
- Lớp 6
- Toán học
- Vật lý
- Ngữ văn
- Sinh học
- Lịch sử
- Địa lý
- Ngoại ngữ (Tiếng Anh)
- Công nghệ
- Giáo dục công dân
- Giáo dục thể chất
- Âm nhạc
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học Tự nhiên
- Nghệ thuật
- Giáo dục địa phương
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- Lịch sử-Địa lý
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Lớp 7
- Lớp 8
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Hoạt động GD NGLL
- Lớp 9
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động GD NGLL
- Lịch sử
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Công nghệ 9- Tuần 29- TIẾT 41. BÀI 6. THỰC HÀNH LẮP ĐẶT MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ (T2)
- Tài liệu cùng tác giả
- Tài liệu cùng chủ đề
- «Trở về
Tác giả: Thân Trọng Văn
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 16:13 07/04/2025
Lượt xem: 1
Dung lượng: 51,7kB
Nguồn: Sách giáo khoa, sách giáo viên, Internet
Mô tả: Trường: THCS Mạo Khê I Tổ: Sinh-Hóa- Địa Họ và tên giáo viên: Thân Trọng Văn TIẾT 41. BÀI 6. THỰC HÀNH LẮP ĐẶT MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ (T2) Môn: Công nghệ ; lớp: 9 Thời gian thực hiện: 1 tiết I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải: 1. Kiến thức - Mô tả được sơ đồ nguyên lý của lắp đặt mạch điện bảng điện. Vẽ được sơ đồ lắp đặt của mạch điện bảng điện. - Chuẩn bị được dụng cụ, thiết bị, vật liệu cho việc lắp đặt mạch điện bảng điện. 2. Năng lực 2.1. Năng lực công nghệ - Nhận thức công nghệ: Nhận biết được sơ đồ nguyên lý của mạch điện bảng điện. Nhận biết được quy trình chuẩn bị dụng cụ, thiết bị, vật liệu cho lắp đặt mạch điện bảng điện - Thiết kế kĩ thuật: Vẽ được sơ đồ lắp đặt của mạch điện bảng điện. 2.2. Năng lực chung - Năng lực tự chủ, tự học: Tự tìm hiểu các kiến thức có liên quan đến lắp đặt mạch điện bảng điện trong nhà. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề liên quan đến lắp đặt mạch điện bảng điện trong nhà, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm - Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra có liên quan đến lắp đặt mạch điện bảng điện trong nhà. 3. Phẩm chất - Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức về lắp đặt mạch điện bảng điện trong nhà vào thực tiễn cuộc sống. - Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên - Giấy A4. Phiếu học tập. Ảnh, power point. Máy tính, ti vi. 2. Chuẩn bị của HS - Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm - Học bài cũ. Đọc trước bài mới. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động 1: Khởi động(5’) a.Mục tiêu: Khơi gợi nhu cầu tìm hiểu về lắp đặt mạng điện trong nhà b. Nội dung: HS trả lời được câu hỏi. Trình bày quy trình chung của lắp đặt mạng điện trong nhà c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm. Bước 1. Tìm hiểu sơ đồ nguyên lí Bước 2. Vẽ sơ đồ lắp đặt Bước 3. Dự trù thiết bị, vật liệu, dụng cụ cho lắp đặt Bước 4. Lắp đặt mạng điện - Lắp đặt dây dẫn điện - Lắp đặt các thiết bị điện Bước 5. Kiểm tra thử nghiệm hoạt động của mạch điện. d. Tổ chức hoạt động Chuyển giao nhiệm vụ GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi trên trong thời gian 1 phút. HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. Thực hiện nhiệm vụ HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi. Báo cáo, thảo luận GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Kết luận và nhận định GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. GV vào bài mới: Lắp đặt mạch điện trong nhà được tiến hành theo quy trình như thế nào? Để trả lời được các câu hỏi trên thì chúng ta vào bài hôm nay HS định hình nhiệm vụ học tập. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới Hoạt động 2.1. Tìm hiểu sơ đồ nguyên lý, vẽ được sơ đồ lắp đặt của lắp đặt mạch điện bảng điện(15’) a.Mục tiêu: Mô tả được sơ đồ nguyên lý của lắp đặt mạch điện bảng điện. Vẽ được sơ đồ lắp đặt của mạch điện bảng điện. b. Nội dung: Tìm hiểu sơ đồ nguyên lý, vẽ sơ đồ lắp đặt c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và trả lời câu hỏi d. Tổ chức hoạt động Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Chuyển giao nhiệm vụ GV: Mạch điện bảng điện dùng cho mạng điện trong nhà gồm nguồn điện, 1 ổ cắm điện, 1 công tắc bật đèn GV đưa ra câu hỏi sau: 1.Các thiết bị điện trong Hình 6.2 được nối với nhau như thế nào? Hình 6.2. Sơ đồ nguyên lý mạch điện bảng điện nhánh 2. Có những phần tử nào được lắp trên bảng điện? 3. Căn cứ vào sơ đồ nguyên lý ở hình 6.2, vẽ sơ đồ lắp đặt của bảng điện GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi trên trong thời gian 2 phút. HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. Thực hiện nhiệm vụ HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi. Báo cáo, thảo luận GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. 1. Bóng đèn, công tắc và cầu chì được mắc nối tiếp với nhau. 2. - Ổ điện - Công tắc - Đèn - Cầu chì 3. HS liên hệ và vẽ. Kết luận và nhận định GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở. II.Lắp đặt mạch điện bảng điện Bước 1. Tìm hiểu sơ đồ nguyên lý Bước 2. Vẽ sơ đồ lắp đặt - Vẽ cầu chì, công tắc, ổ cắm điện trên bảng điện và đèn - Vẽ đường dây nối các thiết bị và đồ dùng điện
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 16:13 07/04/2025
Lượt xem: 1
Dung lượng: 51,7kB
Nguồn: Sách giáo khoa, sách giáo viên, Internet
Mô tả: Trường: THCS Mạo Khê I Tổ: Sinh-Hóa- Địa Họ và tên giáo viên: Thân Trọng Văn TIẾT 41. BÀI 6. THỰC HÀNH LẮP ĐẶT MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ (T2) Môn: Công nghệ ; lớp: 9 Thời gian thực hiện: 1 tiết I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải: 1. Kiến thức - Mô tả được sơ đồ nguyên lý của lắp đặt mạch điện bảng điện. Vẽ được sơ đồ lắp đặt của mạch điện bảng điện. - Chuẩn bị được dụng cụ, thiết bị, vật liệu cho việc lắp đặt mạch điện bảng điện. 2. Năng lực 2.1. Năng lực công nghệ - Nhận thức công nghệ: Nhận biết được sơ đồ nguyên lý của mạch điện bảng điện. Nhận biết được quy trình chuẩn bị dụng cụ, thiết bị, vật liệu cho lắp đặt mạch điện bảng điện - Thiết kế kĩ thuật: Vẽ được sơ đồ lắp đặt của mạch điện bảng điện. 2.2. Năng lực chung - Năng lực tự chủ, tự học: Tự tìm hiểu các kiến thức có liên quan đến lắp đặt mạch điện bảng điện trong nhà. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề liên quan đến lắp đặt mạch điện bảng điện trong nhà, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm - Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra có liên quan đến lắp đặt mạch điện bảng điện trong nhà. 3. Phẩm chất - Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức về lắp đặt mạch điện bảng điện trong nhà vào thực tiễn cuộc sống. - Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên - Giấy A4. Phiếu học tập. Ảnh, power point. Máy tính, ti vi. 2. Chuẩn bị của HS - Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm - Học bài cũ. Đọc trước bài mới. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động 1: Khởi động(5’) a.Mục tiêu: Khơi gợi nhu cầu tìm hiểu về lắp đặt mạng điện trong nhà b. Nội dung: HS trả lời được câu hỏi. Trình bày quy trình chung của lắp đặt mạng điện trong nhà c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm. Bước 1. Tìm hiểu sơ đồ nguyên lí Bước 2. Vẽ sơ đồ lắp đặt Bước 3. Dự trù thiết bị, vật liệu, dụng cụ cho lắp đặt Bước 4. Lắp đặt mạng điện - Lắp đặt dây dẫn điện - Lắp đặt các thiết bị điện Bước 5. Kiểm tra thử nghiệm hoạt động của mạch điện. d. Tổ chức hoạt động Chuyển giao nhiệm vụ GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi trên trong thời gian 1 phút. HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. Thực hiện nhiệm vụ HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi. Báo cáo, thảo luận GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Kết luận và nhận định GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. GV vào bài mới: Lắp đặt mạch điện trong nhà được tiến hành theo quy trình như thế nào? Để trả lời được các câu hỏi trên thì chúng ta vào bài hôm nay HS định hình nhiệm vụ học tập. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới Hoạt động 2.1. Tìm hiểu sơ đồ nguyên lý, vẽ được sơ đồ lắp đặt của lắp đặt mạch điện bảng điện(15’) a.Mục tiêu: Mô tả được sơ đồ nguyên lý của lắp đặt mạch điện bảng điện. Vẽ được sơ đồ lắp đặt của mạch điện bảng điện. b. Nội dung: Tìm hiểu sơ đồ nguyên lý, vẽ sơ đồ lắp đặt c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và trả lời câu hỏi d. Tổ chức hoạt động Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Chuyển giao nhiệm vụ GV: Mạch điện bảng điện dùng cho mạng điện trong nhà gồm nguồn điện, 1 ổ cắm điện, 1 công tắc bật đèn GV đưa ra câu hỏi sau: 1.Các thiết bị điện trong Hình 6.2 được nối với nhau như thế nào? Hình 6.2. Sơ đồ nguyên lý mạch điện bảng điện nhánh 2. Có những phần tử nào được lắp trên bảng điện? 3. Căn cứ vào sơ đồ nguyên lý ở hình 6.2, vẽ sơ đồ lắp đặt của bảng điện GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi trên trong thời gian 2 phút. HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. Thực hiện nhiệm vụ HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi. Báo cáo, thảo luận GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. 1. Bóng đèn, công tắc và cầu chì được mắc nối tiếp với nhau. 2. - Ổ điện - Công tắc - Đèn - Cầu chì 3. HS liên hệ và vẽ. Kết luận và nhận định GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở. II.Lắp đặt mạch điện bảng điện Bước 1. Tìm hiểu sơ đồ nguyên lý Bước 2. Vẽ sơ đồ lắp đặt - Vẽ cầu chì, công tắc, ổ cắm điện trên bảng điện và đèn - Vẽ đường dây nối các thiết bị và đồ dùng điện
Bình luận - Đánh giá
Chưa có bình luận nào
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.

