Danh mục
GIáo án công nghệ 8
Thích 0 bình luận
Tác giả: Thân Trọng Văn
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 3/27/21 9:11 PM
Lượt xem: 41
Dung lượng: 75.5kB
Nguồn: sách giáo viên, sách giáo khoa, tư liệu trên web...
Mô tả: Ngày soạn: 25/3/2021 Tiết 44 BÀI 50: ĐẶC ĐIỂM VÀ CẤU TẠO MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Hiểu được đặc điểm của mạng điện trong nhà. 2. Kỹ năng : - Hiểu được cấu tạo, chức năng của một số phần tử của mạng điện trong nhà. 3.Thái độ : - Có ý thức sử dụng và bảo vệ mạng điện trong nhà an toàn, bền, đẹp. 4. Năng lực, phẩm chất : - Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin . - Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. - Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng II. PHƯƠNG PHÁP-KĨ THUẬT 1. Phương pháp PP dạy học Gợi mở - vấn đáp, PP thuyết trình, PP hoạt động nhóm, PP công tác độc lập 2. Kĩ thuật dạy học Kĩ thật đặt câu hỏi, thuyết trình + Trực quan + ĐTNVĐ III. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên : - Nghiên cứu bài 50 SGK. Tìm hiểu nhu cầu điện năng gia đình. - Biểu mẫu cụ thể tính toán điện năng ở mục III SGK. 2. Học sinh : Đọc truớc bài 50 SGK,. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1. Ổn định lớp : Sĩ số 2. Bài cũ : 3. Bài mới : HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (5’) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học. Phương pháp dạy học: thông qua kênh hình bằng TVHD.GV chọn tranh ảnh, hoặc 1 đoạn phim phù hợp. Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức Một số sơ đồ mạng điện trong nhà, các e quan sát hình. Mạng điện trong nhà là loại mạng điện có điện áp thấp, nhận điện năng từ mạng phân phối để cung cấp điện cho các đồ dùng điện trong gia đình. Cụ thể chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài học hôm nay HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức Mục tiêu: - Hiểu được đặc điểm của mạng điện trong nhà. Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình. Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức. GV: Tổ chức cho HS làm việc theo nhóm tìm hiểu đặc điểm của mạng điện trong nhà. ? Điện áp sử dụng ở mạng điện trong nhà em là bao nhiêu vôn?. ? Đồ dùng điện của mạng điện trong nhà như thế nào ? Cho ví dụ minh họa ?. GV: Bổ sung, thống nhất. ? Nêu công suất của một số đồ dùng điện trong gia đình, lớp học ?. ? So sánh công suất của các đồ dùng điện ?. GV: Tổ chức cho HS làm bài tập. GV: Giải thích, thống nhất. ? Yêu cầu của mạng điện trong nhà ?. HS: Trả lời: đảm bảo đủ cung cấp điện và dự phòng cần thiết, đảm bảo an toàn, dễ kiểm tra, sửa chữa, thuận tiện, bền chắc. GV: Bổ sung, thống nhất. HS: Thực hiện theo yêu cầu của GV. HS: Đại diện nhóm trả lời, nhận xét và đưa ra kết luận. HS: Trả lời, nhận xét, kết luận. HS: Thực hiện bài tập trong sgk, trả lời, nhận xét, kết luận. Nội dug kiến thức I. Đặc điểm, yêu cầu của mạng điện trong nhà. 1. Điện áp của mạng điện trong nhà. - Có điện áp thấp: Uđm = 220 V. 2. Đồ dùng điện của mạng điện trong nhà. a. Đồ dùng điện rất đa dạng. - Điện quang: Đón sợi đốt, đèn compac huỳnh quang. - Điện nhiệt: Bàn là điện, nồi cơm điện. - Điện cơ: Quạt điện... b. Công suất của các đồ dùng điện rất khác nhau. 3. Sự phù hợp điện áp giữa các thiết bị, đồ dùng điện với điện áp của mạng điện. - Các thiết bị điện, đồ dùng điện phải có điện áp định mức phù hợp điện áp mạng điện. - Bàn là điện: 220V – 1000W, công tắc điện: 500V – 10A, phích điện: 250V – 5A. 4. Yêu cầu của mạng điện trong nhà. - Thiết kế, lắp đảm bảo đủ cung cấp điện và dự phòng cần thiết. - Đảm bảo an toàn. - Dễ kiểm tra, sửa chữa. - Thuận tiện, bền chắc.

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.