Danh mục
Tin học 9 - Tiết 14- 15: ÔN TẬP
Thích 0 bình luận
Tác giả: Phạm Đức Phong
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 22/10/23 17:44
Lượt xem: 1
Dung lượng: 18.3kB
Nguồn: Sách giáo khoa, sách giáo viên, Nguồn internet
Mô tả: Trường: THCS Mạo Khê I Tổ: Toán -Lý -Tin Họ và tên giáo viên: Phạm Đức Phong Tiết 14- 15: ÔN TẬP Thời gian thực hiện: 02 tiết I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Ôn lại các kiến thức đã học: Mạng máy tính, mạng Internet, cách tổ chức và truy cập thông tin trên Internet, sử dụng trình duyệt để truy cập web, thư điện tử, cách tạo trang web đơn giản. 2. Kĩ năng - T×m kiÕm th«ng tin trªn m¹ng, sö dông hép th­ ®iÖn tö. 3. Thái độ - Rèn cho HS sự tìm tòi, hứng thú khi làm việc với mạng máy tính. 4. Định hướng phát triển năng lực Năng lực tự học; giải quyết vấn đề; sáng tạo; giao tiếp; tự quản lý; hợp tác; sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông; sử dụng ngôn ngữ. II. CHUẨN BỊ 1. Giaó viên: SGK, giáo án, đồ dùng dạy học như máy tính, projector,... 2. Học sinh: Ôn lại toàn bộ kiến thức chương I. III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT - Phương pháp: Đặt vấn đề, vấn đáp, gợi mở, phân tích, trực quan. - Kĩ thuật: Động não, chia nhóm, giao nhiệm vụ. IV. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG-GIÁO DỤC 1. Ổn định lớp 2. Bài mới A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: Không. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động của GV và HS Nội dung - Mục tiêu: Hệ thống kiến thức chung về mạng máy tính và Internet. GV: Mạng máy tính là gì ? Các thành phần của mạng ? Phân loại mạng. GV: Chia nhóm học sinh hệ thống. HS: Đại diện nhóm học sinh trình bày. HS1: Mạng máy tính là tập hợp các máy tính được kết nối với nhau theo một phương thức nào đó thông qua các phương tiện truyền dẫn tạo thành một hệ thống cho phép người dùng chia sẻ tài nguyên như dữ liệu, phần mềm, máy in, máy Fax, ... GV: Nhận xét và chốt lại. HS2: Các thành phần của mạng - Các thiết bị đầu cuối như máy tính, máy in, ... kết nối với nhau tạo thành mạng. - Môi trường truyền dẫn: Cho phép các tín hiệu được truyền qua đó. Môi trường truyền dẫn có thể là các loại dây dẫn, sóng điện từ, bức xạ hồng ngoại, sóng truỳên qua vệ tinh, ... - Các thiết bị kết nối mạng: vỉ mạng, hub, bộ chuyển mạch, mô đem, bộ định tuyến, ... Cùng môi trường truỳên dẫn, các thiết bị này có nhiệm vụ kết nối các thiết bị đầu cuối. - Giao thức truyền thông: Là tập hợp các quy tắc quy định cạc thức trao đổi thông tin giữa các thiết bị gửi và nhận dữ liệu trên mạng. GV: Nhận xét và chốt lại. GV: Internet là gì ? So sánh Internet với LAN, WAN ? Liệt kê một số dịch vụ trên Internet. GV: Chia nhóm HS thảo luận. HS: Đại diện nhóm học sinh trình bày. HS1: Internet là hệ thống kết nối các máy tính và mạng máy tính ở quy mô toàn thế giới. GV: Nhận xét. HS2: So sánh Internet với LAN. WAN. GV: Nhận xét và phân tích. HS3: Liệt kê một số dịch vụ trên Internet: tổ chức và khai thác thông tin trên Internet, tìm kiếm thông tin, thư điện tử, hội thảo trực tuyến, .. GV: Nhận xét, giới thiệu thêm. GV: Phân biệt siêu văn bản, Web và Website. HS: Đưa ra khái niệm siêu văn bản, web và web site. GV: Nhận xét. GV: Cách truy cập web và sử dụng máy tìm kiếm. HS: Trả lời. GV: Nhận xét và chốt lại. GV: Thư điện tử là gì ? HS: Khái niệm thư điện tử. GV: So sánh mô hình hoạt động thư điện tử với mô hình gửi thư thông thường. GV: Đưa yêu cầu HS thực hành tổng hợp. HS: Thực hành. 1- Mạng máy tính - Khái niệm mạng máy tính. - Các thành phần của mạng máy tính. 2. Internet - Internet là gì ? So sánh Internet với LAN, WAN ? Liệt kê một số dịch vụ trên Internet. 3- Tổ chức và truy cập thông tin trên Internet - Khái niệm siêu văn bản, web và website. - Cách truy cập web và sử dụng máy tìm kiếm. 4- Thư điện tử - Khái niệm thư điện tử. - So sánh mô hình TĐT với mô hình gửi thư truyền thống. 5. Thực hành - Truy cập các trang web, lưu bài viết, hình ảnh, video mà em sưu tầm theo chủ đề tự chọn. - Tạo tài khoản hộp thư điện tử, đăng nhập và đọc thư, soạn và gửi thư, trả lời thư.

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.