
- Lớp 6
- Toán học
- Vật lý
- Ngữ văn
- Sinh học
- Lịch sử
- Địa lý
- Ngoại ngữ (Tiếng Anh)
- Công nghệ
- Giáo dục công dân
- Giáo dục thể chất
- Âm nhạc
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học Tự nhiên
- Nghệ thuật
- Giáo dục địa phương
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- Lịch sử-Địa lý
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Lớp 7
- Lớp 8
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Hoạt động GD NGLL
- Lớp 9
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động GD NGLL
- Lịch sử
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Công nghệ 9- Tuần 9- Tiết 9- BÀI 3. THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG KĨ THUẬT CÔNG NGHỆ TẠI VIỆT NAM(TIẾP)
- Tài liệu cùng tác giả
- Tài liệu cùng chủ đề
- «Back
Tác giả: Thân Trọng Văn
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 03/11/24 06:56
Lượt xem: 1
Dung lượng: 34.2kB
Nguồn: Sách giáo khoa, sách giáo viên, Internet
Mô tả: Trường: THCS Mạo Khê I Tổ: Sinh-Hóa- Địa Họ và tên giáo viên: Thân Trọng Văn TIẾT 9. BÀI 3. THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG KĨ THUẬT, CÔNG NGHỆ TẠI VIỆT NAM (TIẾP) Môn: Công nghệ ; lớp: 9 Thời gian thực hiện: 1 tiết I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải: 1. Kiến thức - Mô tả được những vấn đề cơ bản của thị trường lao động tại Việt Nam hiện nay. 2. Năng lực 2.1. Năng lực công nghệ - Nhận thức công nghệ: Nhận biết được khái niệm về thị trường lao động, các yếu tố ảnh hưởng tới thị trường lao động, vai trò của thị trường lao động trong việc định hướng nghề nghiệp thuộc lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ. Nhận biết được những vấn đề cơ bản của thị trường lao động tại Việt Nam hiện nay. Nhận biệt được các thông tin về thị trường lao động trong lĩnh vực kĩ thuật và công nghệ. 2.2. Năng lực chung - Năng lực tự chủ, tự học: tự tìm kiếm các thông tin có liên quan đến thị trường lao động kĩ thuật, công nghệ tại Việt Nam. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề liên quan đến thị trường lao động kĩ thuật, công nghệ tại Việt Nam, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm - Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra có liên quan đến thị trường lao động kĩ thuật, công nghệ tại Việt Nam. 3. Phẩm chất - Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức và kỹ năng về thị trường lao động kĩ thuật, công nghệ tại Việt Nam đã học vào thực tiễn cuộc sống. - Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên - Giấy A4. Phiếu học tập. Ảnh, power point. 2. Chuẩn bị của HS - Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm - Học bài cũ. Đọc trước bài mới. - Bản vẽ chi tiết. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC a.Mục tiêu: Khơi gợi nhu cầu tìm hiểu về thị trường lao động kĩ thuật, công nghệ tại Việt Nam b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi Tìm hiểu vai trò của thị trường lao động trong việc định hướng nghề nghiệp thuộc lĩnh vực kĩ thuật công nghệ ở địa phương em c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm. - Phát triển kinh tế xã hội, đồng thời định hướng nghề nghiệp cho mỗi người. - Giúp cơ sở đào tạo định hướng và phát triển chương trình đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội; người sử dụng lao động tuyển được người lao động phù hợp với nhu cầu của mình. - Giúp người lao động có cơ hội được tuyển dụng vào vị trí việc làm phù hợp năng lực, sở thích. nguyện vọng và giúp người sử dụng lao động tuyển dụng được người lao động phù hợp. d. Tổ chức hoạt động Chuyển giao nhiệm vụ GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi trên trong thời gian 1 phút. HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. Thực hiện nhiệm vụ HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi. Báo cáo, thảo luận GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Kết luận và nhận định GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. GV vào bài mới: Những vấn đề cơ bản của thị trường lao động Việt Nam là gì? Để tìm hiểu nội dung trên thì chúng ta vào bài hôm nay. HS định hình nhiệm vụ học tập. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới Hoạt động 2.1. Tìm hiểu những vấn đề cơ bản của thị trường lao động Việt Nam(30’) a.Mục tiêu: Mô tả được những vấn đề cơ bản của thị trường lao động tại Việt Nam hiện nay. b. Nội dung: Những vấn đề cơ bản của thị trường lao động tại Việt Nam hiện nay. c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và trả lời câu hỏi d. Tổ chức hoạt động Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Chuyển giao nhiệm vụ GV đưa ra câu hỏi Xu hướng của thị trường lao động ở Việt Nam hiện nay là gì? GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi trên trong thời gian 2 phút. HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. Thực hiện nhiệm vụ HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi. Báo cáo, thảo luận GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở, học sinh có thể lựa chọn những hướng đi liên quan tới nghề nghiệp trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ sau: - Xu hướng cung lớn hơn cầu - Xu hướng tuyển dụng người lao động được đào tạo, có kinh nghiệm - Chất lượng lao động còn thấp, phân bổ nguồn lao động không đồng đều Kết luận và nhận định GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở. II.Những vấn đề cơ bản của thị trường lao động tại Việt Nam - Xu hướng cung lao động lớn hơn cầu lao động - Xu hướng tuyển dụng người lao động được đào tạo, có kinh nghiệm - Chất lượng lao động còn thấp, phân bổ nguồn lao động không đồng đều
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 03/11/24 06:56
Lượt xem: 1
Dung lượng: 34.2kB
Nguồn: Sách giáo khoa, sách giáo viên, Internet
Mô tả: Trường: THCS Mạo Khê I Tổ: Sinh-Hóa- Địa Họ và tên giáo viên: Thân Trọng Văn TIẾT 9. BÀI 3. THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG KĨ THUẬT, CÔNG NGHỆ TẠI VIỆT NAM (TIẾP) Môn: Công nghệ ; lớp: 9 Thời gian thực hiện: 1 tiết I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải: 1. Kiến thức - Mô tả được những vấn đề cơ bản của thị trường lao động tại Việt Nam hiện nay. 2. Năng lực 2.1. Năng lực công nghệ - Nhận thức công nghệ: Nhận biết được khái niệm về thị trường lao động, các yếu tố ảnh hưởng tới thị trường lao động, vai trò của thị trường lao động trong việc định hướng nghề nghiệp thuộc lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ. Nhận biết được những vấn đề cơ bản của thị trường lao động tại Việt Nam hiện nay. Nhận biệt được các thông tin về thị trường lao động trong lĩnh vực kĩ thuật và công nghệ. 2.2. Năng lực chung - Năng lực tự chủ, tự học: tự tìm kiếm các thông tin có liên quan đến thị trường lao động kĩ thuật, công nghệ tại Việt Nam. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề liên quan đến thị trường lao động kĩ thuật, công nghệ tại Việt Nam, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm - Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra có liên quan đến thị trường lao động kĩ thuật, công nghệ tại Việt Nam. 3. Phẩm chất - Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức và kỹ năng về thị trường lao động kĩ thuật, công nghệ tại Việt Nam đã học vào thực tiễn cuộc sống. - Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên - Giấy A4. Phiếu học tập. Ảnh, power point. 2. Chuẩn bị của HS - Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm - Học bài cũ. Đọc trước bài mới. - Bản vẽ chi tiết. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC a.Mục tiêu: Khơi gợi nhu cầu tìm hiểu về thị trường lao động kĩ thuật, công nghệ tại Việt Nam b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi Tìm hiểu vai trò của thị trường lao động trong việc định hướng nghề nghiệp thuộc lĩnh vực kĩ thuật công nghệ ở địa phương em c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm. - Phát triển kinh tế xã hội, đồng thời định hướng nghề nghiệp cho mỗi người. - Giúp cơ sở đào tạo định hướng và phát triển chương trình đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội; người sử dụng lao động tuyển được người lao động phù hợp với nhu cầu của mình. - Giúp người lao động có cơ hội được tuyển dụng vào vị trí việc làm phù hợp năng lực, sở thích. nguyện vọng và giúp người sử dụng lao động tuyển dụng được người lao động phù hợp. d. Tổ chức hoạt động Chuyển giao nhiệm vụ GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi trên trong thời gian 1 phút. HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. Thực hiện nhiệm vụ HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi. Báo cáo, thảo luận GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Kết luận và nhận định GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. GV vào bài mới: Những vấn đề cơ bản của thị trường lao động Việt Nam là gì? Để tìm hiểu nội dung trên thì chúng ta vào bài hôm nay. HS định hình nhiệm vụ học tập. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới Hoạt động 2.1. Tìm hiểu những vấn đề cơ bản của thị trường lao động Việt Nam(30’) a.Mục tiêu: Mô tả được những vấn đề cơ bản của thị trường lao động tại Việt Nam hiện nay. b. Nội dung: Những vấn đề cơ bản của thị trường lao động tại Việt Nam hiện nay. c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và trả lời câu hỏi d. Tổ chức hoạt động Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Chuyển giao nhiệm vụ GV đưa ra câu hỏi Xu hướng của thị trường lao động ở Việt Nam hiện nay là gì? GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi trên trong thời gian 2 phút. HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. Thực hiện nhiệm vụ HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi. Báo cáo, thảo luận GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở, học sinh có thể lựa chọn những hướng đi liên quan tới nghề nghiệp trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ sau: - Xu hướng cung lớn hơn cầu - Xu hướng tuyển dụng người lao động được đào tạo, có kinh nghiệm - Chất lượng lao động còn thấp, phân bổ nguồn lao động không đồng đều Kết luận và nhận định GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở. II.Những vấn đề cơ bản của thị trường lao động tại Việt Nam - Xu hướng cung lao động lớn hơn cầu lao động - Xu hướng tuyển dụng người lao động được đào tạo, có kinh nghiệm - Chất lượng lao động còn thấp, phân bổ nguồn lao động không đồng đều
Bình luận - Đánh giá
Chưa có bình luận nào
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.

