỏi dưới đây: + Quần áo có vai trò như thế nào với con người? + Quần áo có phải là trang phục không? Vì sao? + Thế nào là trang phục đẹp? Trong các bộ trang phục của mình em thích nhất bộ nào? Vì sao em thích? Học sinh báo cáo kết quả đã đạt được. 2.2. Các hoạt động hình thành kiến thức: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT Hoạt động 1: Trang phục và chức năng của trang phục. - PP: Nêu và giải quyết vấn đề;Thuyết trình; Vấn đáp; dạy học nhóm; - KT: Kĩ thuật đặt câu hỏi, Làm việc cá nhân, làm việc nhóm, KT khăn trải bàn. - NL chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực tổng hợp thông tin . - NL chuyên biệt : Năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. - PC : Trách nhiệm - GV cho HS ®äc môc 1.1 (SGK/11) quan s¸t h×nh 1.4 hoạt động cá nhân 3 phút cho biết trang phôc lµ g× ? - H•y nªu c¸c vËt dông cña bé trang phôc em ®ang mÆc ;trong ®ã v©t dông nµo quan träng nhÊt? (QuÇn, ¸o) - HS liªn hÖ thùc tÕ tr¶ lêi , bạn khác nhận xét, bổ sung - GV bæ sung vµ kÕt luËn - Cho HS ®äc môc 2 ( SGK )+ quan s¸t h×nh 1.4 - th¶o luËn 4 người trong thời gian 5 phút cho biết ngêi ta ph©n lo¹i trang phôc b»ng nh÷ng c¸ch nµo? + H•y nªu tªn vµ c«ng dông cña tõng läai trang phôc ë c¸c h×nh 1.4a,b,c vµ m« t¶ c¸c trang phôc kh¸c mµ em biÕt? - Đại diện nhóm báo cáo kết quả, nhóm khác nhận xét, bổ sung - GV hướng dẫn HS tổng hợp kiến thức và tự rút ra kết luận. - GV cho HS ®äc môc 3 SGK/12 vµ liªn hÖ thùc tÕ th¶o luËn nhóm 5 phút sử dụng kỹ thuật khăn trải bàn cho biết trang phôc cã chøc n¨ng g×? - Em h•y nªu nh÷ng vÝ dô vÒ chøc n¨ng b¶o vÖ c¬ thÓ cña trang phôc. (tr¸nh n¾ng, rÐt.) - Theo em mÆc thÕ nµo lµ ®Ñp? Em cho biÕt trang phôc ®ång phôc cña HS trêng ta ? - Đại diện nhóm báo cáo kết quả, nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV hướng HS tự rút ra kết luận. - GV chiếu câu hỏi và các lựa chọn cho câu hỏi thế nào là mặc đẹp? Yêu cầu HS quan sát hoạt động cá nhân 3 phút trả lời, bạn khác nhận xét, bổ sung GV bæ sung vµ kÕt luËn (ý: 2;3) mÆc ¸o quÇn mèt míi hoÆc ®¾t tiÒn cha ch¾c ®• mÆc ®Ñp. - MÆc ®Ñp cã hoµn toµn phô thuéc vµo kiÓu mèt vµ gi¸ tiÒn trang phôc kh«ng? V× sao? KÕt luËn chung: Trang phôc cã chøc n¨ng b¶o vÖ c¬ thÓ vµ lµm ®Ñp cho con ngêi.Trang phôc phÇn nµo thÓ hiÖn phÇn nµo c¸ tÝnh nghÒ nghiÖp vµ tr×nh ®é v¨n ho¸ cña ngêi mÆc I. Trang phục và chức năng của trang phục. 1.Trang phôc lµ g× ? - Trang phôc bao gåm c¸c lo¹i quÇn ¸o vµ mét sè vËt dông kh¸c ®i kÌm(mò, giµy,tÊt...) 2.C¸c lo¹i trang phôc. -Ph©n lo¹i b»ng c¸ch: +Theo thêi tiÕt : trang phôc mïa l¹nh, trang phôc nãng +Theo c«ng dông : trang phôc mÆc thêng ngµy, trang phôc lÔ héi, ®ång phôc, trang phôc b¶o hé lao ®éng, trang phôc thÓ thao +Theo løa tuæi : trang phôc trÎ em, trang phôc ngêi ®øng tuæi . +Theo giíi tÝnh : trang phôc nam, trang phôc n÷. Tuú ho¹t ®éng mµ trang phôc may b»ng chÊt liÖu,kiÓu may, mµu s¾c kh¸c nhau. 3 .Chøc n¨ng cña trang phôc a. B¶o vÖ c¬ thÓ tr¸nh t¸c h¹i cña m«i trêng b. Lµm ®Ñp cho con ngêi trong mäi ho¹t ®éng - BiÕt chän v¶i, kiÓu may phï hîp víi b¶n th©n vµ ®iÒu kiÖn kinh tÕ cña gia ®×nh Kh«ng ch¹y theo nh÷ng kiÓu mèt cÇu k×, ®¾t tiÒn, vît qu¸ kh¶ n¨ng kinh tÕ cña gia ®×nh. - ý: 2;3 mÆc ¸o quÇn mèt míi hoÆc ®¾t tiÒn cha ch¾c ®• mÆc ®Ñp. KL: Trang phôc cã chøc n¨ng b¶o vÖ c¬ thÓ vµ lµm ®Ñp cho con ngêi. Trang phôc thÓ hiÖn phÇn nµo c¸ tÝnh nghÒ nghiÖp vµ tr×nh ®é v¨n ho¸ cña ngêi mÆc Hoạt động 2: Lựa chọn trang phục - PP: Nêu và giải quyết vấn đề;Thuyết trình; Vấn đáp; dạy học nhóm; - KT: Kĩ thuật đặt câu hỏi, Làm việc cá nhân, làm việc nhóm, KT khăn trải bàn. - NL chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực tổng hợp thông tin . - NL chuyên biệt : Năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. - PC : Chăm chỉ, trách nhiệm - GV cho HS ®äc môc II.1 SGK/12 hoạt động cặp đôi 3 phút cho biết vì sao cÇn chän v¶i, kiÓu may phï hîp víi vãc d¸ng c¬ thÓ?( giúp cơ thể đẹp hơn) - Tríc khi chän v¶i, kiÓu may em ph¶i t×m hiÓu ®iÒu g×? ( vóc dáng, lứa tuổi...) - HS hoạt động cặp đôi đại diện trả lời, đại diện cặp đôi khác nhận xét, bổ sung -GV chiếu bảng 2 và hình 1.5 SGK/13 đọc và tìm hiểu thông tin hoạt động nhóm 5 phút sử dụng kĩ thuật khăn trải bàn trả lời một số câu hỏi sau: Em h•y cho biÕt ¶nh hëng cña v¶i may ®Õn vãc d¸ng ngêi mÆc nh thÕ nµo? - Nªu nhËn xÐt vÒ ¶nh hëng cña mµu s¾c, hoa v¨n, ®Õn vãc d¸ng ngêi mÆc nh thÕ nµo? Cho vÝ dô? - Đại diện nhóm lên bảng trình bày, nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV bæ sung vµ kÕt luËn. - GV cho HS ®äc môc b b¶ng 3 SGK/14 hoạt động nhóm 4 người trong thời gian 3 phút cho biết ¶nh hëng cña kiÓu may ®Õn vãc d¸ng ngêi mÆc nh thÕ nµo? - Dùa vµo kiÕn thøc ë b¶ng 3 vµ quan s¸t h×nh 1.6 h•y nªu nhËn xÐt vÒ ¶nh hëng cña kiÓu may ®Õn vãc d¸ng cña ngêi mÆc( t¹o d¸ng gÇy ®i, cao lªn hoÆc bÐo ra thÊp xuèng)? - Đại diện nhóm trả lời, nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV hướng Hs tự rút ra kết luận. - GV chiếu hình 1.7 cho Hs quan sát đưa ra ý kiến của mình về cách lựa chọn vải may mặc của từng dáng người trong hình1.7? - Víi d¸ng ngêi cña em, em sÏ chän v¶i may nh thÕ nµo? - GV Cho HS ®äc SGK liªn hÖ thùc tÕ trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, chốt. - GV yêu cầu HS đọc mục 2 SGK/15 hoạt động cá nhân 2 phút cho biết v× sao cÇn chän v¶i kiÓu may phï hîp víi løa tuæi? C¸ch chän? - HS ®äc SGK quan s¸t h×nh 1.8 + Liªn hÖ thùc tÕ trả lời GV bæ sung vµ kÕt luËn - GV yêu cầu HS đọc mục 3 SGK/15 kết hợp quan sát hình 1.8 và liên hệ thực tế cho biết: + MÆc ®Ñp cã hoµn toµn phô thuéc vµo kiÓu mèt vµ gi¸ tiÒn trang phôc kh«ng v× sao? + Theo em, em sÏ chän bé trang phôc cña em nh thÕ nµo ®Ó phï hîp víi løa tuæi cña HS vµ hoµn c¶nh cña gia ®×nh? + Em hiÓu thÕ nµo lµ sù ®ång bé cña trang phôc? + §Ó ®ì tiÒn mua s¾m nªn mua vËt dông ®i kÌm víi ¸o quÇn nh thÕ nµo + H•y m« t¶ bé trang phôc(¸o, quÇn hoÆc v¸y) dïng ®Ó mÆc ®i ch¬i hîp víi em nhÊt.Khi ë nhµ em thêng mÆc nh thÕ nµo? - HS báo cáo kết quả tìm hiểu được, học sinh khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, chốt. II. Lùa chän trang phôc: 1. Chän v¶i kiÓu may phï hîp víi vãc d¸ng c¬ thÕ. a. Lùa chän v¶i. - Mµu s¾c,hoa v¨n, chÊt liÖu cña v¶i cã thÓ lµm cho ngêi mÆc cã vÎ gÇy ®i hoÆc bÐo lªn; cã thÓ duyªn d¸ng xinh ®Ñp h¬n hoÆc buån tÎ kÐm hÊp dÉn h¬n. b. Lùa chän kiÓu may. - Ngêi c©n ®èi (h×nh 1.7a) tuú ý thÝch - Ngêi cao gÇy (h×nh1.7b) v¶i s¸ng mµu - Ngêi thÊp bÐ (h×nh 1.7c) v¶i säc däc,s¸ng - Ngêi bÐo lïn (h×nh 1.7d) v¶i säc däc, tèi 2. Chän v¶i kiÓu may phï hîp víi løa tuæi. -TrÎ s¬ sinh ®Õn tuæi mÉu gi¸o: v¶i mÒm, thÊm må h«i (v¶i sîi b«ng, dÖt kim), mµu t¬i s¸ng, kiÓu may ®Ñp, réng r•i. -Thanh thiÕu niªn thÝch hîp nhiÒu lo¹i trang phôc. - Ngêi ®øng tuæi ph¶i trang nh•, lÞch sù. 3. Sù ®ång bé cña trang phôc: - Nªn chän v¶i, kiÓu may, c¸c vËt dông kh¸c phï hîp, hµi hoµ t¹o nªn sù ®ång bé cña trang phôc. - Cã kiÓu d¸ng, mµu s¾c hîp víi nhiÒu lo¹i quÇn ¸o. Tiết 2 HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT Hoạt động 1: Chuẩn bị - PP: Nêu và giải quyết vấn đề;Thuyết trình; Vấn đáp; - KT: KT đặt câu hỏi, Làm việc cá nhân - NL chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề. - NL chuyên biệt : Năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. - PC : Trách nhiệm - GV nªu yªu cÇu bµi thùc hµnh->-HS xem SGK trả lời - GV KiÓm tra sù chuÈn bÞ cña HS - > nhËn xÐt - KiÓm tra kiÕn thøc vÒ lùa chän TP. - §Ó cã ®îc trang phôc phï hîp vµ ®Ñp cÇn x¸c ®Þnh ®iÒu g×? - X¸c ®Þnh ®Æc ®iÓm vÒ vãc d¸ng ngêi mÆc? -X¸c ®Þnh lo¹i ¸o, quÇn hoÆc v¸y vµ kiÓu mÉu ®Þnh may? - Lùa chän kiÓu v¶i phï hîp víi lo¹i ¸o quÇn , kiÓu may vµ vãc d¸ng c¬ thÓ? - Lùa chän vËt dông ®i kÌm phï hîp víi ¸o quÇn ®• chän? GV: Híng dÉn HS lµm viÖc c¸ nh©n -1 HS ®äc phÇn chuÈn bÞ SGK để cả lớp nắm chắc nội dung cần chuẩn bị và nội dung thực hành của bài. I. ChuÈn bÞ. - X¸c ®Þnh ®Æc ®iÓm vÒ vãc d¸ng ngêi mÆc; lo¹i ¸o, quÇn hoÆc v¸y vµ kiÓu mÉu ®Þnh may; -Lùa chän kiÓu v¶i phï hîp víi lo¹i ¸o quÇn , kiÓu may vµ vãc d¸ng c¬ thÓ; -Lùa chän vËt dông ®i kÌm phï hîp víi ¸o quÇn ®• chän. Hoạt động 2: Thực hành: - PP: Nêu và giải quyết vấn đề; Thuyết trình; Vấn đáp; dạy học nhóm; - KT: KT đặt câu hỏi, Làm việc cá nhân, hoạt động nhóm; - NL chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tổng hợp thông tin . - NL chuyên biệt : Năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. - PC : Chăm chỉ, trách nhiệm GV: Nªu bµi tËp t×nh huèng ®Ó chän v¶i, kiÓu may, mét bé trang phôc mÆc ®i ch¬i (mïa nãng hoÆc mïa l¹nh cho một bạn trong nhóm) - GV híng dÉn HS dùa vµo kiÕn thøc ®• häc suy nghÜ vµ ghi vµo giÊy: + Ghi lại đặc điểm giới tính, vóc dáng, màu da và ý thích của bạn về trang phục. + Mô tả loại vải mà em sẽ chọn để may trang phục mùa hè ( đông) cho bạn. + Nêu ý tưởng thiết kế, sau đó sử dụng khả năng vẽ mĩ thuật đã học để thiết kế trang phục mùa hè (đông) bằng loại vải đã chọn. + Chän v¶i cã chÊt liÖu, mµu s¾c, hoa v¨n phï hîp víi vãc d¸ng, kiÓu may? + Chän vËt dông ®i kÌm (nÕu cÇn) phï hîp víi quÇn ¸o ®• chän? - Tõng c¸ nh©n tr×nh bµy phÇn viÕt cña m×nh tríc tæ. C¸c b¹n trong tæ nhËn xÐt c¸ch lùa chän trang phôc cña b¹n - Sù lùa chän cña b¹n ®• hîp lÝ cha? - NÕu cha hîp lÝ th× nªn söa nh thÕ nµo? - C¸c b¹n gãp ý, thư ký nhóm ghi vào phiếu hoạt động của nhóm để báo cáo trước lớp Đại diện nhóm báo cáo, nhóm khác nhận xét, bổ sung. GV: Theo dâi nhËn xÐt ®¸nh gi¸, khuyÕn khÝch ®éng viªn HS chän v¶i , kiÓu c¶ vÒ mïa nãng vµ l¹nh II. Thùc hµnh - §Æc ®iÓm vãc d¸ng ( cao, thÊp, mµu da) - KiÓu may - Chän v¶i + Mµu s¾c cña v¶i,chÊt liÖu v¶i + Chän kiÓu may vµ vËt dông ®i kÌm 2.3. Hoạt động vận dụng: Quan sát đặc điểm hình dáng bên ngoài cách ăn mặc của các bạn trong lớp của mình để nhận xét xem bạn nào trong lớp mình có trang phục đẹp, phù hợp? Hãy mô tả trang phục của bạn để chứng minh là trang phục của bạn đẹp và phù hợp. - GV tổ chức trò chơi” Ai nhanh, ai nhanh” . Trò chơi như sau: Chọn 4 bạn trong lớp có vóc dáng tương đối khác nhau; Một bạn vóc dáng cân đối; Một bạn cao gầy; Một bạn thấp bé; Một bạn thấp, mập. Bốn bạn đứng ở 4 vị trí trên bảng. Trưởng nhóm ra góc học tập lấy cho nhóm mình 10-12 tấm thẻ ghi tên các loại vải, kiểu may khác nhau. Mỗi nhóm cử một bạn tham gia trò chơi, lớp cử ba bạn làm trọng tài. Theo hiệu lệnh của trọng tài, bạn được cử nhanh chân chạy lên bảng đính các tấm thẻ ghi nội dung mà các em cho là phù hợp với vóc dáng của mỗi bạn đứng trên bảng. Các bạn ngồi dười lớp quan sát và bình chọn người hoàn thành nhaanh nhất. Đúng nhất. Tổ trưởng tổ trọng tài, công bố kết quả. 2.4. Hoạt động tìm tòi, mở rộng: Thử làm nhà thiết kế thời trang: Em hãy đưa ra ý tưởng và thiết kế một bộ trang phục mà em thích nhất cho bản thân hoặc người mà em yêu quý. *. §äc l¹i néi dung bµi 3: Lựa chọn trang phục SGK/10 để nắm chắc kiến thức về việc lựa chọn trang phục - Đọc trước bài 4: Sö dông vµ b¶o qu¶n trang phôc SGK/18, và trả lời các câu hỏi ở cuối bài - Su tÇm tranh ¶nh vÒ sö dông trang phôc vµ c¸c mÉu ghi kÝ hiÖu b¶o qu¶n trang phôc. Su tÇm tranh ¶nh vÒ sö dông trang phôc. C¸ch phèi hîp trang phôc. Tổ duyệt Nguyễn Thị Mai Lâm
Chủ đề: Văn hóa
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 20/09/20 21:53
Lượt xem: 40
Dung lượng: 27.4kB
Nguồn: SÁCH GIÁO KHOA, SÁCH THAM KHẢO, SÁCH HƯỚNG DẪN MÔN CÔNG NGHỆ
Mô tả: Ngày soạn:........................... Tiết 5,6 CHỦ ĐỀ1: LỰA CHỌN TRANG PHỤC I. Môc tiªu: 1. Kiến thức: *- Học sinh biết ®îc kh¸i niÖm trang phôc, c¸c lo¹i trang phôc, chøc n¨ng cña trang phôc. - Học sinh hiÓu thế nào là trang phục , chức năng của nó là để làm gì. *- N¾m v÷ng h¬n vÒ kiÕn thøc ®• häc vÒ lùa chän v¶i,lùa chän trang phôc - BiÕt lùa chän ®îc v¶i vµ kiÓu may phï hîp víi vãc d¸ng, phï hîp víi níc da cña minh, ®¹t yªu cÇu thÈm mÜ, gãp phÇn t«n vÎ ®Ñp cña mçi ngêi. 2. Kĩ năng *- Học sinh biết vËn dông ®îc kiÕn thøc ®• häc vµo lùa chän trang phôc cho phï hîp víi ®Æc ®iÓm, thêi tiÕt, c«ng viÖc, nghÒ nghiÖp, giíi tÝnh và điều kiện kinh tế gia đình và lựa chọn trang phục một cách thành thạo. *- BiÕt lùa chän ®îc v¶i vµ kiÓu may phï hîp víi vãc d¸ng, phï hîp víi níc da cña mình, ®¹t yªu cÇu thÈm mÜ, gãp phÇn t«n vÎ ®Ñp cña mçi ngêi một cách thành thạo. - Biết chọn một số vật dụng đi kèm phù hợp với quần áo đã chọn. 3. Thái độ: - Cã lßng say mª yªu thÝch m«n häc. - Cã th¸i ®é nghiªm tóc trong häc tËp. - BiÕt tr©n träng, gi÷ g×n quÇn ¸o mÆc hµng ngµy, cã ý thøc sö dông trang phôc hîp lý, ®¶m b¶o yªu cÇu thÈm mÜ. - Học sinh có thói quen lựa chọn trang phục và sử dụng trang phục vào đúng công việc của mình. - Cã ý thøc sö dông trang phôc hîp lý. 4. Năng lực, phẩm chất : 4.1. Năng lực: - Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin . - Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. 4.2. Phẩm chất: Chăm chỉ, trách nhiệm II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH : 1. Giáo viên: - Tranh SGK h×nh1.4 và một sè mÉu trang phôc trong løa tuæi häc trß. - PhiÕu häc tËp, m¸y chiÕu, giấy A0, bút dạ… 2. Học sinh: - Chuẩn bị đầy đủ sách giáo khoa, vở ghi, bút, thước… III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC : 1. Phương pháp dạy học: Nêu và giải quyết vấn đề;Thuyết trình; Vấn đáp; dạy học nhóm. 2. Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật chia nhóm; Kĩ thuật khăn trải bàn, KT trình bày 1 phút IV. TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC : 1. æn ®Þnh tổ chức : - Ổn định lớp : 6a4 - Kiểm tra bài cũ: HS1. Nªu nguån gèc,tÝnh chÊt cña v¶i sîi pha? HS2.V× sao v¶i sîi pha ®îc sö dông phæ biÕn trong may mÆc hiÖn nay? 2. Tổ chức các hoạt động dạy học : 2.1. Khởi động: - GV sử dụng phương pháp nêu và giải quyết vấn đề và kĩ thuật đặt câu hỏi. - GV giao nhiệm vụ : Liên hệ thực tế trao đổi với các bạn về những điều em quan sát hoặc biết được về trang phục và thời trang theo các câu hỏi dưới đây: + Quần áo có vai trò như thế nào với con người? + Quần áo có phải là trang phục không? Vì sao? + Thế nào là trang phục đẹp? Trong các bộ trang phục của mình em thích nhất bộ nào? Vì sao em thích? Học sinh báo cáo kết quả đã đạt được. 2.2. Các hoạt động hình thành kiến thức: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT Hoạt động 1: Trang phục và chức năng của trang phục. - PP: Nêu và giải quyết vấn đề;Thuyết trình; Vấn đáp; dạy học nhóm; - KT: Kĩ thuật đặt câu hỏi, Làm việc cá nhân, làm việc nhóm, KT khăn trải bàn. - NL chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực tổng hợp thông tin . - NL chuyên biệt : Năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. - PC : Trách nhiệm - GV cho HS ®äc môc 1.1 (SGK/11) quan s¸t h×nh 1.4 hoạt động cá nhân 3 phút cho biết trang phôc lµ g× ? - H•y nªu c¸c vËt dông cña bé trang phôc em ®ang mÆc ;trong ®ã v©t dông nµo quan träng nhÊt? (QuÇn, ¸o) - HS liªn hÖ thùc tÕ tr¶ lêi , bạn khác nhận xét, bổ sung - GV bæ sung vµ kÕt luËn - Cho HS ®äc môc 2 ( SGK )+ quan s¸t h×nh 1.4 - th¶o luËn 4 người trong thời gian 5 phút cho biết ngêi ta ph©n lo¹i trang phôc b»ng nh÷ng c¸ch nµo? + H•y nªu tªn vµ c«ng dông cña tõng läai trang phôc ë c¸c h×nh 1.4a,b,c vµ m« t¶ c¸c trang phôc kh¸c mµ em biÕt? - Đại diện nhóm báo cáo kết quả, nhóm khác nhận xét, bổ sung - GV hướng dẫn HS tổng hợp kiến thức và tự rút ra kết luận. - GV cho HS ®äc môc 3 SGK/12 vµ liªn hÖ thùc tÕ th¶o luËn nhóm 5 phút sử dụng kỹ thuật khăn trải bàn cho biết trang phôc cã chøc n¨ng g×? - Em h•y nªu nh÷ng vÝ dô vÒ chøc n¨ng b¶o vÖ c¬ thÓ cña trang phôc. (tr¸nh n¾ng, rÐt.) - Theo em mÆc thÕ nµo lµ ®Ñp? Em cho biÕt trang phôc ®ång phôc cña HS trêng ta ? - Đại diện nhóm báo cáo kết quả, nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV hướng HS tự rút ra kết luận. - GV chiếu câu hỏi và các lựa chọn cho câu hỏi thế nào là mặc đẹp? Yêu cầu HS quan sát hoạt động cá nhân 3 phút trả lời, bạn khác nhận xét, bổ sung GV bæ sung vµ kÕt luËn (ý: 2;3) mÆc ¸o quÇn mèt míi hoÆc ®¾t tiÒn cha ch¾c ®• mÆc ®Ñp. - MÆc ®Ñp cã hoµn toµn phô thuéc vµo kiÓu mèt vµ gi¸ tiÒn trang phôc kh«ng? V× sao? KÕt luËn chung: Trang phôc cã chøc n¨ng b¶o vÖ c¬ thÓ vµ lµm ®Ñp cho con ngêi.Trang phôc phÇn nµo thÓ hiÖn phÇn nµo c¸ tÝnh nghÒ nghiÖp vµ tr×nh ®é v¨n ho¸ cña ngêi mÆc I. Trang phục và chức năng của trang phục. 1.Trang phôc lµ g× ? - Trang phôc bao gåm c¸c lo¹i quÇn ¸o vµ mét sè vËt dông kh¸c ®i kÌm(mò, giµy,tÊt...) 2.C¸c lo¹i trang phôc. -Ph©n lo¹i b»ng c¸ch: +Theo thêi tiÕt : trang phôc mïa l¹nh, trang phôc nãng +Theo c«ng dông : trang phôc mÆc thêng ngµy, trang phôc lÔ héi, ®ång phôc, trang phôc b¶o hé lao ®éng, trang phôc thÓ thao +Theo løa tuæi : trang phôc trÎ em, trang phôc ngêi ®øng tuæi . +Theo giíi tÝnh : trang phôc nam, trang phôc n÷. Tuú ho¹t ®éng mµ trang phôc may b»ng chÊt liÖu,kiÓu may, mµu s¾c kh¸c nhau. 3 .Chøc n¨ng cña trang phôc a. B¶o vÖ c¬ thÓ tr¸nh t¸c h¹i cña m«i trêng b. Lµm ®Ñp cho con ngêi trong mäi ho¹t ®éng - BiÕt chän v¶i, kiÓu may phï hîp víi b¶n th©n vµ ®iÒu kiÖn kinh tÕ cña gia ®×nh Kh«ng ch¹y theo nh÷ng kiÓu mèt cÇu k×, ®¾t tiÒn, vît qu¸ kh¶ n¨ng kinh tÕ cña gia ®×nh. - ý: 2;3 mÆc ¸o quÇn mèt míi hoÆc ®¾t tiÒn cha ch¾c ®• mÆc ®Ñp. KL: Trang phôc cã chøc n¨ng b¶o vÖ c¬ thÓ vµ lµm ®Ñp cho con ngêi. Trang phôc thÓ hiÖn phÇn nµo c¸ tÝnh nghÒ nghiÖp vµ tr×nh ®é v¨n ho¸ cña ngêi mÆc Hoạt động 2: Lựa chọn trang phục - PP: Nêu và giải quyết vấn đề;Thuyết trình; Vấn đáp; dạy học nhóm; - KT: Kĩ thuật đặt câu hỏi, Làm việc cá nhân, làm việc nhóm, KT khăn trải bàn. - NL chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực tổng hợp thông tin . - NL chuyên biệt : Năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. - PC : Chăm chỉ, trách nhiệm - GV cho HS ®äc môc II.1 SGK/12 hoạt động cặp đôi 3 phút cho biết vì sao cÇn chän v¶i, kiÓu may phï hîp víi vãc d¸ng c¬ thÓ?( giúp cơ thể đẹp hơn) - Tríc khi chän v¶i, kiÓu may em ph¶i t×m hiÓu ®iÒu g×? ( vóc dáng, lứa tuổi...) - HS hoạt động cặp đôi đại diện trả lời, đại diện cặp đôi khác nhận xét, bổ sung -GV chiếu bảng 2 và hình 1.5 SGK/13 đọc và tìm hiểu thông tin hoạt động nhóm 5 phút sử dụng kĩ thuật khăn trải bàn trả lời một số câu hỏi sau: Em h•y cho biÕt ¶nh hëng cña v¶i may ®Õn vãc d¸ng ngêi mÆc nh thÕ nµo? - Nªu nhËn xÐt vÒ ¶nh hëng cña mµu s¾c, hoa v¨n, ®Õn vãc d¸ng ngêi mÆc nh thÕ nµo? Cho vÝ dô? - Đại diện nhóm lên bảng trình bày, nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV bæ sung vµ kÕt luËn. - GV cho HS ®äc môc b b¶ng 3 SGK/14 hoạt động nhóm 4 người trong thời gian 3 phút cho biết ¶nh hëng cña kiÓu may ®Õn vãc d¸ng ngêi mÆc nh thÕ nµo? - Dùa vµo kiÕn thøc ë b¶ng 3 vµ quan s¸t h×nh 1.6 h•y nªu nhËn xÐt vÒ ¶nh hëng cña kiÓu may ®Õn vãc d¸ng cña ngêi mÆc( t¹o d¸ng gÇy ®i, cao lªn hoÆc bÐo ra thÊp xuèng)? - Đại diện nhóm trả lời, nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV hướng Hs tự rút ra kết luận. - GV chiếu hình 1.7 cho Hs quan sát đưa ra ý kiến của mình về cách lựa chọn vải may mặc của từng dáng người trong hình1.7? - Víi d¸ng ngêi cña em, em sÏ chän v¶i may nh thÕ nµo? - GV Cho HS ®äc SGK liªn hÖ thùc tÕ trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, chốt. - GV yêu cầu HS đọc mục 2 SGK/15 hoạt động cá nhân 2 phút cho biết v× sao cÇn chän v¶i kiÓu may phï hîp víi løa tuæi? C¸ch chän? - HS ®äc SGK quan s¸t h×nh 1.8 + Liªn hÖ thùc tÕ trả lời GV bæ sung vµ kÕt luËn - GV yêu cầu HS đọc mục 3 SGK/15 kết hợp quan sát hình 1.8 và liên hệ thực tế cho biết: + MÆc ®Ñp cã hoµn toµn phô thuéc vµo kiÓu mèt vµ gi¸ tiÒn trang phôc kh«ng v× sao? + Theo em, em sÏ chän bé trang phôc cña em nh thÕ nµo ®Ó phï hîp víi løa tuæi cña HS vµ hoµn c¶nh cña gia ®×nh? + Em hiÓu thÕ nµo lµ sù ®ång bé cña trang phôc? + §Ó ®ì tiÒn mua s¾m nªn mua vËt dông ®i kÌm víi ¸o quÇn nh thÕ nµo + H•y m« t¶ bé trang phôc(¸o, quÇn hoÆc v¸y) dïng ®Ó mÆc ®i ch¬i hîp víi em nhÊt.Khi ë nhµ em thêng mÆc nh thÕ nµo? - HS báo cáo kết quả tìm hiểu được, học sinh khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, chốt. II. Lùa chän trang phôc: 1. Chän v¶i kiÓu may phï hîp víi vãc d¸ng c¬ thÕ. a. Lùa chän v¶i. - Mµu s¾c,hoa v¨n, chÊt liÖu cña v¶i cã thÓ lµm cho ngêi mÆc cã vÎ gÇy ®i hoÆc bÐo lªn; cã thÓ duyªn d¸ng xinh ®Ñp h¬n hoÆc buån tÎ kÐm hÊp dÉn h¬n. b. Lùa chän kiÓu may. - Ngêi c©n ®èi (h×nh 1.7a) tuú ý thÝch - Ngêi cao gÇy (h×nh1.7b) v¶i s¸ng mµu - Ngêi thÊp bÐ (h×nh 1.7c) v¶i säc däc,s¸ng - Ngêi bÐo lïn (h×nh 1.7d) v¶i säc däc, tèi 2. Chän v¶i kiÓu may phï hîp víi løa tuæi. -TrÎ s¬ sinh ®Õn tuæi mÉu gi¸o: v¶i mÒm, thÊm må h«i (v¶i sîi b«ng, dÖt kim), mµu t¬i s¸ng, kiÓu may ®Ñp, réng r•i. -Thanh thiÕu niªn thÝch hîp nhiÒu lo¹i trang phôc. - Ngêi ®øng tuæi ph¶i trang nh•, lÞch sù. 3. Sù ®ång bé cña trang phôc: - Nªn chän v¶i, kiÓu may, c¸c vËt dông kh¸c phï hîp, hµi hoµ t¹o nªn sù ®ång bé cña trang phôc. - Cã kiÓu d¸ng, mµu s¾c hîp víi nhiÒu lo¹i quÇn ¸o. Tiết 2 HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT Hoạt động 1: Chuẩn bị - PP: Nêu và giải quyết vấn đề;Thuyết trình; Vấn đáp; - KT: KT đặt câu hỏi, Làm việc cá nhân - NL chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề. - NL chuyên biệt : Năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. - PC : Trách nhiệm - GV nªu yªu cÇu bµi thùc hµnh->-HS xem SGK trả lời - GV KiÓm tra sù chuÈn bÞ cña HS - > nhËn xÐt - KiÓm tra kiÕn thøc vÒ lùa chän TP. - §Ó cã ®îc trang phôc phï hîp vµ ®Ñp cÇn x¸c ®Þnh ®iÒu g×? - X¸c ®Þnh ®Æc ®iÓm vÒ vãc d¸ng ngêi mÆc? -X¸c ®Þnh lo¹i ¸o, quÇn hoÆc v¸y vµ kiÓu mÉu ®Þnh may? - Lùa chän kiÓu v¶i phï hîp víi lo¹i ¸o quÇn , kiÓu may vµ vãc d¸ng c¬ thÓ? - Lùa chän vËt dông ®i kÌm phï hîp víi ¸o quÇn ®• chän? GV: Híng dÉn HS lµm viÖc c¸ nh©n -1 HS ®äc phÇn chuÈn bÞ SGK để cả lớp nắm chắc nội dung cần chuẩn bị và nội dung thực hành của bài. I. ChuÈn bÞ. - X¸c ®Þnh ®Æc ®iÓm vÒ vãc d¸ng ngêi mÆc; lo¹i ¸o, quÇn hoÆc v¸y vµ kiÓu mÉu ®Þnh may; -Lùa chän kiÓu v¶i phï hîp víi lo¹i ¸o quÇn , kiÓu may vµ vãc d¸ng c¬ thÓ; -Lùa chän vËt dông ®i kÌm phï hîp víi ¸o quÇn ®• chän. Hoạt động 2: Thực hành: - PP: Nêu và giải quyết vấn đề; Thuyết trình; Vấn đáp; dạy học nhóm; - KT: KT đặt câu hỏi, Làm việc cá nhân, hoạt động nhóm; - NL chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tổng hợp thông tin . - NL chuyên biệt : Năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. - PC : Chăm chỉ, trách nhiệm GV: Nªu bµi tËp t×nh huèng ®Ó chän v¶i, kiÓu may, mét bé trang phôc mÆc ®i ch¬i (mïa nãng hoÆc mïa l¹nh cho một bạn trong nhóm) - GV híng dÉn HS dùa vµo kiÕn thøc ®• häc suy nghÜ vµ ghi vµo giÊy: + Ghi lại đặc điểm giới tính, vóc dáng, màu da và ý thích của bạn về trang phục. + Mô tả loại vải mà em sẽ chọn để may trang phục mùa hè ( đông) cho bạn. + Nêu ý tưởng thiết kế, sau đó sử dụng khả năng vẽ mĩ thuật đã học để thiết kế trang phục mùa hè (đông) bằng loại vải đã chọn. + Chän v¶i cã chÊt liÖu, mµu s¾c, hoa v¨n phï hîp víi vãc d¸ng, kiÓu may? + Chän vËt dông ®i kÌm (nÕu cÇn) phï hîp víi quÇn ¸o ®• chän? - Tõng c¸ nh©n tr×nh bµy phÇn viÕt cña m×nh tríc tæ. C¸c b¹n trong tæ nhËn xÐt c¸ch lùa chän trang phôc cña b¹n - Sù lùa chän cña b¹n ®• hîp lÝ cha? - NÕu cha hîp lÝ th× nªn söa nh thÕ nµo? - C¸c b¹n gãp ý, thư ký nhóm ghi vào phiếu hoạt động của nhóm để báo cáo trước lớp Đại diện nhóm báo cáo, nhóm khác nhận xét, bổ sung. GV: Theo dâi nhËn xÐt ®¸nh gi¸, khuyÕn khÝch ®éng viªn HS chän v¶i , kiÓu c¶ vÒ mïa nãng vµ l¹nh II. Thùc hµnh - §Æc ®iÓm vãc d¸ng ( cao, thÊp, mµu da) - KiÓu may - Chän v¶i + Mµu s¾c cña v¶i,chÊt liÖu v¶i + Chän kiÓu may vµ vËt dông ®i kÌm 2.3. Hoạt động vận dụng: Quan sát đặc điểm hình dáng bên ngoài cách ăn mặc của các bạn trong lớp của mình để nhận xét xem bạn nào trong lớp mình có trang phục đẹp, phù hợp? Hãy mô tả trang phục của bạn để chứng minh là trang phục của bạn đẹp và phù hợp. - GV tổ chức trò chơi” Ai nhanh, ai nhanh” . Trò chơi như sau: Chọn 4 bạn trong lớp có vóc dáng tương đối khác nhau; Một bạn vóc dáng cân đối; Một bạn cao gầy; Một bạn thấp bé; Một bạn thấp, mập. Bốn bạn đứng ở 4 vị trí trên bảng. Trưởng nhóm ra góc học tập lấy cho nhóm mình 10-12 tấm thẻ ghi tên các loại vải, kiểu may khác nhau. Mỗi nhóm cử một bạn tham gia trò chơi, lớp cử ba bạn làm trọng tài. Theo hiệu lệnh của trọng tài, bạn được cử nhanh chân chạy lên bảng đính các tấm thẻ ghi nội dung mà các em cho là phù hợp với vóc dáng của mỗi bạn đứng trên bảng. Các bạn ngồi dười lớp quan sát và bình chọn người hoàn thành nhaanh nhất. Đúng nhất. Tổ trưởng tổ trọng tài, công bố kết quả. 2.4. Hoạt động tìm tòi, mở rộng: Thử làm nhà thiết kế thời trang: Em hãy đưa ra ý tưởng và thiết kế một bộ trang phục mà em thích nhất cho bản thân hoặc người mà em yêu quý. *. §äc l¹i néi dung bµi 3: Lựa chọn trang phục SGK/10 để nắm chắc kiến thức về việc lựa chọn trang phục - Đọc trước bài 4: Sö dông vµ b¶o qu¶n trang phôc SGK/18, và trả lời các câu hỏi ở cuối bài - Su tÇm tranh ¶nh vÒ sö dông trang phôc vµ c¸c mÉu ghi kÝ hiÖu b¶o qu¶n trang phôc. Su tÇm tranh ¶nh vÒ sö dông trang phôc. C¸ch phèi hîp trang phôc. Tổ duyệt Nguyễn Thị Mai Lâm
Bình luận - Đánh giá
Chưa có bình luận nào
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.

