Danh mục
Hóa học 8
Thích 0 bình luận
Tác giả: Thân Trọng Văn
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 14:00 19/09/2022
Lượt xem: 3
Dung lượng: 327,5kB
Nguồn: Sách giáo khoa, sách giáo viên, nguồn internet
Mô tả: Tiết 5-Bài 4. NGUYÊN TỬ Môn học/Hoạt động giáo dục: Hoá học; Lớp: 8 Thời gian thực hiện: 1 tiết I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức HS biết được: - Các chất đều được tạo nên từ các nguyên tử. - Khái niệm nguyên tử - Cấu tạo hạt nhân nguyên tử - Vỏ nguyên tử gồm các electron luôn chuyển động rất nhanh xung quanh hạt nhân và được sắp xếp thành từng lớp. - Trong nguyên tử, số p bằng số e. 2. Năng lực - Năng lực chung: Năng lực tự học, tự chủ; năng lực giao tiếp - hợp tác; năng lực giải quyết vấn đề -sáng tạo. - Năng lực đặc thù: + Nhận thức khoa học tự nhiên + Năng lực sử dụng ngôn ngữ Hóa học, giao tiếp + Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học 3. Phẩm chất - Giáo dục cho học sinh những đức tính: + Tự tin, trung thực, đoàn kết, có ý thức trách nhiệm...khi thực hiện nhiệm vụ học tập, đặc biệt là khi tham gia hoạt động nhóm. + Chăm học, ham học II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên - Sơ đồ các nguyên tố Na, H, O, Mg, N, Al - Phiếu học tập 2. Học sinh: - Soạn bài trước ở nhà, bảng con … III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG 1. Khởi động (7p) a, Mục tiêu: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. b, Nội dung: Kiểm tra kiến thức bài cũ: phân biệt vật thể, chất c, Sản phẩm: Kết quả tham gia trò chơi, câu trả lời của HS. d, Tổ chức thực hiện: GV tổ chức trò chơi “Ai nhanh hơn”. Giáo viên chiếu hình ảnh của một số đồ vật thường gặp, học sinh nhìn nhanh và trả lời đâu vật thể, đâu là chất. VD: - Than, dây điện, bàn, ghế, ấm đun nước… Sau trò chơi GV vào bài ĐVĐ: Ở tiết học trước các em đã học xong bài chất. các en đã được thực hành để thấy được sự khác nhau giữa chất này với chất khác.Ta biết mọi vật thể tự nhiên cũng như nhân tạo đều đựơc tạo ra từ chất này hay chất khác. Thế còn các chất được tạo ra từ đâu? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài học hôm nay HOẠT ĐỘNG 2. Nghiên cứu, hình thành kiến thức  HĐ2.1. Tìm hiểu nguyên tử là gì? (10p) a. Mục tiêu: HS hiểu được nguyên tử là gì và cấu tạo của nguyên tử. b. Nội dung: Học sinh biết khái niệm và thành phần nguyên tử c. Sản phẩm: Các câu trả lời và giải thích d. Tổ chức thực hiện - GV dẫn dắt: Hãy tưởng tượng có thể cắt nhỏ lá vàng mỏng nhiều lần cho đến khi không thể phân chia được nữa, lúc đó ta sẽ được 1 nguyên tử vàng - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm: Sử dụng các cụm từ: nguyên tử, hạt vô cùng nhỏ, điền vào chỗ trống để hoàn thành định nghĩa sau: “ Các chất đều được tạo nên từ những..... trung hoà về điện gọi là ......” GV: Có hàng chục triệu chất khác nhau, nhưng chỉ có trên 100 loại nguyên tử. Hãy hình dung nguyên tử như một quả cầu cực kì nhỏ bé, đường kính cỡ 10-8 cm. - -Ở vật lí lớp 7 các em đã tìm hiểu về nguyên tử. Vậy em hãy cho biết thành phần cấu tạo của nguyên tử ? I. Khái niệm nguyên tử Nguyên tử là những hạt vô cùng nhỏ, trung hòa về điện. - Nguyên tử gồm: + Hạt nhân mang điện tích dương + Vỏ tạo bởi 1 hay nhiều e mang điện tích âm. - Kí hiệu : Electron : e (-) Ví dụ: Nguyên tử Heli (B5- T6)

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.