Danh mục
Công nghệ 9- Tuần 3- Tiết 3- BÀI 2. CƠ CẤU HỆ THỐNG GIÁO DỤC QUỐC DÂN
Thích 0 bình luận
Tác giả: Thân Trọng Văn
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 07:31 21/09/2024
Lượt xem: 1
Dung lượng: 360,8kB
Nguồn: Sách giáo khoa, sách giáo viên
Mô tả: Trường: THCS Mạo Khê I Tổ: Sinh-Hóa- Địa Họ và tên giáo viên: Thân Trọng Văn TIẾT 3. BÀI 2. CƠ CẤU HỆ THỐNG GIÁO DỤC QUỐC DÂN Môn: Công nghệ ; lớp: 9 Thời gian thực hiện: 1 tiết I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải: 1. Kiến thức - Mô tả được cơ cấu hệ thống giáo dục tại Việt Nam. - Nhận ra và giải thích được các thời điểm có sự phân luồng và cơ hội lựa chọn nghề nghiệp kĩ thuật, công nghệ trong hệ thống giáo dục. 2. Năng lực a) Năng lực công nghệ: -Nhận thức công nghệ: Mô tả được hệ thống giáo dục quốc dân của Việt Nam. -Giao tiếp công nghệ: Nhận ra, giải thích được các thời điểm có sự phân luồng và cơ hội lựa chọn nghề nghiệp kĩ thuật, công nghệ trong hệ thống giáo dục; Hiểu được sau khi kết thúc THCS có những hướng đi nào liên quan tới nghề nghiệp trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ. b) Năng lực chung: - Năng lực giao tiếp và hợp tác: thông qua hoạt động nhóm. - Năng lực tự chủ và tự học: thông qua việc chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ học tập được giao. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: thông qua tìm tòi, khám phá thêm về hệ thống giáo dục quốc dân Việt Nam, các thời điểm phân luồng, các hướng đi thuộc lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ sau tốt nghiệp THCS. 3. Phẩm chất Chăm chỉ: ham học hỏi, tìm hiểu các tài liệu liên quan đến nội dung bài học; có ý thức vận dụng kiến thức đã học để biết được các thời điểm phân luồng trong giáo dục phổ thông. Từ đó, xác định hướng đi liên quan tới nghề nghiệp trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ sau khi tốt nghiệp THCS. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên - Giấy A4. Phiếu học tập. Ảnh, power point. 2. Chuẩn bị của HS - Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm - Học bài cũ. Đọc trước bài mới. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động 1: Khởi động(5’) a.Mục tiêu: Khơi gợi nhu cầu tìm hiểu về cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân b. Nội dung: HS trả lời được câu hỏi Quan sát hình 2.1 và cho biết: Để nhận được tấm bằng tốt nghiệp đại học, các sinh viên trong hình cần phải trải qua những cấp học nào? Hình 2.1. Sinh viên nhận bằng tốt nghiệp đại học c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm. Để có được tấm bằng tốt nghiệp đại học như các anh, chị sinh viên trong hình cần phải lần lượt đi qua những cấp học sau: (1) Giáo dục mầm non (2) Giáo dục tiểu học (3) Giáo dục trung học cơ sở (4) Giáo dục trung học phổ thông (5) Giáo dục nghề nghiệp với trình trung cấp hoặc cao đẳng (6) Giáo dục đại học với trình độ đại học. d. Tổ chức hoạt động Chuyển giao nhiệm vụ GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi trên trong thời gian 1 phút. HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. Thực hiện nhiệm vụ HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi. Báo cáo, thảo luận GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Kết luận và nhận định GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. GV vào bài mới: Có những cấp học nào? Trình độ đạo tạo trong cơ cấu hệ thống giáo dục Việt Nam gồm những gì? Để trả lời được câu hỏi này thì chúng ta vào bài hôm nay. HS định hình nhiệm vụ học tập. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới Hoạt động 2.1. Tìm hiểu cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân Việt Nam(15’) a.Mục tiêu: Mô tả được cơ cấu hệ thống giáo dục tại Việt Nam b. Nội dung: Cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân Việt Nam c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và trả lời câu hỏi d. Tổ chức hoạt động Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Chuyển giao nhiệm vụ GV đưa ra câu hỏi Quan sát Hình 2.1 và cho biết: Em đang học ở cấp học nào? Cấp học đó nằm trước và sau những cấp học nào trong cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân của Việt Nam GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi trên trong thời gian 2 phút. HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. Thực hiện nhiệm vụ HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi. Báo cáo, thảo luận GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. - Hiện tại em đang học ở cấp học: Giáo dục trung học cơ sở - Cấp học đó nằm trước: giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học - Cấp học đó nằm sau: giáo dục trung học phổ thông, giáo dục nghề nghiệp với trình trung cấp hoặc cao đẳng, giáo dục đại học với trình độ đại học. Kết luận và nhận định GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. GV yêu cầu HS đưa ra khái niệm về hình chiếu vật thể I.Cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân Việt Nam - Giáo dục mầm non: GD nhà trẻ và giáo dục mẫu giáo - Giáo dục phổ thông: GD tiểu học, giáo dục trung học cơ sở, giáo dục trung học phổ thông - Giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp, trình độ cao đẳng và các chương trình đào tạo nghề nghiệp khác. - Giáo dục đại học: đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ. - Giáo dục thường xuyên

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.

Các trang: 1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  11  12