Danh mục
CÔNG NGHỆ 6-TUẦN 31 - NĂM HỌC 2020-2021
Thích 0 bình luận
Tác giả: Ngô Thị The
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 14/04/21 10:34
Lượt xem: 36
Dung lượng: 0.0kB
Nguồn: SÁCH GIÁO KHOA, SÁCH THAM KHẢO, SÁCH HƯỚNG DẪN MÔN CÔNG NGHỆ
Mô tả: Ngày soạn: ........................................ Tiết 59 Bài 22: QUY TRÌNH TỔ CHỨC BỮA ĂN (Tiết 2) I. Mục tiêu bài học: Sau khi học xong bài này học sinh phải: 1. Về kiến thức: - Hiểu được nguyên tắc xây dựng thực đơn. - Biết cách sắp xếp bố trí công việc hợp lý để tổ chức bữa ăn. 2. Về kỹ năng: - Hình thành kỹ năng lựa chọn thực phẩm cho thực đơn và tính toán số người dự bữa ăn. - Hình thành kỹ năng bày bàn và thu dọn sau khi ăn. 3. Về thái độ: Giáo dục học sinh có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh. 1. Giáo viên: SGK, SGV, giáo án, tài liệu tham khảo, tranh ảnh liên quan đến nội dung bài học. 2. Học sinh: SGK, vở bài tập, vở ghi, đồ dùng học tập. III. Phương pháp dạy học. - Phương pháp trực quan - Phương pháp thuyết trình - Phương pháp đàm thoại - Phương pháp thảo luận nhóm. IV. Tiến trình giờ dạy, giáo dục. 1. Ổn định tổ chức lớp(1’). Lớp Ngày giảng Vắng 6A4 2. Kiểm tra bài cũ(4’). - Mục đích: Kiểm tra bài cũ. - Hình thức tổ chức: Dạy học phân hóa. - Phương pháp: Vấn đáp. - Kĩ thuật dạy học: Giao nhiệm vụ. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Câu hỏi: Thực đơn là gì? Khi xây dựng thực đơn cần lưu ý những điểm gì? TL: Là bảng ghi lại tất cả những món ăn dự định sẽ phục vụ trong bữa ăn ngày hôm đó. * Có 3 nguyên tắc: + Thực đơn có số lượng và chất lượng món ăn phù hợp với tính chất của bữa ăn: + Thực đơn phải có đủ các loại món ăn chính theo cơ cấu của bữa ăn: + Thực đơn phải đảm bảo yêu cầu về mặt dinh dưỡng của bữa ăn và hiệu quả kinh tế. 3. Giảng bài mới. a. Mở bài(1’): Giờ trước, chúng ta đã tìm hiểu về thực đơn, nguyên tắc xây dựng thực đơn và cách lựa chọn thực đơn. Hôm nay, cô cùng các em sẽ tìm hiểu tiếp các phần còn lại của “ Bài 22 với nội dung: Cách chế biến món ăn và bày bàn, thu dọn sau khi ăn”. b. Các hoạt động(35’). * Hoạt động 1(15’): Tìm hiểu về kỹ thuật chế biến món ăn. - Mục đích: Tìm hiểu về kỹ thuật chế biến món ăn. - Hình thức tổ chức: Dạy học theo tình huống. - Phương pháp: Vấn đáp, tự nghiên cứu, quan sát. - Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật hỏi và trả lời. Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng GV: Kỹ thuật chế biến món ăn được tiến hành qua mấy khâu? HS: 3 khâu: Sơ chế, chế biến món ăn, trình bày món ăn. GV: Chia lớp thành 3 nhóm thảo luận trong thời gian 3 phút: + N1: Em hãy nêu những công việc cần làm khi sơ chế thực phẩm? ( Cắt, thái, gọt, rửa sạch thực phẩm). - Em hãy lấy ví dụ sơ chế một món ăn nào đó mà em thích? HS: Liên hệ, trả lời. + N2: Hãy nhắc lại các phương pháp chế biến thực phẩm đã học và chọn phương pháp thích hợp cho từng loại món ăn của thực đơn? ( Phương pháp chế biến thực phẩm có sử dụng nhiệt và không sử dụng nhiệt). - Mục đích của việc chế biến món ăn là gì? HS: Làm cho thực phẩm chín, dễ hấp thu, dễ đồng hoá, tăng giá trị cảm quan. + N3: Tại sao phải trình bày món ăn? ( Để tạo vẻ đẹp cho món ăn, tăng giá trị mỹ thuật của bữa ăn, hấp dẫn và kích thích ăn ngon miệng). GV: Mời các nhóm trình bày đáp án, nhóm bạn nhận xét -> Bổ sung, chốt lại, ghi bảng. HS: Ghi bài. GV: Khi trình bày món ăn cần chú ý điều gì? HS: Chú ý đến màu sắc, hình dáng, mùi vị của món ăn để tạo ra sự hài hoà, hấp dẫn. I. Xây dựng thực đơn. II. Lựa chọn thực phẩm cho thực đơn. III. Chế biến món ăn. 1. Sơ chế: - Là khâu chuẩn bị thực phẩm trước khi chế biến. - Sơ chế gồm những động tác: + Loại bỏ những phần không ăn được và làm sạch thực phẩm. + Cắt thái nguyên liệu theo yêu cầu của món ăn. + Tẩm ướp gia vị. 2. Chế biến món ăn: - Làm cho thực phẩm chín, dễ hấp thu, dễ đồng hoá, tăng giá trị cảm quan. Vì qua chế biến, thực phẩm thay đổi về trạng thái, hương vị màu sắc. - Tuỳ theo yêu cầu của thực đơn để chọn phương pháp chế biến món ăn phù hợp. 3. Trình bày món ăn: - Để tạo vẻ đẹp cho món ăn, tăng giá trị mỹ thuật của bữa ăn, hấp dẫn và kích thích ăn ngon miệng. * Hoạt động 2(20’): Tìm hiểu về cách bày bàn và thu dọn sau khi ăn. - Mục đích: Tìm hiểu về cách bày bàn và thu dọn sau khi ăn. - Hình thức tổ chức: Dạy học theo tình huống. - Phương pháp: Vấn đáp, tự nghiên cứu, quan sát. - Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật hỏi và trả lời. Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng GV: Sau khi chế biến món ăn xong thì công việc tiếp theo là gì? HS: Bày bàn và thu dọn sau khi ăn. GV: Hình thức trình bày bàn phụ thuộc vào những yếu tố nào? HS: Phụ thuộc vào dụng cụ ăn uống và cách trang trí bàn ăn. GV: Khi bày bàn cần chuẩn bị dụng cụ như thế nào? HS: Chọn và chuẩn bị dụng cụ đẹp, phù hợp với tính chất bữa ăn. GV: Trong các bữa ăn hàng ngày em đã chuẩn bị những dụng cụ gì? HS: Bát, đĩa, thìa, muôi... GV: Nhận xét, chốt lại, ghi bảng. HS: Ghi bài. GV: Khi bày bàn ăn cần chú ý điều gì? HS: Phải trang trí lịch sự, đẹp mắt. GV: Cách bày bàn và bố trí chỗ ngồi cho khách phụ thuộc vào yếu tố nào? HS: Phụ thuộc vào tính chất của bữa ăn. GV: Chốt lại, ghi bảng. HS: Ghi bài. GV: Gia đình em đã bày bàn ăn như thế nào? HS: Liên hệ thực tế, trả lời. GV: Để tạo bữa ăn thêm chu đáo, lịch sự, người phục vụ cần có thái độ như thế nào? HS: Thái độ ân cần, niềm nở, vui tươi, tỏ lòng, quý trọng khách. GV: Khi dọn bàn ăn cần chú ý điều gì? HS: - Xếp dụng cụ theo từng loại. - Không thu dọn dụng cụ ăn uống khi còn người đang ăn. - Khi thu dọn tránh với tay trước mặt khách. GV: Nhận xét, chốt lại, ghi bảng. HS: Ghi bài. IV. Bày bàn và thu dọn sau khi ăn. 1. Chuẩn bị dụng cụ: - Cần chuẩn bị và chọn dụng cụ đẹp, phù hợp với tính chất của bữa ăn. 2. Bày bàn ăn: - Bàn ăn phải trang trí lịch sự, đẹp mắt. - Cách trình bày bàn và bố trí chỗ ngồi cho khách phụ thuộc vào tính chất bữa ăn. 3. Cách phục vụ và thu dọn sau khi ăn. a. Phục vụ: - Để tạo cho bữa ăn thêm chu đáo, lich sự, người phục vụ cần phải ân cần, niềm nở, vui tươi, tỏ lòng quý khách. b. Dọn bàn ăn: - Xếp dụng cụ theo từng loại. - Khi thu dọn tránh với tay trước mặt khách. 4. Củng cố và hướng dẫn về nhà (4’). - Mục đích: Củng cố và hướng dẫn về nhà. - Hình thức tổ chức: Dạy học theo tình huống. - Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình. - Kĩ thuật dạy học: Giao nhiệm vụ. - Giáo viên hệ thống lại toàn bộ bài học. - Giáo viên đặt một số câu hỏi củng cố để học sinh khắc sâu kiến thức bài học. - Nhận xét giờ học, cho điểm sổ đầu bài. - Đọc và chuẩn bị “ Bài 23: Thực hành: Xây dựng thực đơn”/SGK/Tr113. IV. Rút kinh nghiệm: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ngày soạn: ......................................... Tiết 60 Bài 23:THỰC HÀNH: XÂY DỰNG THỰC ĐƠN (Tiết 1) I. Mục tiêu bài học: Sau khi học xong bài thực hành này học sinh phải: 1. Về kiến thức: - Xây dựng được thực đơn dùng cho các bữa ăn thường ngày và các bữa ăn liên hoan, bữa cỗ. - Biết cách trình bày và trang trí được bàn ăn hợp lý. 2. Về kỹ năng: Có kỹ năng vận dụng kiến thức đã học để xây dựng được những thực đơn phù hợp, đáp ứng yêu cầu ăn uống của gia đình. 3. Về thái độ: Có ý thức tổ chức được bữa ăn đơn giản trong gia đình. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: 1. Giáo viên: SGK, SGV, giáo án, tài liệu tham khảo, thực đơn các món ăn thường ngày, bữa liên hoan, bữa cỗ, bảng cơ câu thực hiện bữa ăn thường ngày. 2. Học sinh: SGK, vở bài tập, vở ghi, đồ dùng học tập. III. Phương pháp dạy học: - Phương pháp trực quan - Phương pháp thuyết trình - Phương pháp đàm thoại - Phương pháp thực hành. IV. Tiến trình giờ dạy, giáo dục. 1. Ổn định tổ chức lớp(1’). Lớp Ngày giảng Vắng 6A4 2. Kiểm tra bài cũ(4’). - Mục đích: Kiểm tra bài cũ. - Hình thức tổ chức: Dạy học phân hóa. - Phương pháp: Vấn đáp. - Kĩ thuật dạy học: Giao nhiệm vụ. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Câu hỏi: Chế biến thực phẩm được tiến hành qua mấy khâu? Khi chế biến món ăn cần chú ý điều gì? TL: - Tiến hành qua ba khâu: Sơ chế thực phẩm, chế biến món ăn, trình bày món ăn. - Món ăn phải được tình bày có tính thẩm mỹ, sáng tạo kết hợp các mẫu rau, củ, quả tỉa hoa để trang trí. 3. Giảng bài mới. a. Mở bài(1’): Ở hai bài học trước các em đã biết tổ chức bữa ăn trong gia đình như thế nào là hợp lý và quy trình tổ chức bữa ăn trong gia đình như thế nào là phù hợp. Từ bữa ăn đơn giản hàng ngày đến bữa cỗ hay bữa liên hoan. Từ vốn kiến thức đó, hôm nay cô sẽ giúp các em vận dụng vào việc xây dựng thực đơn cho bữa cơm thường ngày của gia đình em “ Bài 23: Thực hành: Xây dựng thực đơn”. b. Các hoạt động(35’). * Hoạt động 1(20’): Tìm hiểu về cách xây dựng thực đơn dùng cho các bữa ăn thường ngày. - Mục đích: Tìm hiểu về cách xây dựng thực đơn dùng cho các bữa ăn thường ngày. - Hình thức tổ chức: Dạy học theo tình huống. - Phương pháp: Vấn đáp, tự nghiên cứu, quan sát. - Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật hỏi và trả lời. Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng GV: Giới thiệu mục tiêu của bài thực hành cho học sinh. HS: Nghe, hiểu. GV: YCHS nhắc lại khái niệm về thực đơn. HS: Nhớ, nhắc lại: Là bảng ghi lại tất cả những món ăn dự định sẽ phục vụ trong bữa tiệc, cỗ, liên hoan hay bữa ăn thường ngày. GV: Mời hoc sinh khác, nhận xét, bổ sung, chốt lại. GV: Em hãy nhắc lại nguyên tắc cơ bản khi xây dựng thực đơn thường ngày cho gia đình? HS: - Thực đơn có số lượng và chất lượng món ăn phù hợp với tính chất của bữa ăn: - Thực đơn phải có đủ các loại món ăn chính theo cơ cấu của bữa ăn: - Thực đơn phải đảm bảo yêu cầu về mặt dinh dưỡng của bữa ăn và hiệu quả kinh tế. GV: Mời học sinh khác nhận xét, bổ sung, chốt lại cho học sinh khắc sâu. HS: Nhận xét, bổ sung. GV: YCHS quan sát H3.26/SGK và bảng cơ cấu thực đơn hợp lý của bữa ăn thường ngày: - Ở gia đình em thường dùng những món ăn gì trong ngày? HS: Cơm, rau luộc, thịt lợn kho, cá rán... GV: Em có nhận xét gì về thành phần và số lượng món ăn của bữa cơm gia đình? HS: Có đủ thành phần dinh dưỡng, chế biến nhanh gọn, đơn giản. GV: Nhận xét, điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp và đảm bảo yêu cầu dinh dưỡng, số lượng - > Chốt lại, ghi bảng. HS: Ghi bài. I. Giới thiệu mục tiêu của bài. 1. Về kiến thức: - Xây dựng được thực đơn dùng cho các bữa ăn thường ngày. - Biết cách trình bày và trang trí được bàn ăn hợp lý. 2. Về kỹ năng: Có kỹ năng vận dụng kiến thức đã học để xây dựng được những thực đơn phù hợp, đáp ứng yêu cầu ăn uống của gia đình. 3. Về thái độ: Có ý thức tổ chức được bữa ăn đơn giản trong gia đình. II. Xây dựng thực đơn dùng cho các bữa ăn thường ngày. 1. Số món ăn: Có từ 3 – 4 món, thuộc loại chế biến nhanh gọn, đơn giản. 2. Các món ăn: - Gồm 3 món chính: Canh, mặn, xào. - Gồm 1 hoặc 2 món phụ: Rau, củ hoặc dưa chua kèm nước chấm. * Hoạt động 2(15’): Thực hành xây dựng thực đơn dùng cho các bữa ăn thường ngày. - Mục đích: Thực hành xây dựng thực đơn dùng cho các bữa ăn thường ngày. - Hình thức tổ chức: Dạy học theo tình huống. - Phương pháp: Vấn đáp, tự nghiên cứu, quan sát. - Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật hỏi và trả lời. Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng GV: YCHS làm việc cá nhân: - Mỗi học sinh tự xây dựng một thực đơn cho bữa cơm thường ngày ở gia đình em? HS: Làm việc độc lập theo yêu cầu của giáo viên. GV: Đi lần lượt từng bàn quan sát, theo dõi, hướng dẫn học sinh. HS: Làm theo sự hướng dẫn của giáo viên. GV: Cuối giờ thu bài tập, nhận xét chung, chọn một vài bài tiêu biểu, nhận xét, bổ sung, chốt lại. HS: Cuối giờ nộp bài làm. III. Thực hành: - Xây dựng thực đơn dùng cho các bữa ăn thường ngày. 4. Củng cố và hướng dẫn về nhà (4’). - Mục đích: Củng cố và hướng dẫn về nhà. - Hình thức tổ chức: Dạy học theo tình huống. - Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình. - Kĩ thuật dạy học: Giao nhiệm vụ. - Giáo viên thu bài. - Giáo viên đặt một số câu hỏi củng cố để học sinh khắc sâu kiến thức bài học. - Nhận xét giờ học, cho điểm sổ đầu bài. - Đọc và chuẩn bị phần II của “ Bài 23: Thực hành: Xây dựng thực đơn”/SGK/Tr114 cho giờ học sau. V. Rút kinh nghiệm: .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.