Danh mục
KHTN 6 ( Hóa học) - Tuần 10,11,12 - Tiết 15,16,17- BÀI 7. OXYGEN VÀ KHÔNG KHÍ
Thích 0 bình luận
Tác giả: Thân Trọng Văn
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 11/10/24 12:25 PM
Lượt xem: 1
Dung lượng: 4,214.5kB
Nguồn: Sách giáo khoa, sách giáo viên, Internet
Mô tả: Trường: THCS Mạo Khê I Tổ: Sinh- Hóa- Địa- GDTC Họ và tên giáo viên: Thân Trọng Văn CHỦ ĐỀ 4: OXYGEN VÀ KHÔNG KHÍ BÀI 7. OXYGEN VÀ KHÔNG KHÍ Môn KHTN lớp 6 Thời gian thực hiện: 03 tiết (Tiết 15,16,17) Kế hoạch chung Phân phối thời gian Tiến trình dạy học Tiết 1 Hoạt động mở đầu Hoạt động hình thành kiến thức mới KT1: Tìm hiểu về Oxygen Tiết 2 KT 2: Tìm hiểu về không khí Tiết 3 Hoạt động luyện tập Hoạt động vận dụng Hoạt động tìm tòi, mở rộng I. Mục tiêu 1. Năng lực a. Năng lực KHTN - Nêu được một số tính chất của oxygen và thành phần của không khí. - Nêu được tầm quan trọng của oxygen đối với sự sống, sự cháy và quá trình đốt nhiên liệu. - Tiến hành được thí nghiệm đơn giản để xác định thành phần phần trăm thể tích của oxygen trong không khí. - Trình bày được vai trò của không khí đối với tự nhiên. - Trình bày được sự ô nhiễm không khí. - Nêu được một số biện pháp bảo vệ môi trường không khí b. Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh, liên hệ thực tế để tìm hiểu về oxygen. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: + Hoạt động nhóm để liệt kê đồ dùng thí nghiệm và tiến hành thí nghiệm xác định thành phần thể tích oxygen trong không khí. + Hoạt động nhóm để tìm hiểu nguyên nhân, hậu quả và biện pháp ô nhiễm không khí. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: GQVĐ “Lập kế hoạch các công việc mà em có thể làm để bảo vệ môi trường không khí.” 2. Phẩm chất - Chăm chỉ, chịu khó tìm tòi tài liệu thực hiện nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm hiểu trạng thái tự nhiên của oxygen. - Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ thí nghiệm, thảo luận về dụng cụ, cách tiến hành và thực hành thí nghiệm tìm hiểu một số thành phần của không khí. - Trung thực, cẩn thận trong thực hành, ghi chép kết quả thí nghiệm xác định thành phần oxygen trong không khí. * Đối với HS khuyết tật: HS chú ý tham gia hoạt động học cùng các bạn, GV thường xuyên quan sát HS tham gia hoạt động; tổ chức các phương pháp dạy học theo nhóm, nhóm hai bạn cùng tiến, nhóm 4 bạn chia sẻ giúp đỡ HS KTTT nhận biết được một số tính chất, vai trò của oxygen; thành phần của không khí và biện pháp bảo vệ không khí. II. Thiết bị dạy học và học liệu: 1. Chuẩn bị của giáo viên - Hình ảnh: oxygen, vai trò của không khí đối với tự nhiên, sự ô nhiễm không khí, hiệu ứng nhà kính… - Phiếu học tập nhóm. - Chuẩn bị cho mỗi nhóm học sinh: + Dụng cụ: 2 ống nghiệm có nút, 1 chậu thủy tinh; 1 cốc thủy tinh hình trụ có vạch chia; diêm. + Hóa chất: nước pha dung dịch kiềm, 1 cây nến gắn vào đế nhựa. 2. Chuẩn bị của học sinh: - Đọc bài trước ở nhà. Tự tìm hiểu về các tài liệu trên internet có liên quan đến nội dung của bài học. - Tìm hiểu (theo nhóm) về nguyên nhân gây ô nhiễm không khí và các biện pháp bảo vệ môi trường không khí. III. Tiến trình dạy học 1. Hoạt động 1: Mở đầu a. Mục tiêu: - Giúp học sinh nêu được nội dung tìm hiểu là oxygen. b. Tổ chức thực hiện: - Giao nhiệm vụ học tập: + GV: Mời học sinh tham gia trò chơi “Nhanh như chớp”; mời 01 học sinh đọc luật chơi. Tìm hiểu sơ lược về sự có mặt và tầm quan trọng của oxygen thông qua các từ khoá: *Luật chơi: Lớp chia thành 3 nhóm. Mỗi nhóm cử 1 trưởng nhóm và 1 thư kí để ghi chép các nội dung hoạt động. Các nhóm quan sát và ghi nhớ các ô chữ trên màn hình trong 10 giây. Sau 10 giây, các nhóm ghi nhanh vào thẻ nhóm trong 2 phút nội dung các ô chữ đã quan sát được. Nhóm nào nhớ được nhiều nhất, chính xác nhất là nhóm chiến thắng (Đội chiến thắng sẽ có quyền lựa chọn mà cờ và thứ tự xuất phát trong nội dung tiếp theo). THẺ NHÓM …. Ghi lại nội dung ô chữ đã quan sát được: 1.…………………………………… 2..………………………………….. 3.…………………………………… 4.…………………………………… 5.…………………………………… 6.…………………………………… ………………………………………

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.