Danh mục
Giáo án công nghệ 8- TIẾT 16 - BÀI 8. TRUYỀN VÀ BIẾN ĐỔI CHUYỂN ĐỘNG
Thích 0 bình luận
Tác giả: Thân Trọng Văn
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 12/1/23 1:59 PM
Lượt xem: 1
Dung lượng: 515.5kB
Nguồn: Sách giáo khoa, sách giáo viên
Mô tả: Trường: THCS Mạo Khê I Tổ: Sinh-Hóa- Địa Họ và tên giáo viên: Thân Trọng Văn TIẾT 16 - BÀI 8. TRUYỀN VÀ BIẾN ĐỔI CHUYỂN ĐỘNG Môn: Công nghệ ; lớp: 8 Thời gian thực hiện: 1 tiết I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải: 1. Kiến thức - Trình bày được nội dung cơ bản của biến đổi chuyển động. - Mô tả được cấu tạo, nguyên lý làm việc của biến đổi chuyển động. 2. Năng lực 2.1. Năng lực công nghệ - Nhận thức công nghệ: Nhận biết được nội dung cơ bản của biến đổi chuyển động. Nhận biết được cấu tạo, nguyên lý làm việc của một số cơ cấu biến đổi chuyển động. - Giao tiếp công nghệ: Biết sử dụng một số thuật ngữ về truyền và biến đổi chuyển động. 2.2. Năng lực chung - Năng lực tự chủ, tự học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề liên quan đến truyền và biến đổi chuyển động, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm - Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra liên quan đến truyền và biến đổi chuyển động. 3. Phẩm chất - Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức về truyền và biến đổi chuyển động đã học vào thực tiễn cuộc sống. - Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên - Giấy A4. Phiếu học tập. Ảnh, power point. - Một số bộ truyền và biến đổi chuyển động 2. Chuẩn bị của HS - Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm - Học bài cũ. Đọc trước bài mới. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới a.Mục tiêu: Khơi gợi nhu cầu tìm hiểu về truyền và biến đổi chuyển động b. Nội dung: HS trả lời được câu hỏi Quan sát Hình dưới đây và liệt kê các bộ biến đổi chuyển động của máy may đạp chân? c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm. Cơ cấu tay quay thanh lắc. Cơ cấu tay quay con trượt d. Tổ chức hoạt động Chuyển giao nhiệm vụ GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi trên trong thời gian 1 phút. HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. Thực hiện nhiệm vụ HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi. Báo cáo, thảo luận GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Kết luận và nhận định GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. GV vào bài mới: Thế nào là biến đổi chuyển động? các bộ biến đổi chuyển động có cấu tạo, nguyên lý hoạt động thế nào? Để tìm hiểu nội dung trên thì chúng ta vào bài hôm nay. HS định hình nhiệm vụ học tập. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới Hoạt động 2.1. Tìm hiểu về khái niệm biến đổi chuyển động(10’) a.Mục tiêu: Nêu được khái niệm biến đổi chuyển động. b. Nội dung: HS trả lời được câu hỏi Thế nào là biến đổi chuyển động? Kể tên một số cơ cấu biến đổi chuyển động? c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS - Biến đổi chuyển động là từ một chuyển động ban đầu biến đổi thành các chuyển động khác. - Một số cơ cấu biến đổi chuyển động: cơ cấu tay quay con trượt, cơ cấu tay quay thanh lắc…. d. Tổ chức hoạt động Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Chuyển giao nhiệm vụ GV đưa ra câu hỏi GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi trên trong thời gian 2 phút. HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. Thực hiện nhiệm vụ HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi. Báo cáo, thảo luận GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Kết luận và nhận định GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở. II.Một số cơ cấu biến đổi chuyển động - Biến đổi chuyển động là từ một chuyển động ban đầu biến đổi thành các chuyển động khác. - Một số cơ cấu biến đổi chuyển động: cơ cấu tay quay con trượt, cơ cấu tay quay thanh lắc…. Hoạt động 2.2. Tìm hiểu về cơ cấu tay quay con trượt(10’) a.Mục tiêu: Trình bày được cấu tạo và nguyên lý hoạt động, ứng dụng của cơ cấu tay quay con trượt b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi Quan sát và cho biết: Các bộ phận trong Hình 7.4a tương ứng với bộ phận nào trong mô hình xi lanh, pít tông ở Hình 4.7b?

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.