Danh mục
GIáo án Tin học 9 - Tiết 47,48 -ÔN TẬP
Thích 0 bình luận
Tác giả: Phạm Đức Phong
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 15:11 27/02/2024
Lượt xem: 1
Dung lượng: 366,5kB
Nguồn: Sách giáo khoa, sách giáo viên
Mô tả: Trường THCS Mạo Khê 1 Tổ: Toán- Lí- tin Giáo viên soạn bài Phạm Đức Phong ÔN TẬP Môn học: tin 9 Thời gian thực hiện: 01 tiết Tiết 47 I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Biết vai trò chức năng chung và một vài lĩnh vực ứng dụng của phần mềm trình chiếu. -Biết một số dạng thông tin có thể trình bày trên các trang chiếu - Biết khả năng tạo các hiệu ứng động áp dụng cho các trang chiếu và đối tượng trên trang chiếu. 2. Kỹ năng - Mởđược một tệp trình bày có sẵn và trình chiếu. Tạo bài trình chiếu mới theo mẫu có sẵn. - Thay đổi được thứ tự các hiệu ứng động trên các slides - Chèn được các đối tượng hình ảnh, âm thanh, tệp phim vào trang chiếu. - Tạo được các hiệu ứng động. 3. Thái độ - Cóý thứcứng dụng tin học trong học tập và cuộc sống. 4. Năng lực Năng lực tự học; giải quyết vấn đề; sáng tạo; giao tiếp; tự quản lý; hợp tác; sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông; sử dụng ngôn ngữ. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Giáo án,SGK,máy tính, mạng internet. 2. Học sinh: Ôn tập kiến thức. III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT - Phương pháp: Đặt vấn đề, vấn đáp, gợi mở, phân tích, trực quan. - Kĩ thuật: Động não, chia nhóm, giao nhiệm vụ. IV. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG-GIÁO DỤC 1. Ổn định lớp (1') 2. Bài mới A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: Không B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (22') Hoạt dộng của GV và HS Nội dung Mục tiêu:Củng cố kiến thức về định dạng trang chiếu, thêm hình ảnh minh họa, tạo hiệu ứng động. GV: Đưa hệ thống câu hỏi. HS: Thảo luận nhóm HS: Đại diện trả lời. HS: Nhận xét, đánh giá. GV: Nhận xét, đánh giá, kết luận. GV: Đưa hệ thống câu hỏi. HS: Thảo luận nhóm HS: Đại diện trả lời. HS: Nhận xét, đánh giá. GV: Nhận xét, đánh giá, kết luận. GV: Đưa hệ thống câu hỏi. HS: Thảo luận nhóm HS: Đại diện trả lời. HS: Nhận xét, đánh giá. GV: Nhận xét, đánh giá, kết luận. GV: Đưa hệ thống câu hỏi. HS: Thảo luận nhóm HS: Đại diện trả lời. HS: Nhận xét, đánh giá. GV: Nhận xét, đánh giá, kết luận. GV: Đưa hệ thống câu hỏi. HS: Thảo luận nhóm HS: Đại diện trả lời. HS: Nhận xét, đánh giá. GV: Nhận xét, đánh giá, kết luận. GV: Đưa hệ thống câu hỏi. HS: Thực hành. HS: Nhận xét, đánh giá. GV: Nhận xét, đánh giá, kết luận. Câu 1: Hãy chỉ ra phát biểu sai trong các phát biểu dưới đây: (A) Màu nền làm cho trang chiếu thêm sinh động và hấp dẫn. (B) Nên chọn màu nền phù hợp với nội dung của bài trình chiếu. (C) Màu nền và màu chữ càng giống nhau thì màu sắc càng hài hòa và dễ đọc. (D) Có thể đặt màu nền khác cho các trang chiếu. Câu 2: Khi muốn tạo màu nền cho trang chiếu, em không chọn cách nào dưới đây? (A) Chọn một mầu có sẵn. (B) Chọn màu đơn sắc bất kì hoặc màu chuyển từ hai hoặc ba màu. (C) Chèn vào một tệp hình ảnh. (D) Dùng các hộp màu và công cụ tô màu. Câu 3: Giả sử em đã có một bài trình chiếu gồm bốn trang chiếu. Thực hiện lần lượt các bước đã mô tả trong Bài tập 9.4 theo trật tự đúng, em có thể đặt màu nền đồng thời cho tất cả bốn trang chiếu được hay không? (A) Không. Với các bước trên, em chỉ có thể đặt màu nền cho một trang chiếu duy nhất và để đặt màu nền cho cả bốn trang chiếu, em phải đặt lại bốn lần các thao tác nói trên. (B) Được. Vì trong bước d) ở trên, em đã nháy nút Apply to All, màu nền sẽ được áp dụng cho mọi trang chiếu. Hãy chọn câu trả lời đúng. Câu 4: Em đã biết rằng có thể tạo màu nền khác nhau cho từng trang chiếu của bài trình chiếu. Theo em có nên tạo màu nền khác nhau trong một bài trình chiếu không? (A) Không. Nên tạo màu nền thống nhất cho mọi trang chiếu của bài trình chiếu (nếu có, chỉ nên tạo trang tiêu đề với màu nền khác) để đảm bảo tính nhất quán và chuyên nghiệp, giúp cho người xem không bị phân tán vào các màu nền mà tập trung sự chú ý vào nội dung bài trình chiếu. (B) Nên. Nhiều màu nền sẽ làm cho bài trình chiếu phong phú, hấp dẫn người xem. Hãy chọn câu trả lời hợp lí. Câu 5: Hãy chỉ ra các phát biểu sai về mẫu định dạng và mẫu bố trí trong các câu dưới đây. (A) Mẫu định dạng là tập hợp các yếu tố định dạng trang chiếu như thiết đặt màu nền, phông chữ, cỡ chữ và màu chữ, được thiết kế sẵn và thường được áp dụng cho mọi trang chiếu của bài trình chiếu của bài trình chiếu. (B) Mẫu bố trí liên quan đến việc sắp xếp nội dung trên trang chiếu, cũng như phông chữ, cỡ chữ và màu chữ trong các khung chứa văn bản và được áp dụng cho từng trang chiếu. (C) Mẫu định dạng bao gồm cả việc sắp xếp vị trí của nội dung trên trang chiếu. (D) Khi áp dụng một mẫu định dạng khác, bố trí của các nội dung trên trang chiếu không thay đổi (mẫu bố trí không phụ thuộc vào mẫu định dạng) Câu 6: Sắp xếp các thao tác dưới đây theo thứ tự đúng để chèn hình ảnh vào trang chiếu. a) Chọn thư mục lưu tệp hình ảnh. b) Chọn lệnh Picture trên dải lệnh Insert. c) Chọn trang chiếu cần chèn hình ảnh vào. d) Chọn tệp đồ họa cần thiết và nháy Insert trên hộp thoại. Các thao tác để chèn hình ảnh vào trang chiếu có gì khác so với việc chèn hình ảnh vào văn bản khi soạn thảo văn bản bằng Word? Câu 7: Bạn Lan cho rằng có thể chèn hình ảnh vào trang chiếu theo các bước: (1) Mở cửa sổ Computer và tìm thư mục lưu tệp hình ảnh cần chèn. (2) Nháy chuột để chọn tệp hình ảnh và thực hiện thao tác sao chép tệp hình ảnh (ví dụ nhấn Ctrl + C hoặc nháy nút phải chuột và chọn lệnh Coppy trên bảng chọn tắt). (3) Hiển thị trang chiếu cần chèn hình ảnh và chọn lệnh Paste trên dải lệnh Home (hoặc nhấn Ctrl + V). Long cho rằng đó là các thao tác để sao chép tệp vào thư mục. Để chèn hình ảnh vào trang chiếu chỉ có thể dùng lệnh Picture trên dải lệnh Insert. Hãy thực hiện các bước trên và cho biết ý kiến của bạn nào đúng? Câu 8: Hình bên cho thấy hai hình ảnh được chèn vào trang chiếu. Trong hai hình đó, hình nào đang được chọn? Câu 9: Hãy ghép mỗi yêu cầu ở cột bên trái với thao tác thích hợp ở cột bên phải trong bảng dưới đây. a) Thay đổi vị trí của hình ảnh 1) Nháy chuột trên hình ảnh b) Thay đổi kích thước của hình ảnh 2) Đưa con trỏ chuột lên trên hình ảnh và kéo thả để di chuyển đến vị trí khác. c) Chọn hình ảnh trên trang chiếu 3) Đưa con trỏ chuột lên một trong các nút tròn nhỏ trên viền của hình ảnh và kéo thả chuột Câu 10: Sắp xếp các bước sau đây theo trật tự đúng cần thực hiện để áp dụng hiệu ứng động cho đối tượng trên trang chiếu. a) Mở dải lệnh Animations. b) Chọn hiệu ứng động thích hợp trong nhóm lệnh Animation. c) Chọn biểu tượng trang chiếu ở ngăn bên trái để hiển thị trang chiếu và chọn đối tượng trên trang chiếu cần áp dụng hiệu ứng động. Câu 11: Để điều khiển tốt hơn cách thức và thứ tự xuất hiện của các đối tượng trên trang chiếu, chúng ta có thể sử dụng ngăn Animation Pane để thay đổi thứ tự xuất hiện của các đối tượng được áp dụng hiệu ứng động. Tiếp tục với bài trình chiếu He Mat Troi trong bài tập 11.17, thực hiện các bước sau: (1) Chọn trang chiếu thứ hai (sau trang tiêu đề). (2) Chọn Animation Pane trong nhóm lệnh Advanced Animation trên dải lệnh Animations. Ngăn Animation Pane được mở ra bên phải cửa sổ cho thấy các đối tượng được áp dụng hiệu ứng động được liệt kê từ trên xuống dưới theo thứ tự xuất hiện của chúng khi trình chiếu. Thứ tự xuất hiện của các đối tượng có thể như hình bên. (3) Chọn tệp một đối tượng trong ngăn lệnh Animation Pane và chọn Move Earlier (hoặc Move Later) trong nhóm lệnh Timing để chuyển thứ tự của đối tượng lên trên (hoặc xuống dưới). Trình chiếu và quan sát thứ tự xuất hiện của các đối tượng. (4) Thực hiện nhiều lần thao tác tương tự để đặt lại thứ tự xuất hiện hợp lí của các đối tượng như sau: Tiêu đề trang, nội dung văn bản liệt kê trong khung chứa bên trái, nội dung văn bản liệt kê trong khung chứa bên phải. Trình chiếu và quan sát thứ tự xuất hiện của các đối tượng. Chỉnh sửa lại thứ tự, nếu cần. (5) Cuối cùng lưu bài trình chiếu. Câu 12: Mở bài trình chiếu An bum ca nhac. Thực hiện các bước sau: (1) Áp dụng hiệu ứng chuyển trang chiếu thích hợp với các tùy chọn hợp lí trang chiếu trong bài trình chiếu. (2) Áp dụng hiệu ứng động cho các đối tượng trên các trang chiếu với các tùy chọn thời gian xuất hiện hợp lí. Tiêu đề của mỗi trang chiếu xuất hiện ngay cùng với trang chiếu khi trình chiếu. (3) Nhấn phím F5 để trình chiếu. Thay đổi hiệu ứng thích hợp, nếu cần. (4) Lưu bài trình chiếu và kết thúc.

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.