
- Lớp 6
- Toán học
- Vật lý
- Ngữ văn
- Sinh học
- Lịch sử
- Địa lý
- Ngoại ngữ (Tiếng Anh)
- Công nghệ
- Giáo dục công dân
- Giáo dục thể chất
- Âm nhạc
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học Tự nhiên
- Nghệ thuật
- Giáo dục địa phương
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- Lịch sử-Địa lý
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Lớp 7
- Lớp 8
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Hoạt động GD NGLL
- Lớp 9
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động GD NGLL
- Lịch sử
- Hoạt động trải nghiệm STEM
Tác giả: Ngô Thị The
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 17/04/23 21:26
Lượt xem: 2
Dung lượng: 91.6kB
Nguồn: SÁCH GIÁO KHOA-TÀI LIỆU THAM KHẢO HĐTN
Mô tả: Trường: THCS Mạo Khê I Họ và tên giáo viên: Tổ: Văn - Sử - Ngoại ngữ Ngô Thị The CHỦ ĐỀ 1: TRƯỜNG HỌC CỦA EM – THÁNG 9 Môn: Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 7 - Lớp 7B1 TUẦN 3: HÒA ĐỒNG VÀ HỢP TÁC VỚI CÁC BẠN I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng: • Phát triển được các mối quan hệ hòa đồng với bạn bè và hài lòng về mối quan hệ này. • Hợp tác được với bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ chung và giải quyết được những vấn đề nảy sinh 2. Năng lực - Năng lực chung: • Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo. • Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên. Năng lực riêng: • Chủ động tìm hiểu các thông tin về tình bạn, các cách ứng xử phù hợp trong mối quan hệ bạn bè. • Tương tác, trao đổi chỉa sẻ với các bạn trong học tập, vỉ chơi và các hoạt động khác. Hợp tác với bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ trong hoạt động nhóm và giải quyếtcác vấn đề nảy sinh. • Linh hoạt trong xử lý các tình huống nảy sinh trong mối quan hệ bạn bè. Đề xuất các cách thức xây dựng tình bạn đẹp. Thích ứng với cuộc sống: Biết cách điều chỉnh bản thân để đáp ứng những yêu cầu, nội quy của trường, lớp… 3. Phẩm chất • Nhân ái: Sẵn lòng giúp đỡ, hỗ trợ các bạn trong quá trình tham gia các hoạt động, tôn trọng, yêu quý bạn bè và trân trọng những tình bạn đẹp. • Trung thực: Mạnh dạn, thẳng thắn chia sẻ ý kiến của bản thân trong hoạt động nhóm không bao che cho những hành vi sai trái của bạn bè (nếu có). • Chăm chỉ: Chủ động, tích cực, nhiệt tình tham gia vào các hoạt động tập thể. • Trách nhiệm: Có trách nhiệm trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao, bảo vệ bạn bè, không đổ lỗi cho bạn II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên • Sưu tầm một số câu chuyện, câu danh ngôn ca ngợi tình bạn đẹp. • SGK, SGV Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 7. • Máy tính, máy chiếu (Tivi) • Giấy A0, A4, bút dạ, bút màu, nam châm dính bảng hoặc băng dính trắng... 2.Đối với học sinh • SGK Hoạt động trải nghiệm 7 Cánh diều, Sách bài tập III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b. Nội dung: HS chơi trò chơi “Đố bạn là ai” c. Sản phẩm học tập: HS mở rộng được các mối quan hệ khi tham gia trò chơi d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập GV tổ chức cho HS tham gia trò chơi “Đố bạn là ai” - GV phổ biến luật chơi: GV mời một bạn đứng dậy nói hai câu, mô tả đặc điểm, tính cách của một bạn bất kì trong lớp. Xong hỏi cả lớp “Đố bạn là ai?”. Lần lượt các HS khác đứng dậy mô tả đặc điểm về các thành viên khác trong lớp. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS lắng nghe luật chơi, hào hứng tham gia chơi trò chơi. Bước 3, 4: Báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động và thảo luận - GV nhận xét, kết luận: Ghi nhớ tên một ai đó là bước đầu tiên để chúng ta làm quen với một người. Vậy để hòa đồng với một người, một tập thể, chúng: Hòa đồng và hợp tác với các bạn B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Hòa đồng với các bạn a. Mục tiêu: HS nhận biết được các biểu hiện của sự hòa đồng với các bạn b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV mời HS chí sẻ về tình huống mà em đã thể hiện sự hòa đồng với các bạn (thời gian cho hoạt động là 5 phút) - GV gợi ý: + Trong giao tiếp + Trong học tập + Trong các hoạt động tập thể - GV tổ chức cho HS trao đổi cặp đôi để nêu biểu hiện của sự hòa đồng với các bạn trong tình hướng đã được các bạn chia sẻ ở trên Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS trao đổi cặp đôi để nêu biểu hiện của sự hòa đồng với các bạn trong tình hướng đã được các bạn chia sẻ ở trên. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời học sinh chia sẻ trước lớp Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV lắng nghe, nhận xét - GV kết luận: Sự thân thiện và cởi mở sẽ giúp các em duy trì mối quan hệ tốt với bạn bè. Đó chính là sự hòa đồng trong quá trình giao tiếp với các bạn. Biết cách cư xử phù hợp trong mối quan hệ bạn bè chính là cách chúng ta nuôi dưỡng tình bạn đó bền lâu. 1. Hòa đồng với các bạn (Gợi ý trả lời: a. Gợi ý một tình huống mà em đã thể hiện sự hoà đồng với các bạn: bạn quên mang sách giáo khoa, em đã cho bạn xem chung để cùng nhau học bài. b. Biểu hiện của sự hoà đồng trong tình huống đã chia sẻ: sẵn sàng cho bạn xem chung sách). Hoạt động 2: Thể hiện mối quan hệ hòa đồng với các bạn a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết các thể hiện sự hòa đồng với bạn bè trong học tập, giao tiếp trong các hoạt động khác b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chia lớp thành các nhóm - Các nhóm thảo luận về cách thể hiện sự hoà đồng với các bạn trong một số trường hop sau: + Tính huống 1: Đầu năm học, lớp em có một bạn HS mới chuyển đến. Bạn chưa quen nên hầu như không nói chuyện với ai. + Tình huống 2: Lớp em tổ chức buổi tham quan dã ngoại. Một số bạn không 111ôn tham gia. + Tình huống 3: Cô giáo chia lớp thành các nhóm, giao cho mỗi nhóm một dự án học tập và báo cáo kết quả sau một tuần. Trong nhóm em, một số bạn luôn hoàn thành dự án mà không cần sự tham gia của các bạn khác. Gợi ý: + Các trường hợp trên nói về cách thể hiện sự hoà đồng với các bạn trong lĩnh vực nào? + Vấn đề nảy sinh trong các trường hợp trên? + Nguyên nhân dẫn đến những vấn đề đó có thể là gì? + Cách giải quyết các vấn đề đó như thế nào? - GV tổ chức cho HS thực hành thể hiện sự hòa đồng với các bạn trong học tập, giao tiếp và trong các hoạt động chung/hoạt động tập thể Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thảo luận và trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Sau 10 phút thảo luận, GV mời đại diện mỗi nhóm lên trình bày kết quả thảo luận. - Các nhóm khác có thể bổ sung ý kiến Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. - GV kết luận: Có rất nhiều cách để chúng ta thể hiện sự hòa đồng với bạn bè. Tuy nhiên, chúng ta luôn nhớ rằng, trong tình bạn luôn cần có sự lắng nghe, tin tưởng, hỗ trợ và tôn trọng lẫn nhau 2. Thể hiện mối quan hệ hòa đồng với các bạn (Gợi ý câu trả lời: Cách thể hiện sự hoà đồng với các bạn trong các trường hợp: • Trường hợp 1: thể hiện thái độ cởi mở, thân thiện, chủ động bắt chuyện và làm quen với bạn. • Trường hợp 2: hỏi lí do sau đó tích cực vận động, thuyết phục các bạn tham gia cùng lớp. • Trường hợp 3: khuyên các bạn nên có sự đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong công việc chung thay vì tự tách ra làm riêng lẻ.) Hoạt động 3: Hợp tác với các bạn a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nhận biết được biểu hiện của sự hợp tác với các bạn và ý nghĩ của sự hợp tác với các bạn trong cuộc sống b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chia lớp thành các nhóm để tìm hiểu biểu hiện hợp tác của các bạn lớp 7C - GV tổ chức cho HS chia sẻ về những tình huống, việc làm của các em mà ở đó thể hiện sự hợp tác với các bạn. + Tình huống, việc làm đó diễn ra trong hoàn cảnh như thế nào? + Em đã làm gì để thể hiện sự hợp tác với các bạn? + Kết quả công việc/ hoạt động đạt được sau khi em hợp tác với các bạn? + Cảm xúc của em và các bạn lúc đó là gì? - GV cho học sinh chia những việc làm mà em có thể thực hiện để hợp tác với bạn: Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - Các nhóm cùng nhau thảo luận, phân tích tình huồng trong SGK trang 14 và chỉ ra biểu hiện hợp tác của các bạn lớp 7C - HS chia sẻ về những tình huống, việc làm của bản thân mà ở đó thể hiện sự hợp tác với các bạn. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện các nhóm lên bảng liệt kê những biểu hiện hợp tác của các bạn trong tình huống. Nhóm nào liệt kê được nhiều biểu hiện hơn sẽ dành chiến thắng - GV mời các bạn lên chia sẻ về những tình huống, việc làm của bản thân mà ở đó thể hiện sự hợp tác với các bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. - GV kết luận: Khi làm việc, nếu chúng ta nhận được sự hợp tác của bạn bè thì chúng ta sẽ thấy vui vẻ hơn, nhẹ nhàng hơn, công việc cũng đạt kết quả tốt hơn và ngược lại. 3. Hợp tác với các bạn (Gợi ý câu trả lời: Biểu hiện hợp tác của các bạn lớp 7C trong tình huống: • Cả lớp thống nhất thi đua học tốt, giành nhiều hoa điểm 10. • Mỗi tổ đều chủ động nhận nhiệm vụ. • Tổ 1: cả tổ họp và lên ý tưởng làm báo tường, sau đó thông báo cả lớp để cùng sưu tầm, viết,... • Tổ 2: trao đổi về cách trang trí lớp học và cùng nhau thực hiện. • Tổ 3: phân công cụ thể công việc cho từng bạn và hỗ trợ nhau cùng thực hiện.) (Gợi ý: - Những việc làm mà em có thể thực hiện để hợp tác với bạn: • Cùng nhau bàn bạc, trao đổi ý kiến. • Phân công nhiệm vụ hợp lí. • Hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau. • Sẵn sàng làm giúp công việc của bạn khi bạn có lí do chính đáng: ốm, có việc đột xuất,...) Hoạt động 4: Cách thức hợp tác với bạn trong thực hiện nhiệm vụ chung a. Mục tiêu: HS liệt kê được các cách thức hợp tác với bạn vè trong việc thực hiện nhiệm vụ chung. HS đánh giá được hiệu quả của sự hợp tác với bạn bè trong thực hiện nhiệm vụ chung b. Nội dung: HS lựa chọn một nhiệm vụ chúng, đề xuất cách thức hợp tác để thực hiện nhiệm vụ c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - HS biết cách hợp tác với bạn để giải quyết về các vấn đề nảy sinh Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS sử dụng cuốn Thực hành để thực hiện nhiệm vụ được giao Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV đi xung quanh để quan sát học sinh làm việc cá nhân Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập. - GV kết luận: Không chỉ trong hoạt động trong học tập mà trong các hoạt động khác ở nhà trường, chúng ta đều nên hợp tác với bạn bè để cùng hỗ trợ nhau hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn. 4. Cách thức hợp tác với bạn trong thực hiện nhiệm vụ chung Gợi ý: Hoạt động 5: Hợp tác giải quyết vấn đề a. Mục tiêu: HS biết cách hợp tác để giải quyết các vấn đề nảy sinh b. Nội dung: HS thảo luận, dóng vai xử lí tình huống c. Sản phẩm học tập: HS sử dụng các kiến thức đã học để xử lí tình huống d. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chia lớp thành các nhóm để đóng vai tình huống trong SGK - GV cho các nhóm tự lựa chọn một vấn đề nảy sinh trong quá trình hợp tác với các bạn và thảo luận để giải quyết theo các bước gợi ý trong SGK. Gợi ý: + Vấn đề nảy sinh trong học tập + Vấn đề nảy sinh trong mối quan hệ với bạn bè + Vấn đề nảy sinh trong mối quan hệ với thầy cô + Vấn đề nảy sinh trong quá trình tham gia các hoạt động tập thể Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - Các nhóm thảo luận và đóng vai xử lí tình huống theo các bước đã được gợi ý trong SGK, trang 14 - Các nhóm tự lựa chọn một vấn đề nảy sinh trong quá trình hợp tác với các bạn và thảo luận để giải quyết theo các bước gợi ý trong SGK - Các nhóm thảo luận cách thức hợp tác với bạn bè để giải quyết vấn đề Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mới các nhóm trình bày kết quả thảo luận. - GV mời đại diện các nhóm lên chia sẻ kết quả thảo luận trước lớp. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét - GV kết luận: Với mỗi tình huống, mỗi vấn đề khác nhau, chúng ta cần có sự chủ động linh hoạt để lựa chọn cách thức hợp tác với bạn bè một cách phù hợp nhất để giải quyết vấn đề hiệu quả. 5. Hợp tác giải quyết vấn đề C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: HS thể hiện được năng lực thẩm mĩ khi thiết kế Số tay niềm vui tình bạn. HS thể hiện và lưu giữ, phát triển những cảm xúc tích cực với bạn bè. HS vui vẻ, hứng khởi khi tham gia hoạt động b. Nội dung: HS thiết kế làm Sổ tay niềm vui tình bạn c. Sản phẩm học tập: HS làm được Sổ tay niềm vui tình bạn một cách độc đáo d. Tổ chức hoạt động: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS lên ý tưởng và thiết kế Số tay niềm vui tình bạn Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - Sau khi thiết kế xong, HS ghi lại những niềm vui, cảm xúc tích cực của mình khi giao tiếp, hợp tác với các bạn trong học tập, trong các hoạt động tập thể. HS cũng có thể ghi lại những câu chuyện tình bạn của các em vào cuốn sổ; ghi những câu nói hay, câu danh ngôn về tình bạn,... Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Vào giờ sinh hoạt lớp cuối tuần, GV có thể mời một số bạn chia sẻ những câu chuyện thú vị trong mối quan hệ bạn bè của các em trong tuần vừa qua. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV lắng nghe, nhận xét và đưa ra kết luận: + Tình bạn là điều không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi con người + Hợp tác với bạn sẽ giúp các em phát triển mối quan hệ bạn bè hòa đồng và thực hiện những nhiệm vụ chung hiệu quả. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi. b. Nội dung: HS sử dụng kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV giao nhiêm vụ cho HS: Trình bày kế hoạch tìm hiểu những tình bạn và mối quan hệ bạn bè, ứng xử phù hợp với bạn, cách thức phát triển mối quan hệ hòa đồng với bạn bè, cách thức hợp tác với bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ chung và giải quyết vấn đề nảy sinh trong các hoạt động. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ Bước 3, 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, đánh giá, kết thúc nội dung bài học. *Hướng dẫn về nhà: Đọc soạn nhiệm vụ tiếp theo: - Hoà đồng hợp tác với các bạn + Cách phát triển mối quan hệ hòa đồng với bạn + Sưu tầm một số tình huống mà em đã thể hiện về sự hoà đồng với các bạn. PHẦN 3. SINH HOẠT LỚP Gợi ý tuần 1: Chia sẻ những mong muốn của em trong năm học mới - Chia sẻ những mong muốn của em trong năm học mới: ? Mong muốn trong năm học mới của em là gì? ? Em cần phải làm gì để thực hiện được những mong muốn đó? Gợi ý tuần 2: Chia sẻ kinh nghiệm, kết quả rèn luyện tính ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ của em ở trường ? Em đã sửa đổi tính tính ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ của em ở trường như thế nào? ? Điều gì khiến em cần phải thay đổi và rèn luyện tính ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ? ? Em sẽ làm gì để bảo vệ trường lớp của mình ngày càng khang trang, đẹp đẽ? Gợi ý tuần 3:Chia sẻ về tình bạn - Chia sẻ về tình bạn của em: + Hoàn cảnh em và các bạn làm quen nhau + Những kỉ niệm đáng nhớ của em với bạn + Điều khiến em hài lòng về mối quan hệ này + Điều em muốn mình và bạn điều chỉnh để xây dựng tình bạn đẹp và bền vững hơn. - Kể những câu chuyện thể hiện sự hòa đồng, hợp tác với các bạn - Chia sẻ ý nghĩa của sự hòa đồng và hợp tác.
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 17/04/23 21:26
Lượt xem: 2
Dung lượng: 91.6kB
Nguồn: SÁCH GIÁO KHOA-TÀI LIỆU THAM KHẢO HĐTN
Mô tả: Trường: THCS Mạo Khê I Họ và tên giáo viên: Tổ: Văn - Sử - Ngoại ngữ Ngô Thị The CHỦ ĐỀ 1: TRƯỜNG HỌC CỦA EM – THÁNG 9 Môn: Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 7 - Lớp 7B1 TUẦN 3: HÒA ĐỒNG VÀ HỢP TÁC VỚI CÁC BẠN I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng: • Phát triển được các mối quan hệ hòa đồng với bạn bè và hài lòng về mối quan hệ này. • Hợp tác được với bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ chung và giải quyết được những vấn đề nảy sinh 2. Năng lực - Năng lực chung: • Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo. • Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên. Năng lực riêng: • Chủ động tìm hiểu các thông tin về tình bạn, các cách ứng xử phù hợp trong mối quan hệ bạn bè. • Tương tác, trao đổi chỉa sẻ với các bạn trong học tập, vỉ chơi và các hoạt động khác. Hợp tác với bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ trong hoạt động nhóm và giải quyếtcác vấn đề nảy sinh. • Linh hoạt trong xử lý các tình huống nảy sinh trong mối quan hệ bạn bè. Đề xuất các cách thức xây dựng tình bạn đẹp. Thích ứng với cuộc sống: Biết cách điều chỉnh bản thân để đáp ứng những yêu cầu, nội quy của trường, lớp… 3. Phẩm chất • Nhân ái: Sẵn lòng giúp đỡ, hỗ trợ các bạn trong quá trình tham gia các hoạt động, tôn trọng, yêu quý bạn bè và trân trọng những tình bạn đẹp. • Trung thực: Mạnh dạn, thẳng thắn chia sẻ ý kiến của bản thân trong hoạt động nhóm không bao che cho những hành vi sai trái của bạn bè (nếu có). • Chăm chỉ: Chủ động, tích cực, nhiệt tình tham gia vào các hoạt động tập thể. • Trách nhiệm: Có trách nhiệm trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao, bảo vệ bạn bè, không đổ lỗi cho bạn II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên • Sưu tầm một số câu chuyện, câu danh ngôn ca ngợi tình bạn đẹp. • SGK, SGV Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 7. • Máy tính, máy chiếu (Tivi) • Giấy A0, A4, bút dạ, bút màu, nam châm dính bảng hoặc băng dính trắng... 2.Đối với học sinh • SGK Hoạt động trải nghiệm 7 Cánh diều, Sách bài tập III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b. Nội dung: HS chơi trò chơi “Đố bạn là ai” c. Sản phẩm học tập: HS mở rộng được các mối quan hệ khi tham gia trò chơi d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập GV tổ chức cho HS tham gia trò chơi “Đố bạn là ai” - GV phổ biến luật chơi: GV mời một bạn đứng dậy nói hai câu, mô tả đặc điểm, tính cách của một bạn bất kì trong lớp. Xong hỏi cả lớp “Đố bạn là ai?”. Lần lượt các HS khác đứng dậy mô tả đặc điểm về các thành viên khác trong lớp. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS lắng nghe luật chơi, hào hứng tham gia chơi trò chơi. Bước 3, 4: Báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động và thảo luận - GV nhận xét, kết luận: Ghi nhớ tên một ai đó là bước đầu tiên để chúng ta làm quen với một người. Vậy để hòa đồng với một người, một tập thể, chúng: Hòa đồng và hợp tác với các bạn B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Hòa đồng với các bạn a. Mục tiêu: HS nhận biết được các biểu hiện của sự hòa đồng với các bạn b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV mời HS chí sẻ về tình huống mà em đã thể hiện sự hòa đồng với các bạn (thời gian cho hoạt động là 5 phút) - GV gợi ý: + Trong giao tiếp + Trong học tập + Trong các hoạt động tập thể - GV tổ chức cho HS trao đổi cặp đôi để nêu biểu hiện của sự hòa đồng với các bạn trong tình hướng đã được các bạn chia sẻ ở trên Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS trao đổi cặp đôi để nêu biểu hiện của sự hòa đồng với các bạn trong tình hướng đã được các bạn chia sẻ ở trên. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời học sinh chia sẻ trước lớp Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV lắng nghe, nhận xét - GV kết luận: Sự thân thiện và cởi mở sẽ giúp các em duy trì mối quan hệ tốt với bạn bè. Đó chính là sự hòa đồng trong quá trình giao tiếp với các bạn. Biết cách cư xử phù hợp trong mối quan hệ bạn bè chính là cách chúng ta nuôi dưỡng tình bạn đó bền lâu. 1. Hòa đồng với các bạn (Gợi ý trả lời: a. Gợi ý một tình huống mà em đã thể hiện sự hoà đồng với các bạn: bạn quên mang sách giáo khoa, em đã cho bạn xem chung để cùng nhau học bài. b. Biểu hiện của sự hoà đồng trong tình huống đã chia sẻ: sẵn sàng cho bạn xem chung sách). Hoạt động 2: Thể hiện mối quan hệ hòa đồng với các bạn a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết các thể hiện sự hòa đồng với bạn bè trong học tập, giao tiếp trong các hoạt động khác b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chia lớp thành các nhóm - Các nhóm thảo luận về cách thể hiện sự hoà đồng với các bạn trong một số trường hop sau: + Tính huống 1: Đầu năm học, lớp em có một bạn HS mới chuyển đến. Bạn chưa quen nên hầu như không nói chuyện với ai. + Tình huống 2: Lớp em tổ chức buổi tham quan dã ngoại. Một số bạn không 111ôn tham gia. + Tình huống 3: Cô giáo chia lớp thành các nhóm, giao cho mỗi nhóm một dự án học tập và báo cáo kết quả sau một tuần. Trong nhóm em, một số bạn luôn hoàn thành dự án mà không cần sự tham gia của các bạn khác. Gợi ý: + Các trường hợp trên nói về cách thể hiện sự hoà đồng với các bạn trong lĩnh vực nào? + Vấn đề nảy sinh trong các trường hợp trên? + Nguyên nhân dẫn đến những vấn đề đó có thể là gì? + Cách giải quyết các vấn đề đó như thế nào? - GV tổ chức cho HS thực hành thể hiện sự hòa đồng với các bạn trong học tập, giao tiếp và trong các hoạt động chung/hoạt động tập thể Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thảo luận và trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Sau 10 phút thảo luận, GV mời đại diện mỗi nhóm lên trình bày kết quả thảo luận. - Các nhóm khác có thể bổ sung ý kiến Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. - GV kết luận: Có rất nhiều cách để chúng ta thể hiện sự hòa đồng với bạn bè. Tuy nhiên, chúng ta luôn nhớ rằng, trong tình bạn luôn cần có sự lắng nghe, tin tưởng, hỗ trợ và tôn trọng lẫn nhau 2. Thể hiện mối quan hệ hòa đồng với các bạn (Gợi ý câu trả lời: Cách thể hiện sự hoà đồng với các bạn trong các trường hợp: • Trường hợp 1: thể hiện thái độ cởi mở, thân thiện, chủ động bắt chuyện và làm quen với bạn. • Trường hợp 2: hỏi lí do sau đó tích cực vận động, thuyết phục các bạn tham gia cùng lớp. • Trường hợp 3: khuyên các bạn nên có sự đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong công việc chung thay vì tự tách ra làm riêng lẻ.) Hoạt động 3: Hợp tác với các bạn a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nhận biết được biểu hiện của sự hợp tác với các bạn và ý nghĩ của sự hợp tác với các bạn trong cuộc sống b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chia lớp thành các nhóm để tìm hiểu biểu hiện hợp tác của các bạn lớp 7C - GV tổ chức cho HS chia sẻ về những tình huống, việc làm của các em mà ở đó thể hiện sự hợp tác với các bạn. + Tình huống, việc làm đó diễn ra trong hoàn cảnh như thế nào? + Em đã làm gì để thể hiện sự hợp tác với các bạn? + Kết quả công việc/ hoạt động đạt được sau khi em hợp tác với các bạn? + Cảm xúc của em và các bạn lúc đó là gì? - GV cho học sinh chia những việc làm mà em có thể thực hiện để hợp tác với bạn: Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - Các nhóm cùng nhau thảo luận, phân tích tình huồng trong SGK trang 14 và chỉ ra biểu hiện hợp tác của các bạn lớp 7C - HS chia sẻ về những tình huống, việc làm của bản thân mà ở đó thể hiện sự hợp tác với các bạn. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện các nhóm lên bảng liệt kê những biểu hiện hợp tác của các bạn trong tình huống. Nhóm nào liệt kê được nhiều biểu hiện hơn sẽ dành chiến thắng - GV mời các bạn lên chia sẻ về những tình huống, việc làm của bản thân mà ở đó thể hiện sự hợp tác với các bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. - GV kết luận: Khi làm việc, nếu chúng ta nhận được sự hợp tác của bạn bè thì chúng ta sẽ thấy vui vẻ hơn, nhẹ nhàng hơn, công việc cũng đạt kết quả tốt hơn và ngược lại. 3. Hợp tác với các bạn (Gợi ý câu trả lời: Biểu hiện hợp tác của các bạn lớp 7C trong tình huống: • Cả lớp thống nhất thi đua học tốt, giành nhiều hoa điểm 10. • Mỗi tổ đều chủ động nhận nhiệm vụ. • Tổ 1: cả tổ họp và lên ý tưởng làm báo tường, sau đó thông báo cả lớp để cùng sưu tầm, viết,... • Tổ 2: trao đổi về cách trang trí lớp học và cùng nhau thực hiện. • Tổ 3: phân công cụ thể công việc cho từng bạn và hỗ trợ nhau cùng thực hiện.) (Gợi ý: - Những việc làm mà em có thể thực hiện để hợp tác với bạn: • Cùng nhau bàn bạc, trao đổi ý kiến. • Phân công nhiệm vụ hợp lí. • Hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau. • Sẵn sàng làm giúp công việc của bạn khi bạn có lí do chính đáng: ốm, có việc đột xuất,...) Hoạt động 4: Cách thức hợp tác với bạn trong thực hiện nhiệm vụ chung a. Mục tiêu: HS liệt kê được các cách thức hợp tác với bạn vè trong việc thực hiện nhiệm vụ chung. HS đánh giá được hiệu quả của sự hợp tác với bạn bè trong thực hiện nhiệm vụ chung b. Nội dung: HS lựa chọn một nhiệm vụ chúng, đề xuất cách thức hợp tác để thực hiện nhiệm vụ c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - HS biết cách hợp tác với bạn để giải quyết về các vấn đề nảy sinh Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS sử dụng cuốn Thực hành để thực hiện nhiệm vụ được giao Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV đi xung quanh để quan sát học sinh làm việc cá nhân Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập. - GV kết luận: Không chỉ trong hoạt động trong học tập mà trong các hoạt động khác ở nhà trường, chúng ta đều nên hợp tác với bạn bè để cùng hỗ trợ nhau hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn. 4. Cách thức hợp tác với bạn trong thực hiện nhiệm vụ chung Gợi ý: Hoạt động 5: Hợp tác giải quyết vấn đề a. Mục tiêu: HS biết cách hợp tác để giải quyết các vấn đề nảy sinh b. Nội dung: HS thảo luận, dóng vai xử lí tình huống c. Sản phẩm học tập: HS sử dụng các kiến thức đã học để xử lí tình huống d. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chia lớp thành các nhóm để đóng vai tình huống trong SGK - GV cho các nhóm tự lựa chọn một vấn đề nảy sinh trong quá trình hợp tác với các bạn và thảo luận để giải quyết theo các bước gợi ý trong SGK. Gợi ý: + Vấn đề nảy sinh trong học tập + Vấn đề nảy sinh trong mối quan hệ với bạn bè + Vấn đề nảy sinh trong mối quan hệ với thầy cô + Vấn đề nảy sinh trong quá trình tham gia các hoạt động tập thể Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - Các nhóm thảo luận và đóng vai xử lí tình huống theo các bước đã được gợi ý trong SGK, trang 14 - Các nhóm tự lựa chọn một vấn đề nảy sinh trong quá trình hợp tác với các bạn và thảo luận để giải quyết theo các bước gợi ý trong SGK - Các nhóm thảo luận cách thức hợp tác với bạn bè để giải quyết vấn đề Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mới các nhóm trình bày kết quả thảo luận. - GV mời đại diện các nhóm lên chia sẻ kết quả thảo luận trước lớp. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét - GV kết luận: Với mỗi tình huống, mỗi vấn đề khác nhau, chúng ta cần có sự chủ động linh hoạt để lựa chọn cách thức hợp tác với bạn bè một cách phù hợp nhất để giải quyết vấn đề hiệu quả. 5. Hợp tác giải quyết vấn đề C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: HS thể hiện được năng lực thẩm mĩ khi thiết kế Số tay niềm vui tình bạn. HS thể hiện và lưu giữ, phát triển những cảm xúc tích cực với bạn bè. HS vui vẻ, hứng khởi khi tham gia hoạt động b. Nội dung: HS thiết kế làm Sổ tay niềm vui tình bạn c. Sản phẩm học tập: HS làm được Sổ tay niềm vui tình bạn một cách độc đáo d. Tổ chức hoạt động: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS lên ý tưởng và thiết kế Số tay niềm vui tình bạn Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - Sau khi thiết kế xong, HS ghi lại những niềm vui, cảm xúc tích cực của mình khi giao tiếp, hợp tác với các bạn trong học tập, trong các hoạt động tập thể. HS cũng có thể ghi lại những câu chuyện tình bạn của các em vào cuốn sổ; ghi những câu nói hay, câu danh ngôn về tình bạn,... Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Vào giờ sinh hoạt lớp cuối tuần, GV có thể mời một số bạn chia sẻ những câu chuyện thú vị trong mối quan hệ bạn bè của các em trong tuần vừa qua. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV lắng nghe, nhận xét và đưa ra kết luận: + Tình bạn là điều không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi con người + Hợp tác với bạn sẽ giúp các em phát triển mối quan hệ bạn bè hòa đồng và thực hiện những nhiệm vụ chung hiệu quả. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi. b. Nội dung: HS sử dụng kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV giao nhiêm vụ cho HS: Trình bày kế hoạch tìm hiểu những tình bạn và mối quan hệ bạn bè, ứng xử phù hợp với bạn, cách thức phát triển mối quan hệ hòa đồng với bạn bè, cách thức hợp tác với bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ chung và giải quyết vấn đề nảy sinh trong các hoạt động. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ Bước 3, 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, đánh giá, kết thúc nội dung bài học. *Hướng dẫn về nhà: Đọc soạn nhiệm vụ tiếp theo: - Hoà đồng hợp tác với các bạn + Cách phát triển mối quan hệ hòa đồng với bạn + Sưu tầm một số tình huống mà em đã thể hiện về sự hoà đồng với các bạn. PHẦN 3. SINH HOẠT LỚP Gợi ý tuần 1: Chia sẻ những mong muốn của em trong năm học mới - Chia sẻ những mong muốn của em trong năm học mới: ? Mong muốn trong năm học mới của em là gì? ? Em cần phải làm gì để thực hiện được những mong muốn đó? Gợi ý tuần 2: Chia sẻ kinh nghiệm, kết quả rèn luyện tính ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ của em ở trường ? Em đã sửa đổi tính tính ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ của em ở trường như thế nào? ? Điều gì khiến em cần phải thay đổi và rèn luyện tính ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ? ? Em sẽ làm gì để bảo vệ trường lớp của mình ngày càng khang trang, đẹp đẽ? Gợi ý tuần 3:Chia sẻ về tình bạn - Chia sẻ về tình bạn của em: + Hoàn cảnh em và các bạn làm quen nhau + Những kỉ niệm đáng nhớ của em với bạn + Điều khiến em hài lòng về mối quan hệ này + Điều em muốn mình và bạn điều chỉnh để xây dựng tình bạn đẹp và bền vững hơn. - Kể những câu chuyện thể hiện sự hòa đồng, hợp tác với các bạn - Chia sẻ ý nghĩa của sự hòa đồng và hợp tác.
Bình luận - Đánh giá
Chưa có bình luận nào
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.

