
- Lớp 6
- Toán học
- Vật lý
- Ngữ văn
- Sinh học
- Lịch sử
- Địa lý
- Ngoại ngữ (Tiếng Anh)
- Công nghệ
- Giáo dục công dân
- Giáo dục thể chất
- Âm nhạc
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học Tự nhiên
- Nghệ thuật
- Giáo dục địa phương
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- Lịch sử-Địa lý
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Lớp 7
- Lớp 8
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Hoạt động GD NGLL
- Lớp 9
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động GD NGLL
- Lịch sử
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- HĐTN 7-TUẦN 15: TIẾT 43 45-THẦY CÔ NGƯỜI BẠN ĐỒNG HÀNH
- Tài liệu cùng tác giả
- Tài liệu cùng chủ đề
- «Trở về
Tác giả: Ngô Thị The
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 19:58 17/04/2023
Lượt xem: 10
Dung lượng: 1.643,4kB
Nguồn: SÁCH GIÁO KHOA-TÀI LIỆU THAM KHẢO HĐTN
Mô tả: Trường: THCS Mạo Khê I Họ và tên giáo viên: Tổ: Văn - Sử - Ngoại ngữ Ngô Thị The CHỦ ĐỀ 3: THẦY CÔ NGƯỜI BẠN ĐỒNG HÀNH Môn: HĐTN 7 - Lớp 7B1 TUẦN 15 SINH HOẠT DƯỚI CỜ TIẾT 43: GIAO LƯU VỚI NHÓM TÌNH NGUYỆN VIÊN I. MỤC TIÊU Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng: 1. Kiến thức - Nhận thức được trách nhiệm và các yêu cầu của đội viên và có ý thức tự rèn luyện bản thân để xây dựng nhóm tình nguyện viên. - Tự tin, hào hứng tham gia giao lưu với các bạn. 2. Năng lực * Năng lực chung: - Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo. - Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác. * Năng lực riêng: - Năng lực ngôn ngữ - Phát triển năng lực thiết lập và duy trì các mối quan hệ cộng đồng. 3. Phẩm chất - Nhân ái: HS biết giúp đỡ người khác trong các hoạt động cộng đồng. - Chăm chỉ: HS chăm chỉ trong việc học tập kĩ năng khi tham gia nhiệt tình các hoạt động cộng đồng. II. CHUẨN BỊ 1. Đối với GVCN - Xác định mục tiêu của buổi biểu diễn, thành lập ban tổ chức. - Ban tổ chức xây dựng kế hoạch: - Ban tổ chức phối hợp với các tổ xây dựng kịch bản tổ chức chương trình tổ chức giao lưu. - Chuẩn bị phương tiện: loa, micro. 2. Đối với HS - Tham gia đầy đủ. - Thái độ nghiêm túc, giữ trật tự. - Chuẩn bị câu hỏi giao lưu. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG 1. Chào cờ, phổ biến nhiệm vụ tuần mới. 2. Sinh hoạt theo chủ đề GIAO LƯU VỚI NHÓM TÌNH NGUYỆN VIÊN a. Mục tiêu: - Nhận thức được trách nhiệm và các yêu cầu của đội viên và có ý thức tự rèn luyện bản thân để xây dựng nhóm tình nguyện viên. - Tự tin, hào hứng tham gia giao lưu với các bạn. b. Nội dung: tổ chức giao lưu nhóm tình nguyện viên c. Sản phẩm: kết quả thực hiện của HS. d. Tổ chức thực hiện: HS dẫn chương trình: - Tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu. - Giới thiệu nội dung giao lưu. - Giới thiệu danh sách đội viên vào vòng chung kết, các đội viên được giới thiệu ra chào hỏi các bạn. - Tiến hành các phần giao lưu. Giới thiệu lần lượt từng đội viên theo số báo danh. 3. Tổng kết giao lưu a. Mục tiêu: - Tự hào về những thành quả đạt được khi tham gia giao lưu; b. Nội dung: GV nhận xét và trao quà cho HS c. Sản phẩm: kết quả buổi giao lưu d. Tổ chức thực hiện: - GV nhận xét chung về hoạt động giao lưu. - Trao quà lưu niệm: trân trọng, vui vẻ, kịp thời để động viên. + Mời tất cả nhóm tình nguyện viên và HS tham gia giao lưu lên sân khấu. + Mời TPT, Bí thư Chi đoàn trao quà lưu niệm nhóm tình nguyện viên - GV mời một số HS trả lời câu hỏi: Qua buổi giao lưu hôm nay, em rút ra bài học gì cho bản thân? Em có hướng phấn đấu thế nào trong thời gian tới? - HS chia sẻ ý kiến/ thu hoạch của bản thân sau khi tham gia hoạt động. **************&************ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ TIẾT 44: Văn hóa ứng xử trong hoạt động cộng đồng I.MỤC TIÊU 1.Kiến thức Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng: - Nêu được những hành vi văn hoá cần có ở nơi công cộng; - Đánh giá được những hành vi của bản thân và mọi người ở nơi công cộng; - Thực hiện được hành vi có văn hoá ở nơi công cộng; - Nhắc nhở mọi người cùng thực hiện hành vi văn hoá nơi công cộng; - Góp phần hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực tự chủ, năng lực tham gia hoạt động và thể hiện trách nhiệm của bản thân đối với cộng đồng. 2.Năng lực: - Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề - Năng lực riêng: + Làm chủ được cảm xúc của bản thân trong các tình huống giao tiếp, ứng xử khác nhau. 3.Phẩm chất: nhân ái, trung thực, trách nhiệm. 4.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU Đối với GV: - Máy tính, máy chiếu; - Các hình ảnh/ video/ tình huống về hành vi văn hoá nơi công cộng. Đối với HS: - Chuẩn bị một số tình huống tích cực và tiêu cực mà HS gặp khi tham gia sinh hoạt nơi công cộng; - Suy nghĩ về các cách cần ứng xử trong những tình huống đã chuẩn bị. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b. Nội dung: GV tổ chức hoạt động c. Sản phẩm: kết quả thực hiện của HS d. Tổ chức thực hiện: - GV cho HS xem video hoặc các hình ảnh về các hành vi ứng xử nơi công cộng (có cả hành vi đúng và hành vi sai). - Sau khi HS xem xong, GV nêu câu hỏi: Em đồng tình với hành vi nào? Không đồng tình với hành vi nào? Vì sao? 2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động xác định những hành vi có văn hóa ở nơi công cộng em đã thực hiện a. Mục tiêu: Xác định được những hành vi có văn hoá ở nơi công cộng. b. Nội dung: GV tổ chức hoạt động c. Sản phẩm: kết quả thực hiện của HS d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS suy nghĩ để kể về những việc nhà em đã chủ động, tự giác thực hiện theo các gợi ý sau: + Em đã chủ động, tự giác thực hiện những việc làm nào? + Em cảm thấy như thế nào khi chủ động, tự giác làm việc nhà? - Yêu cầu HS ghi các ý kiến cá nhân vào vở. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập + HS đọc sgk và thực hiện yêu cầu. + GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận + GV gọi 2 bạn đại diện của 2 nhóm trả lời. + GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập + GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. + HS ghi bài. 1. Chia sẻ những việc nhà em đã chủ động, tự giác thực hiện - Mỗi chúng ta đêu cần làm những việc nhà phù hợp với lúa tuổi để giúp đỡ gia đình. - Chủ động, tự giác làm việc nhà không chỉ giúp chúng ta rèn luyện đức tính chăm chỉ lao động mà còn là trách nhiệm, là cách để chúng ta thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ và yêu thương cha mẹ, C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (10 phút) 1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi. 2. Nội dung: HS sử dụng kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu hỏi. Chia sẻ kết quả những văn hóa ứng xử cộng đồng mà em biết và đã thực hiện. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức thực hiện: - GV giao nhiêm vụ cho HS: Trình bày kế hoạch tuyên truyền văn hóa ứng xử cộng đồng mà em sẽ thực hiện - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ: - GV nhận xét, đánh giá. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (5 phút) 1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi. 2. Nội dung: HS sử dụng kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu hỏi. Chia sẻ kết quả những văn hóa ứng xử cộng đồng mà em biết và đã thực hiện. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức thực hiện: - GV giao nhiêm vụ cho HS: Tìm hiểu và giới thiệu một tấm gương học sinh có nhiều hoạt động ứng xử văn hóa cộng đồng - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ: + Tên bạn học sinh. + Kết quả nổi bật của bạn trong các hoạt độngứng xử có văn hóa.. + Em học được điều gì từ bạn. - GV nhận xét, đánh giá. E. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (2 phút) Đọc soạn nhiệm vụ tiếp theo: - Tham gia lễ hội truyền thống ở địa phương + Hành vi giao tiếp, úng xử có văn hoá trong hoạt động cộng đồng + Chỉ ra hành vi giao tiếp, ứng xử phù hợp và chưa phù hợp trong các hoạt động cộng đồng - Sưu tầm một số hình ảnh liên quan đến hành vi ứng xử có văn hoá trong cộng đồng. - Chia sẻ một hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá mà em quan sát được khi tham gia các hoạt động trong cộng đồng Rút kinh nghiệm ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Kế hoạch đánh giá Hình thức đánh giá Phương pháp đánh giá Công cụ đánh giá Ghi chú Đánh giá thường xuyên (GV đánh giá HS, HS đánh giá HS) - Vấn đáp. - Kiểm tra thực hành, kiểm tra viết. - Các loại câu hỏi vấn đáp, bài tập thực hành. - Các tình huống thực tế trong cuộc sống SINH HOẠT LỚP TIẾT 45: TRAO ĐỔI VỀ Ý NGHĨA CỦA HÀNH VI GIAO TIẾP, ỨNG XỬ CÓ VĂN HÓA KHI THAM GIA CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG CỘNG ĐỒNG l. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - HS biết được ý nghĩa của hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa khi tham gia các hoạt động trong cộng đồng. - HS thể hiện được những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa khi tham gia các hoạt động trong cộng đồng khi tham gia thực tế. 2. Năng lực * Năng lực chung: - Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo. - Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác. * Năng lực riêng: - Năng lực ngôn ngữ - Phát triển năng lực thiết lập và duy trì các mối quan hệ cộng đồng. 3. Phẩm chất - Nhân ái: HS biết giúp đỡ người khác trong các hoạt động cộng đồng. - Chăm chỉ: HS chăm chỉ trong việc học tập kĩ năng khi tham gia nhiệt tình các hoạt động cộng đồng. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên - Tivi, máy tính. - Nội dung kế hoạch dự định sẽ tổ chức. - Trò chơi phù hợp với hoạt động mở đầu. - Kết quả học tập, rèn luyện của cả lớp trong tuần - Những nội dung cần chuẩn bị cho tiết SHL tuần sau. 2. Học sinh - SGK Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 7; Sách Bài tập Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 7 (nếu có). - Những nội dung GV yêu cầu chuẩn bị trước. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG 1. Hoạt động 1: Tổng kết công tác tuần và triển khai kế hoạch tuần mới a. Mục tiêu: - HS tổng kết, đánh giá được nhiệm vụ tuần qua và nắm bắt được nhiệm vụ tuần tiếp theo. - GV nắm bắt thông tin, tình hình lớp để kịp thời nhắc nhở, định hướng. b. Nội dung - HS báo cáo tổng kết tổ, lớp với GV. - Triển khai kế hoạch tuần mới. c. Sản phẩm - Bản báo cáo tổng kết tuần. - Kế hoạch tuần tiếp theo. d. Tổ chức thực hiện - GV hướng dẫn HS tập trung báo cáo những thành tích và tiến bộ của các bạn. Những lỗi nhỏ của các bạn trong tổ/lớp đã được nhắc nhở ngay sau khi mắc lỗi thì không nhắc lại khi tổng kết. - Tổ trưởng các tổ báo cáo tình hình của tổ trong tuần vừa qua. - Ban cán sự lớp tổng hợp báo cáo GV các nội dung công việc của lớp đã hoàn thành, những điều còn tồn tại. - GV nhận xét, đánh giá, chốt nội dung quan trọng. + Tuyên dương những HS tích cực, nhiệt tình và hoàn thành tốt nhiệm vụ. + Nhắc nhở chung những HS thực hiện chưa tốt nề nếp, học tập cần có sự cố gắng và khắc phục những hạn chế. - HS có ý kiến đóng góp, phản biện về tình hình lớp trong tuần qua và kế hoạch tuần tới. - GV triển khai tới HS các kế hoạch tuần tới của nhà trường, của Đội TNPT. Phân tích, nhắc nhở HS những nội dung công việc cần chuẩn bị. - HS tiếp nhận thông tin để triển khai thực hiện trong tuần mới. 2. Hoạt động 2: Khởi động a. Mục tiêu: - Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh khi vào giờ sinh hoạt lớp b. Nội dung - GV cho HS chơi trò chơi khởi động c. Sản phẩm - Thái độ của HS: vui vẻ, sôi nổi khi tham gia trò chơi. d. Tổ chức thực hiện - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Đặt tên cho ảnh”. - GV sẽ chiếu lần lượt các hình ảnh về những hoạt động cộng đồng lên màn chiếu. - HS chia làm 2 đội. Đội nào đặt được tên cho hình ảnh thì giơ tay để được quyền trả lời. Đội nào trả lời đúng sẽ được 10 điểm. Đội nào nhiều điểm hơn thì giành chiến thắng. - Bộ hình ảnh: Khám bệnh miễn phí Làm sạch bãi biển Thu gom xử lí rác Hiến máu nhân đạo Lễ hội truyền thống Quyên góp quần áo cũ tặng người nghèo - GV nhận xét hoạt động: Các em đã rất nhanh gọi tên được các hình ảnh. Như các em thấy, những hình ảnh vừa rồi là một trong rất nhiều các hoạt động cộng đồng mà chúng ta và mọi người có thể tham gia. Vậy khi tham gia các hoạt động đó, chúng ta cần phải có những hành vi giao tiếp, ứng xử như thế nào cho phù hợp và văn hóa. Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau chia sẻ những điều đó! 3. Hoạt động 3: Sinh hoạt theo chủ đề “Trao đổi về ý nghĩa của hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa khi tham gia các hoạt động trong cộng đồng”. a. Mục tiêu - HS biết được ý nghĩa của hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa khi tham gia các hoạt động trong cộng đồng. - HS thể hiện được những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa khi tham gia các hoạt động trong cộng đồng khi tham gia thực tế. b. Nội dung - HS hoạt động nhóm, hoàn thành yêu cầu GV đưa ra. c. Sản phẩm - HS hoàn thành tốt các nhiệm vụ học tập. d. Tổ chức thực hiện HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm và trả lời các câu hỏi dưới đây: + Những hành vi giao tiếp, ứng xử nào là có văn hóa trong các hoạt động cộng đồng? + Những hành vi giao tiếp, ứng xử chưa phù hợp trong các hoạt động cộng đồng mà các em nên tránh? + Khi bản thân tham gia các hoạt động cộng đồng và có những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa thì sẽ mang lại ý nghĩa gì? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS hoạt động nhóm, thảo luận và trả lời câu hỏi của GV. - GV hỗ trợ, quan sát HS trong quá trình hoạt động nhóm. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện các nhóm thực hành báo cáo trước lớp - HS các nhóm khác chú ý lắng nghe, đặt câu hỏi (nếu có) Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV cùng HS phân tích câu trả lời của các nhóm. - GV chốt ý đúng. * Gợi ý các câu trả lời: - Những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa trong các hoạt động cộng đồng: + Luôn thể hiện thái độ vui vẻ, nhiệt tình, có kỉ luật trong suốt quá trình tham gia hoạt động. + Luôn đúng giờ. Không giờ cao su, không tới trễ. + Đọc kĩ những hướng dẫn, quy định của ban tổ chức trước khi tham gia hoạt động. + Tích cực, nhiệt tình khi tham gia các hoạt động. + Giúp đỡ và hợp tác tốt với mọi người trong các hoạt động. + Trang phục phù hợp hoặc theo quy định. Ví dụ: khi tham gia các lễ hội văn hóa, đền chùa, nên tránh mặc váy ngắn, hở hang… - Những hành vi giao tiếp, ứng xử chưa phù hợp trong các hoạt động cộng đồng mà các em nên tránh: + Mặc trang phục không phù hợp. + Giờ cao su, đi trễ. + Không đem theo đủ dụng cụ, đồ dùng cần thiết đã được phân công. + Không hợp tác với mọi người trong các hoạt động + Thái độ không nhiệt tình, không tự giác. + Thiếu ý thức và kỷ luật. - HS nêu ý nghĩa mà bản thân cảm nhận được khi tham gia các hoạt động cộng đồng và có những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa: + Được mọi người quý mến + Tạo tính cách tốt cho bản thân …. 4. Hoạt động 4: Tổng kết, đánh giá, giao nhiệm vụ a. Mục tiêu - Tổng kết những điểm nổi bật qua buổi sinh hoạt. b. Nội dung - GV nhận xét các hoạt động trong chủ đề: + Tuyên dương những em HS nhiệt tình trong hoạt động nhóm. + Nhắc nhở những bạn còn chưa tập trung khi các nhóm thảo luận và báo cáo. c. Sản phẩm - Kết quả thực hiện buổi sinh hoạt - HS hiểu được ý nghĩa của hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa khi tham gia các hoạt động trong cộng đồng. d. Tổ chức thực hiện - GVCN kết luận về những thông điệp cần ghi nhớ trong chủ đề đã sinh hoạt. - Nhận xét về tiết SHL. - Biểu dương khen ngợi những HS tích cực. - Nhắc nhở công việc cần thực hiện cho tuần tiếp theo: + Thuyết trình ý tưởng xây dựng câu lạc bộ bảo tồn, phát huy các truyền thống tự hào ở địa phương. Đánh giá chủ đề 4. ———»«———
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 19:58 17/04/2023
Lượt xem: 10
Dung lượng: 1.643,4kB
Nguồn: SÁCH GIÁO KHOA-TÀI LIỆU THAM KHẢO HĐTN
Mô tả: Trường: THCS Mạo Khê I Họ và tên giáo viên: Tổ: Văn - Sử - Ngoại ngữ Ngô Thị The CHỦ ĐỀ 3: THẦY CÔ NGƯỜI BẠN ĐỒNG HÀNH Môn: HĐTN 7 - Lớp 7B1 TUẦN 15 SINH HOẠT DƯỚI CỜ TIẾT 43: GIAO LƯU VỚI NHÓM TÌNH NGUYỆN VIÊN I. MỤC TIÊU Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng: 1. Kiến thức - Nhận thức được trách nhiệm và các yêu cầu của đội viên và có ý thức tự rèn luyện bản thân để xây dựng nhóm tình nguyện viên. - Tự tin, hào hứng tham gia giao lưu với các bạn. 2. Năng lực * Năng lực chung: - Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo. - Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác. * Năng lực riêng: - Năng lực ngôn ngữ - Phát triển năng lực thiết lập và duy trì các mối quan hệ cộng đồng. 3. Phẩm chất - Nhân ái: HS biết giúp đỡ người khác trong các hoạt động cộng đồng. - Chăm chỉ: HS chăm chỉ trong việc học tập kĩ năng khi tham gia nhiệt tình các hoạt động cộng đồng. II. CHUẨN BỊ 1. Đối với GVCN - Xác định mục tiêu của buổi biểu diễn, thành lập ban tổ chức. - Ban tổ chức xây dựng kế hoạch: - Ban tổ chức phối hợp với các tổ xây dựng kịch bản tổ chức chương trình tổ chức giao lưu. - Chuẩn bị phương tiện: loa, micro. 2. Đối với HS - Tham gia đầy đủ. - Thái độ nghiêm túc, giữ trật tự. - Chuẩn bị câu hỏi giao lưu. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG 1. Chào cờ, phổ biến nhiệm vụ tuần mới. 2. Sinh hoạt theo chủ đề GIAO LƯU VỚI NHÓM TÌNH NGUYỆN VIÊN a. Mục tiêu: - Nhận thức được trách nhiệm và các yêu cầu của đội viên và có ý thức tự rèn luyện bản thân để xây dựng nhóm tình nguyện viên. - Tự tin, hào hứng tham gia giao lưu với các bạn. b. Nội dung: tổ chức giao lưu nhóm tình nguyện viên c. Sản phẩm: kết quả thực hiện của HS. d. Tổ chức thực hiện: HS dẫn chương trình: - Tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu. - Giới thiệu nội dung giao lưu. - Giới thiệu danh sách đội viên vào vòng chung kết, các đội viên được giới thiệu ra chào hỏi các bạn. - Tiến hành các phần giao lưu. Giới thiệu lần lượt từng đội viên theo số báo danh. 3. Tổng kết giao lưu a. Mục tiêu: - Tự hào về những thành quả đạt được khi tham gia giao lưu; b. Nội dung: GV nhận xét và trao quà cho HS c. Sản phẩm: kết quả buổi giao lưu d. Tổ chức thực hiện: - GV nhận xét chung về hoạt động giao lưu. - Trao quà lưu niệm: trân trọng, vui vẻ, kịp thời để động viên. + Mời tất cả nhóm tình nguyện viên và HS tham gia giao lưu lên sân khấu. + Mời TPT, Bí thư Chi đoàn trao quà lưu niệm nhóm tình nguyện viên - GV mời một số HS trả lời câu hỏi: Qua buổi giao lưu hôm nay, em rút ra bài học gì cho bản thân? Em có hướng phấn đấu thế nào trong thời gian tới? - HS chia sẻ ý kiến/ thu hoạch của bản thân sau khi tham gia hoạt động. **************&************ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ TIẾT 44: Văn hóa ứng xử trong hoạt động cộng đồng I.MỤC TIÊU 1.Kiến thức Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng: - Nêu được những hành vi văn hoá cần có ở nơi công cộng; - Đánh giá được những hành vi của bản thân và mọi người ở nơi công cộng; - Thực hiện được hành vi có văn hoá ở nơi công cộng; - Nhắc nhở mọi người cùng thực hiện hành vi văn hoá nơi công cộng; - Góp phần hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực tự chủ, năng lực tham gia hoạt động và thể hiện trách nhiệm của bản thân đối với cộng đồng. 2.Năng lực: - Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề - Năng lực riêng: + Làm chủ được cảm xúc của bản thân trong các tình huống giao tiếp, ứng xử khác nhau. 3.Phẩm chất: nhân ái, trung thực, trách nhiệm. 4.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU Đối với GV: - Máy tính, máy chiếu; - Các hình ảnh/ video/ tình huống về hành vi văn hoá nơi công cộng. Đối với HS: - Chuẩn bị một số tình huống tích cực và tiêu cực mà HS gặp khi tham gia sinh hoạt nơi công cộng; - Suy nghĩ về các cách cần ứng xử trong những tình huống đã chuẩn bị. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b. Nội dung: GV tổ chức hoạt động c. Sản phẩm: kết quả thực hiện của HS d. Tổ chức thực hiện: - GV cho HS xem video hoặc các hình ảnh về các hành vi ứng xử nơi công cộng (có cả hành vi đúng và hành vi sai). - Sau khi HS xem xong, GV nêu câu hỏi: Em đồng tình với hành vi nào? Không đồng tình với hành vi nào? Vì sao? 2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động xác định những hành vi có văn hóa ở nơi công cộng em đã thực hiện a. Mục tiêu: Xác định được những hành vi có văn hoá ở nơi công cộng. b. Nội dung: GV tổ chức hoạt động c. Sản phẩm: kết quả thực hiện của HS d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS suy nghĩ để kể về những việc nhà em đã chủ động, tự giác thực hiện theo các gợi ý sau: + Em đã chủ động, tự giác thực hiện những việc làm nào? + Em cảm thấy như thế nào khi chủ động, tự giác làm việc nhà? - Yêu cầu HS ghi các ý kiến cá nhân vào vở. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập + HS đọc sgk và thực hiện yêu cầu. + GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận + GV gọi 2 bạn đại diện của 2 nhóm trả lời. + GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập + GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. + HS ghi bài. 1. Chia sẻ những việc nhà em đã chủ động, tự giác thực hiện - Mỗi chúng ta đêu cần làm những việc nhà phù hợp với lúa tuổi để giúp đỡ gia đình. - Chủ động, tự giác làm việc nhà không chỉ giúp chúng ta rèn luyện đức tính chăm chỉ lao động mà còn là trách nhiệm, là cách để chúng ta thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ và yêu thương cha mẹ, C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (10 phút) 1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi. 2. Nội dung: HS sử dụng kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu hỏi. Chia sẻ kết quả những văn hóa ứng xử cộng đồng mà em biết và đã thực hiện. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức thực hiện: - GV giao nhiêm vụ cho HS: Trình bày kế hoạch tuyên truyền văn hóa ứng xử cộng đồng mà em sẽ thực hiện - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ: - GV nhận xét, đánh giá. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (5 phút) 1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi. 2. Nội dung: HS sử dụng kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu hỏi. Chia sẻ kết quả những văn hóa ứng xử cộng đồng mà em biết và đã thực hiện. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức thực hiện: - GV giao nhiêm vụ cho HS: Tìm hiểu và giới thiệu một tấm gương học sinh có nhiều hoạt động ứng xử văn hóa cộng đồng - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ: + Tên bạn học sinh. + Kết quả nổi bật của bạn trong các hoạt độngứng xử có văn hóa.. + Em học được điều gì từ bạn. - GV nhận xét, đánh giá. E. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (2 phút) Đọc soạn nhiệm vụ tiếp theo: - Tham gia lễ hội truyền thống ở địa phương + Hành vi giao tiếp, úng xử có văn hoá trong hoạt động cộng đồng + Chỉ ra hành vi giao tiếp, ứng xử phù hợp và chưa phù hợp trong các hoạt động cộng đồng - Sưu tầm một số hình ảnh liên quan đến hành vi ứng xử có văn hoá trong cộng đồng. - Chia sẻ một hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá mà em quan sát được khi tham gia các hoạt động trong cộng đồng Rút kinh nghiệm ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Kế hoạch đánh giá Hình thức đánh giá Phương pháp đánh giá Công cụ đánh giá Ghi chú Đánh giá thường xuyên (GV đánh giá HS, HS đánh giá HS) - Vấn đáp. - Kiểm tra thực hành, kiểm tra viết. - Các loại câu hỏi vấn đáp, bài tập thực hành. - Các tình huống thực tế trong cuộc sống SINH HOẠT LỚP TIẾT 45: TRAO ĐỔI VỀ Ý NGHĨA CỦA HÀNH VI GIAO TIẾP, ỨNG XỬ CÓ VĂN HÓA KHI THAM GIA CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG CỘNG ĐỒNG l. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - HS biết được ý nghĩa của hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa khi tham gia các hoạt động trong cộng đồng. - HS thể hiện được những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa khi tham gia các hoạt động trong cộng đồng khi tham gia thực tế. 2. Năng lực * Năng lực chung: - Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo. - Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác. * Năng lực riêng: - Năng lực ngôn ngữ - Phát triển năng lực thiết lập và duy trì các mối quan hệ cộng đồng. 3. Phẩm chất - Nhân ái: HS biết giúp đỡ người khác trong các hoạt động cộng đồng. - Chăm chỉ: HS chăm chỉ trong việc học tập kĩ năng khi tham gia nhiệt tình các hoạt động cộng đồng. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên - Tivi, máy tính. - Nội dung kế hoạch dự định sẽ tổ chức. - Trò chơi phù hợp với hoạt động mở đầu. - Kết quả học tập, rèn luyện của cả lớp trong tuần - Những nội dung cần chuẩn bị cho tiết SHL tuần sau. 2. Học sinh - SGK Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 7; Sách Bài tập Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 7 (nếu có). - Những nội dung GV yêu cầu chuẩn bị trước. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG 1. Hoạt động 1: Tổng kết công tác tuần và triển khai kế hoạch tuần mới a. Mục tiêu: - HS tổng kết, đánh giá được nhiệm vụ tuần qua và nắm bắt được nhiệm vụ tuần tiếp theo. - GV nắm bắt thông tin, tình hình lớp để kịp thời nhắc nhở, định hướng. b. Nội dung - HS báo cáo tổng kết tổ, lớp với GV. - Triển khai kế hoạch tuần mới. c. Sản phẩm - Bản báo cáo tổng kết tuần. - Kế hoạch tuần tiếp theo. d. Tổ chức thực hiện - GV hướng dẫn HS tập trung báo cáo những thành tích và tiến bộ của các bạn. Những lỗi nhỏ của các bạn trong tổ/lớp đã được nhắc nhở ngay sau khi mắc lỗi thì không nhắc lại khi tổng kết. - Tổ trưởng các tổ báo cáo tình hình của tổ trong tuần vừa qua. - Ban cán sự lớp tổng hợp báo cáo GV các nội dung công việc của lớp đã hoàn thành, những điều còn tồn tại. - GV nhận xét, đánh giá, chốt nội dung quan trọng. + Tuyên dương những HS tích cực, nhiệt tình và hoàn thành tốt nhiệm vụ. + Nhắc nhở chung những HS thực hiện chưa tốt nề nếp, học tập cần có sự cố gắng và khắc phục những hạn chế. - HS có ý kiến đóng góp, phản biện về tình hình lớp trong tuần qua và kế hoạch tuần tới. - GV triển khai tới HS các kế hoạch tuần tới của nhà trường, của Đội TNPT. Phân tích, nhắc nhở HS những nội dung công việc cần chuẩn bị. - HS tiếp nhận thông tin để triển khai thực hiện trong tuần mới. 2. Hoạt động 2: Khởi động a. Mục tiêu: - Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh khi vào giờ sinh hoạt lớp b. Nội dung - GV cho HS chơi trò chơi khởi động c. Sản phẩm - Thái độ của HS: vui vẻ, sôi nổi khi tham gia trò chơi. d. Tổ chức thực hiện - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Đặt tên cho ảnh”. - GV sẽ chiếu lần lượt các hình ảnh về những hoạt động cộng đồng lên màn chiếu. - HS chia làm 2 đội. Đội nào đặt được tên cho hình ảnh thì giơ tay để được quyền trả lời. Đội nào trả lời đúng sẽ được 10 điểm. Đội nào nhiều điểm hơn thì giành chiến thắng. - Bộ hình ảnh: Khám bệnh miễn phí Làm sạch bãi biển Thu gom xử lí rác Hiến máu nhân đạo Lễ hội truyền thống Quyên góp quần áo cũ tặng người nghèo - GV nhận xét hoạt động: Các em đã rất nhanh gọi tên được các hình ảnh. Như các em thấy, những hình ảnh vừa rồi là một trong rất nhiều các hoạt động cộng đồng mà chúng ta và mọi người có thể tham gia. Vậy khi tham gia các hoạt động đó, chúng ta cần phải có những hành vi giao tiếp, ứng xử như thế nào cho phù hợp và văn hóa. Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau chia sẻ những điều đó! 3. Hoạt động 3: Sinh hoạt theo chủ đề “Trao đổi về ý nghĩa của hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa khi tham gia các hoạt động trong cộng đồng”. a. Mục tiêu - HS biết được ý nghĩa của hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa khi tham gia các hoạt động trong cộng đồng. - HS thể hiện được những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa khi tham gia các hoạt động trong cộng đồng khi tham gia thực tế. b. Nội dung - HS hoạt động nhóm, hoàn thành yêu cầu GV đưa ra. c. Sản phẩm - HS hoàn thành tốt các nhiệm vụ học tập. d. Tổ chức thực hiện HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm và trả lời các câu hỏi dưới đây: + Những hành vi giao tiếp, ứng xử nào là có văn hóa trong các hoạt động cộng đồng? + Những hành vi giao tiếp, ứng xử chưa phù hợp trong các hoạt động cộng đồng mà các em nên tránh? + Khi bản thân tham gia các hoạt động cộng đồng và có những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa thì sẽ mang lại ý nghĩa gì? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS hoạt động nhóm, thảo luận và trả lời câu hỏi của GV. - GV hỗ trợ, quan sát HS trong quá trình hoạt động nhóm. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện các nhóm thực hành báo cáo trước lớp - HS các nhóm khác chú ý lắng nghe, đặt câu hỏi (nếu có) Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV cùng HS phân tích câu trả lời của các nhóm. - GV chốt ý đúng. * Gợi ý các câu trả lời: - Những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa trong các hoạt động cộng đồng: + Luôn thể hiện thái độ vui vẻ, nhiệt tình, có kỉ luật trong suốt quá trình tham gia hoạt động. + Luôn đúng giờ. Không giờ cao su, không tới trễ. + Đọc kĩ những hướng dẫn, quy định của ban tổ chức trước khi tham gia hoạt động. + Tích cực, nhiệt tình khi tham gia các hoạt động. + Giúp đỡ và hợp tác tốt với mọi người trong các hoạt động. + Trang phục phù hợp hoặc theo quy định. Ví dụ: khi tham gia các lễ hội văn hóa, đền chùa, nên tránh mặc váy ngắn, hở hang… - Những hành vi giao tiếp, ứng xử chưa phù hợp trong các hoạt động cộng đồng mà các em nên tránh: + Mặc trang phục không phù hợp. + Giờ cao su, đi trễ. + Không đem theo đủ dụng cụ, đồ dùng cần thiết đã được phân công. + Không hợp tác với mọi người trong các hoạt động + Thái độ không nhiệt tình, không tự giác. + Thiếu ý thức và kỷ luật. - HS nêu ý nghĩa mà bản thân cảm nhận được khi tham gia các hoạt động cộng đồng và có những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa: + Được mọi người quý mến + Tạo tính cách tốt cho bản thân …. 4. Hoạt động 4: Tổng kết, đánh giá, giao nhiệm vụ a. Mục tiêu - Tổng kết những điểm nổi bật qua buổi sinh hoạt. b. Nội dung - GV nhận xét các hoạt động trong chủ đề: + Tuyên dương những em HS nhiệt tình trong hoạt động nhóm. + Nhắc nhở những bạn còn chưa tập trung khi các nhóm thảo luận và báo cáo. c. Sản phẩm - Kết quả thực hiện buổi sinh hoạt - HS hiểu được ý nghĩa của hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa khi tham gia các hoạt động trong cộng đồng. d. Tổ chức thực hiện - GVCN kết luận về những thông điệp cần ghi nhớ trong chủ đề đã sinh hoạt. - Nhận xét về tiết SHL. - Biểu dương khen ngợi những HS tích cực. - Nhắc nhở công việc cần thực hiện cho tuần tiếp theo: + Thuyết trình ý tưởng xây dựng câu lạc bộ bảo tồn, phát huy các truyền thống tự hào ở địa phương. Đánh giá chủ đề 4. ———»«———
Bình luận - Đánh giá
Chưa có bình luận nào
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.

