Danh mục
GIáo án công nghệ 8
Thích 0 bình luận
Tác giả: Thân Trọng Văn
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 4/10/21 8:33 PM
Lượt xem: 36
Dung lượng: 46.0kB
Nguồn: sách giáo viên, sách giáo khoa, tư liệu trên web...
Mô tả: Ngày soạn: 8/4/2021 Tiết 46 CHỦ ĐỀ: THIẾT BỊ ĐÓNG CẮT VÀ LẤY ĐIỆN CỦA MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ ( TIẾT 2) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Hiểu được công dụng, cấu tạo, nguyên lí làm việc của một số thiết bị đóng cắt và lấy điện của mạng điện trong nhà. 2. Kỹ năng : - Phân biệt được các thiết bị đóng cắt, lấy điện trong thực tế. 3. Thái độ : - Thực hành hướng dẫn theo cá nhân. - rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, làm việc khoa học 4. Năng lực, phẩm chất : - Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin . - Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. - Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng II. PHƯƠNG PHÁP-KĨ THUẬT 1. Phương pháp PP dạy học Gợi mở - vấn đáp, PP thuyết trình, PP hoạt động nhóm, PP công tác độc lập 2. Kĩ thuật dạy học Kĩ thật đặt câu hỏi, thuyết trình + Trực quan + ĐTNVĐ III. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên : - Nghiên cưu bài 52 SGK GV: Giáo án bài giảng, thiết bị điện - Biểu mẫu cụ thể tính toán điện năng ở mục III SGK. 2 Học sinh : Đọc truớc bài 52 SGK,. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1. Ổn định lớp : Sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ : Em hãy nêu đặc điểm, yêu cầu, cấu tạo của mạng điện trong nhà ? 3. Bài mới : HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (5’) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học. Phương pháp dạy học: thông qua kênh hình bằng TVHD.GV chọn tranh ảnh, hoặc 1 đoạn phim phù hợp. Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức Tại sao khi có chập điện,các em thường thấy cầu chì trong nhà có tiếng nổ lớn, sau đó điện tắt hết? HS trả lời Khi sảy ra sự cố sẽ ngắn mạch, dây chảy cầu chì bị nóng chảy và đứt, làm mạch điện hở, bảo vệ cho mạch điện và đồ dùng bằng điện không bị hỏng. Đó là cách bảo bệ mạng điện trong gia đình. Ngoài cầu chì còn có thiết bị nào khác nữa, chúng ta cùng tìm hiểu ... HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức Mục tiêu: - Hiểu được công dụng, cấu tạo, nguyên lí làm việc của một số thiết bị đóng cắt và lấy điện của mạng điện trong nhà. Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình. Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức. GV: Cầu chì có công dụng để làm gì? GV: Cho học sinh quan sát sơ đồ hình 53.1 và cầu chì thật yêu cầu học sinh mô tả cầu chì. GV: Em hãy mô tả cấu tạo của cầu chì hộp? GV: Dựa vào hình dáng em hãy kể tên các loại cầu chì mà em biết. GV: Tại sao nói day chảy là bộ phận quan trọng nhất của cầu chì HS: Trả lời Quan sát Mô tả lại HS; Trả lời HS; Trả lời I. Cầu chì. 1. Công dụng: - Là loại thiết bị dùng để bảo vệ an toàn cho mạch điện, thiết bị điện. 2.Cấu tạo và phân loại. a) Cấu tạo - Cầu chì gồm 3 phần: 1 vỏ, 2 các cực giữ, 3 dây chảy. b) Phân loại. - Có nhiều loại cầu chì, người ta dựa vào hình dạng mà phân ra các loại. cầu chì hộp, ống , nút... 3.Nguyên lý làm việc. - Khi sảy ra sự cố sẽ ngắn mạch, dây chảy cầu chì bị nóng chảy và đứt, làm mạch điện hở, bảo vệ cho mạch điện và đồ dùng bằng điện không bị hỏng.

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.