- Lớp 6
- Toán học
- Vật lý
- Ngữ văn
- Sinh học
- Lịch sử
- Địa lý
- Ngoại ngữ (Tiếng Anh)
- Công nghệ
- Giáo dục công dân
- Giáo dục thể chất
- Âm nhạc
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học Tự nhiên
- Nghệ thuật
- Giáo dục địa phương
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- Lịch sử-Địa lý
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Lớp 7
- Lớp 8
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Hoạt động GD NGLL
- Lớp 9
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động GD NGLL
- Lịch sử
- Hoạt động trải nghiệm STEM
Tác giả: Thân Trọng Văn
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 07/05/23 19:07
Lượt xem: 7
Dung lượng: 61.5kB
Nguồn: sách giáo viên, sách giáo khoa, tư liệu trên web...
Mô tả: Tiết 32 KIỂM TRA AN TOÀN MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: - Hiểu được sự cần thiết phải kiểm tra an toàn cho mạng điện trong nhà - Kiểm tra được một số yêu cầu về an toàn điện của mạng điện trong nhà 2. Năng lực: - Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin . - Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. 3. Phẩm chất: - Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng - Có ý thức làm việc cẩn thận, chắc chắn và an toàn điện. II.THIẾT BỊ DẠY HỌC: Cả lớp: - Một số mẫu vật về dây dẫn điện, thiết bị điện và đồ dùng điện còn mới và đã cũ hoặc bị hư hỏng. - Bút thử điện Cá nhân: Một số thiết bị điện, đồ dùng điện bị hư hỏng nếu có. III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (5’) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học. Nội dung: Lồng vào kiểm tra bài cũ Sản phẩm: Câu trả lời miệng của Hs Tổ chức thực hiện: *Chuyển giao nhiệm vụ -Gv nêu câu hỏi kiểm tra bài cũ: HS1: Thế nào là lắp đặt dây dẫn kiểu nổi và kiểu ngầm? HS2: Trình bày yêu cầu kĩ thuật của việc lắp đặt dây dẫn kiểu nổi? Hs tiếp nhận nhiệm vụ *Thực hiện nhiệm vụ: -Hs suy nghĩ trả lời câu hỏi -Dự kiến sản phẩm: HS1: Mạng điện lắp đặt kiểu nổi là dây dẫn được lắp đặt nổi trên các vật cách điện như puli sứ, khuôn gỗ hoặc lồng trong đường ống bằng chất cách điện đặt dọc theo trần nhà, cột, dầm xà.. Mạng điện lắp đặt kiểu ngầm là dây dẫn được đặt trong rãnh của các kết cấu xây dựng nhu tường, trần... HS2:Yêu cầu kĩ thuật của mạng điện lắp đặt dây dẫn kiểu nổi *Báo cáo kết quả Gv gọi lần lượt Hs lên bảng trình bày *Đánh giá kết quả -Hs nhận xét, bổ sung -Gv nhận xét, bổ sung, đánh giá và cho điểm học sinh Gv dẫn dắt vào bài:Để mạng điện trong nhà sử dụng được an toàn và hiệu quả, chúng ta cần phải kiểm tra mạng điện theo định kỳ và tiến hành thay thế hoặc sửa chữa các bộ phận, thiết bị nào bị hư hỏng nhằm phòng ngừa các sự cố đáng tiếc xảy ra, đảm bảo an toàn cho người và tài sản. Vậy cách kiểm tra như thế nào để biết mạng điện trong nhà có an toàn không? HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức Mục tiêu: - cách kiểm tra an toàn mạng điện tronhg nhà - Kiểm tra được một số yêu cầu về an toàn điện của mạng điện trong nhà Nội dung: Hs nghiên cứu tài liệu tìm hiểu về việc kiểm tra các phần tử điện của MĐTN Sản phẩm: Câu trả lời miệng của Hs, nhóm Tổ chức thực hiện: Hoạt động 1: Tìm hiểu cách kiểm tra các thiết bị điện. 15’ *Chuyển giao nhiệm vụ -Gv yêu cầu Hs nghiên cứu mục 3 trong SGK trả lời: ?Mạng điện trong nhà gồm có những loại thiết bị nào? ?Các thiết bị này thường được lắp ở đâu? *Thực hiện nhiệm vụ - Hs tự nghiên cứu tài liệu, suy nghĩ cá nhân trả lời câu hỏi - Dự kiến sản phẩm: Gồm: công tắc, cầu dao, công tắc, cầu chì, ổ điện, phích cắm điện, áptômat. Thường được lắp trên bảng điện. *Báo cáo kết quả: -Cá nhân trình bày miệng *Đánh giá kết quả: -Hs nhận xét, bổ sung -Gv nhận xét, bổ sung, chốt vấn đề *Chuyển giao nhiệm vụ: -Gv chia lớp thành 6 nhóm, nghiên cứu tài liệu thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi: Nhóm 1+2 ?Kiểm tra tổng quát bên ngoài gồm kiểm tra cái gì? ?Kiểm tra phần điện gồm kiểm tra cái gì? Hoàn thành bảng nhóm: Hãy đưa ra cách khắc phục ở cột B cho các trường hợp ở cột A? Công tắc, cầu dao thường đóng điện về hướng nào? Công tắc, cầu dao thường cắt điện về hướng nào? Nhóm 3+ 4: Cầu chì thường được lắp đặt ở dây nào? Thay thẳng cầu chì vào trong hộp, không cần nắp che được không? Tại sao? Khi cầu chì thường bị đứt ta có thể thay bằng dây đồng được không? Để chọn đường kính dây chảy cho phù hợp ta phải dựa vào đâu? Nhóm 5+ 6: Kiểm tra ổ cắm và phích cắm điện thường theo những tiêu chí nào? *Thực hiện nhiệm vụ: -Các nhóm thảo luận trong 5 phút để hoàn thành các câu hỏi -Dự kiến sản phẩm Nhóm 1+ 2: Kiểm tra xem có bị nứt, vỡ, hư hỏng vỏ cách điện không, hướng chuyển động đóng cắt của công tắc, cầu dao, aptômát có đúng không. Kiểm tra xem lắp đặt có đúng vị trí không, có làm việc tốt không. Cột B:thay mới/ nối lại/ xiết ốc. Đóng lên trên hoặc sang phải. Cắt xuống dưới hoặc sang trái. Nhóm 3+4 Dây pha Không, vì ban đêm sử dụng rất nguy hiểm. Không, vì khi bị ngắn mạch dây chảy sẽ không nóng chảy đứt nên hệ thống dây dẫn bị cháy có thể gây hoả hoạn. Dựa vào dòng điện định mức của đồ dùng điện. Nhóm 5+6: -Phích cắm: không bị vỡ vỏ, các chốt cắm chắc chắn, tiếp xúc tốt -Các đầu dây nối ổ cắm, phích cắm phải đảm bảo an toàn -Nếu mạng điện có nhiều cấp điện áp thì dùng nhiều loại ổ cắm khác nhau -Không đặt ổ cắm ở nơi, quá nóng hoặc nhiều bụi. *Báo cáo kết quả: -Đại diện nhóm 1, 3, 5 treo bảng nhóm lên bảng *Đánh giá kết quả -Các nhóm lần lượt trình bày, các nhóm còn lại nhận xét, bổ sung nhau -Gv nhận xét, bổ sung, đánh giá các nhóm và chốt kiến thức, ghi bảng III. Kiểm tra thiết bị điện: 1. Cầu dao, công tắc: -Kiểm tra vị trí đóng mở của công tắc, cầu dao, vị trí lắp đặt của công tắc. 2. Cầu chì: -Lắp ở dây pha. -Có nắp che không bị hở -Kiểm tra về số liệu định mức 3. Ổ cắm điện và phích cắm điện: -Phích cắm: không bị vỡ vỏ, các chốt cắm chắc chắn, tiếp xúc tốt -Các đầu dây nối ổ cắm, phích cắm phải đảm bảo an toàn -Nếu mạng điện có nhiều cấp điện áp thì dùng nhiều loại ổ cắm khác nhau -Không đặt ổ cắm ở nơi, quá nóng hoặc nhiều bụi.
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 07/05/23 19:07
Lượt xem: 7
Dung lượng: 61.5kB
Nguồn: sách giáo viên, sách giáo khoa, tư liệu trên web...
Mô tả: Tiết 32 KIỂM TRA AN TOÀN MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: - Hiểu được sự cần thiết phải kiểm tra an toàn cho mạng điện trong nhà - Kiểm tra được một số yêu cầu về an toàn điện của mạng điện trong nhà 2. Năng lực: - Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin . - Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. 3. Phẩm chất: - Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng - Có ý thức làm việc cẩn thận, chắc chắn và an toàn điện. II.THIẾT BỊ DẠY HỌC: Cả lớp: - Một số mẫu vật về dây dẫn điện, thiết bị điện và đồ dùng điện còn mới và đã cũ hoặc bị hư hỏng. - Bút thử điện Cá nhân: Một số thiết bị điện, đồ dùng điện bị hư hỏng nếu có. III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (5’) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học. Nội dung: Lồng vào kiểm tra bài cũ Sản phẩm: Câu trả lời miệng của Hs Tổ chức thực hiện: *Chuyển giao nhiệm vụ -Gv nêu câu hỏi kiểm tra bài cũ: HS1: Thế nào là lắp đặt dây dẫn kiểu nổi và kiểu ngầm? HS2: Trình bày yêu cầu kĩ thuật của việc lắp đặt dây dẫn kiểu nổi? Hs tiếp nhận nhiệm vụ *Thực hiện nhiệm vụ: -Hs suy nghĩ trả lời câu hỏi -Dự kiến sản phẩm: HS1: Mạng điện lắp đặt kiểu nổi là dây dẫn được lắp đặt nổi trên các vật cách điện như puli sứ, khuôn gỗ hoặc lồng trong đường ống bằng chất cách điện đặt dọc theo trần nhà, cột, dầm xà.. Mạng điện lắp đặt kiểu ngầm là dây dẫn được đặt trong rãnh của các kết cấu xây dựng nhu tường, trần... HS2:Yêu cầu kĩ thuật của mạng điện lắp đặt dây dẫn kiểu nổi *Báo cáo kết quả Gv gọi lần lượt Hs lên bảng trình bày *Đánh giá kết quả -Hs nhận xét, bổ sung -Gv nhận xét, bổ sung, đánh giá và cho điểm học sinh Gv dẫn dắt vào bài:Để mạng điện trong nhà sử dụng được an toàn và hiệu quả, chúng ta cần phải kiểm tra mạng điện theo định kỳ và tiến hành thay thế hoặc sửa chữa các bộ phận, thiết bị nào bị hư hỏng nhằm phòng ngừa các sự cố đáng tiếc xảy ra, đảm bảo an toàn cho người và tài sản. Vậy cách kiểm tra như thế nào để biết mạng điện trong nhà có an toàn không? HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức Mục tiêu: - cách kiểm tra an toàn mạng điện tronhg nhà - Kiểm tra được một số yêu cầu về an toàn điện của mạng điện trong nhà Nội dung: Hs nghiên cứu tài liệu tìm hiểu về việc kiểm tra các phần tử điện của MĐTN Sản phẩm: Câu trả lời miệng của Hs, nhóm Tổ chức thực hiện: Hoạt động 1: Tìm hiểu cách kiểm tra các thiết bị điện. 15’ *Chuyển giao nhiệm vụ -Gv yêu cầu Hs nghiên cứu mục 3 trong SGK trả lời: ?Mạng điện trong nhà gồm có những loại thiết bị nào? ?Các thiết bị này thường được lắp ở đâu? *Thực hiện nhiệm vụ - Hs tự nghiên cứu tài liệu, suy nghĩ cá nhân trả lời câu hỏi - Dự kiến sản phẩm: Gồm: công tắc, cầu dao, công tắc, cầu chì, ổ điện, phích cắm điện, áptômat. Thường được lắp trên bảng điện. *Báo cáo kết quả: -Cá nhân trình bày miệng *Đánh giá kết quả: -Hs nhận xét, bổ sung -Gv nhận xét, bổ sung, chốt vấn đề *Chuyển giao nhiệm vụ: -Gv chia lớp thành 6 nhóm, nghiên cứu tài liệu thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi: Nhóm 1+2 ?Kiểm tra tổng quát bên ngoài gồm kiểm tra cái gì? ?Kiểm tra phần điện gồm kiểm tra cái gì? Hoàn thành bảng nhóm: Hãy đưa ra cách khắc phục ở cột B cho các trường hợp ở cột A? Công tắc, cầu dao thường đóng điện về hướng nào? Công tắc, cầu dao thường cắt điện về hướng nào? Nhóm 3+ 4: Cầu chì thường được lắp đặt ở dây nào? Thay thẳng cầu chì vào trong hộp, không cần nắp che được không? Tại sao? Khi cầu chì thường bị đứt ta có thể thay bằng dây đồng được không? Để chọn đường kính dây chảy cho phù hợp ta phải dựa vào đâu? Nhóm 5+ 6: Kiểm tra ổ cắm và phích cắm điện thường theo những tiêu chí nào? *Thực hiện nhiệm vụ: -Các nhóm thảo luận trong 5 phút để hoàn thành các câu hỏi -Dự kiến sản phẩm Nhóm 1+ 2: Kiểm tra xem có bị nứt, vỡ, hư hỏng vỏ cách điện không, hướng chuyển động đóng cắt của công tắc, cầu dao, aptômát có đúng không. Kiểm tra xem lắp đặt có đúng vị trí không, có làm việc tốt không. Cột B:thay mới/ nối lại/ xiết ốc. Đóng lên trên hoặc sang phải. Cắt xuống dưới hoặc sang trái. Nhóm 3+4 Dây pha Không, vì ban đêm sử dụng rất nguy hiểm. Không, vì khi bị ngắn mạch dây chảy sẽ không nóng chảy đứt nên hệ thống dây dẫn bị cháy có thể gây hoả hoạn. Dựa vào dòng điện định mức của đồ dùng điện. Nhóm 5+6: -Phích cắm: không bị vỡ vỏ, các chốt cắm chắc chắn, tiếp xúc tốt -Các đầu dây nối ổ cắm, phích cắm phải đảm bảo an toàn -Nếu mạng điện có nhiều cấp điện áp thì dùng nhiều loại ổ cắm khác nhau -Không đặt ổ cắm ở nơi, quá nóng hoặc nhiều bụi. *Báo cáo kết quả: -Đại diện nhóm 1, 3, 5 treo bảng nhóm lên bảng *Đánh giá kết quả -Các nhóm lần lượt trình bày, các nhóm còn lại nhận xét, bổ sung nhau -Gv nhận xét, bổ sung, đánh giá các nhóm và chốt kiến thức, ghi bảng III. Kiểm tra thiết bị điện: 1. Cầu dao, công tắc: -Kiểm tra vị trí đóng mở của công tắc, cầu dao, vị trí lắp đặt của công tắc. 2. Cầu chì: -Lắp ở dây pha. -Có nắp che không bị hở -Kiểm tra về số liệu định mức 3. Ổ cắm điện và phích cắm điện: -Phích cắm: không bị vỡ vỏ, các chốt cắm chắc chắn, tiếp xúc tốt -Các đầu dây nối ổ cắm, phích cắm phải đảm bảo an toàn -Nếu mạng điện có nhiều cấp điện áp thì dùng nhiều loại ổ cắm khác nhau -Không đặt ổ cắm ở nơi, quá nóng hoặc nhiều bụi.
Bình luận - Đánh giá
Chưa có bình luận nào
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.
