Danh mục
GDCD 6-TUẦN 23-NĂM HỌC 2020
Thích 0 bình luận
Tác giả: Ngô Thị The
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 30/01/20 18:31
Lượt xem: 70
Dung lượng: 18.1kB
Nguồn: SÁCH GIÁO KHOA, SÁCH THAM KHẢO, SÁCH HƯỚNG DẪN MÔN GDCD
Mô tả: Ngày soạn : 25.01.2020 Ngày giảng : Tiết 23: Bài 14 : THỰC HIỆN TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG (Tiết 1) I. MỤC TIÊU 1.Kiến thức -Nêu được nguyên nhân phổ biến của tai nạn giao thông -Nêu được hững quy dịnh của pháp luật đối với người đi bộ, người đi xe đạp, quy định đối với trẻ em. -Nhận biết được tín hiệu đèn giao thông và một số biển báo thông dụng trên đường. -Hiểu được ý nghĩa của việc thực hiên trạt tự, an toàn giao thông. 2. Kĩ năng * Kĩ năng bài học -Phân biệt được hành vi thực hiện đúng với hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông. -Biết thực hiện đúng qui định về trật tự, an toàn giao thông và nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện tốt. * Kĩ năng sống - Thu nhập và xử lí thông tin về trật tự, an toàn giao thông. - Tư duy phê phán, đánh giá những hành vi thực hiện đúng và chưa đúng pháp luật về giao thông. - Ra quyết định và giải quyết vấn đề trong tình huống liên quan đến an toàn giao thông 3.Thái độ - Tôn trọng những qui định về tình hình trật tự, an toàn giao thông. - Đồng tình, ủng hộ các hành vi thực hiện đúng và phê phán những hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông * Tích hợp ĐOÀN KẾT, HỢP TÁC, TÔN TRỌNG, TRÁCH NHIỆM - Giáo dục đạo đức: + Tôn trọng những qui định về tình hình trật tự, an toàn giao thông. + Đồng tình, ủng hộ các hành vi thực hiện đúng và phê phán những hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông. - Giáo dục kĩ năng sống:thu thập, xử lí thông tin, tư duy phê phán, ra quyết định và giải quyết vấn đề 4. Năng lực - Năng lực tự học tự tìm kiếm và xử lí thông tin - Năng lực giải quyết vấn đề - Năng lực xác định giá trị - Năng lực tư duy sáng tạo - Năng lực trình bày suy nghĩ II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN - Giáo viên: SGK, SGV, SBT GDCD 6, hệ thống biển báo. - Học sinh: Xem trước nội dung bài học. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC 1. Phương pháp - Kích thích tư duy - Giải quyết vấn đề. - Thảo luận nhóm.... 2.Kĩ thuật dạy học Kĩ thật động não, trình bày 1 phút, tổ chức trò chơi IV. TIẾN TRÌNH GIỜ DẠY 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ (5p) - Nêu mối quan hệ giữa nhà nước và công dân?. - Nêu một số quyền và nghĩa vụ của CD đối với nhà nước mà em biết? *Yêu cầu: 1. Mối quan hệ giữa Nhà nước và công dân là Quốc tịch thể hiện mối quan hệ đó. 2. Một số quyền và nghĩa vụ của CD đối với nhà nước * Quyền: - Được HT, nghiên cứu khoa học, kí thuật - Được hưởng các chế độ bảo vệ sức khoẻ - Được tự do đi lại, cư trú * Nghĩa vụ: - Học tập thật tốt, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc -Tôn trọng và bảo vệ tài sản của nhà nước -Tuân theo hiến pháp và pháp luật… 3.Bài mới: * Hoạt động 1: GTBM (1’) Giao thông vận tải là huyết mạch của nền kinh tế quốc dân, là điều kiện quan trọng để nâng cao cuộc sống của mọi người. Giao thông có quan hệ chặt chẽ đến mọi mặt của đời sống xã hội. Vậy có những loại đường giao thông nào? HS: Đường sắt, đường thuỷ, đường hàng không, đường bộ… GV: Có rất nhiều loại đường giao thông, tuy nhiên loại đường giao thông phổ biến nhất là đường bộ. Vì vậy, để giúp các em tìm hiểu thế nào để đảm bảo an toàn khi đi đường, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu bài học hôm nay. Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức * Hoạt động 2: Tìm hiểu tình hình tai nạn giao thông hiện nay (Thời gian 13p) Gv: Cho HS quan sát bảng thống kê về tình hình tai nạn giao thông sgk. - Đọc phần thông tin sự kiện ở sgk. Bổ sung thêm bảng thống kê về tình hình tai nạn giao thông hiện nay ? Em có nhận xét gì về tai nạn giao thông ở trong nước và ở địa phương?. - Ở trong nước và tại địa phương số vụ tai nạn giao thông có người chết và bị thương ngày càng tăng ? Tai nạn giao thông đó để lại những hậu quả gì? - Thiệt hại về tài sản và tính mạng con người ( chết, bị tàn tật, mất sức lao động..) GV: Hậu quả của tai nạn giao thông là rất lớn. Ủy ban ATGT của Tổ chức y tế thế giới đó cảnh báo: Hiện nay, tai nạn giao thông là nguyên nhân thứ 9 gây tử vong cho toàn nhân loại trên thế giới. Trong 20 năm tới nó sẽ trở thành nguyên nhân thứ ba gây chết cho loài ngừơi. (Báo An ninh Thủ đô số 856). Vậy nguyên nhân nào dẫn đến TNGT? ? Hãy nêu những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông?. - Do ý thức của một số người tham gia giao thông chưa tốt. - Phương tiện tham gia giao thông ngày càng nhiều. - Dân số tăng nhanh. - Sự quản lí của nhà nước về giao thông còn hạn chế. ?Trong những nguyên nhân trên nguyên nhân nào là chủ yếu gây ra tai nạn giao thông? - Sự thiếu hiểu biết của người tham gia giao thông. - Ý thức kém khi tham gia giao thông. ? Vậy để tránh tai nạn giao thông chúng ta cần phải làm gì? * Hoạt động 3: Thảo luận giúp HS biết cách đảm bảo an toàn giao thông và nhận biết các tín hiệu giao thông.(Thời gian 16p) ? Để đảm bảo an toàn giao thông ta phải làm như thế nào? Ta phải tuyệt đối chấp hành luật lệ giao thông như biển báo, hiệu lệnh người điều khiển giao thông, tín hiệu giao thông, đèn báo, cọc tiêu, tường bảo vệ hoặc rào chắn… -> Học luật giao thông, hiểu pháp luật về giao thông. ? Theo em biện pháp nào đảm bảo an toàn khi đi đường? - Tuân theo quy định của pháp luật khi tham gia giao thông. - Không coi thường hoặc cố tình vi phạm luật ATGT. - Đèn đỏ- Cấm ? Khi tham gia giao thông đường bộ các em thường thấy có những đèn tín hiệu nào? (GV treo bảng phụ) ? Mỗi loại tín hiệu đèn có ý nghĩa như thế nào? - Đèn vàng- Chuẩn bị đi. - Đèn xanh- Được phép đi. ? Hãy kể tên một số loại biển báo mà em biết và nêu ý nghĩa của nó?. + Biển báo cấm: Hình tròn, viền đỏ- thể hiện điều cấm. + Biển báo nguy hiểm: Hình tam giác, viền đỏ- Thể hiện điều nguy hiểm, cần đề phòng. + Biển hiệu lệnh: Hình tròn, nền xanh lam Báo điều phải thi hành. + Biển chỉ dẫn: Hình chữ nhật ( vuông) nền xanh lam- Báo những định hướng cần thiết hoặc những điều có ích khác. + Biển báo phụ: Hình chữ nhật ( vuông)- thuyết minh, bổ sung để hiểu rõ hơ các biển báo khác. - Vạch kẻ đường. - Hàng rào chắn, tường bảo vệ... GV: Giới thiệu hệ thống vạch kẻ đường và tường bảo vệ. * Hoạt động 4: Luyện tập (thời gian 5p) Gv: HD học sinh làm bài tập a sgk/40. Và một số bài tập ở sách bài tập tình huống. I. Thông tin, sự kiện tình hình tai nạn giao thông hiện nay - Ở trong nước và tại địa phương số vụ tai nạn giao thông có người chết và bị thương ngày càng tăng. II. Nội dung bài học: 1. Khái niệm: a. Làm gì để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông - Để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, ta phải tuyệt đối chấp hành hệ thống báo hiệu giao thông bao gồm hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, tín hiệu đèn giao thông, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, cọc tiêu hoặc tường bảo vệ, hàng rào chắn. b. Tín hiệu đèn giao thông: + Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông: chiến sĩ cảnh sát có thể dùng tay, gậy chỉ đường, • Đèn đỏ: cấm đi. • Đèn vàng: đi chậm lại. • Đèn xanh: được đi.  Lưu ý: Khi đèn vàng bật sáng, người điều khiển phương tiện phải cho xe chạy chậm và dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đi quá vạch dừng thì được phép đi tiếp. * Các loại biển báo: - Biển báo cấm - Biển báo nguy hiểm - Biển hiệu lệnh - Biển chỉ dẫn III. Luyện tập 4. Củng cố bài (2p) Gv yêu cầu Hs khái quát nội dung toàn bài. 5. Hướng dẫn về nhà (2p) - Học bài, xem trước nội dung còn lại. - Vẽ các loại biển báo giao thông vào vở ( Mỗi loại ít nhất một kiểu). V. RÚT KINH NGHIỆM ...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.