Danh mục
CÔNG NGHỆ 6-TUẦN 27 - NĂM HỌC 2020-2021
Thích 0 bình luận
Tác giả: Ngô Thị The
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 22/03/21 09:08
Lượt xem: 37
Dung lượng: 26.7kB
Nguồn: SÁCH GIÁO KHOA, SÁCH THAM KHẢO, SÁCH HƯỚNG DẪN MÔN CÔNG NGHỆ
Mô tả: Ngày soạn: ............................ Tiết 51 BÀI 20.THỰC HÀNH: CHẾ BIẾN MÓN ĂN – TRỘN HỖN HỢP NỘM RAU MUỐNG(Tiết 2). I. Mục tiêu bài học. 1. Về kiến thức: - Biết được cách chế biến nộm rau muống. - Chuẩn bị đúng các nguyên liệu cần thiết, lựa chọn đúng dụng cụ thực hành. 2. Về kỹ năng: - Giải thích và thực hiện đúng quy trình thực hành - Làm được món nộm rau muống. 3. Về thái độ: - Có ý thức thực hiện đúng quy trình. - Có ý thức gìn giữ vệ sinh môi trường khi thực hành. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: 1. Giáo viên: SGK, SGV, giáo án, tài liệu tham khảo, tranh ảnh liên quan đến nội dung bài học, nguyên liệu thực hành. 2. Học sinh: SGK, vở bài tập, vở ghi, đồ dùng học tập. III. Phương pháp dạy học: - Phương pháp trực quan - Phương pháp thuyết trình - Phương pháp đàm thoại - Phương pháp thực hành – làm mẫu IV. Tiến trình giờ dạy, giáo dục. 1. Ổn định tổ chức lớp(1’). Lớp Ngày giảng Vắng 6A4 2. Kiểm tra bài cũ(4’). - Mục đích: Kiểm tra bài cũ. - Hình thức tổ chức: Dạy học phân hóa. - Phương pháp: Vấn đáp. - Kĩ thuật dạy học: Giao nhiệm vụ. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Câu hỏi: Trộn dầu giấm và trộn hỗn hợp giống nhau và khác nhau như thế nào? TL: + Giống: Đều là phương pháp chế biến thực phẩm không sử dụng nhiệt. + Khác: (.) Trộn dầu giấm: Nguyên liệu chỉ là thực vật. (.)Trộn hỗn hợp: Nguyên liệu có cả thực vật và động vật. 3. Giảng bài mới. a. Mở bài(1’): Giờ học trước, chúng ta đã biết được các phương pháp chế biến thực phẩm không sử dụng nhiệt. Buổi học hôm nay, cô sẽ hướng dẫn chúng ta làm món trộn hỗn hợp – Nộm rau muống. b. Các hoạt động(35’). * Hoạt động 1: Tìm hiểu về nguyên liệu thực hành(10’). - Mục đích: Tìm hiểu về nguyên liệu thực hành. - Hình thức tổ chức: Dạy học theo tình huống. - Phương pháp: Vấn đáp, tự nghiên cứu, quan sát. - Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật hỏi và trả lời. Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng GV: Muốn trộn hỗn hợp - nộm rau muống cần chuẩn bị nguyên liệu gì? HS: 1 củ su hào hoặc 1 quả đu đủ, 1 củ cà rốt,100g tôm, 50g thịt nạc, 5 củ hành khô, 1 thìa đường, ½ bát giấm, 1 quả chanh, 2 thìa nước mắm, tỏi, ớt, rau thơm, 50g lạc rang giã nhỏ. GV: Nhận xét, chốt lại, ghi bảng. HS: Ghi bài. GVMR: Hướng dẫn học sinh cách lựa chọn nguyên liệu tươi ngon, đảm bảo chất lượng. I. Nguyên liệu: - 1 củ su hào hoặc 1 quả đu đủ, 1 củ cà rốt. - 100g tôm. - 50g thịt nạc. - 5 củ hành khô. - 1 thìa đường. - ½ bát giấm. - 1 quả chanh. - 2 thìa nước mắm. - Tỏi, ớt, rau thơm. - 50g lạc rang giã nhỏ. * Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung và quy trình thực hiện món trộn hỗn hợp – nộm rau muống(25’). - Mục đích: Tìm hiểu nội dung và quy trình thực hiện món trộn hỗn hợp – nộm rau muống. - Hình thức tổ chức: Dạy học theo tình huống. - Phương pháp: Vấn đáp, tự nghiên cứu, quan sát. - Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật hỏi và trả lời. Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng GV: Nội dung bài thực hành hôm nay là gì? HS: Trộn hỗn hợp – nộm rau muống. GV: Để trộn món trộn hỗn hợp nộm rau muống cần thực hiện qua mấy giai đoạn? HS: Qua ba giai đoạn. GV: Giai đoạn chuẩn bị (sơ chế) cần làm những công việc gì? HS: - Rau muống: Nhặt sạch, cắt khúc, chẻ nhỏ, ngâm nước. - Thịt, tôm: Rửa sạch, luộc chín. Tôm ngâm vào nước gia vị cho ngấm. Thịt thái mỏng, ngâm vào nước mắm cùng với tôm. - Hành củ: Làm sạch, ngâm giấm cho bớt cay nồng. - Rau thơm: Nhặt sạch, cắt nhỏ. GV: Nhận xét, chốt lại, ghi bảng. HS: Ghi bài. GV: Ở giai đoạn chế biến cần thực hiện những bước nào? HS: Làm nước trộn nộm và trộn nộm. GV: Để làm nước trộn nộm ta làm như thế nào? HS: Tỏi bóc vỏ, giã nhuyễn với ớt, chanh vắt lấy nước, trộn gia vị khuấy đều, nếm đủ vị chua, cay, mặn, ngọt. GV: Muốn trộn nộm, ta trộn như thế nào? HS: Su hào hoặc đu đủ cà rốt để ráo, vớt hành đẻ ráo, trộn đều su hào hoặc đu đủ, cà rốt và hành, cho vào đĩa, xếp thịt và tôm lên trên, rồi rưới đều nước trộn nộm lên. GV: Để có món nộm trộn hỗn hợp - nộm rau muống hấp dẫn cần trình bày như thế nào? HS: Rải rau thơm và lạc lên trên đãi nộm, cắm ớt tỉa hoa trên cùng. Khi ăn trộn đều. GV: Ở gia đình em đã trộn hỗn hợp món gì? HS: Liên hệ, trả lời. II. Nội dung và quy trình thực hiện. 1. Nội dung: Trộn hỗn hợp – nộm rau muống. 2. Quy trình thực hiện. a. Giai đoạn 1: Chuẩn bị: - Rau muống: Nhặt sạch, cắt khúc, chẻ nhỏ, ngâm nước. - Thịt, tôm: Rửa sạch, luộc chín. Tôm ngâm vào nước gia vị cho ngấm. Thịt thái mỏng, ngâm vào nước mắm cùng với tôm. - Hành củ: Làm sạch, ngâm giấm cho bớt cay nồng. - Rau thơm: Nhặt sạch, cắt nhỏ. b. Giai đoạn 2: Chế biến: * Làm nước trộn nộm: - Tỏi bóc vỏ, giã nhuyễn với ớt. - Chanh vắt lấy nước. - Trộn gia vị khuấy đều, nếm đủ vị chua, cay, mặn, ngọt. * Trộn nộm: - Su hào hoặc đu đủ cà rốt để ráo. - Vớt hành đẻ ráo. - Trộn đều su hào hoặc đu đủ, cà rốt và hành, cho vào đĩa, xếp thịt và tôm lên trên, rồi rưới đều nước trộn nộm lên. c. Giai đoạn 3: Trình bày: - Rải rau thơm và lạc lên trên đãi nộm, cắm ớt tỉa hoa trên cùng. Khi ăn trộn đều. 4. Củng cố và hướng dẫn về nhà (4’). - Mục đích: Củng cố và hướng dẫn về nhà. - Hình thức tổ chức: Dạy học theo tình huống. - Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình. - Kĩ thuật dạy học: Giao nhiệm vụ. - Hệ thống lại nội dung kiến thức đã học để học sinh khắc sâu. - Giáo viên nhận xét giờ học, cho điểm vào sổ đầu bài. - Đọc và chuẩn bị nguyên liệu thực hành: Chế biến món ăn – Trộn hỗn hợp – Nộm rau muống” để cho giờ học sau. V. Rút kinh nghiệm: ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Ngày soạn: ............................ Tiết 52 BÀI 20.THỰC HÀNH: CHẾ BIẾN MÓN ĂN – TRỘN HỖN HỢP NỘM RAU MUỐNG(Tiết 3) I. Mục tiêu bài học. 1. Về kiến thức: - Biết được cách chế biến nộm rau muống. - Chuẩn bị đúng các nguyên liệu cần thiết, lựa chọn đúng dụng cụ thực hành. 2. Về kỹ năng: - Giải thích và thực hiện đúng quy trình thực hành - Làm được món nộm rau muống. 3. Về thái độ: - Có ý thức thực hiện đúng quy trình. - Có ý thức gìn giữ vệ sinh môi trường khi thực hành. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: 1. Giáo viên: SGK, SGV, giáo án, tài liệu tham khảo, tranh ảnh liên quan đến nội dung bài học, nguyên liệu thực hành. 2. Học sinh: SGK, vở bài tập, vở ghi, đồ dùng học tập. III. Phương pháp dạy học: - Phương pháp trực quan - Phương pháp thuyết trình - Phương pháp đàm thoại - Phương pháp thực hành – làm mẫu IV. Tiến trình giờ dạy, giáo dục. 3. Ổn định tổ chức lớp(1’). Lớp Ngày giảng Vắng 6A4 4. Kiểm tra bài cũ(4’). - Mục đích: Kiểm tra bài cũ. - Hình thức tổ chức: Dạy học phân hóa. - Phương pháp: Vấn đáp. - Kĩ thuật dạy học: Giao nhiệm vụ. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Câu hỏi: Trộn dầu giấm và trộn hỗn hợp giống nhau và khác nhau như thế nào? TL: + Giống: Đều là phương pháp chế biến thực phẩm không sử dụng nhiệt. + Khác: (.) Trộn dầu giấm: Nguyên liệu chỉ là thực vật. (.)Trộn hỗn hợp: Nguyên liệu có cả thực vật và động vật. 3. Giảng bài mới. a. Mở bài(1’): Giờ học trước, chúng ta đã biết được các phương pháp chế biến thực phẩm không sử dụng nhiệt. Buổi học hôm nay, cô sẽ hướng dẫn chúng ta làm món trộn hỗn hợp – Nộm rau muống. b. Các hoạt động(35’). * Hoạt động 1: Tìm hiểu về nguyên liệu thực hành(10’). - Mục đích: Tìm hiểu về nguyên liệu thực hành. - Hình thức tổ chức: Dạy học theo tình huống. - Phương pháp: Vấn đáp, tự nghiên cứu, quan sát. - Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật hỏi và trả lời. Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng GV: Muốn trộn hỗn hợp - nộm rau muống cần chuẩn bị nguyên liệu gì? HS: 1 củ su hào hoặc 1 quả đu đủ, 1 củ cà rốt,100g tôm, 50g thịt nạc, 5 củ hành khô, 1 thìa đường, ½ bát giấm, 1 quả chanh, 2 thìa nước mắm, tỏi, ớt, rau thơm, 50g lạc rang giã nhỏ. GV: Nhận xét, chốt lại, ghi bảng. HS: Ghi bài. GVMR: Hướng dẫn học sinh cách lựa chọn nguyên liệu tươi ngon, đảm bảo chất lượng. I. Nguyên liệu: - 1 củ su hào hoặc 1 quả đu đủ, 1 củ cà rốt. - 100g tôm. - 50g thịt nạc. - 5 củ hành khô. - 1 thìa đường. - ½ bát giấm. - 1 quả chanh. - 2 thìa nước mắm. - Tỏi, ớt, rau thơm. - 50g lạc rang giã nhỏ. * Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung và quy trình thực hiện món trộn hỗn hợp – nộm rau muống(25’). - Mục đích: Tìm hiểu nội dung và quy trình thực hiện món trộn hỗn hợp – nộm rau muống. - Hình thức tổ chức: Dạy học theo tình huống. - Phương pháp: Vấn đáp, tự nghiên cứu, quan sát. - Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật hỏi và trả lời. Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng GV: Nội dung bài thực hành hôm nay là gì? HS: Trộn hỗn hợp – nộm rau muống. GV: Để trộn món trộn hỗn hợp nộm rau muống cần thực hiện qua mấy giai đoạn? HS: Qua ba giai đoạn. GV: Giai đoạn chuẩn bị (sơ chế) cần làm những công việc gì? HS: - Rau muống: Nhặt sạch, cắt khúc, chẻ nhỏ, ngâm nước. - Thịt, tôm: Rửa sạch, luộc chín. Tôm ngâm vào nước gia vị cho ngấm. Thịt thái mỏng, ngâm vào nước mắm cùng với tôm. - Hành củ: Làm sạch, ngâm giấm cho bớt cay nồng. - Rau thơm: Nhặt sạch, cắt nhỏ. GV: Nhận xét, chốt lại, ghi bảng. HS: Ghi bài. GV: Ở giai đoạn chế biến cần thực hiện những bước nào? HS: Làm nước trộn nộm và trộn nộm. GV: Để làm nước trộn nộm ta làm như thế nào? HS: Tỏi bóc vỏ, giã nhuyễn với ớt, chanh vắt lấy nước, trộn gia vị khuấy đều, nếm đủ vị chua, cay, mặn, ngọt. GV: Muốn trộn nộm, ta trộn như thế nào? HS: Su hào hoặc đu đủ cà rốt để ráo, vớt hành đẻ ráo, trộn đều su hào hoặc đu đủ, cà rốt và hành, cho vào đĩa, xếp thịt và tôm lên trên, rồi rưới đều nước trộn nộm lên. GV: Để có món nộm trộn hỗn hợp - nộm rau muống hấp dẫn cần trình bày như thế nào? HS: Rải rau thơm và lạc lên trên đãi nộm, cắm ớt tỉa hoa trên cùng. Khi ăn trộn đều. GV: Ở gia đình em đã trộn hỗn hợp món gì? HS: Liên hệ, trả lời. II. Nội dung và quy trình thực hiện. 1. Nội dung: Trộn hỗn hợp – nộm rau muống. 2. Quy trình thực hiện. a. Giai đoạn 1: Chuẩn bị: - Rau muống: Nhặt sạch, cắt khúc, chẻ nhỏ, ngâm nước. - Thịt, tôm: Rửa sạch, luộc chín. Tôm ngâm vào nước gia vị cho ngấm. Thịt thái mỏng, ngâm vào nước mắm cùng với tôm. - Hành củ: Làm sạch, ngâm giấm cho bớt cay nồng. - Rau thơm: Nhặt sạch, cắt nhỏ. b. Giai đoạn 2: Chế biến: * Làm nước trộn nộm: - Tỏi bóc vỏ, giã nhuyễn với ớt. - Chanh vắt lấy nước. - Trộn gia vị khuấy đều, nếm đủ vị chua, cay, mặn, ngọt. * Trộn nộm: - Su hào hoặc đu đủ cà rốt để ráo. - Vớt hành đẻ ráo. - Trộn đều su hào hoặc đu đủ, cà rốt và hành, cho vào đĩa, xếp thịt và tôm lên trên, rồi rưới đều nước trộn nộm lên. c. Giai đoạn 3: Trình bày: - Rải rau thơm và lạc lên trên đãi nộm, cắm ớt tỉa hoa trên cùng. Khi ăn trộn đều. 4. Củng cố và hướng dẫn về nhà (4’). - Mục đích: Củng cố và hướng dẫn về nhà. - Hình thức tổ chức: Dạy học theo tình huống. - Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình. - Kĩ thuật dạy học: Giao nhiệm vụ. - Hệ thống lại nội dung kiến thức đã học để học sinh khắc sâu. - Giáo viên nhận xét giờ học, cho điểm vào sổ đầu bài. - Đọc và chuẩn bị nguyên liệu thực hành: Chế biến món ăn – Trộn hỗn hợp – Nộm rau muống” để cho giờ học sau. V. Rút kinh nghiệm: .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................Tổ duyệt Nguyễn Thị Mai Lâm

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.