Danh mục
KHTN 7 (Hóa Học) - Tuần 11,12,13,14,15 - Tiết 10,11,12,13,14 -BÀI 3: SƠ LƯỢC BẢNG TUẦN HOÀN CÁC NGUYÊN TỐ HÓA HỌC
Thích 0 bình luận
Tác giả: Thân Trọng Văn
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 17/11/24 21:23
Lượt xem: 1
Dung lượng: 503.8kB
Nguồn: Sách giáo khoa, sách giáo viên, Internet
Mô tả: Trường: THCS Mạo Khê I Tổ: Sinh-Hoá-Địa-GDTC Họ và tên giáo viên: Thân Trọng Văn Chủ đề 2: SƠ LƯỢC VỀ BẢNG TUẦN HOÀN CÁC NGUYÊN TỐ HOÁ HỌC BÀI 3: SƠ LƯỢC BẢNG TUẦN HOÀN CÁC NGUYÊN TỐ HÓA HỌC Môn học: Khoa học tự nhiên; Lớp: 7 Thời gian thực hiện: 05 tiết (Từ tiết 10 đến tiết 14) Kế hoạch chung: Phân phối thời gian Tiến trình dạy học Tiết 1 - Hoạt động mở đầu - Hoạt động hình thành kiến thức mới + KT1. Nguyên tắc sắp xếp các nguyên tố trong BTH Tiết 2, 3, 4 - Hoạt động hình thành kiến thức mới + KT2. Tìm hiểu cấu tạo bảng tuần hoàn + KT3. Tìm hiểu vị trí kim loại, phi kim, khí hiếm trong BTH + KT4. Ý nghĩa BTH - Hoạt động luyện tập Tiết 5 - Hoạt động vận dụng I. MỤC TIÊU 1. Về năng lực a) Năng lực KHTN - Nhận thức khoa học tự nhiên: Nêu được các nguyên tắc xây dựng bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học. - Tìm hiểu tự nhiên: +) Mô tả được cấu tạo bảng tuần hoàn gồm: ô, nhóm, chu kì. +) Lịch sử tìm ra bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học. - Vận dụng kiến thức kĩ năng đã học: Sử dụng được bảng tuần hoàn để chỉ ra các nhóm nguyên tố/nguyên tố kim loại, các nhóm nguyên tố/nguyên tố phi kim, nhóm nguyên tố khí hiếm trong bảng tuần hoàn. b) Năng lực chung - Năng lực tự học: Tìm kiếm thông tin, tài liệu về các nguyên tắc xây dựng bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: + Lập kế hoạch hoạt động nhóm về: Tìm hiểu ô nguyên tố, mối quan hệ giữa số lớp electron của nguyên tử các nguyên tố với số thứ tự của chu kì, mối quan hệ giữa số electron ở lớp ngoài cùng của nguyên tử các nguyên tố với số thứ tự của nhóm. 2. Về phẩm chất - Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh: + Luôn cố gắng chăm chỉ học tập, chăm chỉ trong công việc của lớp. + Thích đọc, tìm tư liệu trên mạng Internet để mở rộng hiểu biết. + Trung thực khi báo cáo kết quả làm việc của bản thân, trong nhận xét việc làm và sản phẩm của người khác. + Có trách nhiệm với công việc, không đổ lỗi cho người khác. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - Các thẻ nguyên tố, phiếu đánh giá. - Mỗi nhóm chuẩn bị 2 mô hình sắp xếp electron ở vỏ nguyên tử của các nguyên tố. - Phiếu học tập (cho mỗi trạm) PHIẾU HỌC TẬP Ở TRẠM 1 1) Quan sát Hình 3.1, cho biết các thông tin gì về nguyên tố carbon? 2) Tìm nguyên tố hóa học có số thứ tự lần lượt là 16 và 20 trong bảng tuần hoàn. Đọc tên hai nguyên tố. Hãy cho biết số hiệu nguyên tử, kí hiệu hóa học và khối lượng nguyên tử của hai nguyên tố đó. PHIẾU HỌC TẬP Ở TRẠM 2 1. Nguyên tố X có số thứ tự 15 trong bảng tuần hoàn. Hãy cho biết nguyên tố đó ở chu kì nào và có mấy lớp electron Chuẩn bị: 2 mô hình sắp xếp electron ở vỏ nguyên tử của 2 nguyên tố Na, Ar theo mẫu được mô tả trong Hình 3.4. 2. Dựa vào hình 3.4, hãy cho biết một số thông tin về nguyên tố sodium và argon (số hiệu nguyên tử, điện tích hạt nhân, số lớp electron, chu kì, số electron ở lớp ngoài cùng) Mô hình cấu tạo nguyên tử sodium và argon 3. Nguyên tố X tạo nên chất khí duy trì sự hô hấp của con người và có nhiều trong không khí. Hãy cho biết tên của nguyên tố X. Nguyên tố X nằm ở ô nào và chu kì nào trong bảng tuần hoàn

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.

Pages: 1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  11  12