
- Lớp 6
- Toán học
- Vật lý
- Ngữ văn
- Sinh học
- Lịch sử
- Địa lý
- Ngoại ngữ (Tiếng Anh)
- Công nghệ
- Giáo dục công dân
- Giáo dục thể chất
- Âm nhạc
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học Tự nhiên
- Nghệ thuật
- Giáo dục địa phương
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- Lịch sử-Địa lý
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Lớp 7
- Lớp 8
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Hoạt động GD NGLL
- Lớp 9
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động GD NGLL
- Lịch sử
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Giáo án công nghệ 8- TIẾT 40. ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II
- Tài liệu cùng tác giả
- Tài liệu cùng chủ đề
- «Trở về
Tác giả: Thân Trọng Văn
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 10:29 10/03/2024
Lượt xem: 1
Dung lượng: 418,5kB
Nguồn: Sách giáo khoa, sách giáo viên
Mô tả: Trường: THCS Mạo Khê I Tổ: Sinh-Hóa- Địa Họ và tên giáo viên: Thân Trọng Văn TIẾT 40. ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II Môn: Công nghệ ; lớp: 8 Thời gian thực hiện: 1 tiết I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải: 1. Kiến thức - Hệ thống hóa kiến thức về kỹ thuật điện - Vận dụng kiến thức về kỹ thuật điện để giải quyết các câu hỏi xung quanh về kỹ thuật điện trong thực tế. 2. Năng lực 2.1. Năng lực công nghệ - Nhận thức công nghệ: Nhận biết được vật liệu kỹ thuật điện, mạch điện, mạch điện điều khiển, một số ngành nghề phổ biến. - Sử dụng công nghệ: Lắp ráp mạch điện điều khiển sử dụng mô đun. - Giao tiếp công nghệ: Đọc được một số thuật ngữ dùng trong kỹ thuật điện. - Đánh giá công nghệ: Đưa ra đánh giá, nhận xét về quy trình lắp ráp mạch điện điều khiển sử dụng mô đun. 2.2. Năng lực chung - Năng lực tự chủ, tự học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề liên quan đến kỹ thuật điện, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm - Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra có liên quan đến kỹ thuật điện. 3. Phẩm chất - Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức kỹ thuật điện đã học vào thực tiễn cuộc sống. Thực hiện an toàn khi sử dụng điện. - Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động, có ý thức trách nhiệm thực hiện an toàn khi lắp ráp các mạch điện điều khiển sử dụng mô đun. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên - Giấy A0. 2. Chuẩn bị của HS - Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm - Học bài cũ. Đọc trước bài mới. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động 1: Giới thiệu bài học (3’) a.Mục tiêu: Khơi gợi kiến thức ôn tập về kỹ thuật điện b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi tình huống GV đưa ra tình huống: Nhà bạn Minh vừa xây nhà, để đóng cắt, điều khiển và bảo vệ mạch điện nhà bạn Minh cần sử dụng thiết bị nào? HS tiếp nhận tình huống c. Sản phẩm: Giải quyết tình huống. Thiết bị đóng cắt, điều khiển và bảo vệ mạch điện: Cầu chì, cầu dao, aptomat, công tắc…. d. Tổ chức thực hiện: Chuyển giao nhiệm vụ GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi trên trong thời gian 1 phút HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. Thực hiện nhiệm vụ HS quan sát và thảo luận nhóm cặp bàn và trả lời câu hỏi. GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm học sinh. Báo cáo, thảo luận GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Kết luận và nhận định GV nhận xét phần trình bày HS. GV chốt lại kiến thức. GV: Để ôn tập lại kiến thức về kỹ thuật điện thì chúng ta vào bài hôm nay. HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào vở. Hoạt động 2: Hoạt động ôn tập (30’) a.Mục tiêu: Hệ thống hóa kiến thức về kỹ thuật điện b. Nội dung: Kỹ thuật điện c. Sản phẩm: Hoàn thành nhiệm vụ. Báo cáo kết quả nhóm. d. Tổ chức thực hiện Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Chuyển giao nhiệm vụ GV chia lớp làm 4 nhóm, các nhóm tiến hành thảo luận nội dung sau (thời gian 10phút) Nhóm 1 Kể tên và nêu chức năng của các thành phần chính trên mạch điện. Nhóm 2: 2. Vẽ và mô tả sơ đồ khối của mạch điện điều khiến đơn giản. Nhóm 3: 3. Nêu vai trò của một số mô đun cảm biến trong mạch điện điều khiển đơn giản.. Nhóm 4 4. Nêu một số đặc điểm cơ bản cần thiết của bản thân để phù hợp với một số ngành nghề trong lĩnh vực kĩ thuật điện. Thực hiện nhiệm vụ HS nhận nhóm, phân chia nhiệm vụ thành viên, tiến hành thảo luận nhóm và trả lời được câu hỏi. GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm học sinh. Báo cáo, thảo luận GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Kết luận và nhận định GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở. 1. Các thành phần chính trên mạch điện: Nguồn điện; truyền dẫn, đóng cắt và bảo vệ mạch điện; phụ tải. 2. Vẽ và mô tả sơ đồ khối của mạch điện điều khiến đơn giản. 3. Vai trò của một số mô đun cảm biến trong mạch điện điều khiển đơn giản: Mô đun thu nhận tín hiệu tín hiệu vào từ môi trường xung quanh và chuyển thành tín hiệu đầu ra 4. Một số đặc điểm cơ bản cần thiết của bản thân để phù hợp với một số ngành nghề trong lĩnh vực kĩ thuật điện: - Có kiến thức chuyên môn - Khả năng phân tích, xử lí vấn đề - Có niềm đam mê với lĩnh vực
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 10:29 10/03/2024
Lượt xem: 1
Dung lượng: 418,5kB
Nguồn: Sách giáo khoa, sách giáo viên
Mô tả: Trường: THCS Mạo Khê I Tổ: Sinh-Hóa- Địa Họ và tên giáo viên: Thân Trọng Văn TIẾT 40. ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II Môn: Công nghệ ; lớp: 8 Thời gian thực hiện: 1 tiết I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải: 1. Kiến thức - Hệ thống hóa kiến thức về kỹ thuật điện - Vận dụng kiến thức về kỹ thuật điện để giải quyết các câu hỏi xung quanh về kỹ thuật điện trong thực tế. 2. Năng lực 2.1. Năng lực công nghệ - Nhận thức công nghệ: Nhận biết được vật liệu kỹ thuật điện, mạch điện, mạch điện điều khiển, một số ngành nghề phổ biến. - Sử dụng công nghệ: Lắp ráp mạch điện điều khiển sử dụng mô đun. - Giao tiếp công nghệ: Đọc được một số thuật ngữ dùng trong kỹ thuật điện. - Đánh giá công nghệ: Đưa ra đánh giá, nhận xét về quy trình lắp ráp mạch điện điều khiển sử dụng mô đun. 2.2. Năng lực chung - Năng lực tự chủ, tự học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề liên quan đến kỹ thuật điện, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm - Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra có liên quan đến kỹ thuật điện. 3. Phẩm chất - Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức kỹ thuật điện đã học vào thực tiễn cuộc sống. Thực hiện an toàn khi sử dụng điện. - Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động, có ý thức trách nhiệm thực hiện an toàn khi lắp ráp các mạch điện điều khiển sử dụng mô đun. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên - Giấy A0. 2. Chuẩn bị của HS - Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm - Học bài cũ. Đọc trước bài mới. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động 1: Giới thiệu bài học (3’) a.Mục tiêu: Khơi gợi kiến thức ôn tập về kỹ thuật điện b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi tình huống GV đưa ra tình huống: Nhà bạn Minh vừa xây nhà, để đóng cắt, điều khiển và bảo vệ mạch điện nhà bạn Minh cần sử dụng thiết bị nào? HS tiếp nhận tình huống c. Sản phẩm: Giải quyết tình huống. Thiết bị đóng cắt, điều khiển và bảo vệ mạch điện: Cầu chì, cầu dao, aptomat, công tắc…. d. Tổ chức thực hiện: Chuyển giao nhiệm vụ GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi trên trong thời gian 1 phút HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. Thực hiện nhiệm vụ HS quan sát và thảo luận nhóm cặp bàn và trả lời câu hỏi. GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm học sinh. Báo cáo, thảo luận GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Kết luận và nhận định GV nhận xét phần trình bày HS. GV chốt lại kiến thức. GV: Để ôn tập lại kiến thức về kỹ thuật điện thì chúng ta vào bài hôm nay. HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào vở. Hoạt động 2: Hoạt động ôn tập (30’) a.Mục tiêu: Hệ thống hóa kiến thức về kỹ thuật điện b. Nội dung: Kỹ thuật điện c. Sản phẩm: Hoàn thành nhiệm vụ. Báo cáo kết quả nhóm. d. Tổ chức thực hiện Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Chuyển giao nhiệm vụ GV chia lớp làm 4 nhóm, các nhóm tiến hành thảo luận nội dung sau (thời gian 10phút) Nhóm 1 Kể tên và nêu chức năng của các thành phần chính trên mạch điện. Nhóm 2: 2. Vẽ và mô tả sơ đồ khối của mạch điện điều khiến đơn giản. Nhóm 3: 3. Nêu vai trò của một số mô đun cảm biến trong mạch điện điều khiển đơn giản.. Nhóm 4 4. Nêu một số đặc điểm cơ bản cần thiết của bản thân để phù hợp với một số ngành nghề trong lĩnh vực kĩ thuật điện. Thực hiện nhiệm vụ HS nhận nhóm, phân chia nhiệm vụ thành viên, tiến hành thảo luận nhóm và trả lời được câu hỏi. GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm học sinh. Báo cáo, thảo luận GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Kết luận và nhận định GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở. 1. Các thành phần chính trên mạch điện: Nguồn điện; truyền dẫn, đóng cắt và bảo vệ mạch điện; phụ tải. 2. Vẽ và mô tả sơ đồ khối của mạch điện điều khiến đơn giản. 3. Vai trò của một số mô đun cảm biến trong mạch điện điều khiển đơn giản: Mô đun thu nhận tín hiệu tín hiệu vào từ môi trường xung quanh và chuyển thành tín hiệu đầu ra 4. Một số đặc điểm cơ bản cần thiết của bản thân để phù hợp với một số ngành nghề trong lĩnh vực kĩ thuật điện: - Có kiến thức chuyên môn - Khả năng phân tích, xử lí vấn đề - Có niềm đam mê với lĩnh vực
Bình luận - Đánh giá
Chưa có bình luận nào
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.

