Danh mục
Giáo án Hóa học 8
Thích 0 bình luận
Tác giả: Thân Trọng Văn
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 14/03/21 09:09
Lượt xem: 38
Dung lượng: 147.5kB
Nguồn: sách giáo viên, sách giáo khoa, tư liệu trên web...
Mô tả: Chương 3 MOL VÀ TÍNH TOÁN HÓA HỌC MỤC TIÊU CHƯƠNG 1. Về kiến thức - Biết được mol, khối lượng mol, thể tích mol chất khí ở đktc. - Biễu diễn được mối quan hệ giữa lượng chất, khối lượng và thể tích. - Tính được tỉ khối hơi của khí A so với khí B. - Tính được thành phần phần trăm theo khối lượng mỗi nguyên tố trong hợp chất khi biết công thức hóa học. - Các bước lập công thức hóa học của hợp chất khi biết thành phần phần trăm khối lượng các nguyên tố tạo nên hợp chất. - Biết được các bước tính theo phương trình hóa học. 2. Về kỹ năng: - Tính được khối lượng mol nguyên tử, mol phân tử của các chất theo công thức. - Vận dụng linh hoạt các công thức chuyển đổi để giải bài tập. - Vận dụng giải các dạng bài tập tính theo công thức hóa học và tính theo phương trình hóa học. - Rèn luyện tư duy so sánh, khái quát, suy luận logic. 3. Về tư duy: - Rèn khả năng quan sát, diễn đạt chính xác, rõ ràng ý tưởng của bản thân và hiểu được ý tưởng của người khác. - Rèn khả năng tư duy linh hoạt, độc lập và sáng tạo. - Rèn khả năng khái quát hóa, trừu tượng. 4. Về thái độ và tình cảm: - Yêu thích học tập bộ môn. - Có tính cẩn thận, sáng tạo trong học tập. 5. Phát triển năng lực: - Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực tự giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực tính toán. - Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học, năng lực thực hành hóa học, năng lực vận dụng kiến thức hóa học vào cuộc sống. ------------------------------------------------- CHỦ ĐỀ MOL VÀ TÍNH TOÁN HÓA HỌC Tiết theo PPCT:25, 26, 27 Tuần thực hiện: 14,15 A. Xác định vấn đề cần giải quyết trong bài học (Bước 1) Giáo viên cung cấp thông tin tạo tình huống có vấn đề. Học sinh phát hiện và xác định vấn đề nảy sinh, tự đề xuất các giả thuyết, giải pháp và lựa chọn giải pháp. Học sinh thực hiện giải pháp để giải quyết vấn đề. Giáo viên và học sinh cùng đánh giá vấn đề cụ thể sau: Khái niệm về mol, khối lượng mol, thể tích mol. Tìm kiếm, xây dựng các công thức tính số mol dựa vào khối lượng, dựa vào thể tích. Tính toán tìm số mol, khối lượng hoặc thể tích dựa trên cơ sở các công thức vừa thiết lập B. Xây dựng nội dung bài học (Bước 2) Chủ đề Mol và chuyển đổi hóa học gồm các nội dung kiến thức về số mol, khối lượng mol, thể tích mol và chuyển đổi giữa khối lượng, thể tích và lượng chất. Kiến thức được thiết kế thành chuỗi các hoạt động cho Học sinh (HS) theo các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực, giúp HS giải quyết trọn vẹn một vấn đề học tập, phù hợp với mục tiêu phát triển năng lực của HS. Giáo viên (GV) chỉ là người tổ chức, định hướng còn HS là người trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ do GV giao một cách tích cực, chủ động, sáng tạo. C. Xác định mục tiêu bài học (Bước 3) I. Kiến thức, kỹ năng, thái độ 1.Kiến thức - Học sinh biết được khái niệm: mol, khối lượng mol,thể tích mol của chất khí - Vận dụng các khái niệm trên để tính khối lượng mol của các chất, thể tích khí (đktc). - Xây dựng công thức chuyển đổi giữa khối lượng , lượng chất, thể tích. 2. Kĩ năng - Củng cố các kĩ năng tính phân tử khối, tính số mol. - Củng cố kỹ năng tính khối lượng mol, khái niệm về mol,thể tích mol chất khí, công thức hoá học. - Rèn kĩ năng khái quát hóa, suy luận logic. 3.Tư duy - Rèn khả năng quan sát, diễn đạt chính xác, rõ ràng ý tưởng của bản thân và hiểu được ý tưởng của người khác. - Rèn khả năng tư duy linh hoạt, độc lập và sáng tạo. - Rèn khả năng khái quát hóa, trừu tượng. 4.Thái độ - Có ý thức bảo vệ môi trường xung quanh bằng hành động cụ thể; - HS có ý thức tự học, hứng thú và tự tin trong học tập; - HS say mê tìm hiểu tự nhiên. Biết được tầm quan trọng, vai trò của bộ môn Hóa học trong cuộc sống và yêu thích môn Hóa. - Tích hợp ứng phó BĐKH: HS biết được quá trình sản xuất axit sunfuric gây ô nhiễm môi trường, từ đó đề xuất các biện pháp khắc phục. II. Định hướng các năng lực có thể hình thành và phát triển * Năng lực chung: - Năng lực tự học. - Năng lực giải quyết vấn đề. - Năng lực giao tiếp. - Năng lực hợp tác. * Năng lực chuyên biệt: - Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học. - Năng lực tính toán. - Năng lực giải quyết vấn đề thông qua môn hóa học. - Năng lực vận dụng kiến thức hóa học vào cuộc sống. D. Xác định và mô tả mức độ yêu cầu (Bước 4) Nội dung MỨC ĐỘ NHẬN THỨC Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận dụng cao -Mol -Chuyển đổi giữa khối lượng, thể tích và lượng chất -Khái niệm Mol, khối lượng mol, thể tích mol - Tính toán số mol dựa vào khối lượng, thể tích. Xây dựng công thức về mối liên hệ giữa khối lượng, thể tích và lượng chất Vận dụng chuyển đổi linh hoạt giữa khối lượng, thể tích và lượng chất. Tính toán, xác định lượng chất dựa vào sự quy đổi giữa số mol, khối lượng và thể tích

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.