Danh mục
Công nghệ 9- Tuần 13- Tiết 13- BÀI 4. QUY TRÌNH LỰA CHỌN NGHỀ NGHIỆP (TIẾP)
Thích 0 bình luận
Tác giả: Thân Trọng Văn
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 01/12/24 01:34
Lượt xem: 1
Dung lượng: 26.8kB
Nguồn: Sách giáo khoa, sách giáo viên, Internet
Mô tả: Trường: THCS Mạo Khê I Tổ: Sinh-Hóa- Địa Họ và tên giáo viên: Thân Trọng Văn TIẾT 13. BÀI 4. QUY TRÌNH LỰA CHỌN NGHỀ NGHIỆP Môn: Công nghệ ; lớp: 9 Thời gian thực hiện: 1 tiết I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải: 1. Kiến thức - Nhận ra và giải thích được các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn nghề nghiệp trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ. 2. Năng lực 2.1. Năng lực công nghệ - Nhận thức công nghệ: Nhận biết được một số một số lý thuyết cơ bản về lựa chọn nghề nghiệp. 2.2. Năng lực chung - Năng lực tự chủ, tự học: tự tìm kiếm những thông tin về quy trình lựa chọn nghề nghiệp. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề liên quan đến quy trình lựa chọn nghề nghiệp, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm - Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra có liên quan đến quy trình lựa chọn nghề nghiệp. 3. Phẩm chất - Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức và kỹ năng quy trình lựa chọn nghề nghiệp đã học vào thực tiễn cuộc sống. - Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên - Giấy A4. Phiếu học tập. Ảnh, power point. 2. Chuẩn bị của HS - Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm - Học bài cũ. Đọc trước bài mới. - Bản vẽ bản vẽ lắp III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động 1: Khởi động(5’) a.Mục tiêu: Khơi gợi nhu cầu tìm hiểu về lựa chọn nghề nghiệp trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi Lập quy trình lựa chọn nghề nghiệp cho bản thân trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ. c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm. Quy trình lựa chọn nghề nghiệp cho bản thân trong lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ: a. Tự đánh giá bản thân: Xác định sở thích, đam mê, năng lực, và kỹ năng của bạn trong lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ. b. Tìm hiểu về ngành nghề: Nghiên cứu về các ngành nghề kỹ thuật, công nghệ khác nhau để hiểu rõ về yêu cầu công việc, tiềm năng phát triển và cơ hội nghề nghiệp. c. Tham gia hoạt động thực tế: Thực tập, tham gia dự án, hoặc tham gia các khóa học để trải nghiệm thực tế và kiểm tra xem bạn có phù hợp với ngành nghề đó không. d. Xây dựng kế hoạch sự nghiệp: Dựa trên những thông tin và trải nghiệm đã có, xây dựng một kế hoạch sự nghiệp cụ thể và mục tiêu rõ ràng. e. Liên tục cập nhật và phát triển: Ngành công nghiệp kỹ thuật, công nghệ luôn biến đổi và phát triển. Hãy luôn cập nhật kiến thức, kỹ năng và theo đuổi các cơ hội học tập và phát triển chuyên môn. d. Tổ chức hoạt động Chuyển giao nhiệm vụ GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi trên trong thời gian 1 phút. HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. Thực hiện nhiệm vụ HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi. Báo cáo, thảo luận GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Kết luận và nhận định GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. GV vào bài mới: Có những yếu tố nào ảnh hưởng đến quá trình lựa chọn nghề nghiệp? Để tìm hiểu nội dung trên thì chúng ta vào bài hôm nay. HS định hình nhiệm vụ học tập. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới Hoạt động 2.1. Tìm hiểu nhóm yếu tố chủ quan ảnh hưởng tới quyết định lựa chọn nghề nghiệp trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ(15’) a.Mục tiêu: Nhận ra và giải thích được các yếu tố chủ quan ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn nghề nghiệp của bản thân trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ. b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và trả lời câu hỏi d. Tổ chức hoạt động Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Chuyển giao nhiệm vụ GV đưa ra câu hỏi 1. Vì sao nên chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực, sở thích và tính cách của bản thân? 2. Em có biết vì sao với một số ngành nghề, người ta phải tiến hành khám sức khỏe người tham gia dự tuyển? GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi trên trong thời gian 2 phút. HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. Thực hiện nhiệm vụ HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi. Báo cáo, thảo luận GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. 1. Việc chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực, sở thích và tính cách của bản thân có nhiều lợi ích quan trọng, bao gồm: - Tăng cảm giác hạnh phúc và hài lòng: Khi bạn làm việc trong lĩnh vực phù hợp với năng lực và sở thích của mình, bạn có xu hướng cảm thấy hạnh phúc và hài lòng hơn với công việc của mình. Điều này giúp bạn tránh được cảm giác căng thẳng và không hài lòng khi làm việc. - Tối ưu hóa hiệu suất làm việc: Khi bạn làm việc trong lĩnh vực mà bạn yêu thích và có kỹ năng, bạn có xu hướng làm việc với hiệu suất cao hơn. Sự tương thích giữa công việc và tính cách của bạn cũng giúp bạn làm việc một cách tự nhiên và hiệu quả hơn. - Phát triển nghề nghiệp bền vững: Chọn nghề nghiệp phù hợp với bản thân giúp bạn xây dựng một nền tảng nghề nghiệp bền vững. Bạn có thể dễ dàng tiếp tục phát triển và tiến bộ trong lĩnh vực mà bạn yêu thích và có kỹ năng. - Giảm stress và cảm giác bỏ cuộc: Khi bạn làm việc trong lĩnh vực phù hợp với tính cách và sở thích của mình, bạn có xu hướng trải qua ít stress hơn và ít khả năng gặp phải cảm giác bỏ cuộc. Điều này làm tăng cơ hội duy trì sự nghiệp lâu dài và thành công. - Tạo ra động lực và cam kết: Khi bạn làm việc trong lĩnh vực mà bạn yêu thích và có kỹ năng, bạn có xu hướng cảm thấy động viên và cam kết hơn với công việc của mình. Điều này giúp bạn duy trì động lực và tinh thần làm việc cao trong suốt sự nghiệp của mình. 2. Có một số lý do mà một số ngành nghề yêu cầu kiểm tra sức khỏe đặc biệt hoặc khám sức khỏe cho những người tham gia dự tuyển: - An toàn lao động: Trong một số ngành nghề như xây dựng, công nghiệp, y tế hoặc ngành hàng không, việc kiểm tra sức khỏe đảm bảo rằng những người làm việc có thể đối mặt và hoạt động trong môi trường làm việc có nguy cơ cao một cách an toàn. Điều này giúp giảm thiểu nguy cơ tai nạn hoặc thương tích trong quá trình làm việc. - Yêu cầu về sức khỏe: Trong một số ngành nghề như y tế, chăm sóc sức khỏe hoặc quân đội, việc kiểm tra sức khỏe là bắt buộc để đảm bảo rằng những người làm việc có khả năng đáp ứng được yêu cầu về sức khỏe cụ thể của ngành nghề đó. - Chẩn đoán sớm bệnh tật: Việc kiểm tra sức khỏe trước khi tham gia một ngành nghề có thể phát hiện ra các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn hoặc bệnh tật trước khi chúng trở nên nghiêm trọng. Điều này giúp người tham gia có thể chăm sóc sức khỏe của mình kịp thời và ngăn ngừa các biến chứng xấu hơn trong tương lai. - Tuân thủ quy định pháp lý: Trong một số ngành nghề, việc kiểm tra sức khỏe trước khi tham gia dự tuyển có thể là yêu cầu pháp lý để đảm bảo rằng các nhà tuyển dụng tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn y tế liên quan. - Bảo vệ sức khỏe cộng đồng: Việc kiểm tra sức khỏe cũng có thể giúp ngăn chặn việc lây lan các bệnh truyền nhiễm hoặc các vấn đề sức khỏe khác từ người tham gia sang cộng đồng hoặc đối tác làm việc. Kết luận và nhận định GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở. III.Yếu tố ảnh hưởng tới quyết định lựa chọn nghề nghiệp trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ 1.Nhóm yếu tố chủ quan a.Năng lực bản thân - Năng lực ông nghệ, năng lực sáng tạo - Sức khỏe b. Sở thích bản thân c. Cá tính bản thân - Thông minh, sáng tạo, làm việc thẳng thắn, trng thực, dứt khoát; thực hiện công việc cẩn thận, tỉ mỉ, đúng quy trình....

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.