Danh mục
Giáo án tin học 9
Thích 0 bình luận
Tác giả: Thân Trọng Văn
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 20:40 16/03/2021
Lượt xem: 41
Dung lượng: 1.080,0kB
Nguồn: sách giáo viên, sách giáo khoa, tư liệu trên web...
Mô tả: Tiết: 41 Bài thực hành 10: THỰC HÀNH TỔNG HỢP (tiết 1) I.MỤC TIÊU 1.Kiến thức - Ôn lại những kiến thức đã học trong các bài học trước: sử dụng mẫu bố trí có sẵn, sử dụng mẫu bài trình chiếu, tạo màu nền, chèn hình ảnh, tạo hiệu ứng động. 2.Kỹ năng - Ôn lại những kỹ năng đã học: sử dụng mẫu bố trí có sẵn, sử dụng mẫu bài trình chiếu, tạo màu nền, chèn hình ảnh, tạo hiệu ứng động. - Tạo được bài trình chiếu hoàn chỉnh dựa trên nội dung có sẵn. 3.Thái độ - Nhận thức được vai trò của phần mềm trình chiếu như là một công cụ hiệu quả để hỗ trợ trình bày, thuyết minh. - Chủ động tìm tòi, nghiên cứu, tự khám phá, học hỏi. 4.Định hướng phát triển năng lực - Năng lực chung: chuyên môn, hợp tác, giao tiếp, gợi nhớ, sử dụng ngôn ngữ. - Năng lực chuyên biệt: Năng lực công nghệ thông tin, tư duy. II.CHUẨN BỊ CỦA GV & HS 1.Chuẩn bị của giáo viên - Thiết bị dạy học: phòng máy. - Học liệu: Sách giáo khoa, giáo án. 2.Chuẩn bị của học sinh + Nội dung liên quan đến bài học. + Chuẩn bị một số tệp hình ảnh về máy tính. III.PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC - Phương pháp: + Phân nhóm Hs thực hành. + Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi và thực hành trên máy. + Gv quan sát, hướng dẫn các nhóm thực hành, nhận xét công việc của từng nhóm. - Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, nhóm. IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1.Ổn định lớp (2 phút) 2.Kiểm tra bài cũ 3.Khởi động (3 phút) - Mục tiêu: Giúp hs có nhu cầu tìm hiểu nội dung bài học - Sản phẩm: Định hướng nội dung bài học Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh - Cho đến thời điểm này, các em có thể tự tạo cho mình một bài trình chiếu hoàn chỉnh có đầy đủ các nội dung kiến thức mà các em đã được học. - Để giúp các em củng cố lại những thao tác, rèn luyện kỹ năng làm việc với phần mềm trình chiếu, chúng ta sẽ hoàn thành bài thực hành tổng hợp. Tiết hôm nay chúng ta sẽ lập dàn ý cho bài trình chiếu.. - Chú ý 4. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Hướng dẫn thường xuyên - Mục tiêu: Nhắc hs xác định lại vị trí của mình. - Sản phẩm: Hs ngồi đúng vị trí cũ Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh - Sắp xếp 4-5 HS ngồi vào một máy. - Yêu cầu HS mở sách, đọc yêu cầu thực hành. - Ngồi vào vị trí theo hướng dẫn. - Mở sách 3.2) Hoạt động 2: Tìm hiểu bài tập Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung Đọc kỹ bài viết về lịch sử phát triển máy tính - Các em đọc nội dung bài viết trong sách giáo khoa trang 117. - Các em tự lập cho mình một dàn ý làm nội dung để tạo bài trình chiếu về lịch sử máy tính. - Nghe và ghi chép. - Đọc nội dung sách giáo khoa. - Suy nghĩ và lập dàn ý. Tạo một bài trình chiếu hoàn chỉnh 1. Đọc kỹ bài viết về lịch sử phát triển máy tính và chuẩn bị dàn ý làm nội dung để tạo bài trình chiếu về chủ đề này. Lập dàn ý - Em hãy viết dàn ý của mình lên bảng cho cả lớp tham khảo. - Theo các em, trong các dàn ý trên đây, bạn nào viết đầy đủ nhất. - Lên bảng trình bày. - Theo dõi. - Tự nhận xét và lựa chọn. 2. Lập dàn ý - Các em có thể tham khảo dàn ý sau: * Slide 1: Lịch sử máy tính * Slide 2: Máy tính điện tử đầu tiên - Có tên là ENIAC. - Khởi công năm 1943, hoàn thành năm 1946. * Slide 3: ENIAC - Rất lớn và rất nặng. - Có bộ nhớ và hoạt động theo chương trình. - Được chế tạo dựa trên nguyên lý Phôn Nôi-man. * Slide 4: Một vài máy tính lớn khác * Slide 5: Máy tính cá nhân đầu tiên - Có tên là Micral. - Do ông Trương Trọng Thi (người Việt sống ở Pháp) và đồng nghiệp phát minh năm 1973). * Slide 6: Máy tính cá nhân IBM - IBM PC/XT (1983) - Phần lớn máy tính cá nhân hiện nay được sản xuất dựa trên máy tính IBM. * Slide 7: Một số dạng máy tính ngày nay - Máy tính lớn. - Siêu máy tính. - Máy tính xách tay - Máy tính bỏ túi - Máy trợ giúp cá nhân (PDA)

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.