Danh mục
Tin học 6- Tuần 18 - Tiết 18- BÀI 9: AN TOÀN THÔNG TIN TRÊN INTERNET
Thích 0 bình luận
Tác giả: Phạm Đức Phong
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 05/01/25 20:35
Lượt xem: 1
Dung lượng: 0.0kB
Nguồn: Sách giáo khoa, sách giáo viên, Internet
Mô tả: Trường: THCS Mạo Khê I Tổ: Toán-Lý- Tin Họ và tên giáo viên: Phạm Đức Phong BÀI 9: AN TOÀN THÔNG TIN TRÊN INTERNET Môn học: Tin học; Lớp: 6 Thời gian thực hiện: 01 tiết (tiết 18) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức: Sau bài học này, học sinh sẽ có được kiến thức về: - Tác hại và nguy cơ bị hại khi sử dụng internet. - Bảo vệ được thông tin và tài khoản cá nhân. - Biết cách chia sẻ thông tin an toàn. - Nhận diện được thông điệp mang nội dung xấu, lừa đảo. 2. Về năng lực: - HS hình thành và phát triển được tư duy logic, khả năng phán đoán và giải quyết vấn đề. - Nội dung gắn liền kiến thức với thực tế, nhắm kết nối tri thức với cuộc sống. 2.1. Năng lực chung Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực chung của học sinh như sau: Năng lực tư duy logic. Năng lực phán đoán. Năng lực phân tích và giải quyết vấn đề. 2.2. Năng lực Tin học Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực Tin học của học sinh như sau: Năng lực C (NLc): 3. Về phẩm chất: Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố Phẩm chất của học sinh như sau: Cởi mở: Thể hiện sự cởi mở và sẳn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình thảo luận nhóm. Thận trọng: Cẩn trọng trước những thông điệp, người xấu trên mạng Internet. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên: Giáo án, nội dung hoạt động nhóm, bảng nhóm, máy tính, máy chiếu. Một số thông tìn về các sự việc đã xảy ra trong thực tế liên quan đến bài học (qua báo, đài, ti vi). 2. Đối với học sinh: đồ dùng học tập, tìm hiểu trước một số kiến thức liên quan đến bài học: các nguy cơ có thể gặp trên Internet và cách phòng tránh, cách bảo vệ thông tin cá nhân và tập thể, cách chia sẻ thông tin an toàn và hợp pháp, cách nhận biết một số thông điệp lừa đảo hoặc mang nội dung xấu. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b. Nội dung: GV hướng dẫn HS đóng đoạn hội thoại phần khởi đầu. c. Sản phẩm học tập: HS trình diễn phần đóng vai d. Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu hai HS đóng vai hai bạn An và Minh thể hiện đoạn hội thoại của phần khởi động trước lớp. Một buổi sáng, Minh đến lớp với vẻ mặt buồn thiu tìm An để nói chuyện Minh: Bạn biết không, tối qua tớ làm hỏng máy tính rồi. Tớ lo là các tệp ảnh chụp hôm đi dã ngoại trong máy bị mất. An: Bạn đã làm gì để xảy ra sự cố này? Minh: Tớ tải một phần mềm trò chơi trên mạng và cài đặt, máy tính khởi động lại rồi bị treo luôn An: Máy tính của bạn có cài phần mềm chống virus không? Minh: Có! Nhưng vì háo hức muốn chơi nên tớ đã bỏ qua cảnh báo khi cài đặt. An: Vấn đề là ở chỗ ấy đấy! Máy tính nhà bạn có thể đã nhiệm virus hoặc mã độc rồi. Bạn nên nói với bố mẹ nhờ chuyên gia máy tính kiểm tra xem sao. - GV nhận xét, đánh giá màn đóng vai của hai bạn, tuyên dương 2 bạn đã có tinh thần xung phong. GV đặt vấn đề vào bài học mới, bài 9: An toàn thông tin trên Internet. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Tác hại và nguy cơ khi dùng Internet a. Mục tiêu: - HS nêu được các nguy cơ gây hại mà người sử dụng có thể gặp trên internet - HS nhận thức được mức độ gây hại của các nguy cơ đó. b. Nội dung: Tìm hiểu nội dung trong sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thực hiện yêu cầu. c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS NỘI DUNG Nhiệm vụ 1: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV cho 1 bạn HS đọc to, rõ ràng yêu cầu của HĐ1. Sau đó, GV chia lớp thành 4 nhóm, thảo luận nội dung: + Bạn Minh đã gặp phải rắc rối gì? + Tác hại và nguy cơ khi dùng Internet? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập + Các nhóm HS phân công nhóm trưởng, người báo cáo. Nhóm thảo luận, viết câu trả lời vào bảng nhóm. + GV quan sát, hỗ trợ khi cần Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận + Đại diện mỗi nhóm 1 bạn đứng dậy báo cáo kết quả thảo luận được + GV gọi HS nhóm khách đánh giá nhóm bạn trình bày. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập + GV đánh giá, nhận xét và chọn ra nhóm làm tốt, nhóm cần góp ý. Nhiệm vụ 2: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - HS đọc phần nội dung kiến thức mới về tác hại và nguy cơ khi dùng internet - GV chốt kiến thức cơ bản trong hộp kiến thức, yêu cầu HS thực hiện trả lời câu hỏi củng cố kiến thức trang 38sgk. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập + HS ghi ý chính vào vở và tiếp tục suy nghĩ, trả lời câu hỏi + GV quan sát HS hoạt động, nhắc nhở và hỗ trợ khi HS cần. HSKT: Đọc bài Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận + HS xung phong đứng tại chỗ trình bày kết quả. + GV gọi HS khác đứng dậy nhận xét, bổ sung ý (nếu có). Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập + GV đánh giá, nhận xét, đưa ra các câu trả lời chính xác và khái quát. 1. Tổ chức thông tin trên Internet NV1: - Bạn Minh có nguy cơ bị mất dữ liệu do mánh tính bị nhiễm virus. - Tác hại và nguy cơ khi dùng internet: + Người sử dụng internet có thể bị đánh cắp và phát tán thông tin cá nhân, từ đó bị đe dọa, bị bắt nạt, trẻ em bị xâm hại tình dục (hình ảnh, video,...); bị lừa đảo, dụ dỗ, có thể bị nhận tin giả, hoặc bị lôi kéo làm việc bất hợp pháp... + Máy tính có thể bị nhiễm virus hay mã độc. + Trẻ em dành quá nhiều thời gian trên mạng để lướt web, chơi game dẫn đến nghẽn mạng xã hội, sống ảo, nghiện game. NV2: 1. Khi dùng Internet có thể: Phương án sai là: C. Tin tưởng mọi nguồn thông tin trên mạng. 2. Việc làm được khuyến khích khi sử dụng các dịch vụ trên mạng Internet là: D. Vào trang tìm kiếm để tìm tư liệu làm bài tập về nhà.

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.