Danh mục
Giáo án KHTN7 - Tiết 28. ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II
Thích 0 bình luận
Tác giả: Thân Trọng Văn
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 09/03/24 13:51
Lượt xem: 1
Dung lượng: 34.5kB
Nguồn: Sách giáo khoa, sách giáo viên
Mô tả: Trường: THCS Mạo Khê I Tổ: Sinh-Hóa- Địa Họ và tên giáo viên: Thân Trọng Văn Tiết 28. ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II Môn học: KHTN - Lớp: 7 Thời gian thực hiện: 01 tiết I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Ôn tập kiến thức đã tìm hiểu về + Sơ lược bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học. + Phân tử, đơn chất, hợp chất 2. Năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát mô hình cấu tạo nguyên tử, bảng tuần hoàn để làm bài. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm để tìm ra các bước làm bài tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Làm được các bài tập tự luận và trắc nghiệm. 2.2. Năng lực khoa học tự nhiên: - Nhận thức khoa học tự nhiên. - Tìm hiểu tự nhiên. - Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng được một số phương pháp và kĩ năng trong học tập môn Khoa học tự nhiên vào thực tiễn. 3. Phẩm chất: Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh: + Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ học tập. + Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ học tập. + Trung thực, cẩn thận trong thực hành, ghi chép kết quả thí nghiệm về nghiên cứu khoa học tự nhiên. II. Thiết bị dạy học và học liệu Giáo viên: - SGK, SGV, SBT - Tranh ảnh, video liên quan đến nội dung ôn tập. - Máy tính, máy chiếu Học sinh: - Dụng cụ học tập, SGK, SBT III. Tiến trình dạy học 1. Hoạt động 1: Hệ thống kiến thức cơ bản trọng tâm (15 phút) a) Mục tiêu: - Giúp học sinh hứng thú hơn trước khi vào bài. - Giúp học sinh xác định được bài học hôm nay sẽ ôn tập nội dung kiến thức về phương pháp và kĩ năng trong học tập môn Khoa học tự nhiên. b) Nội dung: - Học sinh tham gia thảo luận, hoàn thành phiếu học tập c) Sản phẩm: - Câu trả lời của học sinh: Nội dung báo cáo của nhóm d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung *Chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm (3 nhóm) về 3 nội dung: + Nhóm 1,2: Sơ lược BTH các nguyên tố hoá học. + Nhóm 3,4: Phân tử. Đơn chất. Hợp chất. - HS thảo luận nhóm, hoàn thành. *Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thảo luận nhóm, tóm tắt nội dung. - Giáo viên: Theo dõi và bổ sung khi cần. *Báo cáo kết quả và thảo luận - HS báo cáo trước lớp - HS khác lắng nghe, nhận xét. *Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - GV chốt lại kiến thức 1. Sơ lược BTH các nguyên tố hoá học 2. Phân tử. Đơn chất. Hợp chất 2. Hoạt động 2: Bài tập (30 phút) a. Mục tiêu: - Vận dụng kiến thức đã học để làm các bài tập vận dụng b. Nội dung: HS: hoạt động độc lập hoàn thành các câu hỏi sau: Câu 1. Nguyên tắc sắp xếp các nguyên tố trong bảng tuần hoàn. Câu 2. Nguyên tử X có tổng số hạt trong nguyên tử là 52. Biết số hạt mang điện nhiều hơn hạt không mang điện là 16. Số hạt proton của nguyên tử X là: Câu 3. 2 nguyên tử X nặng bằng 7 nguyên tử oxygen. X là: Câu 4. Cách biểu diễn 3H; 2O có nghĩa là gì? Câu 5. Kí hiệu hoá học Câu 6. Phân tử là gì? Các nguyên tử trong phân tử có thể giống nhau hay khác nhau? Câu 7. Định nghĩa đơn chất, hợp chất. Câu 8. Sự nhường, nhận e của nguyên tử Câu 9. Các thông tin có được trong 01 ô nguyên tố Câu 10. a) Biết số hiệu nguyên tử của potasium và chlorine lần lượt là 19, 17; Vẽ sơ đồ sự tạo thành liên kết trong phân tử potasium chloride. b) Tính khối lượng phân tử của Sulfurơ acid tạo nên từ 2 nguyên tử H, 1 nguyên tử S, 3 nguyên tử O. (Biết NTK: H=1; C=12; O=16; Al=27; S=32; Cl=35,5; Ca=40; Fe=56; Cu=64) c. Sản phẩm: Đáp án nội dung bài tập d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung *Chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV Giao nhiệm vụ học tập - HS tiếp nhận nhiệm vụ học tập *Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thực hiện yêu cầu của giáo viên. *Báo cáo kết quả và thảo luận GV gọi ngẫu nhiên HS trong các nhóm trình bày. - HS trả lời câu hỏi - HS khác nhận xét, bổ sung. *Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - GV nhận xét kết quả hoạt động của học sinh Câu 1. - Các nguyên tố được xếp theo chiều tăng dần của điện tích hạt nhân nguyên tử. - Các nguyên tố có cùng số lớp electron trong nguyên tử được xếp cùng một chu kì. - Các nguyên tố trong cùng một cột có tính chất hóa học tương tự như nhau. Câu 2. Nguyên tử X có tổng số hạt trong nguyên tử là 52. Biết số hạt mang điện nhiều hơn hạt không mang điện là 16. Số hạt proton của nguyên tử X là: 17 Câu 3. 2 nguyên tử X nặng bằng 7 nguyên tử oxygen. 〖2M〗_X=〖7M〗_O=7.16=112 →M_X=56→X:Fe Câu 4. Cách biểu diễn 3H: 3 nguyên tử hiđro 2O: 2 nguyên tử oxi Câu 5. Kí hiệu hoá học Câu 6. Phân tử là hạt đại diện cho chất và mang đầy đủ tính chất hoá học của chất. Các nguyên tử trong phân tử có thể giống nhau hoặc khác nhau. Câu 7. Định nghĩa đơn chất, hợp chất. Câu 8. Sự nhường, nhận e của nguyên tử Câu 9. Các thông tin có được trong 01 ô nguyên tố Câu 10. a) Biết số hiệu nguyên tử của potasium và chlorine lần lượt là 19, 17; Vẽ sơ đồ sự tạo thành liên kết trong phân tử potasium chloride. b) Tính khối lượng phân tử của Sulfurơ acid tạo nên từ 2 nguyên tử H, 1 nguyên tử S, 3 nguyên tử O.

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.

Pages: 1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  11  12