
- Lớp 6
- Toán học
- Vật lý
- Ngữ văn
- Sinh học
- Lịch sử
- Địa lý
- Ngoại ngữ (Tiếng Anh)
- Công nghệ
- Giáo dục công dân
- Giáo dục thể chất
- Âm nhạc
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học Tự nhiên
- Nghệ thuật
- Giáo dục địa phương
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- Lịch sử-Địa lý
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Lớp 7
- Lớp 8
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Hoạt động GD NGLL
- Lớp 9
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động GD NGLL
- Lịch sử
- Hoạt động trải nghiệm STEM
Tác giả: Thân Trọng Văn
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 20:46 13/02/2023
Lượt xem: 6
Dung lượng: 42,2kB
Nguồn: sách giáo viên, sách giáo khoa, tư liệu trên web...
Mô tả: BÀI 9: THỰC HÀNH LẮP ĐẶT MẠCH ĐIỆN HAI CÔNG TẮC BA CỰC ĐIỀU KHIỂN MỘT ĐÈN (Tiết 1) I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: - Hiểu được nguyên lí làm việc của mạch điện 2 công tắc ba cực điều khiển một đèn. - Xây dựng được sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển 1 đèn. 2. Năng lực: - Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin . - Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. 3. Phẩm chất : Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng II: THIẾT BỊ DẠY HỌC/ HỌC LIỆU - Cả lớp : Thiết bị: 2 công tắc 3 cực, 1 cầu chì, 1 bóng đèn sợi đốt và đuôi đèn. - Cá nhân : Sgk, vở chép bài III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: Hoạt động 1: Khởi động 5’ 1.Mục tiêu: Kiểm tra phần kiến thức cũ, huy động kiến thức tạo hứng thú cho hs 2.Nội dung: Kết hợp kiểm tra bài cũ 3.Sản phẩm: Trình bày miệng 4.Tổ chức dạy học *Chuyển giao nhiệm vụ Gv nêu câu hỏi kiểm tra bài cũ: HS1: Hãy vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện 2 công tắc 2 cực điều khiển 2 đèn? HS2: Nêu qui trình lắp đặt mạch điện 2 công tắc 2 cực điều khiển 2 đèn? *Thực hiện nhiệm vụ: Hs suy nghĩ trả lời các câu hỏi *Báo cáo kết quả Hs lên bảng vẽ sơ đồ, trình bày miệng *Đánh giá kết quả Hs nhận xét, bổ sung -Gv nhận xét, bổ sung, đánh giá cho điểm →Kết nối bài mới: Mạch điện 2 công tắc 3 cực điều khiển 1 đèn thường dùng ở mạch điện đèn cầu thang. Để vẽ được sơ đồ và lắp đặt được mạch điện đèn cầu thang đúng qui trình, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật chúng ta cùng nghiên cứu bài “ lắp mạch điện hai công tắc 3 cực điều khiển 1 đèn”. HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức 1.Mục tiêu: - Hiểu nguyên lí làm việc của mạch điện hai công tắc 3 cực điều khiển hai đèn.Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện... 2.Nội dung: Gv yêu cầu hs hoạt động cá nhân, hoaatj động theo nhóm 3.Sản phẩm: Trình bày miệng 4.Tổ chức thực hiện Hoạt động 1: Tìm hiểu dụng cụ, vật liệu và thiết bị. 7’ *Chuyển giao nhiệm vụ -GV nêu mục tiêu của bài học để hs Trình bày được các nội dung kiến thức và kĩ năng cần đạt được sau giờ thực hành này. - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. *Thực hiện nhiệm vụ HS chú ý theo dõi GV nêu MT để Trình bày được các nội dung KT và KN cần đạt được sau giờ thực hành này. *Báo cáo kết quả Hs Báo cáo với GV về sự chuẩn bị của nhóm mình. *Đánh giá kết quả: Gv nhận xét tinh thần chuẩn bị dụng cụ thực hành của các nhóm I.Dụng cụ, vật liệu và thiết bị ( SGK) Hoạt động 2: Tìm hiểu sơ đồ nguyên lí và vẽ sơ đồ lắp đặt. 15’ *Chuyển giao nhiệm vụ GV yêu cầu hs Quan sát sơ đồ nguyên lý SGK thảo luận trả lời các câu hỏi sau: 1.Hai công tắc được mắc với nhau như thế nào? 2. Cầu chì, công tắc mắc vào dây pha hay dây trung hoà? 3. Hãy nêu các phương án lắp đặt các thiết bị đóng cắt bảo vệ và phương án đi dây để vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện 2 công tắc 2 cực điều khiển hai đèn? *Thực hiện nhiệm vụ Hs hoạt động nhóm trả lời các câu hỏi của gv *Báo cáo kết quả Gv gọi đại diện nhóm trả lời, các nhóm khác chuẩn bị nhận xét bổ sung. *Đánh giá kết quả Các nhóm khác nhận xét, bổ sung Giáo viên nhận xét, kiểm tra sơ đồ lắp đặt của các nhóm và rút ra kết luận hoàn chỉnh sơ đồ lắp đặt. 1.Hai công tắc mắc nối tiếp với nhau. 2.Cầu chì, công tắc mắc vào dây pha. 3.Một cầu chì và 1 công tắc được lắp trên bảng điện thứ 1 và công tắc còn lại được lắp trên bảng điện thứ 2, dây dẫn được nối với thiết bị và đi ra sau bảng điện nối với bóng đèn, hai công tắc điều khiển một bóng đèn. I. Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện: 1. Tìm hiểu sơ đồ nguyên lý: 2. Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện: Hoạt động 3: Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị. 8’ *Tiếp tục cho học sinh thảo luận dự trù những vật liệu nào? Số lượng là bao nhiêu? Số liệu định mức và đặc điểm yêu cầu kĩ thuật của vật liệu? Để hoàn thành bảng SGK để lắp đặt mạch điện trong phòng học. *Hs suy nghĩ rồi hoạt động nhóm hoàn thành bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị Dự kiến sản phẩm: HS tính toán và dự trù đủ vật liệu và thiết bị để lắp mạch 2 công tắc 3 cực điều khiển 1 đèn. TT Vật liệu, thiết bị SL YCKT 1 Đèn sợi đốt 1 5W 2 Đui đèn 1 5A 3 Công tắc 2 5A 4 Cầu chì 1 2A 5 Bảng điện 2 6 Dây điện 2m 2 màu 7 Băng cách điện 1c *Gọi đại diện nhóm trả lời, các nhóm khác chuẩn bị nhận xét bổ sung *Các nhóm khác nhận xét, bổ sung Gv nhận xét, bổ sung, chiếu kết quả bảng dự trù.. II. Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị:
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 20:46 13/02/2023
Lượt xem: 6
Dung lượng: 42,2kB
Nguồn: sách giáo viên, sách giáo khoa, tư liệu trên web...
Mô tả: BÀI 9: THỰC HÀNH LẮP ĐẶT MẠCH ĐIỆN HAI CÔNG TẮC BA CỰC ĐIỀU KHIỂN MỘT ĐÈN (Tiết 1) I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: - Hiểu được nguyên lí làm việc của mạch điện 2 công tắc ba cực điều khiển một đèn. - Xây dựng được sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển 1 đèn. 2. Năng lực: - Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin . - Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. 3. Phẩm chất : Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng II: THIẾT BỊ DẠY HỌC/ HỌC LIỆU - Cả lớp : Thiết bị: 2 công tắc 3 cực, 1 cầu chì, 1 bóng đèn sợi đốt và đuôi đèn. - Cá nhân : Sgk, vở chép bài III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: Hoạt động 1: Khởi động 5’ 1.Mục tiêu: Kiểm tra phần kiến thức cũ, huy động kiến thức tạo hứng thú cho hs 2.Nội dung: Kết hợp kiểm tra bài cũ 3.Sản phẩm: Trình bày miệng 4.Tổ chức dạy học *Chuyển giao nhiệm vụ Gv nêu câu hỏi kiểm tra bài cũ: HS1: Hãy vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện 2 công tắc 2 cực điều khiển 2 đèn? HS2: Nêu qui trình lắp đặt mạch điện 2 công tắc 2 cực điều khiển 2 đèn? *Thực hiện nhiệm vụ: Hs suy nghĩ trả lời các câu hỏi *Báo cáo kết quả Hs lên bảng vẽ sơ đồ, trình bày miệng *Đánh giá kết quả Hs nhận xét, bổ sung -Gv nhận xét, bổ sung, đánh giá cho điểm →Kết nối bài mới: Mạch điện 2 công tắc 3 cực điều khiển 1 đèn thường dùng ở mạch điện đèn cầu thang. Để vẽ được sơ đồ và lắp đặt được mạch điện đèn cầu thang đúng qui trình, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật chúng ta cùng nghiên cứu bài “ lắp mạch điện hai công tắc 3 cực điều khiển 1 đèn”. HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức 1.Mục tiêu: - Hiểu nguyên lí làm việc của mạch điện hai công tắc 3 cực điều khiển hai đèn.Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện... 2.Nội dung: Gv yêu cầu hs hoạt động cá nhân, hoaatj động theo nhóm 3.Sản phẩm: Trình bày miệng 4.Tổ chức thực hiện Hoạt động 1: Tìm hiểu dụng cụ, vật liệu và thiết bị. 7’ *Chuyển giao nhiệm vụ -GV nêu mục tiêu của bài học để hs Trình bày được các nội dung kiến thức và kĩ năng cần đạt được sau giờ thực hành này. - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. *Thực hiện nhiệm vụ HS chú ý theo dõi GV nêu MT để Trình bày được các nội dung KT và KN cần đạt được sau giờ thực hành này. *Báo cáo kết quả Hs Báo cáo với GV về sự chuẩn bị của nhóm mình. *Đánh giá kết quả: Gv nhận xét tinh thần chuẩn bị dụng cụ thực hành của các nhóm I.Dụng cụ, vật liệu và thiết bị ( SGK) Hoạt động 2: Tìm hiểu sơ đồ nguyên lí và vẽ sơ đồ lắp đặt. 15’ *Chuyển giao nhiệm vụ GV yêu cầu hs Quan sát sơ đồ nguyên lý SGK thảo luận trả lời các câu hỏi sau: 1.Hai công tắc được mắc với nhau như thế nào? 2. Cầu chì, công tắc mắc vào dây pha hay dây trung hoà? 3. Hãy nêu các phương án lắp đặt các thiết bị đóng cắt bảo vệ và phương án đi dây để vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện 2 công tắc 2 cực điều khiển hai đèn? *Thực hiện nhiệm vụ Hs hoạt động nhóm trả lời các câu hỏi của gv *Báo cáo kết quả Gv gọi đại diện nhóm trả lời, các nhóm khác chuẩn bị nhận xét bổ sung. *Đánh giá kết quả Các nhóm khác nhận xét, bổ sung Giáo viên nhận xét, kiểm tra sơ đồ lắp đặt của các nhóm và rút ra kết luận hoàn chỉnh sơ đồ lắp đặt. 1.Hai công tắc mắc nối tiếp với nhau. 2.Cầu chì, công tắc mắc vào dây pha. 3.Một cầu chì và 1 công tắc được lắp trên bảng điện thứ 1 và công tắc còn lại được lắp trên bảng điện thứ 2, dây dẫn được nối với thiết bị và đi ra sau bảng điện nối với bóng đèn, hai công tắc điều khiển một bóng đèn. I. Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện: 1. Tìm hiểu sơ đồ nguyên lý: 2. Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện: Hoạt động 3: Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị. 8’ *Tiếp tục cho học sinh thảo luận dự trù những vật liệu nào? Số lượng là bao nhiêu? Số liệu định mức và đặc điểm yêu cầu kĩ thuật của vật liệu? Để hoàn thành bảng SGK để lắp đặt mạch điện trong phòng học. *Hs suy nghĩ rồi hoạt động nhóm hoàn thành bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị Dự kiến sản phẩm: HS tính toán và dự trù đủ vật liệu và thiết bị để lắp mạch 2 công tắc 3 cực điều khiển 1 đèn. TT Vật liệu, thiết bị SL YCKT 1 Đèn sợi đốt 1 5W 2 Đui đèn 1 5A 3 Công tắc 2 5A 4 Cầu chì 1 2A 5 Bảng điện 2 6 Dây điện 2m 2 màu 7 Băng cách điện 1c *Gọi đại diện nhóm trả lời, các nhóm khác chuẩn bị nhận xét bổ sung *Các nhóm khác nhận xét, bổ sung Gv nhận xét, bổ sung, chiếu kết quả bảng dự trù.. II. Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị:
Bình luận - Đánh giá
Chưa có bình luận nào
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.

