Danh sách bài viết theo chuyên mục
 

Phát thanh măng non tháng 9/tuần 4


PHÁT THANH MĂNG NON THÁNG 9/Tuần 4

          Ngày thực hiện   : 18, 25/9/2017

          Người viết          : Mạc Thu Thảo

           Người thực hiện : Trương Cẩm Nhung

                                        Nguyễn Trịnh Quỳnh Hoa

         

          Ba tuần học của tháng 9 trôi đi nhanh quá các bạn nhỉ?  Trong chúng ta hẳn ai cũng từng có những ngày muốn "bỏ cuộc" phải không nào? Hôm nay trong chương trình PTMN của Liên đội trường THCS Mạo Khê I, mình sẽ kể cho các bạn nghe câu chuyện về đám dương xỉ và bụi tre của bà mình.

        Khi mới trồng, bà chăm sóc chúng rất cẩn thận.Ngày nào bà cũng tưới nước đúng giờ. Cây dương xỉ mọc lên rất nhanh. Màu xanh tươi của nó che phủ cả một khoảng vườn. Nhưng chẳng có gì mọc lên từ chỗ bà trồng cây tre cả. Bà không mất hy vọng và không bỏ cuộc. Sang năm thứ hai, thứ ba, thứ tư, dương xỉ càng mọc dày và mạnh mẽ hơn, còn chẳng có gì mọc lên từ chỗ trồng cây tre. Nhưng vẫn thế, bà không bỏ cuộc.

       Thế rồi sang năm thứ năm, một cái măng nho nhỏ chồi lên từ mặt đất.Nhỏ bé và yếu ớt.Và chỉ sáu tháng sau, cây tre mọc cao hơn 30 mét! Nó đã dành 5 năm để phát triển những cái rễ của mình. Những cái rễ đó khiến nó mạnh mẽ và cung cấp những gì nó cần để sống.

        Quả thật, cây tre cũng có một mục đích khác với cây dương xỉ và quá trình phát triển của nó cũng khác đấy các bạn ạ! Nhưng mỗi cái cây đều làm cho khu vườn hoặc khu rừng trở lên đẹp đẽ và phong phú. Tất cả khoảng thời gian chúng ta gặp khó khăn thử thách, phải đấu tranh, phải cố gắng, chính là lúc chúng ta đang nuôi dưỡng những chiếc rễ của mình - những chiếc rễ khiến chúng ta có tinh thần mạnh mẽ, có bản lĩnh, có những kỹ năng cần thiết để sống và vượt qua.                                           Các bạn thân mến, hiện nay thời tiết đang trong giai đoạn chuyển giao mùa là điều kiện thuận lợi cho các dịnh bệnh phát triển. Điển hình như bệnh tay chân miệng, bệnh sốt xuất huyết đang phát triển mạnh trong cả nước. Để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và tránh lây lan trong cộng đồng, chúng ta cần biết và phòng tránh như sau :

* Bệnh tay chân miệng :

- Nguyên nhân : do enterovirus gây ra, bệnh dễ lây lan từ người sang người do tiếp xúc các dịch tiết, mũi, họng hoặc từ phân của người bệnh. Giai đoạn lây lan mạnh nhất là tuần đầu của bệnh. Bệnh tay chân miệng không phải bệnh lây lan từ động vật sang người, bệnh thường gặp ở trẻ em.

- Triệu chứng của bệnh : Sốt, là triệu chứng đầu tiên sau đó đau họng và nổi ban có bọng nước, người cảm thấy mệt, biếng ăn. Mệt đến 2 ngày sau sốt trẻ bắt đầu đau miệng, há miệng phát hiện các ban, dấu đỏ sau đó biến thành các bọng nước và thường tiến triển đến loét. Các tổn thương này có thể thấy ở lưỡi, bên trong má. Ban da xuất hiện trong vòng 1 đén 2 ngày với các tổn thương mỏng phẳng trên da hoặc có thể gồ lên màu đỏ và một số hình thành bọng nước. Ban này không  ngứa và thường khu trú trong lòng bàn tay hoặc ở lòng bàn chân, tuy nhiên có thể phát hiện ở mông. Một số trường hợp ban xuất hiện ở miệng mà không thấy vị trí khác.

- Phòng bệnh :

+ Hiện nay chưa có phương pháp phòng bệnh tay chân miệng tuy nhiên biện pháp vệ sinh sạch sẽ có thể hạ thấp nguy cơ nhiễm bệnh

+ Thường xuyên rửa tay sau mỗi lần vệ sinh

+ Che miệng khi ho và hắt hơi

+ Vệ sinh sạch sẽ đồ dùng, đồ chơi.

* Bệnh sốt xuất huyết :

- Nguyên nhân : Do siêu vi Dengue muỗi vằn là vật trung gian truyền bệnh. Đây là loại muỗi sống ở nơi bùn lầy, nước đọng.

- Biểu hiện bệnh :

+ Sốt cao đột ngột liên tục từ 2 – 7 ngày.

+ Xuất huyết da, niêm mạc, trụy tim mạch, xuất huyết dưới da dạng chấm rải rác trên da hoặc chỗ chích.

+ Kèm theo biểu hiện chán ăn, đau bụng, đau cơ.

- Phòng bệnh : Hiện chưa có thuốc chủng ngừa bệnh. Biện pháp phòng chống dịch bệnh chúng ta cần thực hiện tốt việc sau :

     + Diệt lăng quăng, bọ gậy

     + Vệ sinh dọn dẹp môi trường xung quanh.

     + Không để nước tủ đọng, thả cá 7 màu làm sạch nước diệt lăng quăng.

     + Giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ, không để móng chân móng tay dài.

          Trên đây là những thông tin thiết thực đến gia đình, người thân và bạn bè để mỗi chung ta có được kiến thức cơ bản mang lại sức khỏe cho bản thân và cho mọi người xung quanh.

          Chương trình PTMN của Liên đội trường THCS Mạo Khê I xin khép lại với một thông điệp: Hãy đáp trả tình yêu thương của mọi người- ông bà, bố mẹ, thầy cô, bạn bè …bằng cách vươn cao hết mức có thể. Chúc các bạn học tập tốt và chúc cho Đại hội Liên đội của trường mình sắp tới thành công rực rỡ. Thân ái chào tạm biệt!

 


Chưa có lời bình nào. Bắt đầu