Danh mục
KHTN 6 (Hóa)- Tuần 1- Tiết 1,2,3 - BÀI 1: GIỚI THIỆU VỀ KHOA HỌC TỰ NHIÊN
Thích 0 bình luận
Tác giả: Thân Trọng Văn
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 9/26/25 8:19 PM
Lượt xem: 1
Dung lượng: 3,356.1kB
Nguồn: Sách giáo viên, Sách giáo khoa, nguồn in ternet
Mô tả: Trường: THCS Mạo Khê I Tổ: Sinh- Hóa- Địa- GDTC Họ và tên giáo viên: Thân Trọng Văn PHẦN 1: GIỚI THIỆU VỀ KHOA HỌC TỰ NHIÊN VÀ CÁC PHÉP ĐO Chủ đề 1: GIỚI THIỆU VỀ KHOA HỌC TỰ NHIHÊN, DỤNG CỤ ĐO VÀ AN TOÀN THỰC HÀNH BÀI 1: GIỚI THIỆU VỀ KHOA HỌC TỰ NHIÊN Thời gian thực hiện: 03 tiết (tiết 1,2,3) Kế hoạch chung: Phân phối thời gian Tiến trình dạy học Tiết 1 - Hoạt động mở đầu - Hoạt động hình thành kiến thức mới + KT1. Tìm hiểu khái niệm khoa học tự nhiên + KT2. Tìm hiểu vai trò của khoa học tự nhiên trong cuộc sống Tiết 2 - Hoạt động hình thành kiến thức mới + KT3. Tìm hiểu về các lĩnh vực chủ yếu của khoa học tự nhiên + KT4. Tìm hiểu về vật sống, vật không sống Tiết 3 - Hoạt động luyện tập - Hoạt động vận dụng I. MỤC TIÊU 1. Năng lực a) Năng lực KHTN - Nêu được khái niệm KHTN - Trình bày được vai trò của KHTN trong cuộc sống. - Phân biệt được các lĩnh vực của KHTN dựa vào đối tượng nghiên cứu. - Dựa vào các đặc điểm đặc trưng phân biệt được vật sống và vật không sống trong tự nhiên. b) Năng lực chung - Năng lực tự học và tự chủ: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh để tìm hiểu về đối tượng nghiên cứu của từng lĩnh vực thuộc khoa học tự nhiên. - Năng lực giao tiếp hợp tác: Trao đổi, tổng hợp các vấn đề liên quan đến khoa học tự nhiên. 2. Phẩm chất - Chăm chỉ đọc và tìm tài liệu liên quan để học tập môn KHTN. - Trách nhiệm trong tham gia hoạt động nhóm thảo luận phân tích sự khác nhau giữa vật sống và vật không sống. - Yêu nước, tích cực tham gia các hoạt động nghiên cứu và sáng tạo để góp phần phát triển đất nước, bảo vệ thiên nhiên. 3. Mục tiêu cho HS khuyết tật: Đối với HS khuyết tật: HS chú ý tham gia hoạt động học cùng các bạn, GV thường xuyên quan sát HS tham gia hoạt động; tổ chức các phương pháp dạy học theo nhóm, nhóm hai bạn cùng tiến, nhóm 4 bạn chia sẻ giúp đỡ HS KTTT nhận biết được các lĩnh vực chủ yếu của KHTN; lấy được ví dụ vật sống và vật không sống ngoài tự nhiên. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - Phiếu học tập cho mỗi nhóm. - Giấy A4 cho mỗi nhóm 6 HS - Hình ảnh 1.1, 1.2, 1.4 SGK. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Tiết 1 1. Hoạt động 1: Mở đầu (10 phút) a) Mục tiêu: Giúp học sinh xác định được vấn đề học tập là tìm hiểu khái niệm, vai trò, các lĩnh vực chủ yếu và đối tượng nghiên cứu của khoa học tự nhiên. b) Tổ chức thực hiện: - Chuyển giao nhiệm vụ GV thông báo nhiệm vụ thảo luận nhóm theo tổ trong 5 phút về 3 vấn đề. + Tổ 1: Cuộc sống sẽ như thế nào nếu không có điện? + Tổ 2: Cuộc sống sẽ như thế nào nếu không có dự báo thời tiết? + Tổ 3: Cuộc sống sẽ như thế nào nếu không phát hiện ra virus corona và vaxcin? - Thực hiện nhiệm vụ + Tổ 1: Cuộc sống sẽ như thế nào nếu không có điện? Mọi hoạt động sản xuất đều bị ngưng trệ, các bệnh viện, doanh nghiệp, trường học đều khó có thể vận hành; cuộc sống của con người bị ảnh hưởng không thể làm việc, học tập hay sinh hoạt. + Tổ 2: Cuộc sống sẽ như thế nào nếu không có dự báo thời tiết? Nếu không có dự báo thời thiết con người sẽ không biết thời tiết đang diễn biến ra sao. Khó khăn cho sản xuất nông nghiệp hay đối phó với thiên tai. + Tổ 3: Cuộc sống sẽ như thế nào nếu không phát hiện ra virus corona và vaxcin? + Bệnh dịch sẽ lan tràn và có thể dẫn tới diệt vong loài người + Không có vacxin con người không có khả năng miễn dịch và bị nhiễm bệnh nặng hơn - Báo cáo, thảo luận + HS nhận nhiệm vụ, thảo luận nhóm, trình bày ra giấy nháp. +

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.