
- Lớp 6
- Toán học
- Vật lý
- Ngữ văn
- Sinh học
- Lịch sử
- Địa lý
- Ngoại ngữ (Tiếng Anh)
- Công nghệ
- Giáo dục công dân
- Giáo dục thể chất
- Âm nhạc
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học Tự nhiên
- Nghệ thuật
- Giáo dục địa phương
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- Lịch sử-Địa lý
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Lớp 7
- Lớp 8
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Hoạt động GD NGLL
- Lớp 9
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động GD NGLL
- Lịch sử
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Công nghệ 9- Tuần 1- Tiết 1- BÀI 1. NGHỀ NGHIỆP TRONG LĨNH VỰC KĨ THUẬT VÀ CÔNG NGHỆ
- Tài liệu cùng tác giả
- Tài liệu cùng chủ đề
- «Trở về
Tác giả: Thân Trọng Văn
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 08:48 07/09/2024
Lượt xem: 1
Dung lượng: 237,4kB
Nguồn: Sách giáo khoa, sách giáo viên
Mô tả: Trường: THCS Mạo Khê I Tổ: Sinh-Hóa- Địa Họ và tên giáo viên: Thân Trọng Văn TIẾT 1. BÀI 1. NGHỀ NGHIỆP TRONG LĨNH VỰC KĨ THUẬT VÀ CÔNG NGHỆ Môn: Công nghệ ; lớp: 9 Thời gian thực hiện: 1 tiết I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải: 1. Kiến thức - Trình bày được khái niệm nghề nghiệp, tầm quan trọng của nghề nghiệp đối với con người và xã hội; ý nghĩa của việc lựa chọn đúng đắn nghề nghiệp của mỗi người. 2. Năng lực a) Năng lực công nghệ - Nhận thức công nghệ: + Trình bày được khái niệm nghề nghiệp, tầm quan trọng của nghề nghiệp đối với con người và xã hội, ý nghĩa của việc lựa chọn đúng đắn nghề nghiệp của mỗi người. + Kể tên và phân tích được đặc điểm, những yêu cầu chung của các ngành nghề trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ. - Sử dụng công nghệ: Vận dụng được kiến thức đã học vào thực tế để phân biệt được các ngành nghề trong lĩnh vực kĩ thuật và công nghệ; biết cách bổ sung thêm các thông tin liên quan đến ngành nghề này. b) Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu các ngành nghề trong lĩnh vực kĩ thuật và công nghệ. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Chủ động nêu ý kiến và lắng nghe ý kiến của các bạn trong quá trình làm việc nhóm. 3. Phẩm chất: - Chăm chỉ thực hiện các yêu cầu của giáo viên, vận dụng kiến thức đã học về yêu cầu, đặc điểm của các ngành nghề vào việc tìm hiểu các ngành nghề thuộc lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ phù hợp với bản thân. - Trách nhiệm trong hoạt động nhóm thực hiện nhiệm vụ. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên - Giấy A4. Phiếu học tập. Ảnh, power point. 2. Chuẩn bị của HS - Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm - Học bài cũ. Đọc trước bài mới. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới (5’) a.Mục tiêu: Khơi gợi nhu cầu tìm hiểu về nghề nghiệp trong lĩnh vực kĩ thuật và công nghệ b. Nội dung: HS trả lời được câu hỏi. Quan sát hình 1.1 và cho biết: Mỗi người trong hình làm nghề gì? Em hãy mô tả công việc của những nghề đó Hình 1.1. Hình ảnh minh họa một số nghề nghiệp trong xã hội c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm. Quan sát hình 1.1 ta thấy có các nghề nghiệp: - Giáo viên: Chuẩn bị giáo án, và tổ chức các hoạt động giảng dạy truyền đạt kiến thức cho các thế hệ học sinh. Giúp học sinh rèn luyện cả về nhân phẩm lẫn kiến thức… - Nhà khoa học: thực hiện nghiên cứu với mục đích nhằm phát triển công nghệ và phương pháp thực hành mới dựa trên những tri thức của khoa học. - Cảnh sát giao thông: tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm thực hiện các nhiệm vụ: phát hiện những sơ hở, thiếu sót, bất cập trong quản lý nhà nước về an ninh, trật tự và giao thông đường bộ để báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền kiến nghị với cơ quan chức năng có biện pháp khắc phục kịp thời; hướng dẫn, tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ và chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ. - Công nhân: thường làm các công việc khai thác, sản xuất, gia công, lắp ráp sản phẩm, vận hành máy… trong các nhà máy, doanh nghiệp sản xuất. d. Tổ chức hoạt động Chuyển giao nhiệm vụ GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi trên trong thời gian 1 phút. HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. Thực hiện nhiệm vụ HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi. Báo cáo, thảo luận GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Kết luận và nhận định GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. GV vào bài mới: Thế nào là nghề nghiệp? Có những ngành nghề nào trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ? Đặc điểm, những yêu cầu chung, tầm quan trọng của các ngành nghề đó như thế nào? Để trả lời được các câu hỏi trên thì chúng ta vào bài hôm nay HS định hình nhiệm vụ học tập. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới Hoạt động 2.1. Tìm hiểu về khái niệm nghề nghiệp(10’) a.Mục tiêu: Trình bày được khái niệm nghề nghiệp b. Nội dung: Khái niệm nghề nghiệp c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và trả lời câu hỏi d. Tổ chức hoạt động Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Chuyển giao nhiệm vụ GV đưa ra câu hỏi sau: Dựa vào các thẻ dưới đây, em hãy mô tả nghề nghiệp của một người thân trong gia đình GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi trên trong thời gian 2 phút. HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. Thực hiện nhiệm vụ HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi. Báo cáo, thảo luận GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Giới thiệu về nghề nghiệp của mẹ em: - Tên nghề: Giáo viên - Nhiệm vụ đang làm: Trong các trường học - Môi trường làm việc: Tràn đầy năng lượng tích cực, luôn quan tâm, hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau. - Qúa trình đào tạo: Có bằng cấp liên quan đến công việc, các kĩ năng giao tiếp, thuyết trình,… - Thu nhập: ổn định GV: Thế nào là nghề nghiệp? 1-2 HS trả lời, HS khác nhận xét và bổ sung Kết luận và nhận định GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở. I.Nghề nghiệp 1. Khái niệm nghề nghiệp Nghề nghiệp là tập hợp các công việc được xã hội công nhận. Người lao động nhờ được đào tạo mà có năng lực tri thức, kĩ năng để tạo ra sản phẩm vật chất hay tình thần phục vụ cho đời sống cá nhân, gia đình và xã hội.
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 08:48 07/09/2024
Lượt xem: 1
Dung lượng: 237,4kB
Nguồn: Sách giáo khoa, sách giáo viên
Mô tả: Trường: THCS Mạo Khê I Tổ: Sinh-Hóa- Địa Họ và tên giáo viên: Thân Trọng Văn TIẾT 1. BÀI 1. NGHỀ NGHIỆP TRONG LĨNH VỰC KĨ THUẬT VÀ CÔNG NGHỆ Môn: Công nghệ ; lớp: 9 Thời gian thực hiện: 1 tiết I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải: 1. Kiến thức - Trình bày được khái niệm nghề nghiệp, tầm quan trọng của nghề nghiệp đối với con người và xã hội; ý nghĩa của việc lựa chọn đúng đắn nghề nghiệp của mỗi người. 2. Năng lực a) Năng lực công nghệ - Nhận thức công nghệ: + Trình bày được khái niệm nghề nghiệp, tầm quan trọng của nghề nghiệp đối với con người và xã hội, ý nghĩa của việc lựa chọn đúng đắn nghề nghiệp của mỗi người. + Kể tên và phân tích được đặc điểm, những yêu cầu chung của các ngành nghề trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ. - Sử dụng công nghệ: Vận dụng được kiến thức đã học vào thực tế để phân biệt được các ngành nghề trong lĩnh vực kĩ thuật và công nghệ; biết cách bổ sung thêm các thông tin liên quan đến ngành nghề này. b) Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu các ngành nghề trong lĩnh vực kĩ thuật và công nghệ. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Chủ động nêu ý kiến và lắng nghe ý kiến của các bạn trong quá trình làm việc nhóm. 3. Phẩm chất: - Chăm chỉ thực hiện các yêu cầu của giáo viên, vận dụng kiến thức đã học về yêu cầu, đặc điểm của các ngành nghề vào việc tìm hiểu các ngành nghề thuộc lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ phù hợp với bản thân. - Trách nhiệm trong hoạt động nhóm thực hiện nhiệm vụ. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên - Giấy A4. Phiếu học tập. Ảnh, power point. 2. Chuẩn bị của HS - Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm - Học bài cũ. Đọc trước bài mới. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới (5’) a.Mục tiêu: Khơi gợi nhu cầu tìm hiểu về nghề nghiệp trong lĩnh vực kĩ thuật và công nghệ b. Nội dung: HS trả lời được câu hỏi. Quan sát hình 1.1 và cho biết: Mỗi người trong hình làm nghề gì? Em hãy mô tả công việc của những nghề đó Hình 1.1. Hình ảnh minh họa một số nghề nghiệp trong xã hội c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm. Quan sát hình 1.1 ta thấy có các nghề nghiệp: - Giáo viên: Chuẩn bị giáo án, và tổ chức các hoạt động giảng dạy truyền đạt kiến thức cho các thế hệ học sinh. Giúp học sinh rèn luyện cả về nhân phẩm lẫn kiến thức… - Nhà khoa học: thực hiện nghiên cứu với mục đích nhằm phát triển công nghệ và phương pháp thực hành mới dựa trên những tri thức của khoa học. - Cảnh sát giao thông: tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm thực hiện các nhiệm vụ: phát hiện những sơ hở, thiếu sót, bất cập trong quản lý nhà nước về an ninh, trật tự và giao thông đường bộ để báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền kiến nghị với cơ quan chức năng có biện pháp khắc phục kịp thời; hướng dẫn, tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ và chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ. - Công nhân: thường làm các công việc khai thác, sản xuất, gia công, lắp ráp sản phẩm, vận hành máy… trong các nhà máy, doanh nghiệp sản xuất. d. Tổ chức hoạt động Chuyển giao nhiệm vụ GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi trên trong thời gian 1 phút. HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. Thực hiện nhiệm vụ HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi. Báo cáo, thảo luận GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Kết luận và nhận định GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. GV vào bài mới: Thế nào là nghề nghiệp? Có những ngành nghề nào trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ? Đặc điểm, những yêu cầu chung, tầm quan trọng của các ngành nghề đó như thế nào? Để trả lời được các câu hỏi trên thì chúng ta vào bài hôm nay HS định hình nhiệm vụ học tập. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới Hoạt động 2.1. Tìm hiểu về khái niệm nghề nghiệp(10’) a.Mục tiêu: Trình bày được khái niệm nghề nghiệp b. Nội dung: Khái niệm nghề nghiệp c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và trả lời câu hỏi d. Tổ chức hoạt động Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Chuyển giao nhiệm vụ GV đưa ra câu hỏi sau: Dựa vào các thẻ dưới đây, em hãy mô tả nghề nghiệp của một người thân trong gia đình GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi trên trong thời gian 2 phút. HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. Thực hiện nhiệm vụ HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi. Báo cáo, thảo luận GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Giới thiệu về nghề nghiệp của mẹ em: - Tên nghề: Giáo viên - Nhiệm vụ đang làm: Trong các trường học - Môi trường làm việc: Tràn đầy năng lượng tích cực, luôn quan tâm, hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau. - Qúa trình đào tạo: Có bằng cấp liên quan đến công việc, các kĩ năng giao tiếp, thuyết trình,… - Thu nhập: ổn định GV: Thế nào là nghề nghiệp? 1-2 HS trả lời, HS khác nhận xét và bổ sung Kết luận và nhận định GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở. I.Nghề nghiệp 1. Khái niệm nghề nghiệp Nghề nghiệp là tập hợp các công việc được xã hội công nhận. Người lao động nhờ được đào tạo mà có năng lực tri thức, kĩ năng để tạo ra sản phẩm vật chất hay tình thần phục vụ cho đời sống cá nhân, gia đình và xã hội.
Bình luận - Đánh giá
Chưa có bình luận nào
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.

