Danh mục
Công Nghệ - Tuần 2 - Năm học 2019-2020
Thích 0 bình luận
Tác giả: Ngô Thị The
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 22/08/19 19:00
Lượt xem: 103
Dung lượng: 25.1kB
Nguồn: Sách giáo khoa, sách tham khảo
Mô tả: Ngày soạn: ................... Tiết 3 BÀI 1. CÁC LOẠI VẢI THƯỜNG DÙNG TRONG MAY MẶC (Tiết 2) I. Mục tiêu bài học. 1. Về kiến thức: Biết được nguồn gốc, tính chất, công dụng của các loại vải. 2. Về kĩ năng: Phân biệt được một số loại vải thông thường, thực hành chọn các loại vải bằng cách đốt sợi vải qua quá trình cháy, nhận xét tro sợi vải sau khi đốt. 3. Về thái độ: Có ý thức và tinh thần học tập học tập bộ môn tốt và vận dụng những kiến thức đã học vào trong cuộc sống. II. Chuẩn bị. 1. Giáo viên: UDCNTT, các mẫu vải. 2. Học sinh: sách vở, đồ dùng học tập, mẫu các loại vải thường dùng. III. Phương pháp dạy học. - Phương pháp trực quan. - Phương pháp thuyết trình. - Phương pháp đàm thoại. - Phương pháp thực hành - làm mẫu. IV. Tiến trình giờ dạy, giáo dục. 1. Ổn định lớp(1’). Lớp Ngày giảng Vắng 6A 6B 2. Kiểm tra bài cũ(5’): - Mục đích: Kiểm tra bài cũ. - Hình thức tổ chức: Dạy học phân hóa. - Phương pháp: Vấn đáp. - Kĩ thuật dạy học: Giao nhiệm vụ. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Câu hỏi: Em hãy nêu nguồn gốc và tính chất của vải sợi thiên nhiên? TL: a. Nguồn gốc: Vải sợi thiên nhiên có nguồn gốc từ thực vật như: Sợi quả bông, sợi đay, sợi gai, sợi lanh…; Vải sợi thiên nhiên có nguồn gốc từ động vật như: Lông cừu, lông vịt, tơ từ kén tằm,… b. Tính chất: Vải sợi bông, vải tơ tằm có độ hút ẩm cao, mặc thoáng mát nhưng dễ bị nhàu, vải bông giặt lâu khô. Khi đốt sợi vải, tro bóp dễ tan. 3. Bài mới(35’). a. Mở bài(1’): Giờ trước, chúng ta đã tìm hiểu xong nguồn gốc, tính chất của hai loại sợi vải. Hôm nay, cô cùng các em sẽ nghiên cứu tiếp nội dung còn lại của bài để hiểu đầy đủ hơn về nguồn gốc và tính chất của các loại vải. b. Các hoạt động(34’). Hoạt động 1(14’): Tìm hiểu về nguồn gốc và tính chất của các loại vải. - Mục đích: Tìm hiểu về nguồn gốc và tính chất của các loại vải. - Hình thức tổ chức: Dạy học theo tình huống. - Phương pháp: Vấn đáp, tự nghiên cứu, quan sát. - Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật hỏi và trả lời. Hoạt động của GV và HS Nội dung GV: Cho học sinh quan sát một số mẫu vải, sau đó đặt câu hỏi: Vải sợi pha có nguồn gố từ đâu? HS: Trả lời. GV: Nhận xét, bổ sung, ghi bảng. HS: Ghi bài. GV: Vải sợi pha có tính chất gì? HS: Trả lời. GV: Nhận xét, chốt lại, ghi bảng. HS: Ghi bài. GV: Vải sợi pha khác vải sợi thiên nhiên và vải sợi hoá học như thế nào? HS: Trả lời. I. Nguồn gốc, tính chất của các loại vải. 1. Vải sợi thiên nhiên. 2. Vải sợi hoá học. 3. Vải sợi pha. a. Nguồn gốc: Vải sợi pha được dệt bằng sợi pha, được sản xuất bằng cách kết hợp hai hoặc nhiều loại sợi vải khác nhau để tạo thành sợi dệt. b. Tính chất: Vải sợi pha bền, đẹp, dễ nhuộm màu, ít nhàu nát, mặc thoáng mát, giặt chóng sạch, mau khô => Rất thích hợp với điều kiện khí hậu ở nước ta. Hoạt động 2(20’): Tìm hiểu cách phân biệt các loại vải. - Mục đích: Tìm hiểu cách phân biệt các loại vải. - Hình thức tổ chức: Dạy học theo tình huống. - Phương pháp: Vấn đáp, tự nghiên cứu, quan sát. - Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật hỏi và trả lời. Hoạt động của GV và HS Nội dung GV: YCHS đọc, chia nhóm thảo luận hoàn thành bảng 1/ SGK. HS: Thảo luận, hoàn thành bài tập. GV: Mời học sinh trả lời phần thảo luận, nhóm bạn nhận xét, bổ sung, kết luận. HS: Tập làm thử nghiệm. GV: YCHS thử nghiệm để phân biệt một số loại vải. HS: Làm theo sự hướng dẫn của giáo viên, phân biệt các loại vải qua thử nghiệm. GV: YCHS đọc thành phần sợi vải trên các băng vải H1.3/SGK và lấy ví dụ. HS: Đọc và lấy ví dụ. II. Thử nghiệm để phân biệt một số loại vải. 1. Điền tính chất một số loại vải. 2. Thử nghiệm để phân biệt một số loại vải. 3. Đọc thành phần sợi vải trên các băng vải nhỏ đính trên áo quần. 4. Củng cố và hướng dẫn về nhà (4’). - Mục đích: Củng cố và hướng dẫn về nhà. - Hình thức tổ chức: Dạy học theo tình huống. - Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình. - Kĩ thuật dạy học: Giao nhiệm vụ. - Giáo viên đặt một số câu hỏi củng cố bài học để học sinh khắc sâu kiến thức. - Giáo viên nhận xét, đánh giá giờ học. - Giáo viên nhắc nhở học sinh về nhà học bài cũ. - Phân biệt nguồn gốc và tính chất các loại vải thường dùng để chuẩn bị cho tiết học sau thực hành. - Chuẩn bị một số mẫu các loại vải, bát đựng nước, diêm hoặc bật lửa. V. Rút kinh nghiệm. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ngày soạn: ................................ Tiết 4 BÀI 1. THỰC HÀNH: CÁC LOẠI VẢI THƯỜNG DÙNG TRONG MAY MẶC I. Mục tiêu bài học. 1. Về kiến thức: Biết được nguồn gốc, tính chất, công dụng của các loại vải. 2. Về kĩ năng: Phân biệt được một số loại vải thông thường, thực hành chọn các loại vải bằng cách đốt sợi vải qua quá trình cháy, nhận xét tro sợi vải sau khi đốt. 3. Về thái độ: Có ý thức và tinh thần học tập học tập bộ môn tốt và vận dụng những kiến thức đã học vào trong cuộc sống. II. Chuẩn bị. 1. Giáo viên: các mẫu vải và dụng cụ phục vụ cho bài dạy. 2. Học sinh: sách vở, đồ dùng học tập, mẫu các loại vải thường dùng. III. Phương pháp dạy học. - Phương pháp trực quan. - Phương pháp thuyết trình. - Phương pháp đàm thoại. - Phương pháp thực hành - làm mẫu. IV. Tiến trình dạy học, giáo dục. 1. Ổn định lớp(1’). Lớp Ngày giảng Vắng 6A 6B 2. Kiểm tra bài cũ(5’): - Mục đích: Kiểm tra bài cũ. - Hình thức tổ chức: Dạy học phân hóa. - Phương pháp: Vấn đáp. - Kĩ thuật dạy học: Giao nhiệm vụ. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Câu hỏi: Em hãy nêu nguồn gốc và tính chất của vải sợi pha? TL: a. Nguồn gốc: Vải sợi pha được dệt bằng sợi pha, được sản xuất bằng cách kết hợp hai hoặc nhiều loại sợi vải khác nhau để tạo thành sợi dệt. b. Tính chất: Vải sợi pha bền, đẹp, dễ nhuộm màu, ít nhàu nát, mặc thoáng mát, giặt chóng sạch, mau khô => Rất thích hợp với điều kiện khí hậu ở nước ta. 3. Bài mới(35’). a. Mở bài(1’): Buổi học trước, chúng ta đã tìm hiểu xong phần lý thuyết về các loại vải. Hôm nay, cô sẽ hướng dẫn chúng ta thực hành để phân biệt chúng. b. Các hoạt động(34’). Hoạt động 1(4’): Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. - Mục đích: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. - Hình thức tổ chức: Dạy học theo tình huống. - Phương pháp: Vấn đáp, tự nghiên cứu, quan sát. - Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật hỏi và trả lời. Hoạt động của GV và HS Nội dung GV: Muốn thực hành phân biệt các loại vải cần chuẩn bị những vật liệu và dụng cụ gì? HS: Trả lời. GV: YCHS để hết phần chuẩn bị của mình lên trên bàn. HS: Để phần chuẩn bị lên bàn. GV: Đi lần lượt từng bàn kiểm tra. I. Chuẩn bị: - Mẫu các loại vải để quan sát và nhận biết, vải vụn các loại để đốt thử nghiệm phân loại vải. - Dụng cụ: + Bát nước để thử nghiệm chứng minh độ thấm của vải. + Diêm hoặc bật lửa để đốt thử nghiệm sợi vải. Hoạt động 2(30’): Tiến trình thực hành và nghiệm thu kết quả thực hành của HS. - Mục đích: Ki Tiến trình thực hành và nghiệm thu kết quả thực hành của HS. - Hình thức tổ chức: Dạy học theo tình huống. - Phương pháp: Vấn đáp, tự nghiên cứu, quan sát. - Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật hỏi và trả lời. Hoạt động của GV và HS Nội dung GV: Mời một vài học sinh nhắc lại tính chất của vải sợi thiên nhiên và vải sợi hoá học? HS: Nhắc lại. GV: Nhận xét và chia lớp thành 4 nhóm thực hành. HS: Về vị trí của nhóm mình. GV: Làm mẫu, sau đó phân công nhiệm vụ cho từng nhóm thực hành: + Nhóm 1: Cho biết nguồn gốc và tính chất của vải sợi thiên nhiên? + Nhóm 2: Cho biết nguồn gốc và tính chất của vải sợi nhân tạo? + Nhóm 3: Cho biết nguồn gốc và tính chất của vải sợi tổng hợp? + Nhóm 4: Cho biết nguồn gốc và tính chất của vải sợi pha? HS: Thực hành theo yêu cầu của giáo viên. GV: Nhắc nhở học sinh, trong lúc thực hành cần chú ý đến vấn đề an toàn. GV: Đi lần lượt từng nhóm quan sát, hướng dẫn cho học sinh. HS: Làm theo sự hướng dẫn của giáo viên GV: Hướng dẫn học sinh làm báo cáo thực hành theo nhóm. HS: Làm báo cáo thực hành theo mẫu của giáo viên. GV: Thu lại toàn bộ các bài báo cáo thực hành của học sinh. II. Thực hành. - GV: Làm mẫu các thao tác thực hành cho học sinh quan sát, theo dõi. - HS: Quan sát, làm theo sự hướng dẫn của giáo viên. III. Nghiệm thu kết quả thực hành. 4. Củng cố và hướng dẫn về nhà (4’). - Mục đích: Củng cố và hướng dẫn về nhà. - Hình thức tổ chức: Dạy học theo tình huống. - Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình. - Kĩ thuật dạy học: Giao nhiệm vụ. - Giáo viên đặt một số câu hỏi củng cố bài học để học sinh khắc sâu kiến thức. - Giáo viên nhận xét ý thức, thái độ giờ thực hành và thu bài báo cáo thực hành về nhà chấm. - Giáo viên nhắc nhở học sinh dọn vệ sinh lớp học. - Đọc và xem trước Bài 2. Lựa chọn trang phục. V. Rút kinh nghiệm: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………................... Tổ duyệt Nguyễn Thị Mai Lâm

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.