Danh mục
Giáo án Hóa học 8
Thích 0 bình luận
Tác giả: Thân Trọng Văn
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 3/16/21 1:59 PM
Lượt xem: 29
Dung lượng: 926.5kB
Nguồn: sách giáo viên, sách giáo khoa, tư liệu trên web...
Mô tả: HỌC KÌ II CHƯƠNG 4: OXI - KHÔNG KHÍ. MỤC TIÊU 1.Kiến thức - Biết được trạng thái thiên nhiên; các tính chất vật lý, tính chất hóa học của oxi. -Thấy được vai trò của oxi đối với sự sống của con người và các sinh vật khác. - Nêu được định nghĩa của phản ứng hóa hợp và phản ứng phân hủy. - Nêu được khái niệm oxit, phân loại và gọi tên. 2. Kỹ năng - Quan sát thí nghiệm và rút ra nhận xét về tính chất hoá học của oxi. - Viết được các PTHH, làm được các bài tập định lượng, tính toán theo số mol. - Làm thí nghiệm điều chế, thu và thử tính chất hóa học của khí oxi. 3. Tư duy - Rèn khả năng tư duy linh hoạt, độc lập và sáng tạo. - Rèn khả năng khái quát hóa, trừu tượng. 4. Thái độ - GD lòng yêu thích môn học. - Có trách nhiệm tuyên truyền cho cộng đồng hiểu vai trò của oxi trong quá trình hô hấp, sự sống của con người và môi trường - Khi oxi phản ứng với các chất khác gây ra một số chất gây hại cho môi trường, gây độc cho cơ thể người như CO, SO2…. Hợp tác cùng cộng đồng đề xuất biện pháp hạn chế ô nhiễm môi trường. 5. Năng lực cần hướng tới - Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực tự giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực tính toán. - Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học (tên gọi sản phẩm của phản ứng giữa các chất với oxi), năng lực thực hành hóa học (sử dụng dụng cụ, hóa chất khi làm thí nghiệm tính chất hóa học của oxi; quan sát, mô tả, giải thích, viết phương trình hóa học, kết luận), năng lực vận dụng kiến thức hóa học vào cuộc sống. ------------------------------------------------- Ngày soạn: Tiết 37, 38, 39, 40, 41 Ngày giảng: CHỦ ĐỀ: OXI Số tiết: 05 A. Xác định vấn đề cần giải quyết trong bài học (Bước 1) Giáo viên chọn lọc những kiến thức là các kiến thức cơ bản, quan trọng lần đầu tiên được giới thiệu trong chương: - Tìm kiếm, xây dựng kiến thức mới về oxi: Các tính chất, ứng dụng, điều chế oxi; Các loại phản ứng: hoá hợp và phân huỷ; Oxit. - Củng cố, vận dụng các khái niệm, kiến thức cơ bản đã học ở các chương I, II, III. - Thực hiện tiết học theo hướng thực hành, thực nghiệm, trải nghiệm thực tế và luyện tập, vận dụng kiến thức nhằm phát triển tư duy, rèn luyện phương pháp học tập cho học sinh. - Bước đầu cho HS làm quen với các dạng bài tập đặc trưng trong môn hoá học. B. Xây dựng nội dung bài học (Bước 2) Giới thiệu chung chủ đề: Chủ đề “Oxi” gồm các nội dung chủ yếu sau: + Tính chất vật lý, tính chất hóa học của oxi. + Sự oxi hóa, phản ứng hóa hợp. Ứng dụng của oxi. + Điều chế oxi. Phản ứng phân hủy. + Oxit. Ở đây tên chủ đề tuy trùng với tên bài trong Sách giáo khoa (SGK) hiện hành nhưng đã được thiết kế thành chuỗi các hoạt động cho Học sinh (HS) theo các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực, giúp HS giải quyết trọn vẹn một vấn đề học tập, phù hợp với mục tiêu phát triển năng lực của HS. Giáo viên (GV) chỉ là người tổ chức, định hướng còn HS là người trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ do GV giao một cách tích cực, chủ động, sáng tạo. Thời lượng dự kiến thực hiện chủ đề: 06 tiết. C. Xác định mục tiêu bài học (Bước 3) I. Mục tiêu chủ đề 1. Kiến thức, kỹ năng, phẩm chất Kiến thức HS nêu được: - Tính chất vật lý, tính chất hoá học của oxi. - Khái niệm phản ứng hoá hợp, phản ứng phân hủy. - Ứng dụng của khí oxi trong đời sống và sản xuất. - Cách điều chế oxi trong phòng thí nghiệm. - Khái niệm oxit, công thức hóa học, phân loại và cách gọi tên oxit.

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.