Danh mục
Công nghệ 9- Tuần 10- Tiết 10- BÀI 3. THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG KĨ THUẬT, CÔNG NGHỆ TẠI VIỆT NAM(TIẾP)
Thích 0 bình luận
Tác giả: Thân Trọng Văn
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 12:16 10/11/2024
Lượt xem: 1
Dung lượng: 28,5kB
Nguồn: Sách giáo khoa, sách giáo viên, Internet
Mô tả: Trường: THCS Mạo Khê I Tổ: Sinh-Hóa- Địa Họ và tên giáo viên: Thân Trọng Văn TIẾT 10. BÀI 3. THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG KĨ THUẬT, CÔNG NGHỆ TẠI VIỆT NAM (TIẾP) Môn: Công nghệ ; lớp: 9 Thời gian thực hiện: 1 tiết I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải: 1. Kiến thức - Tìm kiếm được các thông tin về thị trường lao động trong lĩnh vực kĩ thuật và công nghệ. 2. Năng lực 2.1. Năng lực công nghệ - Nhận thức công nghệ: Nhận biết được khái niệm về thị trường lao động, các yếu tố ảnh hưởng tới thị trường lao động, vai trò của thị trường lao động trong việc định hướng nghề nghiệp thuộc lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ. Nhận biết được những vấn đề cơ bản của thị trường lao động tại Việt Nam hiện nay. Nhận biệt được các thông tin về thị trường lao động trong lĩnh vực kĩ thuật và công nghệ. 2.2. Năng lực chung - Năng lực tự chủ, tự học: tự tìm kiếm các thông tin có liên quan đến thị trường lao động kĩ thuật, công nghệ tại Việt Nam. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề liên quan đến thị trường lao động kĩ thuật, công nghệ tại Việt Nam, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm - Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra có liên quan đến thị trường lao động kĩ thuật, công nghệ tại Việt Nam. 3. Phẩm chất - Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức và kỹ năng về thị trường lao động kĩ thuật, công nghệ tại Việt Nam đã học vào thực tiễn cuộc sống. - Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên - Giấy A4. Phiếu học tập. Ảnh, power point. 2. Chuẩn bị của HS - Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm - Học bài cũ. Đọc trước bài mới. - Bản vẽ chi tiết. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động 1: Khởi động(5’) a.Mục tiêu: Khơi gợi nhu cầu tìm hiểu về thị trường lao động kĩ thuật, công nghệ tại Việt Nam b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi Trình bày những vấn đề cơ bản của thị trường lao động Việt Nam c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm. - Xu hướng cung lớn hơn cầu - Xu hướng tuyển dụng người lao động được đào tạo, có kinh nghiệm - Chất lượng lao động còn thấp, phân bổ nguồn lao động không đồng đều d. Tổ chức hoạt động Chuyển giao nhiệm vụ GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi trên trong thời gian 1 phút. HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. Thực hiện nhiệm vụ HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi. Báo cáo, thảo luận GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Kết luận và nhận định GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. GV vào bài mới: Để tìm hiểu thị trường lao động cần trải qua các bước như thế nào? Để tìm hiểu nội dung trên thì chúng ta vào bài hôm nay. HS định hình nhiệm vụ học tập. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới Hoạt động 2.1: Tìm hiểu tìm kiếm thông tin về thị trường lao động trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ(30’) a.Mục tiêu: Tìm kiếm được các thông tin về thị trường lao động trong lĩnh vực kĩ thuật và công nghệ. b. Nội dung: Tìm kiếm được các thông tin về thị trường lao động trong lĩnh vực kĩ thuật và công nghệ c. Sản phẩm: Báo cáo nhóm và hoàn thành trả lời câu hỏi phiếu học tập số 1 d. Tổ chức hoạt động Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Chuyển giao nhiệm vụ GV yêu cầu HS hoàn thành phiếu học tập số 2 HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. Thực hiện nhiệm vụ HS nhận nhóm, phân chia nhiệm vụ thành viên, tiến hành thảo luận nhóm và trả lời được câu hỏi trong phiếu học tập số 2 GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm học sinh. Báo cáo, thảo luận GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Kết luận và nhận định GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở. GV: Quan sát hình 3.4 và cho biết: Thông tin về thị trường lao động trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ có thể được tìm kiếm từ những nguồn nào? Bằng cách nào? 1-2HS trả lời. HS khác nhận xét và bổ sung. Thông tin về thị trường lao động trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ có thể được tìm kiếm từ những nguồn: + Trang web trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực (http://www.dubaonhanluchcmc.gov.vn/) + Bản tin thị trường lao động của bộ Lao động – thương binh xã hội (https://molisa.gov.vn/) + Báo cáo thị trường tuyển dụng + Trang web của tổ chức lao động quốc tế (https://www.ilo.org/global/lang--en/index.htm) - Để tìm những thông tin về thị trường lao động trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ ta thực hiện như sau: (1) Xác định nhu cầu thông tin của bản thân -> (2) Xác định các nguồn thông tin về thị trường lao động trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ -> (3) Xác định công cụ tìm kiếm (chrome, Bing, ChatGPT…) -> (4) tiến hành tìm kiếm thông tin bản thân đang có nhu cầu muốn biết. V. Tìm kiếm được các thông tin về thị trường lao động trong lĩnh vực kĩ thuật và công nghệ Bước 1: Xác định mục tiêu tìm kiếm Bước 2: Xác định nguồn thông tin để tìm kiếm Bước 3: Xác định công cụ tìm kiếm Bước 4: Tiến hành tìm kiếm thông tin

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.