
- Lớp 6
- Toán học
- Vật lý
- Ngữ văn
- Sinh học
- Lịch sử
- Địa lý
- Ngoại ngữ (Tiếng Anh)
- Công nghệ
- Giáo dục công dân
- Giáo dục thể chất
- Âm nhạc
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học Tự nhiên
- Nghệ thuật
- Giáo dục địa phương
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- Lịch sử-Địa lý
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Lớp 7
- Lớp 8
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Hoạt động GD NGLL
- Lớp 9
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động GD NGLL
- Lịch sử
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Công nghệ 9- Tuần 5- Tiết 5- BÀI 3. THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG KĨ THUẬT CÔNG NGHỆ TẠI VIỆT NAM
- Tài liệu cùng tác giả
- Tài liệu cùng chủ đề
- «Trở về
Tác giả: Thân Trọng Văn
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 07:43 06/10/2024
Lượt xem: 1
Dung lượng: 118,1kB
Nguồn: Sách giáo khoa, sách giáo viên, Internet
Mô tả: Trường: THCS Mạo Khê I Tổ: Sinh-Hóa- Địa Họ và tên giáo viên: Thân Trọng Văn TIẾT 5. BÀI 3. THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG KĨ THUẬT, CÔNG NGHỆ TẠI VIỆT NAM Môn: Công nghệ ; lớp: 9 Thời gian thực hiện: 1 tiết I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải: 1. Kiến thức - Trình bày được khái niệm về thị trường lao động, các yếu tố ảnh hưởng tới thị trường lao động, vai trò của thị trường lao động trong việc định hướng nghề nghiệp thuộc lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ. 2. Năng lực a) Năng lực công nghệ - Nhận thức công nghệ + Trình bày được khái niệm về thị trường lao động, các yếu tố ảnh hưởng tới thị trường lao động, vai trò của thị trường lao động trong việc định hướng nghề nghiệp thuộc lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ. + Mô tả được những vấn đề cơ bản của thị trường lao động tại Việt Nam hiện nay. - Sử dụng công nghệ: Tìm kiếm được các thông tin về thị trường lao động trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ. b) Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu thông tin về thị trường lao động trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Chủ động nêu ý kiến và lắng nghe ý kiến của các bạn trong quá trình làm việc nhóm. 3. Phẩm chất - Chăm chỉ, ham học hỏi, tìm hiểu các tài liệu liên quan đến nội dung bài học; có ý thức vận dụng kiến thức đã học, chăm chỉ thực hiện các yêu cầu của GV. - Trách nhiệm: Tham gia tích cực và có trách nhiệm trong quá trình học. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên - Giấy A4. Phiếu học tập. Ảnh, power point. 2. Chuẩn bị của HS - Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm - Học bài cũ. Đọc trước bài mới. - Bản vẽ chi tiết. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động 1: Khởi động(5’) a.Mục tiêu: Khơi gợi nhu cầu tìm hiểu về thị trường lao động kĩ thuật, công nghệ tại Việt Nam b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi Quan sát hình 3.1, em hãy cho biết: Nhu cầu tuyển dụng của các ngành nghề có giống nhau không? Người lao động có thể tìm thông tin ở đâu để có cơ sở lựa chọn ngành nghề phù hợp với nhu cầu xã hội? c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm. Quan sát hình 3.1 ta thấy, nhu cầu tuyển dụng của các ngành nghề không giống nhau. - Hiện nay, với sự bùng nổ của mạng internet, người lao động có thể tìm thông tin trên các trang web, hội nhóm, mạng xã hội…để lựa chọn ngành nghề phù hợp với nhu cầu xã hội. Ngoài ra, chúng ta có thể đọc sách, báo, tạp chí… d. Tổ chức hoạt động Chuyển giao nhiệm vụ GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi trên trong thời gian 1 phút. HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. Thực hiện nhiệm vụ HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi. Báo cáo, thảo luận GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Kết luận và nhận định GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. GV vào bài mới: Thế nào thị trường lao động? Có những yếu tố nào ảnh hưởng đến thị trường lao động? Những vấn đề cơ bản của thị trường lao động Việt Nam là gì? Để tìm hiểu nội dung trên thì chúng ta vào bài hôm nay. HS định hình nhiệm vụ học tập. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới Hoạt động 2.1. Tìm hiểu về khái niệm thị trường lao động(15’) a.Mục tiêu: Trình bày được khái niệm về thị trường lao động b. Nội dung: Khái niệm thị trường lao động c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và trả lời câu hỏi phiếu học tập số 1 d. Tổ chức hoạt động Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Chuyển giao nhiệm vụ - GV phát phiếu học tập số 1 cho học sinh và yêu cầu học sinh hoàn thành phiếu học tập trong thời gian là 2 phút - GV yêu cầu học sinh đổi chéo phiếu học tập cho nhau. Thực hiện nhiệm vụ - HS hoàn thành phiếu học tập số 1 GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm học sinh. Báo cáo, thảo luận - GV chiếu đáp án và biểu điểm của phiếu học tập số 1. - GV hướng dẫn học sinh chấm phiếu học tập số 1 của bạn. - HS đổi chéo phiếu học tập cho nhau. - HS quan sát đáp án, biểu điểm của PHT số 1 - Học sinh chấm phiếu học tập số 1 của bạn. Kết luận và nhận định - GV thống kê số điểm đạt được của cả lớp. - GV nhận xét và bổ sung. - HS nghe và ghi nhớ. GV: Hãy kể tên một số loại hàng hóa, dịch vụ mà em biết. Nơi diễn ra hoạt động mua, bán hàng hóa hoặc dịch vụ là gì? 1-2HS trả lời, HS khác nhận xét và bổ sung - Một số loại hàng hóa, dịch vụ mà em biết: + Hàng hóa: đồ da dụng, đồ điện tử, đồ chơi, lương thực, thực phẩm… + Dịch vụ: vận tải, du lịch, bưu chính viễn thông… - Nơi diễn ra hoạt động mua, bán hàng hóa hoặc dịch vụ là thị trường lao động. I.Khái niệm thị trường lao động Việt Nam Thị trường lao động là nơi diễn ra sự trao đổi hàng hoá “sức lao động” giữa người lao động và người sử dụng lao động thông qua các hoạt động tuyển dụng, thoả thuận về tiền lương và các điều kiện ràng buộc khác. Trong đó: - Người lao động bên bán - Người sử dụng lao động thuộc bên mua, hàng hóa sức lao động là toàn bộ thể lực và trí tuệ của con người được vận dụng trong quá trình lao động. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Họ và tên:.........................................................Lớp.................................................... Cho các lựa chọn sau: hàng hóa, tuyển dụng, tiền lương, người lao động, người sử dụng lao động Em hãy lựa chọn các ý trên để điền vào nội dung dưới đây để được khái niệm thị trường lao động 1.Thị trường lao động là nơi diễn ra sự trao đổi ....(1...) “sức lao động” giữa người lao động và người sử dụng lao động thông qua các hoạt động ...(2)...., thoả thuận về ....(3).....và các điều kiện ràng buộc khác 2. ......(4).....là bên bán. 3.......(5)...... thuộc bên mua, hàng hóa sức lao động là toàn bộ thể lực và trí tuệ của con người được vận dụng trong quá trình lao động. 1. 2. 3. 4. 5.
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 07:43 06/10/2024
Lượt xem: 1
Dung lượng: 118,1kB
Nguồn: Sách giáo khoa, sách giáo viên, Internet
Mô tả: Trường: THCS Mạo Khê I Tổ: Sinh-Hóa- Địa Họ và tên giáo viên: Thân Trọng Văn TIẾT 5. BÀI 3. THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG KĨ THUẬT, CÔNG NGHỆ TẠI VIỆT NAM Môn: Công nghệ ; lớp: 9 Thời gian thực hiện: 1 tiết I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải: 1. Kiến thức - Trình bày được khái niệm về thị trường lao động, các yếu tố ảnh hưởng tới thị trường lao động, vai trò của thị trường lao động trong việc định hướng nghề nghiệp thuộc lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ. 2. Năng lực a) Năng lực công nghệ - Nhận thức công nghệ + Trình bày được khái niệm về thị trường lao động, các yếu tố ảnh hưởng tới thị trường lao động, vai trò của thị trường lao động trong việc định hướng nghề nghiệp thuộc lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ. + Mô tả được những vấn đề cơ bản của thị trường lao động tại Việt Nam hiện nay. - Sử dụng công nghệ: Tìm kiếm được các thông tin về thị trường lao động trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ. b) Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu thông tin về thị trường lao động trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Chủ động nêu ý kiến và lắng nghe ý kiến của các bạn trong quá trình làm việc nhóm. 3. Phẩm chất - Chăm chỉ, ham học hỏi, tìm hiểu các tài liệu liên quan đến nội dung bài học; có ý thức vận dụng kiến thức đã học, chăm chỉ thực hiện các yêu cầu của GV. - Trách nhiệm: Tham gia tích cực và có trách nhiệm trong quá trình học. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên - Giấy A4. Phiếu học tập. Ảnh, power point. 2. Chuẩn bị của HS - Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm - Học bài cũ. Đọc trước bài mới. - Bản vẽ chi tiết. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động 1: Khởi động(5’) a.Mục tiêu: Khơi gợi nhu cầu tìm hiểu về thị trường lao động kĩ thuật, công nghệ tại Việt Nam b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi Quan sát hình 3.1, em hãy cho biết: Nhu cầu tuyển dụng của các ngành nghề có giống nhau không? Người lao động có thể tìm thông tin ở đâu để có cơ sở lựa chọn ngành nghề phù hợp với nhu cầu xã hội? c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm. Quan sát hình 3.1 ta thấy, nhu cầu tuyển dụng của các ngành nghề không giống nhau. - Hiện nay, với sự bùng nổ của mạng internet, người lao động có thể tìm thông tin trên các trang web, hội nhóm, mạng xã hội…để lựa chọn ngành nghề phù hợp với nhu cầu xã hội. Ngoài ra, chúng ta có thể đọc sách, báo, tạp chí… d. Tổ chức hoạt động Chuyển giao nhiệm vụ GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi trên trong thời gian 1 phút. HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. Thực hiện nhiệm vụ HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi. Báo cáo, thảo luận GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Kết luận và nhận định GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. GV vào bài mới: Thế nào thị trường lao động? Có những yếu tố nào ảnh hưởng đến thị trường lao động? Những vấn đề cơ bản của thị trường lao động Việt Nam là gì? Để tìm hiểu nội dung trên thì chúng ta vào bài hôm nay. HS định hình nhiệm vụ học tập. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới Hoạt động 2.1. Tìm hiểu về khái niệm thị trường lao động(15’) a.Mục tiêu: Trình bày được khái niệm về thị trường lao động b. Nội dung: Khái niệm thị trường lao động c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và trả lời câu hỏi phiếu học tập số 1 d. Tổ chức hoạt động Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Chuyển giao nhiệm vụ - GV phát phiếu học tập số 1 cho học sinh và yêu cầu học sinh hoàn thành phiếu học tập trong thời gian là 2 phút - GV yêu cầu học sinh đổi chéo phiếu học tập cho nhau. Thực hiện nhiệm vụ - HS hoàn thành phiếu học tập số 1 GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm học sinh. Báo cáo, thảo luận - GV chiếu đáp án và biểu điểm của phiếu học tập số 1. - GV hướng dẫn học sinh chấm phiếu học tập số 1 của bạn. - HS đổi chéo phiếu học tập cho nhau. - HS quan sát đáp án, biểu điểm của PHT số 1 - Học sinh chấm phiếu học tập số 1 của bạn. Kết luận và nhận định - GV thống kê số điểm đạt được của cả lớp. - GV nhận xét và bổ sung. - HS nghe và ghi nhớ. GV: Hãy kể tên một số loại hàng hóa, dịch vụ mà em biết. Nơi diễn ra hoạt động mua, bán hàng hóa hoặc dịch vụ là gì? 1-2HS trả lời, HS khác nhận xét và bổ sung - Một số loại hàng hóa, dịch vụ mà em biết: + Hàng hóa: đồ da dụng, đồ điện tử, đồ chơi, lương thực, thực phẩm… + Dịch vụ: vận tải, du lịch, bưu chính viễn thông… - Nơi diễn ra hoạt động mua, bán hàng hóa hoặc dịch vụ là thị trường lao động. I.Khái niệm thị trường lao động Việt Nam Thị trường lao động là nơi diễn ra sự trao đổi hàng hoá “sức lao động” giữa người lao động và người sử dụng lao động thông qua các hoạt động tuyển dụng, thoả thuận về tiền lương và các điều kiện ràng buộc khác. Trong đó: - Người lao động bên bán - Người sử dụng lao động thuộc bên mua, hàng hóa sức lao động là toàn bộ thể lực và trí tuệ của con người được vận dụng trong quá trình lao động. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Họ và tên:.........................................................Lớp.................................................... Cho các lựa chọn sau: hàng hóa, tuyển dụng, tiền lương, người lao động, người sử dụng lao động Em hãy lựa chọn các ý trên để điền vào nội dung dưới đây để được khái niệm thị trường lao động 1.Thị trường lao động là nơi diễn ra sự trao đổi ....(1...) “sức lao động” giữa người lao động và người sử dụng lao động thông qua các hoạt động ...(2)...., thoả thuận về ....(3).....và các điều kiện ràng buộc khác 2. ......(4).....là bên bán. 3.......(5)...... thuộc bên mua, hàng hóa sức lao động là toàn bộ thể lực và trí tuệ của con người được vận dụng trong quá trình lao động. 1. 2. 3. 4. 5.
Bình luận - Đánh giá
Chưa có bình luận nào
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.

