- Lớp 6
- Toán học
- Vật lý
- Ngữ văn
- Sinh học
- Lịch sử
- Địa lý
- Ngoại ngữ (Tiếng Anh)
- Công nghệ
- Giáo dục công dân
- Giáo dục thể chất
- Âm nhạc
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học Tự nhiên
- Nghệ thuật
- Giáo dục địa phương
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- Lịch sử-Địa lý
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Lớp 7
- Lớp 8
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Hoạt động GD NGLL
- Lớp 9
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động GD NGLL
- Lịch sử
- Hoạt động trải nghiệm STEM
Tác giả: Thân Trọng Văn
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 9/25/22 2:36 PM
Lượt xem: 6
Dung lượng: 19.2kB
Nguồn: Sách giáo khoa, sách giáo viên, Nguồn internet
Mô tả: Tiết: 4 BÀI 4: THỰC HÀNH SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ ĐO ĐIỆN I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Sau khi học xong học sinh biết được chức năng của một số đồng hồ đo điện - Biết cách sử dụng một số đồng hồ thông dụng. - Đo được điện năng tiêu thụ của mạch điện 2. Năng lực: - Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin . - Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. 3. Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng II.THIẾT BỊ VÀ HỌC LIỆU: 1.Giáo viên - Chuẩn bị: Ampe kế điện-từ (thang đo 1A) Vôn kế điện-từ (Thang đo 300V), oát kế, ôm kế, đồng hồ vạn năng công tơ điện. - Kìm điện, tua vít, bút thử điện, dây dẫn. - Nguồn điện xoay chiều 220V. 2. Mỗi nhóm: (mỗi học sinh) - Đọc trước ở nhà để Trình bày kĩ nội dung và các bước thực hành. IV. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: 1. Ổn định lớp: (1’) Kiểm tra sĩ số HS 2. Kiểm tra bài cũ: (3’) ? Em hãy cho biết công dụng của các dụng cụ cơ khí trong bảng 3-4? Đáp án: - Thước dùng để đo kích thước, khoảng cách cần lắp đặt mạch điện. - Thước cặp: đo kích thước bao ngoài của vật thể hình cầu, trụ, kích thước lỗ, chiều sâu của các lỗ, đường kính dây dẫn. - Pame: đo chính xác đường kính dây điện - Tuốc nơ vít: Dùng để tháo lắp ốc vít bắt dây dẫn. - Búa: dùng để đóng tạo lực khi cần gá lắp các thiết bị lên tường, trần nhà ngoài ra búa còn có tác dụng nhổ đinh. - Cưa: dùng để cưa cắt các loại ống nhựa, ống kim loại...theo kích thước yêu cầu. - Kìm: dùng để cắt dây dẫn theo chiều dài đã định, tuốt dây, giữu dây dẫn. - Khoan máy: Dùng để khoan lỗ trên gỗ hoặc bê tông. 3.Hoạt động học: HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (3’) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học. Nội dung : GV thuyết trình Năng lực: năng lực nhận thức Tổ chức thực hiện: GV:Giới thiệu mục tiêu của bài thực hành Hs lắng nghe và ghi chép HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức Mục tiêu: - Biết cách sử dụng một số đồng hồ thông dụng. Đo được điện năng tiêu thụ của mạch điện Nội dung: Dạy học nhóm. Sản phẩm: Sự chuẩn bị của hs, câu trả lời của hs Tổ chức thực hiện: Hoạt động 1 : Chuẩn bị và nêu yêu cầu của bài thực hành (8 phút ) * Chuyển giao nhiệm vụ: -GV Kiểm tra: sự chuẩn bị của HS.chia nhóm thực hành. Chỉ định nhóm trưởng. Giao nhiệm vụ cho các nhóm trưởng -Gv nêu mục tiêu, yêu cầu bài thực hành và nội quy thực hành -Gv nêu rõ kết quả thực hành được đánh giá theo các tiêu chí: + Kết quả thực hành: đo điện năng tiêu thụ +Thực hiện đúng quy trình thực hành, thao tác chính xác +Tinh thần hợp tác nhóm, đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường *Tiếp nhận nhiệm vụ: Hs lắng nghe, tiếp nhận nhiệm vụ và ghi chép Hoạt động 2 : Tìm hiểu đồng hồ đo điện (10 phút) *Chuyển giao nhiệm vụ: Gv giao cho các nhóm đồng hồ đo điện: ampe kế, von kế, công tơ điện -Gv giao nhiệm vụ thực hành cho các nhóm, định thời gian hoàn thành GV dùng PHT yêu cầu hs giải thích các kí hiệu ghi trên mặt đồng hồ đo điện *Tiếp nhận nhiệm vụ: Hs làm việc theo nhóm như đã phân công Điền vào PHT: Đọc và giải thích những kí hiệu ghi trên mặt đồng hồ đo điện -Chức năng của đồng hồ đo điện: đo lại lượng gì? -Tìm hiểu chức năng của các núm điều khiển của đồng hồ đo điện -Đo điện áp của nguồn điện thực hành *Báo cáo: Đại diện các nhóm lên trình bày Nhóm khác nhận xét, bổ sung Gv có thể treo phần trình bày các nhóm lên bảng *Đánh giá: GV nhận xét các nhóm Gv chốt lại nội dung GV chuyển hoạt động đo điện năng tiêu thụ bằng công tơ điện I. Dụng cụ vật liệu thiết bị” Dụng cụ: kìm, tua vít, bút thử điện. -Vật liệu: bảng thực hành, đồng hồ đo điện, vôn kế, ampe kế. II. Thực hành: 1. Tìm hiểu dụng cụ đo. (sgk) 2.Sơ đồ nguyên lý: 3. Đọc – ghi kết quả: Thực hiện đọc ghi kết quả đo 3 lần. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP THỰC HÀNH ( 18 phút) Mục tiêu:Hs biết cách sử dụng đồng hồ đo điện (vôn kế, ampe kế) và đo chính xác Nội dung: Hs lắp mạch điện rồi tiến hành đo Sản phẩm: Mạch điện lắp hoàn chỉnh và kết quả đo Tổ chức thực hiện: *Chuyển giao nhiệm vụ: Yêu cầu các nhóm lắp mạch điện theo sơ đồ. 1. Kiểm tra thông mạch trước khi đóng khoá K 2. Hướng dẫn Hs đọc, ghi kết quả đo, lần lượt cho các nhóm mắc, kiểm tra chéo với nhau. *Thực hiện nhiệm vụ: Từng nhóm lắp mạch điện theo sơ đồ. 3. Mời GV kiểm tra trước khi đóng điện. 4. Thảo kuận cách ghi, đọc kết quả. 5. Xử lý kết quả, tính trung bình các lần đo. 6. Thực hiện theo yêu cầu của GV. *Báo cáo: Các nhóm báo cáo kết quả thực hành Nhận xét cách làm của nhóm và nhóm khác. Hoàn thành báo cáo thí nghiệm. *Đánh giá, kết luận Gv nhận xét kết quả thực hành các nhóm Đánh giá buổi thực hành HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG (3 phút) Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đã học Nội dung: Giao nhiệm vụ Sản phẩm: câu trả lời của HS Tổ chức thực hiện: Gv yêu cầu Xem lại cách sử dụng vôn kế, am pe kế, cách đọc, ghi kết quả. Vẽ sơ đồ lắp đặt. Yêu cầu hs về nhà tìm hiểu cấu tạo của công tơ điện giờ sau học -Hs lắng nghe tiếp nhận nhiệm vụ GV đánh giá buổi thực hành, nhắc nhở an toàn vệ sinh IV.RÚT KINH NGHIỆM
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 9/25/22 2:36 PM
Lượt xem: 6
Dung lượng: 19.2kB
Nguồn: Sách giáo khoa, sách giáo viên, Nguồn internet
Mô tả: Tiết: 4 BÀI 4: THỰC HÀNH SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ ĐO ĐIỆN I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Sau khi học xong học sinh biết được chức năng của một số đồng hồ đo điện - Biết cách sử dụng một số đồng hồ thông dụng. - Đo được điện năng tiêu thụ của mạch điện 2. Năng lực: - Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin . - Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. 3. Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng II.THIẾT BỊ VÀ HỌC LIỆU: 1.Giáo viên - Chuẩn bị: Ampe kế điện-từ (thang đo 1A) Vôn kế điện-từ (Thang đo 300V), oát kế, ôm kế, đồng hồ vạn năng công tơ điện. - Kìm điện, tua vít, bút thử điện, dây dẫn. - Nguồn điện xoay chiều 220V. 2. Mỗi nhóm: (mỗi học sinh) - Đọc trước ở nhà để Trình bày kĩ nội dung và các bước thực hành. IV. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: 1. Ổn định lớp: (1’) Kiểm tra sĩ số HS 2. Kiểm tra bài cũ: (3’) ? Em hãy cho biết công dụng của các dụng cụ cơ khí trong bảng 3-4? Đáp án: - Thước dùng để đo kích thước, khoảng cách cần lắp đặt mạch điện. - Thước cặp: đo kích thước bao ngoài của vật thể hình cầu, trụ, kích thước lỗ, chiều sâu của các lỗ, đường kính dây dẫn. - Pame: đo chính xác đường kính dây điện - Tuốc nơ vít: Dùng để tháo lắp ốc vít bắt dây dẫn. - Búa: dùng để đóng tạo lực khi cần gá lắp các thiết bị lên tường, trần nhà ngoài ra búa còn có tác dụng nhổ đinh. - Cưa: dùng để cưa cắt các loại ống nhựa, ống kim loại...theo kích thước yêu cầu. - Kìm: dùng để cắt dây dẫn theo chiều dài đã định, tuốt dây, giữu dây dẫn. - Khoan máy: Dùng để khoan lỗ trên gỗ hoặc bê tông. 3.Hoạt động học: HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (3’) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học. Nội dung : GV thuyết trình Năng lực: năng lực nhận thức Tổ chức thực hiện: GV:Giới thiệu mục tiêu của bài thực hành Hs lắng nghe và ghi chép HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức Mục tiêu: - Biết cách sử dụng một số đồng hồ thông dụng. Đo được điện năng tiêu thụ của mạch điện Nội dung: Dạy học nhóm. Sản phẩm: Sự chuẩn bị của hs, câu trả lời của hs Tổ chức thực hiện: Hoạt động 1 : Chuẩn bị và nêu yêu cầu của bài thực hành (8 phút ) * Chuyển giao nhiệm vụ: -GV Kiểm tra: sự chuẩn bị của HS.chia nhóm thực hành. Chỉ định nhóm trưởng. Giao nhiệm vụ cho các nhóm trưởng -Gv nêu mục tiêu, yêu cầu bài thực hành và nội quy thực hành -Gv nêu rõ kết quả thực hành được đánh giá theo các tiêu chí: + Kết quả thực hành: đo điện năng tiêu thụ +Thực hiện đúng quy trình thực hành, thao tác chính xác +Tinh thần hợp tác nhóm, đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường *Tiếp nhận nhiệm vụ: Hs lắng nghe, tiếp nhận nhiệm vụ và ghi chép Hoạt động 2 : Tìm hiểu đồng hồ đo điện (10 phút) *Chuyển giao nhiệm vụ: Gv giao cho các nhóm đồng hồ đo điện: ampe kế, von kế, công tơ điện -Gv giao nhiệm vụ thực hành cho các nhóm, định thời gian hoàn thành GV dùng PHT yêu cầu hs giải thích các kí hiệu ghi trên mặt đồng hồ đo điện *Tiếp nhận nhiệm vụ: Hs làm việc theo nhóm như đã phân công Điền vào PHT: Đọc và giải thích những kí hiệu ghi trên mặt đồng hồ đo điện -Chức năng của đồng hồ đo điện: đo lại lượng gì? -Tìm hiểu chức năng của các núm điều khiển của đồng hồ đo điện -Đo điện áp của nguồn điện thực hành *Báo cáo: Đại diện các nhóm lên trình bày Nhóm khác nhận xét, bổ sung Gv có thể treo phần trình bày các nhóm lên bảng *Đánh giá: GV nhận xét các nhóm Gv chốt lại nội dung GV chuyển hoạt động đo điện năng tiêu thụ bằng công tơ điện I. Dụng cụ vật liệu thiết bị” Dụng cụ: kìm, tua vít, bút thử điện. -Vật liệu: bảng thực hành, đồng hồ đo điện, vôn kế, ampe kế. II. Thực hành: 1. Tìm hiểu dụng cụ đo. (sgk) 2.Sơ đồ nguyên lý: 3. Đọc – ghi kết quả: Thực hiện đọc ghi kết quả đo 3 lần. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP THỰC HÀNH ( 18 phút) Mục tiêu:Hs biết cách sử dụng đồng hồ đo điện (vôn kế, ampe kế) và đo chính xác Nội dung: Hs lắp mạch điện rồi tiến hành đo Sản phẩm: Mạch điện lắp hoàn chỉnh và kết quả đo Tổ chức thực hiện: *Chuyển giao nhiệm vụ: Yêu cầu các nhóm lắp mạch điện theo sơ đồ. 1. Kiểm tra thông mạch trước khi đóng khoá K 2. Hướng dẫn Hs đọc, ghi kết quả đo, lần lượt cho các nhóm mắc, kiểm tra chéo với nhau. *Thực hiện nhiệm vụ: Từng nhóm lắp mạch điện theo sơ đồ. 3. Mời GV kiểm tra trước khi đóng điện. 4. Thảo kuận cách ghi, đọc kết quả. 5. Xử lý kết quả, tính trung bình các lần đo. 6. Thực hiện theo yêu cầu của GV. *Báo cáo: Các nhóm báo cáo kết quả thực hành Nhận xét cách làm của nhóm và nhóm khác. Hoàn thành báo cáo thí nghiệm. *Đánh giá, kết luận Gv nhận xét kết quả thực hành các nhóm Đánh giá buổi thực hành HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG (3 phút) Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đã học Nội dung: Giao nhiệm vụ Sản phẩm: câu trả lời của HS Tổ chức thực hiện: Gv yêu cầu Xem lại cách sử dụng vôn kế, am pe kế, cách đọc, ghi kết quả. Vẽ sơ đồ lắp đặt. Yêu cầu hs về nhà tìm hiểu cấu tạo của công tơ điện giờ sau học -Hs lắng nghe tiếp nhận nhiệm vụ GV đánh giá buổi thực hành, nhắc nhở an toàn vệ sinh IV.RÚT KINH NGHIỆM
Bình luận - Đánh giá
Chưa có bình luận nào
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.
