Danh mục
Công nghệ 9- Tuần 29- TIẾT 42. BÀI 6. THỰC HÀNH LẮP ĐẶT MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ (T 3)
Thích 0 bình luận
Tác giả: Thân Trọng Văn
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 16:14 07/04/2025
Lượt xem: 1
Dung lượng: 34,2kB
Nguồn: Sách giáo khoa, sách giáo viên, Internet
Mô tả: Trường: THCS Mạo Khê I Tổ: Sinh-Hóa- Địa Họ và tên giáo viên: Thân Trọng Văn TIẾT 42. BÀI 6. THỰC HÀNH LẮP ĐẶT MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ (T 3) Môn: Công nghệ ; lớp: 9 Thời gian thực hiện: 1 tiết I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải: 1. Kiến thức - Lắp đặt được mạch điện bảng điện trong nhà theo thiết kế. - Kiểm tra, thử nghiệm mạng điện hoạt động đúng yêu cầu, an toàn. - Thực hiện an toàn, vệ sinh lao động, nghiêm túc, trách nhiệm trong công việc. 2. Năng lực 2.1. Năng lực công nghệ - Nhận thức công nghệ: Nhận biết được quy trình lắp đặt mạch điện bảng điện trong nhà - Sử dụng công nghệ: Lắp đặt được mạch điện bảng điện trong nhà theo thiết kế. Kiểm tra, thử nghiệm mạng điện hoạt động đúng yêu cầu, an toàn. Thực hiện an toàn, vệ sinh lao động, nghiêm túc, trách nhiệm trong công việc. - Đánh giá công nghệ: Đánh giá được quy trình lắp đặt mạch điện bảng điện trong nhà an toàn. 2.2. Năng lực chung - Năng lực tự chủ, tự học: Tự tìm hiểu các kiến thức có liên quan đến lắp đặt mạch điện bảng điện trong nhà. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề liên quan đến lắp đặt mạch điện bảng điện trong nhà, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm - Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra có liên quan đến lắp đặt mạch điện bảng điện trong nhà. 3. Phẩm chất - Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức về lắp đặt mạch điện bảng điện trong nhà vào thực tiễn cuộc sống. - Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên - Giấy A4. Phiếu học tập. Ảnh, power point. Máy tính, ti vi. 2. Chuẩn bị của HS - Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm - Học bài cũ. Đọc trước bài mới. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động 1: Khởi động(5’) a.Mục tiêu: Khơi gợi nhu cầu tìm hiểu về lắp đặt mạng điện trong nhà b. Nội dung: HS trả lời được câu hỏi. Trình bày dự trù vật liệu, thiết bị và dụng cụ cho lắp đặt mạch điện bảng điện c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm. - Thiết bị: cầu chì, công tắc điện, ổ cắm điện, bóng đèn, đui đèn, phích cắm điện. - Vật liệu: Dây dẫn điện, bảng nhựa - Dụng cụ: Kìm tuốt dây, kìm cắt điện, ốc vít, tua vít d. Tổ chức hoạt động Chuyển giao nhiệm vụ GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi trên trong thời gian 1 phút. HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. Thực hiện nhiệm vụ HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi. Báo cáo, thảo luận GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Kết luận và nhận định GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. GV vào bài mới: Lắp đặt mạch điện trong nhà được tiến hành theo quy trình như thế nào? Để trả lời được các câu hỏi trên thì chúng ta vào bài hôm nay HS định hình nhiệm vụ học tập. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới Hoạt động 2.1. Thực hành lắp đặt mạch điện bảng điện(20’) a.Mục tiêu: Lắp được mạch điện bảng điện đúng quy trình b. Nội dung: Lắp mạch điện bảng điện c. Sản phẩm: Mạch điện bảng điện hoàn thiện d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Chuyển giao nhiệm vụ GV yêu cầu HS các nhóm tiến hành lắp mạch điện bảng điện dùng cho mạng điện trong nhà gồm 1 cầu chì, một ổ cắm điện, một công tắc điều khiển đèn HS nhận nhiệm vụ. Thực hiện nhiệm vụ HS phân công nhóm, phân công nhóm trưởng và thư kí, nhận vị trí thực hành. HS tiến hành thực hành lắp mạch điện bảng điện Trong quá trình thực hiện, giáo viên hướng dẫn, điều chỉnh kịp thời các thao tác thực hành của HS. Báo cáo, thảo luận GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Kết luận và nhận định GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. HS nghe và ghi nhớ. Ghi nội dung vào vở. Bước 4. Thực hành lắp đặt - Đánh dấu vị trí của các phần tử trên bảng điện - Tạo các lỗ để luồn dây dẫn điện - Cắt dây dẫn điện theo độ dài phù hợp với vị trí thiết bị - Lắp thiết bị vào bảng điện và đấu nối dây dẫn điện vào các thiết bị trên bảng điện.

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.

Các trang: 1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  11  12