
- Lớp 6
- Toán học
- Vật lý
- Ngữ văn
- Sinh học
- Lịch sử
- Địa lý
- Ngoại ngữ (Tiếng Anh)
- Công nghệ
- Giáo dục công dân
- Giáo dục thể chất
- Âm nhạc
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học Tự nhiên
- Nghệ thuật
- Giáo dục địa phương
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- Lịch sử-Địa lý
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Lớp 7
- Lớp 8
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Hoạt động GD NGLL
- Lớp 9
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động GD NGLL
- Lịch sử
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Công nghệ 8 - Tuần 3- Tiết 3- BÀI 2. HÌNH CHIẾU VUÔNG GÓC(TIẾP)
- Tài liệu cùng tác giả
- Tài liệu cùng chủ đề
- «Back
Tác giả: Thân Trọng Văn
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 21/09/24 07:25
Lượt xem: 1
Dung lượng: 663.8kB
Nguồn: Sách giáo khoa, sách giáo viên
Mô tả: Trường: THCS Mạo Khê I Tổ: Sinh-Hóa- Địa Họ và tên giáo viên: Thân Trọng Văn TIẾT 3. BÀI 2. HÌNH CHIẾU VUÔNG GÓC(TIẾP) Môn: Công nghệ ; lớp: 8 Thời gian thực hiện: 1 tiết I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải: 1. Kiến thức - Vẽ được hình chiếu vuông góc khối tròn xoay thường gặp theo phương pháp chiếu thứ nhất. 2. Năng lực 2.1. Năng lực công nghệ - Nhận thức công nghệ: Nhận biết được, khối tròn xoay và vật thể của chúng. - Giao tiếp công nghệ: Sử dụng được một số thuật ngữ để trình bày được hình chiếu vuông góc. - Đánh giá công nghệ: Đưa ra đánh giá, nhận xét các bước của quy vẽ hình chiếu khối hình học đơn giản. - Thiết kế kỹ thuật: Vẽ được hình chiếu vuông góc khối tròn xoay thường gặp theo phương pháp chiếu thứ nhất. 2.2. Năng lực chung - Năng lực tự chủ, tự học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề liên quan đến hình chiếu vuông góc, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm - Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra có liên quan đến hình chiếu vuông góc. -Chủ động tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập. 3. Phẩm chất - Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức về hình chiếu vuông góc đã học vào thực tiễn cuộc sống. - Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên - Giấy A4. Phiếu học tập. Ảnh, power point. 2. Chuẩn bị của HS - Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm - Học bài cũ. Đọc trước bài mới. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới (4’) a.Mục tiêu: Khơi gợi nhu cầu tìm hiểu về hình chiếu vuông góc b. Nội dung: HS trả lời được câu hỏi Quan sát hình a và hình b dưới đây và cho biết Hình a Hình b - Các đồ vật trên có hình dạng như thế nào? c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm. Chiếc bát và chiếc đĩa trên có dạng hình khối tròn xoay. d. Tổ chức hoạt động Chuyển giao nhiệm vụ GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi trên trong thời gian 1 phút. HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. Thực hiện nhiệm vụ HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi. Báo cáo, thảo luận GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Kết luận và nhận định GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. GV vào bài mới: Khối tròn xoay có những dạng nào? Để vẽ hình chiếu khối tròn xoay cần tuân theo quy trình như thế nào? Để trả lời được câu hỏi này thì chúng ta vào bài hôm nay. HS định hình nhiệm vụ học tập. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới Hoạt động 2.1. Tìm hiểu các khối tròn xoay thường gặp(15’) a.Mục tiêu: Nêu được khái niệm khối tròn xoay thường gặp b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi 1.Hãy nhận xét hình dạng của hình phẳng (đường gạch chéo) ở mỗi trường hợp trong hình 2.12. 2. Khi quay hình chữ nhật, hình tam giác vuông, nửa hình tròn quanh một trục cố định ta được các khối tròn xoay như thế nào ở hình 2.12? 3. Căn cứ vào nội dung mô tả trên, hãy cho biết tên gọi của các Hình 2.12a, b, c 4. Hãy kể tên một số vật dụng có dạng khối tròn xoay trong đời sống. 1. Hình chữ nhật. b) Hình tam giác. c) Hình bán nguyệt. 2. - Khi quay hình chữ nhật quanh một trục cố định ta được khối trụ. - Khi quay hình tam giác vuông quanh một trục cố định ta được khối nón. - Khi quay nửa hình tròn quanh một trục cố định ta được khối cầu. 3. - Hình 2.12a: hình cầu - Hình 2.12b: hình nón - Hình 2.12c: hình trụ 4. Quả bóng, Trái đất, nón lá, lon bia, quả bóng tenis, viên bi, hộp khoai tây ... c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và trả lời câu hỏi d. Tổ chức hoạt động Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Chuyển giao nhiệm vụ GV đưa ra câu hỏi GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi trên trong thời gian 2 phút. HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. Thực hiện nhiệm vụ HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi. Báo cáo, thảo luận GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. GV: Nêu khái niệm khối tròn xoay, kể tên khối tròn xoay thường gặp. 1-2HS trả lời, HS khác nhận xét và bổ sung Kết luận và nhận định GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở. III.Hình chiếu vuông góc của khối tròn xoay 1. Các khối tròn xoay thường gặp - Khối tròn xoay thường gặp là hình trụ, hình nón, hình cầu. - Hình trụ được tạo thành khi quay một hình chữ nhật quanh một cạnh cố định - Hình nón được tọa thành khi quay một hình tam giác vuông một vòng quanh một cạnh góc góc vuông - Hình cầu được tạo thành khi quay nửa hình tròn một vòng quanh đường của nửa đường tròn đó.
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 21/09/24 07:25
Lượt xem: 1
Dung lượng: 663.8kB
Nguồn: Sách giáo khoa, sách giáo viên
Mô tả: Trường: THCS Mạo Khê I Tổ: Sinh-Hóa- Địa Họ và tên giáo viên: Thân Trọng Văn TIẾT 3. BÀI 2. HÌNH CHIẾU VUÔNG GÓC(TIẾP) Môn: Công nghệ ; lớp: 8 Thời gian thực hiện: 1 tiết I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải: 1. Kiến thức - Vẽ được hình chiếu vuông góc khối tròn xoay thường gặp theo phương pháp chiếu thứ nhất. 2. Năng lực 2.1. Năng lực công nghệ - Nhận thức công nghệ: Nhận biết được, khối tròn xoay và vật thể của chúng. - Giao tiếp công nghệ: Sử dụng được một số thuật ngữ để trình bày được hình chiếu vuông góc. - Đánh giá công nghệ: Đưa ra đánh giá, nhận xét các bước của quy vẽ hình chiếu khối hình học đơn giản. - Thiết kế kỹ thuật: Vẽ được hình chiếu vuông góc khối tròn xoay thường gặp theo phương pháp chiếu thứ nhất. 2.2. Năng lực chung - Năng lực tự chủ, tự học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề liên quan đến hình chiếu vuông góc, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm - Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra có liên quan đến hình chiếu vuông góc. -Chủ động tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập. 3. Phẩm chất - Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức về hình chiếu vuông góc đã học vào thực tiễn cuộc sống. - Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên - Giấy A4. Phiếu học tập. Ảnh, power point. 2. Chuẩn bị của HS - Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm - Học bài cũ. Đọc trước bài mới. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới (4’) a.Mục tiêu: Khơi gợi nhu cầu tìm hiểu về hình chiếu vuông góc b. Nội dung: HS trả lời được câu hỏi Quan sát hình a và hình b dưới đây và cho biết Hình a Hình b - Các đồ vật trên có hình dạng như thế nào? c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm. Chiếc bát và chiếc đĩa trên có dạng hình khối tròn xoay. d. Tổ chức hoạt động Chuyển giao nhiệm vụ GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi trên trong thời gian 1 phút. HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. Thực hiện nhiệm vụ HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi. Báo cáo, thảo luận GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Kết luận và nhận định GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. GV vào bài mới: Khối tròn xoay có những dạng nào? Để vẽ hình chiếu khối tròn xoay cần tuân theo quy trình như thế nào? Để trả lời được câu hỏi này thì chúng ta vào bài hôm nay. HS định hình nhiệm vụ học tập. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới Hoạt động 2.1. Tìm hiểu các khối tròn xoay thường gặp(15’) a.Mục tiêu: Nêu được khái niệm khối tròn xoay thường gặp b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi 1.Hãy nhận xét hình dạng của hình phẳng (đường gạch chéo) ở mỗi trường hợp trong hình 2.12. 2. Khi quay hình chữ nhật, hình tam giác vuông, nửa hình tròn quanh một trục cố định ta được các khối tròn xoay như thế nào ở hình 2.12? 3. Căn cứ vào nội dung mô tả trên, hãy cho biết tên gọi của các Hình 2.12a, b, c 4. Hãy kể tên một số vật dụng có dạng khối tròn xoay trong đời sống. 1. Hình chữ nhật. b) Hình tam giác. c) Hình bán nguyệt. 2. - Khi quay hình chữ nhật quanh một trục cố định ta được khối trụ. - Khi quay hình tam giác vuông quanh một trục cố định ta được khối nón. - Khi quay nửa hình tròn quanh một trục cố định ta được khối cầu. 3. - Hình 2.12a: hình cầu - Hình 2.12b: hình nón - Hình 2.12c: hình trụ 4. Quả bóng, Trái đất, nón lá, lon bia, quả bóng tenis, viên bi, hộp khoai tây ... c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và trả lời câu hỏi d. Tổ chức hoạt động Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Chuyển giao nhiệm vụ GV đưa ra câu hỏi GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi trên trong thời gian 2 phút. HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. Thực hiện nhiệm vụ HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi. Báo cáo, thảo luận GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. GV: Nêu khái niệm khối tròn xoay, kể tên khối tròn xoay thường gặp. 1-2HS trả lời, HS khác nhận xét và bổ sung Kết luận và nhận định GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở. III.Hình chiếu vuông góc của khối tròn xoay 1. Các khối tròn xoay thường gặp - Khối tròn xoay thường gặp là hình trụ, hình nón, hình cầu. - Hình trụ được tạo thành khi quay một hình chữ nhật quanh một cạnh cố định - Hình nón được tọa thành khi quay một hình tam giác vuông một vòng quanh một cạnh góc góc vuông - Hình cầu được tạo thành khi quay nửa hình tròn một vòng quanh đường của nửa đường tròn đó.
Bình luận - Đánh giá
Chưa có bình luận nào
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.

