Danh mục
Giáo án Hóa học 8
Thích 0 bình luận
Tác giả: Thân Trọng Văn
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 5/2/21 10:14 PM
Lượt xem: 31
Dung lượng: 118.0kB
Nguồn: sách giáo viên, sách giáo khoa, tư liệu trên web...
Mô tả: Ngày soạn: 28/4/2021 Tiết 64+65 Chủ đề STEM PHA NƯỚC CHẤM VÀ NẤU CANH TRONG BỮA CƠM GIA ĐÌNH I. Mục tiêu 1. Về kiến thức: - Biết thực hiện phần tính toán các đại lượng liên quan đến dung dịch như lượng số mol chất tan, khối lượng chất tan, khối lượng dung dịch, khối lượng dung môi, thể tích dung môi để rừ đó đáp ứng được yêu cầu pha chế dung dịch với nồng độ theo yêu cầu. 2. Về kỹ năng: - Biết cách pha chế dung dịch theo những số liệu đã tính toán. 3. Về tư duy: - Rèn các thao tác tư duy: so sánh, tương tự, khái quát hóa. 4. Về thái độ và tình cảm: - Giáo dục tính cẩn thận, trình bày khoa học. 5. Những năng lực cần hình thành cho học sinh Năng lực sử dụng ngôn ngữ hoá học. Năng lực giải quyết vấn đề thông qua môn hóa học. Năng lực vận dụng kiến thức hóa học vào cuộc sống. Năng lực thực hành thí nghiệm. 6. Giáo dục đạo đức - Giáo dục cho HS có tinh thần trách nhiệm, có tính trung thực trong quá trình báo cáo KQ thí nghiệm, khi vệ sinh dụng cụ không đổ hóa chất bừa bãi….. 7. Giáo dục STEM - Khoa học (S): + Chuẩn hóa kiến thức về nồng độ dung dịch, pha chế dung dịch. + Trình bày được cách pha chế dung dịch. - Công nghệ (T): + Rèn luyện kĩ năng sử dụng cụ, hóa chất: Cân, nước, muối ăn, đường, nguyên liệu và quy trình nấu canh. + Kĩ năng tìm kiếm thông tin trên mạng Internet, SGK, sách tham khảo. - Kỹ thuật (E): + Học sinh biết qui trình pha chế dung dịch + Trình bày và lựa chọn được các phương án tối ưu - Toán học (M): Tính toán tỉ lệ định lượng dung môi và chất tan để pha chế dung dịch theo đúng nồng độ cho trước. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh 1. Giáo viên: - Máy chiếu, máy tính - Phiếu đánh giá: PHIẾU ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG CÁC NHÓM Nội dung Thang điểm Tự đánh giá Nhóm ..… Nhóm …. Sản phẩm Tính toán nồng độ muối trong canh và nước chấm đúng lượng cho phép, sản phẩm đẹp mắt, có tính thẩm mĩ cao 20 Nguyên liệu sử dụng thông dụng, dễ tìm kiếm, giá thành phù hợp, đảm bảo dinh dưỡng. 20 Quá trình thực hiện an toàn, khoa học 10 Báo cáo Bài báo cáo thiết kế khoa học, hấp dẫn 20 Thuyết trình 10 Trả lời câu hỏi phản biện 10 Cải tiến khoa học Đề xuất cách khắc phục, cải tiến 10 Tổng điểm 100 2. Học sinh: Cuối tiết học trước, giáo viên chia lớp thành 3 nhóm, yêu cầu các nhóm học sinh thực hiện nhiệm vụ cho tiết học sau: - Mỗi nhóm tìm hiểu quy trình pha nước chấm, nấu canh trong gia đình. - Sổ nhật kí khoa học ghi lại: nguyên liệu, quy trình thực hiện có tính toán cụ thể lượng chất sử dụng. - Quay lại quy trình thực hiện và sản phẩm nhóm. * Gợi ý để thực hiện nhiệm vụ: + Tìm hiểu quy trình pha nước chấm, nấu canh trên trên mạng các kênh Youtube, Google, Kenhsangtao.com; kinh nghiệm thực tế của người thân… + Tìm hiểu nội dung kiến thức bài “Pha chế dung dịch” – Hóa học 8 III. Phương pháp - Hoạt động nhóm IV. Tiến trình giờ dạy-Giáo dục I. Ổn định lớp : - Ổn định trật tự - Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS 3. Giảng bài mới Hoạt động 1: Xác định vấn đề nghiên cứu 1.1. Mục đích: + Phát hiện được vấn đề cần nghiên cứu + Hoàn thiện sản phẩm 1.2. Thời gian: 10 phút 1.3. Nội dung hoạt động

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.