- Lớp 6
- Toán học
- Vật lý
- Ngữ văn
- Sinh học
- Lịch sử
- Địa lý
- Ngoại ngữ (Tiếng Anh)
- Công nghệ
- Giáo dục công dân
- Giáo dục thể chất
- Âm nhạc
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học Tự nhiên
- Nghệ thuật
- Giáo dục địa phương
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- Lịch sử-Địa lý
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Lớp 7
- Lớp 8
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Hoạt động GD NGLL
- Lớp 9
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động GD NGLL
- Lịch sử
- Hoạt động trải nghiệm STEM
Tác giả: Thân Trọng Văn
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 19:17 05/09/2022
Lượt xem: 5
Dung lượng: 24,4kB
Nguồn: Sách giáo khoa, sách giáo viên, Nguồn internet
Mô tả: Ngày soạn: 28/08/2022 Ngày dạy : TIẾT 1 BÀI 1: GIỚI THIỆU NGHỀ ĐIỆN DÂN DỤNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Biết vị trí, vai trò của nghề điện dân dụng đối với sản xuất và đời sống. - Biết một số thông tin cơ bản về nghề điện dân dụng 2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng nghe, đọc và hiểu vấn đề. 4.Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tự học. Năng lực hợp tác. Năng lực giao tiếp 5.Định hướng phát triển phẩm chất: trách nhiệm, yêu nước... II. CHUẨN BỊ 1.Giáo viên : Bản mô tả nghề điện dân dụng . Tranh vẽ nghề điện dân dụng 2. Học sinh: Tự tìm hiểu về nghề điện dân dụng để định hướng cho nghề nghiệp sau này. III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC: * Phương pháp: Phát hiện và giải quyết vấn đề, đàm thoại, hoạt động nhóm. * Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật đặt câu hỏi ; Kĩ thuật một phút. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC - GD: 1. Ổn định lớp: (1’) 2. Kiểm tra bài cũ: (6’) Kiểm tra việc chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập của HS * GV kể một câu chuyện nhỏ: Tại một địa phương nọ có một anh thanh niên xuất thân từ gia đình có Bố làm nông nghiệp, Mẹ lao động tự do. Vì điều kiện khó khăn anh đang học khi đang học lớp 8 đã phải nghỉ học, ở nhà phụ với Bố Mẹ lo kinh tế để cho em gái anh tiếp tục đi học. Anh có ý định học nghề điện dân dụng để khi ra trường vừa có việc làm vừa giúp đỡ bà con nơi anh đang sinh sống. Khi đi khám sức khỏe có một số chỉ số sau: + Nhịp đập tim: BT + Áp lực động mạch: 135/81 mm/Hg ( Cao) + Bộ máy hô hấp: BT..... Theo em anh thanh niên đó có đủ điều kiện học nghề điện dân dụng hay không? Vì sao. 3. Bài mới. HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS NỘI DUNG HĐ1: Tìm hiểu vai trò, vị trí của nghề điện dân dụng trong sản xuất và đời sống. - Mục tiêu: HS biết vị trí, vai trò của nghề điện dân dụng đối với sản xuất và đời sống. - Thời gian: 8 phút. - Phương pháp: Phát hiện và giải quyết vấn đề, đàm thoại, hoạt động cặp đôi. - Hình thức: Dạy học cả lớp, nhóm nhỏ (cặp đôi) - Kỹthuật: Chia nhóm, đặt câu hỏi, hỏi và trả lời *Hoạt động cặp đôi: ? Em hãy tưởng tượng nếu mất điện nhiều ngày liền điều gì sẽ xảy ra… ? Em hãy tìm vài ví dụ về vai trò và vị trí của nghề điện dân dụng trong sản xuất và đời sống. - GV cho HS đọc nội dung trong sách giáo khoa. - GV chốt lại vai trò vị trí của nghề điện dân dụng trong sản xuất và đời sống. I. Vai trò của nghề điện dân dụng trong sản xuất và đời sống: Gắn với hầu hết các hoạt động trong sản xuất và đời sống. - Nghề điện dân dụng rất đa dạng - Góp phần đẩy nhanh tốc độ công nghiệp hóa , hiện đại hóa đất nước. HĐ2: Tìm hiểu về nghề điện dân dụng. - Mục tiêu: HS Biết một số thông tin cơ bản về nghề điện dân dụng . - Thời gian: 20 phút. - Phương pháp: Phát hiện và giải quyết vấn đề, đàm thoại, hoạt động nhóm. - Hình thức: Dạy học cả lớp, cá nhân, nhóm nhỏ. - Kỹthuật: Chia nhóm, đặt câu hỏi, hỏi và trả lời. *Hoạt động nhóm nhỏ: - GV tổ chức cho Hs hoạt động theo nhóm quan sát một số thiết bị điện... kể tên và bổ xung thiết bị vào các nhóm: + Thiết bị bảo vệ, đóng cắt nguồn điện: + Vật liệu, dụng cụ điện ? Nghề điện dân dụng có những đối tượng nào. *Hoạt động nhóm nhỏ: - GV phát cho mỗi bàn một bảng mẫu (sgk/6). Yêu cầu các thành viên hoàn thành thông tin. - HS: Hoạt động nhóm hoàn thành vào bảng mẫu. - GV thu kết quả, nhận xét. * Hoạt động cá nhân: - GV cho học sinh đọc thông tin SGK và hoàn thiện bài tập trắc nghiệm vào vở. - GV nhận xét đưa ra kết quả đúng. - GV cho học sinh quan sát H1.1 và giới thiệu một số trung tâm dạy nghề điện dân dụng. *Hoạt động cặp đôi: - GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK. ? Muốn biết về nghề điện dân dụng, người lao động cần có những yêu cầu gì. - GV kết hợp giáo dục thực tiễn... -GV hướng dẫn HS nêu các mục 5; 6; 7 Thông qua hệ thống câu hỏi: Triển vọng của nghề? Nơi nào đào tạo nghề? Hoạt động của nghề? II. Đặc điểm và yêu cầu của nghề: 1. Đối tượng lao động của nghề điện dân dụng: - Thiết bị bảo vệ, đống cắt nguồn điện: Công tắc điện, cầu chì, cầu dao... - Vật liệu, dụng cụ điện: Dây dẫn điện, kìm điện. - Đồ dùng điện: Nồi cơm điện ... 2.Nội dung lao động của nghề điện dân dụng: Lắp đặt mạng điện sản xuất và sinh hoạt Lắp đặt thiết bị và đồ dùng điện Vận hành bảo dưỡng và sửa chữa ... - Lắp đặt đường dây hạ áp. - Lắp đặt mạng điện chiếu sáng... - Lắp đặt máy bơm nước. - Lắp đặt điều hòa không khí. - Sửa chữa quạt điện. - Bảo dưỡng và sửa chữa máy giặt 3. Điều kiện làm việc của nghề điện dân dụng: - Làm việc ngoài trời - Thường phải đi lưu động. - Làm việc trong nhà - Làm việc trên cao 4. Yêu cầu của nghề điện dân dụng: - Về kiến thức: ... tốt nghiệp THCS... - Về kĩ năng: Có kĩ năng đo lường, sử dụng, bảo dưỡng... - Thái độ: Yêu nghề, kiên trì, thận trọng - Về sức khỏe: Đủ sức khỏe, không mắc các bệnh tim mạch, huyết áp, thấp khớp. 5. Triển vọng của nghề. 6. Những nơi đào tạo nghề. 7. Những nơi hoạt động
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 19:17 05/09/2022
Lượt xem: 5
Dung lượng: 24,4kB
Nguồn: Sách giáo khoa, sách giáo viên, Nguồn internet
Mô tả: Ngày soạn: 28/08/2022 Ngày dạy : TIẾT 1 BÀI 1: GIỚI THIỆU NGHỀ ĐIỆN DÂN DỤNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Biết vị trí, vai trò của nghề điện dân dụng đối với sản xuất và đời sống. - Biết một số thông tin cơ bản về nghề điện dân dụng 2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng nghe, đọc và hiểu vấn đề. 4.Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tự học. Năng lực hợp tác. Năng lực giao tiếp 5.Định hướng phát triển phẩm chất: trách nhiệm, yêu nước... II. CHUẨN BỊ 1.Giáo viên : Bản mô tả nghề điện dân dụng . Tranh vẽ nghề điện dân dụng 2. Học sinh: Tự tìm hiểu về nghề điện dân dụng để định hướng cho nghề nghiệp sau này. III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC: * Phương pháp: Phát hiện và giải quyết vấn đề, đàm thoại, hoạt động nhóm. * Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật đặt câu hỏi ; Kĩ thuật một phút. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC - GD: 1. Ổn định lớp: (1’) 2. Kiểm tra bài cũ: (6’) Kiểm tra việc chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập của HS * GV kể một câu chuyện nhỏ: Tại một địa phương nọ có một anh thanh niên xuất thân từ gia đình có Bố làm nông nghiệp, Mẹ lao động tự do. Vì điều kiện khó khăn anh đang học khi đang học lớp 8 đã phải nghỉ học, ở nhà phụ với Bố Mẹ lo kinh tế để cho em gái anh tiếp tục đi học. Anh có ý định học nghề điện dân dụng để khi ra trường vừa có việc làm vừa giúp đỡ bà con nơi anh đang sinh sống. Khi đi khám sức khỏe có một số chỉ số sau: + Nhịp đập tim: BT + Áp lực động mạch: 135/81 mm/Hg ( Cao) + Bộ máy hô hấp: BT..... Theo em anh thanh niên đó có đủ điều kiện học nghề điện dân dụng hay không? Vì sao. 3. Bài mới. HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS NỘI DUNG HĐ1: Tìm hiểu vai trò, vị trí của nghề điện dân dụng trong sản xuất và đời sống. - Mục tiêu: HS biết vị trí, vai trò của nghề điện dân dụng đối với sản xuất và đời sống. - Thời gian: 8 phút. - Phương pháp: Phát hiện và giải quyết vấn đề, đàm thoại, hoạt động cặp đôi. - Hình thức: Dạy học cả lớp, nhóm nhỏ (cặp đôi) - Kỹthuật: Chia nhóm, đặt câu hỏi, hỏi và trả lời *Hoạt động cặp đôi: ? Em hãy tưởng tượng nếu mất điện nhiều ngày liền điều gì sẽ xảy ra… ? Em hãy tìm vài ví dụ về vai trò và vị trí của nghề điện dân dụng trong sản xuất và đời sống. - GV cho HS đọc nội dung trong sách giáo khoa. - GV chốt lại vai trò vị trí của nghề điện dân dụng trong sản xuất và đời sống. I. Vai trò của nghề điện dân dụng trong sản xuất và đời sống: Gắn với hầu hết các hoạt động trong sản xuất và đời sống. - Nghề điện dân dụng rất đa dạng - Góp phần đẩy nhanh tốc độ công nghiệp hóa , hiện đại hóa đất nước. HĐ2: Tìm hiểu về nghề điện dân dụng. - Mục tiêu: HS Biết một số thông tin cơ bản về nghề điện dân dụng . - Thời gian: 20 phút. - Phương pháp: Phát hiện và giải quyết vấn đề, đàm thoại, hoạt động nhóm. - Hình thức: Dạy học cả lớp, cá nhân, nhóm nhỏ. - Kỹthuật: Chia nhóm, đặt câu hỏi, hỏi và trả lời. *Hoạt động nhóm nhỏ: - GV tổ chức cho Hs hoạt động theo nhóm quan sát một số thiết bị điện... kể tên và bổ xung thiết bị vào các nhóm: + Thiết bị bảo vệ, đóng cắt nguồn điện: + Vật liệu, dụng cụ điện ? Nghề điện dân dụng có những đối tượng nào. *Hoạt động nhóm nhỏ: - GV phát cho mỗi bàn một bảng mẫu (sgk/6). Yêu cầu các thành viên hoàn thành thông tin. - HS: Hoạt động nhóm hoàn thành vào bảng mẫu. - GV thu kết quả, nhận xét. * Hoạt động cá nhân: - GV cho học sinh đọc thông tin SGK và hoàn thiện bài tập trắc nghiệm vào vở. - GV nhận xét đưa ra kết quả đúng. - GV cho học sinh quan sát H1.1 và giới thiệu một số trung tâm dạy nghề điện dân dụng. *Hoạt động cặp đôi: - GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK. ? Muốn biết về nghề điện dân dụng, người lao động cần có những yêu cầu gì. - GV kết hợp giáo dục thực tiễn... -GV hướng dẫn HS nêu các mục 5; 6; 7 Thông qua hệ thống câu hỏi: Triển vọng của nghề? Nơi nào đào tạo nghề? Hoạt động của nghề? II. Đặc điểm và yêu cầu của nghề: 1. Đối tượng lao động của nghề điện dân dụng: - Thiết bị bảo vệ, đống cắt nguồn điện: Công tắc điện, cầu chì, cầu dao... - Vật liệu, dụng cụ điện: Dây dẫn điện, kìm điện. - Đồ dùng điện: Nồi cơm điện ... 2.Nội dung lao động của nghề điện dân dụng: Lắp đặt mạng điện sản xuất và sinh hoạt Lắp đặt thiết bị và đồ dùng điện Vận hành bảo dưỡng và sửa chữa ... - Lắp đặt đường dây hạ áp. - Lắp đặt mạng điện chiếu sáng... - Lắp đặt máy bơm nước. - Lắp đặt điều hòa không khí. - Sửa chữa quạt điện. - Bảo dưỡng và sửa chữa máy giặt 3. Điều kiện làm việc của nghề điện dân dụng: - Làm việc ngoài trời - Thường phải đi lưu động. - Làm việc trong nhà - Làm việc trên cao 4. Yêu cầu của nghề điện dân dụng: - Về kiến thức: ... tốt nghiệp THCS... - Về kĩ năng: Có kĩ năng đo lường, sử dụng, bảo dưỡng... - Thái độ: Yêu nghề, kiên trì, thận trọng - Về sức khỏe: Đủ sức khỏe, không mắc các bệnh tim mạch, huyết áp, thấp khớp. 5. Triển vọng của nghề. 6. Những nơi đào tạo nghề. 7. Những nơi hoạt động
Bình luận - Đánh giá
Chưa có bình luận nào
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.
